Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Bộ Ngoại giao họp báo thường kỳ 'Sẽ kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam'

-

'Sẽ kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam'

Trả lời báo giới về thời điểm khi vào Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc ra các cơ quan trọng tài và tài phán quốc tế, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Thời điểm thích hợp để kiện là thời điểm mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam”.
Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 3.7 của Bộ Ngoại giao, biển Đông vẫn là vấn đề được báo giới quan tâm nhất.

Về chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines tới Việt Nam, phóng viên báo Tiền Phong đặt câu hỏi liệu hai bên có thảo luận về việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không, ông Lê Hải Bình cho biết, trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp hợp tác song phương và biện pháp tiến tới quan hệ chiến lược giữa hai nước. 
Hai bên cũng đã trao đổi về xây dựng cộng đồng chung ASEAN và tình hình biển Đông, cụ thể yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động vi phạm pháp luật quốc tế, không gây thêm căng thẳng trên biển.
Về thông tin máy bay Mỹ bay trên khu vực giàn khoan, ông Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao đang đề nghị các cơ quan chức năng xác minh rõ.
Về thông tin Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngồi vào bàn đàm phán về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ông Lê Hải Bình nói: “Mặc dù Việt Nam có lập trường, có chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa song để giải quyết những tồn tại, các bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế".
“Dù Trung Quốc có công bố cảnh báo bão trên toàn bộ biển Đồng cũng không thể thay đổi được thực tế Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, ông Lê Hải Bình nêu phản ứng của Việt Nam.
Phóng viên báo An ninh thủ đô đặt câu hỏi về việc ngay sau khi công bố bản đồ 10 đoạn phi pháp, Trung Quốc tiếp tục khẳng định quân đội nước ngày có quyền ngăn chặn người dân đánh cá và đề nghị người phát ngôn cho biết biện pháp bảo vệ ngư dân. Trả lời câu hỏi này, Lê Hải Bình khẳng định: “Mọi hoạt động, động thái của các bên liên quan đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Tôn trọng quyền chủ quyền, tài phán của các bên liên quan, không làm ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực” và đồng thời khẳng định: “Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho ngư dân hoạt động ở các ngư trường truyền thống trên biển Đông”.
Về thời điểm thích hợp để kiện Trung Quốc ra các cơ quan trọng tài và tài phán quốc tế sau khi lần lượt các lãnh đạo của Việt Nam khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng, ông Lê Hải Bình nói: "Hoàn cảnh và thời điểm mang lại lợi ích cao nhất trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ chính là thời điểm thích hợp”.
Phong Vũ - Triệu Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét