Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Công nhân đã bị lợi dụng bởi những kẻ có tổ chức

(NLĐO)- Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, hầu hết những đối tượng bị bắt trong các vụ công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc đều không phải là công nhân, chúng đã có sự chuẩn bị từ trước và ra tay manh động, chuyên nghiệp.
Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, báo cáo tình hình công nhân tại các điểm nóng trong hội nghị Đoàn chủ tịch sáng nay 16-5
Ông Mai Đức Chính (đứng), Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, báo cáo tình hình công nhân tại các “điểm nóng” trong hội nghị Đoàn chủ tịch sáng nay 16-5
Hầu hết những người bị bắt không phải là công nhân


Sáng nay 16-5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ VN) đã tổ chức Hội nghị Đoàn chủ tịch lần thứ 6. Hội nghị đã dành thời gian đầu buổi để báo cáo và bàn về tình hình “nóng” là việc công nhân nhiều địa phương tham gia tuần hành phản đối Trung Quốc.
Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN – người trực tiếp vào trong “điểm nóng” phía Nam là các tỉnh TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai để giải quyết – báo cáo: Sau mấy ngày xảy ra vụ việc trong TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, hiện nay đang đi vào giai đoạn giải quyết gấp rút. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phức tạp. Sau khi phía Nam được bình ổn thì ở Miền Trung, Khu công nghiệp Vũng Áng lại có 2 nhóm công nhân xô xát, có 1 người chết và 149 người bị thương. Hôm qua (15-5), cơ quan cảnh sát điều tra Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án và tạm giam 76 người.
Cũng theo ông Mai Đức Chính, trong các vụ việc xảy ra, các đối tượng kích động gây bạo loạn có tổ chức rất chặt chẽ. Theo phản ánh của cán bộ công đoàn (CĐ) cơ sở thì từ trước đó, chúng đã mua cờ Tổ quốc, áo với số lượng rất lớn. Dụ dỗ được công nhân đi biểu tình, khi công nhân vừa ra khỏi cửa nhà máy đã được phát áo.
Chuyên nghiệp hơn, chúng đã photocopy bản đồ tất cả doanh nghiệp (DN) Trung Quốc, Đài Loan để thuận tiện ra tay. Chúng còn sử dụng cả bộ đàm liên lạc với nhau, đi bằng xe máy cho cơ động. Trong xe đều có đủ đồ nghề dao, kiếm. Chúng còn sử dụng cả “bom xăng” để đốt công ty.
Thậm chí, có nơi còn phát tiền mỗi công nhân được 50.000 đồng. Việc này đã có sự chuẩn bị với số đông lực lượng bất hảo. Ở thời điểm biểu tình đang “nóng”, chúng nhắn tin kêu gọi biểu tình cho 200 – 300.000 đồng, yêu cầu nếu có cả trẻ con thì cho mang theo.
Những đối tượng xấu bị bắt hầu hết đều xăm trổ, ăn mặc “đầu xanh, đầu đỏ”. Hầu hết được xác định không phải là công nhân ở các nhà máy. Ở Bình Dương hiện đã bắt trên 800 người và phân loại trên 300 người có thể bị khởi tố.
Cũng theo ông Mai Đức Chính, trước tình hình trên, các cấp CĐ đã chủ động làm các tờ rơi, thư kêu gọi để tuyên truyền, giải thích cho công nhân hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển nước ta.
Cán bộ CĐ chủ chốt đã có mặt, phổ biến ngay chủ trương chính sách của Nhà nước. Ở Đồng Nai đã làm thư kêu gọi gửi tới các nhà trọ, tới tận tay các công nhân, kêu gọi công nhân bình tĩnh, không tham gia vào các cuộc biểu tình.
Ở một số doanh nghiệp, CĐ của các khu công nghiệp phối hợp CĐ cơ sở lựa chọn một số đoàn viên, lực lượng nòng cốt để tham gia bảo vệ.

Chiều 14-5, công nhân Công ty Esquel ở Bình Dương treo khẩu hiệu phản đối việc đập phá của các đối tượng quá khích - Ảnh: Như Phú
Chiều 14-5, công nhân Công ty Esquel ở Bình Dương treo khẩu hiệu phản đối việc đập phá của các đối tượng quá khích – Ảnh: Như Phú

Hiện rất nhiều công nhân ở các KCN treo băng-rôn, “Bảo vệ chủ quyền nhà nước chính là bảo vệ việc làm”. CĐ cùng lực lượng mặt trận đi vào một số khu nhà trọ vận động ai đã lấy tài sản thì trả lại cho DN.
Giải quyết những vấn đề mới phát sinh
Trong ngày 15-5, có một số vấn đề mới phát sinh. Đến kỳ trả lương cho công nhân song một số chủ DN Trung Quốc sợ quá đã bỏ trốn. Ở một số khu nhà trọ, thấy công nhân mất việc thì chủ trọ cũng đòi tiền, không có tiền thì không cho thuê nữa. Trong khi đó, công nhân không làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp được vì hồ sơ cũng bị đốt theo.
Về phía CĐ, đối với các chủ nhà máy vắng mặt, cán bộ CĐ kiên trì vận động công nhân yên tâm. Chính quyền cũng đang làm việc với các DN để trở lại làm việc bình thường. Đối với các nhà máy khó có khả năng phục hồi và một số nơi công nhân cùng với chủ dọn dẹp lại mặt bằng nhà máy. Việc làm thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp đang phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện vì trước kia có đóng thì có danh sách.
Các LĐLĐ đã báo cáo cấp uỷ để báo cáo với mặt trận, các tổ chức xã hội vận động cho công nhân nợ tiền nhà trọ.
Hôm qua 15-5, UBND TP HCM đã mời tất cả các đại diện ở các lãnh sự quán, các hiệp hội DN nước ngoài để thông báo và trấn an việc chính quyền sẽ đảm bảo an ninh trật tự để họ duy trì sản xuất trở lại.
Từ các hoạt động trên, ở TP HCM chỉ có một số ít DN bị thiệt hại, ở Bà Rịa – Vũng Tàu không có DN bị thiệt hại; Hải Phòng cũng không có thiệt hại lớn.
Hiện nay tình hình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam lan ra một số địa phương song diễn ra trong hoà bình như ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình, Vĩnh Phúc…
Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng khẳng định: Kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong công nhân để kích động, xúi giục để tạo ra bạo loạn ở trong nước để phá hoại. Những kẻ gây rối có tổ chức, là những phần tử “đầu xanh, đầu đỏ”. Chúng đến công ty Trung Quốc, đầu tiên chúng yêu cầu chỉ để công nhân phản đối, chúng tranh thủ vào ban đêm để dễ lợi dụng đập phá. Cho nên đây là những hành động rất nguy hiểm. Tổng LĐLĐ VN lên án những hành động này.

Bài – ảnh: Nguyễn Quyết
**********************
  • bắc
    6Thích
    16/05/2014 20:47
    Cho chúng tôi hỏi tổ chức xúi giục cướp phá là tổ chức nào , cần nêu rõ danh tánh chứng cớ ? Và một việc quan trọng nữa là gần một ngày bạo loạn cướp phá , lực lượng công an chống bạo loạn cư trú nơi đâu mà không phản ứng gì ? Ước gì diễn tập và thực tế là một nhỉ ?

  • HUNGTINH
    2Thích
    16/05/2014 20:42
    Chính quyền,lực lượng công an Bình dương phải chịu trách nhiệm trong vụ bạo động này.Họ đã quá chủ quan ,vô trách nhiệm trong buổi sáng và buổi chiều ngày thứ ba 13/5/2014.nếu lực lượng CSCĐ.CÔNG AN PCCC có mặt ở điễm nóng công ty giày da Thông dụng,và chính quyền tuyên truyền đúng mức thì sự quá khích khó mà xảy ra.và thiệt hại của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sẽ không lớn như hiện giờ.

  • Công nhân
    2Thích
    16/05/2014 20:31
    Bọn này có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước (Chuẩn bị khẩu hiệu,cờ quạt,bản đồ các công ty Trung Quốc )mà lực lượng an ninh không phát hiện ra để đề phòng .Gây hậu quả lớn về kinh tế như vậy ai phải đứng ra xin lỗi,rút kinh nghiệm đây?
  • kyky
    3Thích
    16/05/2014 20:24
    Cần gấp Luật Biểu Tình, khi muốn biểu tình phải có người tổ chức đàng hoàng và có đăng ký với cơ quan chức năng trước để tránh bị lợi dụng
  • Vinh
    8Thích
    16/05/2014 18:09
    Không loại trừ khả năng gián điệp của “bạn” muốn kích động bạo lực ?! Các bạn công nhân hãy tỉnh táo khi bày tỏ lòng yêu nước .
  • Hai
    10Thích
    16/05/2014 16:10
    Rõ ràng có thế lực thù địch nhân cơ hội này hủy hoại truyền thống “16 chữ vàng” giữa 2 nước

  • Net
    4Thích
    16/05/2014 15:50
    Chắc mấy người này xem nhiều clip nói về tàu TQ hung hăng đâm tàu VN nên mất bình tĩnh đó mà,nếu thiệt là dòng máu Việt thì nên giáo dục để họ lương thiện hơn.
  • An
    28Thích
    16/05/2014 15:48
    Lực lượng Công an Bình Dương lúc đó đang làm gì?
  • Năm Kim
    7Thích
    16/05/2014 15:47
    Thằng cháu tôi mới điện thoại mượn tiền anh họ nó. Kỳ lương giữa tháng này không biết chừng nào chủ mới trả. Nó nói công nhân công ty nó không đi biểu tình nhưng nhà máy bị tấn công vào ban đêm, hiện đang đóng cửa. Thất nghiệp, không tiền, ai đền cho nó đây ? Yêu nước cái kiểu gì vậy ?
  • Kin
    8Thích
    16/05/2014 15:23
    Qua vụ việc một sỗ tỉnh ở miền đông nam bộ, và vũng áng có công nhân biểu tình đập phá các doanh nghiệp mang tiếng tàu đã cho thấy lòng căm phẫn đã đến điểm.Có thể bị lợi dụng rủ rê hoặc quá mức,nhưng những gì đang diễn ra trên Biển đông và ngày càng phức tạp hơn cũng cho thấy ý đồ của TQ là không muốn đàm và rút giàn khoan.Sự hung hăng cố tình đâm tàu vào tàu của VN,sử dụng vòi rồng rồi bao vây đe doạ tàu của ta trên biển.Nếu nói về nguy hiểm thì còn hơn rất nhiều,nhưng chúng ta vẫn phải nến chịu.Không cổ suý cho những hành động đập phá nhưng với lòng phẫn nộ,tức nước vỡ bờ với lại hàng ngày xem tin tàu TQ ngang ngược và phách lối thì người như tôi cũng khó nén nổi sự bức xúc.
  • Quang Hòa
    16Thích
    16/05/2014 15:23
    Những đối tượng xấu bị bắt hầu hết đều xăm trổ, ăn mặc “đầu xanh, đầu đỏ” đó không thể tự nhiên đi làm cái việc kích động và phá hoại như mấy hôm qua. Chắc chắn phải có một thế lực nào đó núp đăng sau chúng để cung cầp tiền bạc và vạch kế hoạch khiêu khích. Mong rằng công an sẽ truy tìm ra những kẻ đó để cho pháp luật trừng trị.
  • cần rõ ràng
    8Thích
    16/05/2014 15:23
    Để ngăn ngừa triệt để và phòng tránh tình trạng công nhân lao động bị dụ dỗ kích động gây hậu quả xấu, các cơ quan công quyền nên công khai rõ ràng nhóm kích động này là ai, chúng tổ chức hoạt động vì muc đích gì, phương thức của chúng ra sao, chúng lấy ngân sách từ đâu để hoạt động… Chứ nói chung chung là “đầu xanh, đầu đỏ, ra tay chuyên nghiêp” mà công nhân lao động không biết rõ chúng là ai mà đề phòng, lại có thể phát sinh tâm lý nghi kỵ lẫn nhau khiến có thể có những hành động tiêu cực đáng tiếc.

  • lộ diện
    18Thích
    16/05/2014 15:23
    Hãy cẩn thận! Kẻo phải mắc mưu của Trung Quốc, rồi nó lấy cớ đưa quân sự và vũ khí vào viện cớ bảo vệ người Trung Quốc

  • Cu Bo
    13Thích
    16/05/2014 15:23
    Phải để cho công luận biết bọn này là ai, kích động đập phá doanh nghiệp nước ngoài nhằm mục đích gì?

  • Tuấn
    10Thích
    16/05/2014 15:23
    Chờ câu trả lời của cơ quan chức năng: họ là ai, động cơ của họ, tổ chức đứng sau?

  • Huy
    10Thích
    16/05/2014 15:23
    Vậy những đối tượng đó ở đâu ra? Làm việc cho ai với mục đích gì? Phải lãm rõ những điều này. Phải trị tận gốc.

  • Bảo L.A
    10Thích
    16/05/2014 15:22
    Tôi đã đoan chắc là tự thân công nhân lao động sẽ không thể tiến hành tuần hành quá khích như vậy vì lý do không ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ. Vụ nầy cần phải điều tra nghiêm túc bọn nầy từ đâu ra? Làm tay sai cho ai? Bọn chủ mưu nầy nhằm mục đích gì để chủ động đối phó. Nếu có chứng cứ xác thực, rõ ràng thì vạch mặt bọn chúng ra công luận quốc tế. Riêng bọn tay sai ngoài việc khởi tố tội phá hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng thì cần phải xem xét đến tội phản quốc!

  • văn lâm
    2Thích
    16/05/2014 14:20
    NHÀ NƯỚC NÊN TỔ CHỨC MIT TINH CÓ TỔ CHỨC TẠI NHỮNG NƠI DỄ KIỂM SOÁT NHƯ TRONG HỘI TRƯỜNG,TRONG SÂN VẬN ĐỘNG ,TẠI ĐÓ CÓ QUY CHẾ CHO NGƯỜI THAM GIA NHƯ VỚI KHÁN GIẢ VÀO XEM VĂN NGHỆ HAY BÓNG ĐÁ…lÒNG YÊU NƯỚC VỚI NHÂN DÂN VN ĐÃ LÀ TRUYỀN THỐNG,MỘT THẾ LỰC VÀ KHI TỔ QUỐC BỊ XÂM LĂNG THÌ PHẢI CÓ CHỖ ĐỂ NHÂN DÂN THỂ HIỆN TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA MÌNH,ĐÂY LÀ ĐÒI HỎI CHÍNH ĐÁNG.ĐỂ LÒNG YÊU NƯỚC NHƯ MỘT KHÍ THẾ TỰ PHÁT SẼ KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT.
  • Lenny
    5Thích
    16/05/2014 11:32
    Phải xử mạnh tay những phần tử này.
  • Người lao động
    20Thích
    16/05/2014 11:32
    Những đối tượng xấu bị bắt hầu hết đều xăm trổ, ăn mặc “đầu xanh, đầu đỏ”. Hầu hết được xác định không phải là công nhân ở các nhà máy. Ở Bình Dương hiện đã bắt trên 800 người và phân loại trên 300 người có thể bị khởi tố. Cho bọn này lên tàu chở hết ra giàn khoan Hải Dương 981 để xem bọn chúng có gan phá phách không?

  • Bảo L.A
    33Thích
    16/05/2014 11:20
    Người Việt Nam đang hoàn toàn “thờ ơ” với những gì sát sườn liên quan đến các vấn đề an sinh, xã hội của chính họ, nhưng lại rất dễ bị kích động bởi những vấn đề chính trị, đặc biệt khi các vấn đề đó mang màu sắc tự hào dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét