Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Đến ông Tập Cận Bình cũng không dám ngồi ‘quan tài bay’ do Trung Quốc sản xuất


Trước sự xúc xiểm của New Zealand, tại sao ông Tập không dùng máy bay MA-60 đi thăm thú các nơi cho thiên hạ biết chất lượng máy bay Trung Quốc?
http://motthegioi.vn/tieu-diem/den-ong-tap-can-binh-cung-khong-dam-ngoi-quan-tai-bay-do-trung-quoc-san-xuat-86929.html
Đăng Bởi – 09:40 15-07-2014
Ông Tập toàn đi Boeing cho chắc ăn
Ông Tập toàn đi Boeing cho chắc ăn

Giữa lúc các quan chức quân sự cấp cao của Campuchia thiệt mạng trên chiếc trực thăng được cho là do Trung Quốc mới sản xuất và bàn giao, thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang “cưỡi” máy bay, rẽ mây sang Brazil tham dự hội nghị nhóm BRICS (các nền kinh tế mới nổi).
Ông Tập đi máy bay Mỹ cho chắc


Các chủ tịch Trung Quốc nói chung và Chủ tịch Tập Cận Bình nói riêng là những người rất cẩn thận trong khâu an ninh. Với những chuyến bay công cán đường dài, họ thường đi máy bay Mỹ sản xuất cho an tâm chứ không đi máy bay trong nước sản xuất.
Hãng hàng không vận chuyển đoàn của ông Tập sang Brazil là Air China. Tuy nhiên, chiếc máy bay chở các quan chức chóp bu của Bắc Kinh lại không phải “Made in China”. Khi cánh của máy bay mở ra, ông Tập bước xuống thì các phóng viên tranh thủ chụp được hình của cả ông Tập, phu nhân và chiếc máy bay của Air China.
Chiếc máy bay có “vinh dự” chở nguyên thủ của quốc gia đông dân nhất thế giới là chiếc Boeing 747. Dù đi sang Đức, đến Nga hay mới đây là Brazil thì ông Tập Cận Bình và phu nhân vẫn kết đi bằng chiếc Boeing 737 hay 747. Chỉ có điều hơi buồn cho Trung Quốc là chiếc máy bay này lại do Mỹ sản xuất và xem ra thì ban lãnh đạo Bắc Kinh cũng tin chắc máy bay Mỹ là an toàn nhất, yên tâm nhất khi bay.
Nếu Trung Quốc không sản xuất được máy bay hay chưa muốn sản xuất máy bay thì là một chuyện. Nhưng nền khoa học và công nghiệp chế tạo của họ phát triển nhanh nhờ hàng chục năm làm công xưởng cho cả thế giới. Trung Quốc khoe khoang có thể sản xuất được tàu vũ trụ và đề ra mục tiêu chinh phục Sao hỏa thì lẽ nào lại không sản xuất được máy bay vận chuyển vốn không thể phức tạp như tàu vũ trụ.
Trung Quốc cũng có máy bay
Trên thực tế, Trung Quốc cũng sản xuất một số máy bay vận chuyển như các loại máy bay Y-5 đến Y-12 hay MA-60, MA-600… do các nhà máy ở Cáp Nhĩ Tân, Thượng Hải, Sơn Tây sản xuất.
Thậm chí, họ còn khoe liên kết với các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới để sản xuất máy bay to chẳng kém Boeing của Mỹ. Chỉ có điều, máy bay này thường được dùng để khai thác những chuyến bay nội địa ít người đi hay đem mang tặng cho nước ngoài dưới hình thức trao viện trợ, nhận niềm tin.
 Máy bay MA-60 được đem viện trợ cho Tonga
Tuy nhiên, những nước nhận máy bay của Trung Quốc thường chỉ là những nước còn gặp khó khăn và đang khát phương tiện vận chuyển hàng không như Campuchia, Nepal hay các đảo nhỏ ở Thái Bình Dương. Còn các quốc gia phát triển đều dè chừng trước những chiếc “quan tài bay” có cánh do Trung Quốc sản xuất.
Chẳng hạn khi Trung Quốc cho Tonga chiếc máy bay MA-60 do các công nhân Trung Quốc sản xuất cách đây hơn một tháng, chính phủ New Zealand lo ngay ngáy. Họ sợ công dân nước mình gặp tai nạn khi đi loại máy bay này nên đã khuyến cáo công dân đừng đến Tonga.
Chính phủ New Zealand đã đăng một thông tin chính thức cảnh báo rằng máy bay MA-60 đã dính vào một số tai nạn mới đây ở các nước khác và không được cấp giấy chứng nhận hoạt động.
Thủ tướng New Zealand John Key đã nói rằng, nuớc ông không thể ngồi yên khi chiếc “quan tài bay” này chở du khách là công dân New Zealand tới Tonga. New Zealand cũng giữ lại khoảng 5 triệu USD viện trợ du lịch mà họ dự định dành cho Tonga cho đến khi nước này bỏ dùng “quan tài bay” của Trung Quốc.
Trước sự xúc xiểm của New Zealand, tại sao ông Tập không dùng máy bay MA-60 đi thăm thú các nơi cho thiên hạ biết chất lượng máy bay Trung Quốc?
Anh Tú (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét