- Bác Bộ trưởng KHĐT đã chỉ thẳng ra là đắt gấp 3 thôi, từ nay chú cứ thế mà tin. Đi đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình thì thấy ngay ấy mà.
- Em đi rồi, nhanh thì có nhanh nhưng nhiều đoạn phải đi “thấp” tốc, nếu không sẽ bị lệch đĩa đệm vì xóc. Mới chưa được 2 năm đã xuống cấp. Thì ra đường cao tốc còn có nghĩa là nhanh xuống cấp.
- Nói thế đúng thực tế, nhưng Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán, đã “bóc mẽ” toàn diện đoạn đường dài 50km này. Thứ nhất, về khảo sát thuỷ văn đã mượn kết quả các dự án trong khu vực, khảo sát địa chất đã không khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu.
- Thảo nào đường lún nứt là phải.
- Chưa hết, do tính toán thế nào đó mà thiết kế phải đổi hướng 2 lần, khiến dự án tăng từ 3.734 tỉ lên 8.974 tỉ đồng.
- Úi giời! Cao tốc ơi là cao tốc!
- Còn thêm một vài việc nho nhỏ không như con thỏ, như tính sai khối lượng tăng 1,7 tỉ đồng, sai hệ số quy đổi đất mất 1,6 tỉ đồng. Nói chung, các sai lệch của các gói thầu cộng lại là 300 tỉ đồng. Đấy là chưa nói kiểm định mặt bêtông, nhựa còn nhiều sai sót.
- Bây giờ tính sao?
- Tạm tính đến tháng 6.2013 phải giảm trừ chi phí 343 tỉ đồng, khi nào xong toàn tuyến tính tiếp, kể cả thu hồi 30 tỉ tạm ứng chưa trả nữa.
- Phen này chắc phải kiểm điểm cả dây từ TCty Đầu tư – Phát triển đường cao tốc VN đến các đơn vị làm đường.
- Cả các cá nhân liên quan nữa. Tất cả mọi sai sót đều do con người, máy móc chỉ biết làm như máy thôi.
- Con người đây em nghĩ dứt khoát không phải người lao động phổ thông, phải là người có trình độ, chức vụ và trách nhiệm cao.
- Chú việc gì phải lăn tăn về vấn đề này, mọi người giàu-nghèo, sang-hèn khác nhau, nhưng đều bình đẳng trước pháp luật!