Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

***TIN NGÁY 1/7/2014 -Thứ Ba.

Posted by phamtayson on 01/07/2014




Chính trị – Xã hội

Mệnh lệnh từ Quảng Đông?   -(RFA)   —  John Kerry sẽ đi Bắc Kinh, Biển Đông lại lên bàn đàm phán Mỹ-Trung  -(GDVN)    —  Mỹ – Philippines tập trận tái chiếm đảo bị xâm lấn  -(RFI)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mạnh mẽ tố cáo Trung Quốc bất chấp đạo lý, pháp lý…-(RFA)  —  Thủ Tướng VN lên án TQ, yêu cầu chính phủ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ  -(VOA)  —  TQ giảm tàu quân sự quanh giàn khoan HD 981-(RFA)

TQ đẩy nhanh chiến lược “lấy thịt đè người” trên biển Đông    -(ĐV)   —   Quảng Đông gửi VN ’16 việc cần làm’  -(BBC)  -Tỉnh Quảng Đông gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam danh mục “16 việc cần làm” sau chuyến thăm Việt Nam của Bí thư Hồ Xuân Hoa.
Ba phương thức đánh bại kẻ xâm lược  -(GDVN) – Những lợi thế rất lớn của Việt Nam luôn bị Trung Quốc nhòm ngó, và họ biết rất rõ là muốn trở thành cường quốc của thế giới thì con đường duy nhất là tiến ra biển. Khi tung ra đường 9 đoạn, Trung Quốc đã cho thấy rất rõ dã tâm này. Nếu chúng ta tiếp tục nhân nhượng thì Trung Quốc không những chỉ chiếm đóng Hoàng Sa mà còn nuốt luôn cả Trường Sa.

Tàu Trung Quốc manh động hơn -(ANTĐ)   >>>  Trung Quốc cần chấm dứt “ngoại giao giàn khoan”   >>>  Căng thẳng Mỹ- Trung đang “nóng” lên, vai trò của Đài Loan là gì?
Đỗ thị Minh Hạnh, liều thuốc tinh thần cho cuộc đấu tranh cho dân chủ  -(RFA)   —  Đỗ Thị Minh Hạnh: Tôi may mắn khi được ở tù  -(DCCT)

Đập thủy điện và số phận sông Mekong  -(RFA)   —  Lào tham vấn thủy điện Don Sahong: 4 lý do lo ngại…    -(ĐV)
Nhân lực ĐHN: Việt Nam chỉ đổ được bê tông hàng rào!   -(ĐV)   >>>  GS Võ Đại Lược: Đào tài nguyên đem bán, nợ vẫn tăng
*************************************************************
Sài Gòn hẻm  -(Song Chi -RFA)
Tả tơi trong anh dũng.   -(Canhco -RFA)
Chiến thuật của Việt Nam trên Biển Ðông  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA) – Nói cách khác, theo cách nhìn này, “mặt trận” chính mà chính quyền Việt Nam muốn đối phó không phải là Trung Quốc mà chính là dân chúng Việt Nam.
Dễ thế mà sao khó vậy?   -(Bùi Tín – VOA)
‘It takes a world’ – Cần cả một thế giới hay trường hợp Đỗ Thị Minh Hạnh  -(DLB)  –   Tiên thoát Lú, Hậu thoát Trung-(DLB)
Việt Nam: Trả tự do cho người phụ nữ đấu tranh cho công đoàn là tích cực nhưng vẫn còn giam giữ rất nhiều người khác-(DLB)
TUYÊN BỐ 6-2014 (cập nhập: 1043 người ký)  -(Boxitvn)
Bản chụp công văn số 1832/BNG-ĐBA ngày 03 tháng 6 năm 2014 của Bộ Ngoại giao-(Boxitvn)
Câu chuyện trớ trêu của một người mẹ đi thăm nuôi con gái-(Boxitvn)
Vĩ thanh của vụ án “Hai bao cao su đã qua sử dụng”-(Boxitvn)
Giấc mơ nguy hiểm phục hồi “Đế chế Trung Hoa”   -( Kichbu)
Sao còn sang Trung Quốc nghiên cứu và học tâp? Có nguy hại, “viễn vông, lệ thuộc” không?   -(Bùi Văn Bồng)  -Ý kiến một bạn đọc cựu trào CM 82 tuổi: Kẻ thù là đây, mất nước là đây!!! Cái giàn khoan 981 vô cùng nguy hiểm nhưng đáng là bao với những giàn khoan được cắm sâu vào đội ngũ lãnh đạo những người Cộng sản Việt Nam.  Đội ngũ này không phải cán bộ chuyên môn, khoa học; họ là những ‘nhà tư tưởng’, những cán bộ Đảng, những người lãnh đạo ‘tuyệt đối’ về tư tưởng, những linh mục đạo Mao“.
Trút lên đầu con cháu, có nên chăng?   -(Quê Choa)   —   Bạn muốn giỏi tiếng Trung Quốc?  -( Lê Quý Hiền FB)
Selden Map of China – Một tấm bản đồ thế kỷ 17 về Biển Đông mới được công bố  -(Quechoa)
Tập Cận Lang – Vài ý kiến xung quanh bài “Phản biện bài: Việt Nam và Trung Quốc – một lịch sử đau thương” của tác giả Văn Minh
Việt Nam: Trả tự do cho người phụ nữ đấu tranh cho công đoàn là tích cực nhưng vẫn còn giam giữ rất nhiều người khác   -(DL)
Cao Thoại Châu – Chưa có “môn học lịch sử” trong nhà trường? -(DL)
Paulo Thành Nguyễn – Các “mức giá” phải trả nếu bạn muốn Tự Do -(DL)
Khối 8406: Tuyên bố nhân việc nhà cầm quyền thả tù cô Đỗ Thị Minh Hạnh -(DL)
HÌNH ẢNH CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠI BA LAN NGÀY CN 29.6.2014  -(Tễu)
Trần Đức Anh Sơn: NƯỚC MÌNH VUI QUÁ ĐI THÔI!   -(Tễu)  – “Vậy là ‘nhờ’ Trung Quốc kéo cái dàn khoan xâm lược vào ‘hạ đặt’ trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì người Việt Nam, trong đó có tôi, mới có cơ hội công khai mặc áo ‘chủ quyền’. Lại còn được mặc áo ấy “lên sóng” truyền hình nhà nước nữa chứ. Đã quá đi thôi“.
Cảm nghĩ sau một buổi thi nấu ăn ở chợ Đồng Xuân – Berlin  -(Nguoibuongio)
…Người Việt ở chợ Đồng Xuân từ trước đến nay sinh hoạt gì đều có mặt đại diện đại sứ quán, chính vì thế mình không muốn đến những nơi như vậy làm gì. Nhìn nhau không thiện cảm, cũng mất vui. Biểu tình chống TQ thì kẻ thù chung của đất nước, cờ đỏ cờ vàng gì đi tuốt thì riêng ra một lẽ. Chứ mấy vụ sinh hoạt của người ta, không hợp nhau tự dưng có mặt ở đó thì đúng cũng khó xử khi nhìn nhau.
…..Sự có mặt của bà bí thư đại sứ quán tại cuộc thi ít nhiều khiến người khác nghĩ đây là cuộc thi có tính chính trị cộng đồng.
…..Đúng là phần nhiều những cuộc sinh hoạt cộng đồng ở đây đều có bóng dáng của chính quyền Việt Nam, biểu tình hay hội thi hoặc liên hoan văn nghệ nào cũng đều có mặt người sứ quán. Nên chuyện này chuyện kia có ảnh hưởng hay chỉ đạo của sứ quán VN là điều đương nhiên. Chính vì thế nên nhiều buổi biểu tình , sinh hoạt của người Việt ở Berlin được cho là do sứ quán tổ chức.
Về một bài viết của Giáo sư Vũ Quốc Thúc trong sách “Luật học Kinh tế Tạp chí” số 2 năm 1963   -( LS Lê Công Định FB)
**********************************************************************
Tàu 951 kiên cường trước gọng kìm tàu Trung Quốc  -(VNE)   —  Nghĩa của từ “anh dũng” là gì? - (Dannews)   —  Tình hình biển Đông tối 30/6: Bằng chứng tố cáo sự hung bạo của tàu Trung Quốc  -(XH)   —   Giàn khoan trái phép của Trung Quốc vẫn chây ỳ  -(PLTP)
Trung Quốc cấm đánh cá trên biển Đông là vô giá trị (GDTĐ). “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa ra Công văn số 1240 gửi UBND các huyện, thị xã ven biển và các ngành liên quan về việc Trung Quốc cấm đánh cá có thời hạn trên biển Đông“. Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông từ ngày 16/5, đến bây giờ là cuối tháng 6, Sở NN&PTNT Thanh Hóa mới có công văn, thông báo cho chủ tàu cá và ngư dân biết “tuyên bố của Trung Quốc là vô giá trị”! Sao không chờ thêm 1 tháng nữa, đến hết ngày 1/8 thì lệnh cấm của TQ đã hết, Sớ NN & PTNN Thanh Hóa ra thông báo luôn? – Trung Quốc liên tục gây căng thẳng ở ngư trường truyền thống của VN (HNM).  (Basam)
Về vụ án em bé Việt Nam học lớp 4 ở Lạng Sơn bị 2 người TQ chặt đầu 6 tháng trước: Kính gửi toàn bộ giới truyền thông tự do Việt Nam (FB Tuấn Khanh). “Rất nhiều thông tin trái ngược nhau được đưa ra. Nơi thì nói sẽ xử nghiêm. Nơi thì nói phải giao 2 kẻ phạm tội về Trung Quốc. Tới nay, đã không còn tin tức về sự kiện này nữa. Số phận em bé Việt Nam chết thảm thiết và gia đình của em nay ra sao, không hề được biết tới“.  -(Basam)
Tổng bí thư: ‘Phải khẳng định chủ quyền để lấy lại Hoàng Sa’   -(VnEx)  *** Chừng nào lấy lại thưa cu Tổng.Đã biết nó có ý đồ xâm lược mà vẫn cử người (đảng viên CS VN) qua nó học hỏi , vẫn chịu chỉ một thằng tỉnh trưởng sai cả bộ ngoại giao CHXHCN VN (có lẽ là tỉnh Quảng nam) phải ra lệnh cho cả đám thi hành- Phải chứng tỏ thái độ không quì lyuj cúc cung tận tụy với Tập cận Bình thì mới tin.
Tổng Bí thư: “Chúng ta phải chuẩn bị mọi khả năng”  -TTO – “Có người hỏi nhỡ xảy ra chiến tranh thì sao? Thì chúng ta phải chuẩn bị tất cả mọi khả năng. Chúng ta mong chiến tranh không xảy ra và cố gắng làm cho nó đừng xảy ra” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tâm sự với cử tri Hà Nội tại cuộc tiếp xúc sáng nay (1-7).
******************************************************************
Thoát Trung không phải là tất cả (Tổ Quốc) (TQ 184)    – (Thongluan)
“Khôn khéo là giải pháp lâu dài, nổi giận là sức mạnh của đất nước” (Nguyễn Trần Bạt)  - (Thongluan)
Độc tài đang co cụm, tử thủ (Thiện Tùng)  – (Thongluan)
Lại thêm tài liệu viết Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Trung Quốc (Phạm Quế Dương)  – (Thongluan)  – Ông Phạm quế Dương đề cập tới tài liệu mà Toquoc magazine đăng trên blog từ lâu gồm hơn 18 kỳ- Bà con nào quan tâm thì qua lục và đọc  TẠI ĐÂY  – hay : Giặc Hán đốt phá nhà Nam – Kỳ 1 (Huỳnh Tâm)
*****************************************************************
Tổng Bí thư: Nhất định không nhân nhượng với Trung Quốc  -(ĐSPL)  -  ….Trước tình hình đó, chúng ta vẫn hết sức kiềm chế, không vì cái nhỏ mà làm hại cái lớn, chúng ta kiềm chế nhưng luôn kiên quyết bảo vệ chủ quyền” – ông Tá góp ý
***  Chà, cái ông góp ý này thấy còn cái lớn hơn cái mà Trung cộng cướp nước và bắn giết người cùng chủng tộc với ông, cái gì mà lớn hơn thế nhỉ??? cái đó chắc ghê gớm lắm cho nên hơn cả mất nước- Chịu, nghĩ không ra.
Trung Quốc sắp rút giàn khoan để tránh bão?  -(NĐT)   —  Sản phẩm “thuyết âm mưu” của Trung Quốc?  -(PT)
‘Đường chín đoạn’  -(BBC)   —   ‘Hữu nghị, nhưng phải giữ chủ quyền’  -(BBC) -Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói Việt Nam cân nhắc ‘hòa bình, hữu nghị’ với Trung Quốc ‘nhưng phải giữ được chủ quyền’.

<<<===   ‘Tôi sẽ tiếp tục con đường mình đã chọn’  -(BBC) -Nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh khẳng định sẽ tiếp tục con đường đấu tranh và cáo buộc từng bị đánh trong tù.
Cô Đỗ Thị Minh Hạnh với hơn 4 năm tù ở 6 trại giam  -(RFA)
Đứa con Hoang đàng trong Nước lạ  -(RFA)   >>>   Mệnh lệnh từ Quảng Đông?   >>>>   Giàn khoan HD 981 của Trung quốc chỉ là bước khởi đầu
Hơn 162.000 người trình độ từ đại học trở lên đang thất nghiệp -(TTXVN)  -  Theo số liệu mới nhất về thị trường lao động được công bố, cả nước có hơn 1,045 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, đặc biệt, trong đó có tới 162.400 người có trình độ đại học trở lên. Thất nghiệp thanh niên tiếp tục là vấn đề cần quan tâm.
- ***Nếu tính dân số 90 triệu ( có người bảo đến 95 triệu) thì số người thất nghiệp chưa đến 1% , con số trong mơ mà các Quốc gia khác muốn có hiện nay, còn đòi gì nữa, quá tuyệt- Nhưng sao suốt ngày thấy mấy quán xá người đông quá nhỉ , chưa kể những nơi “trời ơi” tụ tập số người không ít, cứ dạo một vòng mấy cái thành phố hay thị xã là thấy liền.Còn quên mấy cái tin mà Doanh nghiệp sập tiệm đến một nửa chắc là tin “không có thật” mà chỉ bịa , chớ không thất nghiệp tùm lum chớ đâu có chưa đầy 1%, so với phần Thế giới còn lại ở ta sướng thật, nay mà thất nghiệp ít thế là sướng lắm rồi.

Kinh tế

Ép giá nông dân, “cắt cổ” người tiêu dùng   -(Infonet)   —   Giá vàng tiến sát 37 triệu đồng/lượng ngay đầu tháng 7  -(NLĐ)
Châu Á, nam châm hút FDI của thế giới   -(RFI)

Thế giới

Bắc Hàn kêu gọi Nam Hàn hủy cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ-(RFA)   —   Bắc Triều Tiên sẽ đưa 2 du khách Mỹ ra xét xử -(VOA)
Nhật – Mỹ nối lại đàm phán về TPP-(RFA)  —  Nhật: Thay đổi hiến pháp để nới lỏng hạn chế cho quân đội-(RFA)
Dân Hong Kong chuẩn bị biểu tình lớn ngày 1 tháng 7-(RFA)   —   Đoàn thể học sinh sẽ biểu tình chiếm cứ trung tâm Hong Kong -(VOA)   —   Trung Quốc bỏ tù 113 ‘tội phạm khủng bố’ ở Tân Cương -(VOA)   —   Đài Loan – TQ cải thiện quan hệ ngoại giao -(RFA)   —   Tướng cao cấp Trung Quốc sắp ra tòa vì tham nhũng -(VOA)
Tổng thống Obama mưu tìm quyền hành mới về vấn đề trục xuất di dân   -(VOA)   —  Tòa Tối cao Mỹ ra phán quyết về bảo hiểm ngừa thai -(VOA)
Nhóm ISIL tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tại Iraq, Syria -(VOA)   —  Lãnh đạo thánh chiến Hồi giáo Irak lập quốc, xưng vương  -(RFI)
Israel tìm thấy xác 3 thiếu niên mất tích -(VOA)   —   Thái Lan nỗ lực chống nạn bóc lột công nhân di trú -(VOA)   —   Indonesia mua 2 tàu vẽ bản đồ đáy biển và chống ngầm    -(ĐV)
“Tập Cận Bình muốn tạo dựng uy tín, phải tử hình Từ Tài Hậu”  -(GDVN)   >>>  Tập Cận Bình không đi Triều Tiên vì Kim Jong-un xử tử Jang Song-thaek?   —  Khai trừ Đảng cựu ủy viên Bộ Chính trị TQ  -(BBC)
Bình Nhưỡng đề nghị hòa giải với Seoul -(RFI)   >>>  Bình Nhưỡng sắp xét xử hai du khách Mỹ
Ý đồ của Bắc Kinh qua chuyến thăm Seoul của Tập Cận Bình  -(RFI)  >>>  Lãnh đạo đảng cộng sản Quảng Châu mất chức vì tham nhũng   >>>  Trưng cầu dân ý Hồng Kông : Phe ủng hộ dân chủ tuyên bố thắng lợi   >>>   Trung Quốc kết án tù tập thể 113 người Duy Ngô Nhĩ
Đức Giáo Hoàng : Karl Marx đánh cắp của Thiên Chúa  -(RFI)   —   Tổng thống Hàn xin lỗi về vụ quân nhân sát hại đồng đội -(RFI)
Tokyo cấm khiêu vũ tại các vũ trường sau nửa đêm -(RFI)   —   Anh có thể rời Liên Hiệp Châu Âu ? -(RFI)
Hồi ký của bà Hillary Clinton bị cấm phân phối tại Trung Quốc (DT). “Không một nhà xuất bản Trung Quốc nào khác được phép dịch ra tiếng Hoa và phân phối quyển hồi ký này, kể cả phiên bản tiếng Anh cũng không được lưu hành tại Trung Quốc“. 7 lý do các nhà kiểm duyệt TQ không thích cuốn sách của bà Hillary Clinton: 7 Reasons Chinese Censors Don’t Like Hillary Clinton’s Hard Choices (Time). Trong đó có lý do bà Clinton đặt vấn đề về quyền hành của Hồ Cẩm Đào, về sự đàn áp Tây Tạng của Giang Trạch Dân, bà nêu vấn đề tị nạn của luật sư khiếm thị Trần Quang Thành, về sự đàn áp tự do ngôn luận và kiểm duyệt của chế độ ở TQ…  -(Basam)
Hồng Kông rầm rộ chuẩn bị biểu tình đòi tự bầu lãnh đạo  -(TN)   >>>   Trung Quốc lên tiếng về vụ thử tên lửa của Triều Tiên
**********************************************************
“Vũ khí tư tưởng” của Tập Cận Bình đã lỗi thời dù có cố hâm lại  -(GDVN)   >>>   Quân đội Trung Quốc được kêu gọi ủng hộ Tập Cận Bình xử lý Từ Tài Hậu   >>>    Nhân tố Đài Loan và những căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ -Trung Quốc
Cựu tổng thống Pháp bị tạm giam  -(BBC)   —-   Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị câu lưu   -(RFI)
Đối thoại kinh tế và chiến lược thường niên Mỹ – Trung   -(RFI)   >>>   Ấn Độ cố giữ cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc và Nhật Bản
Cựu Chủ tịch Tòa Bảo Hiến Indonesia bị án tù chung thân  -(RFI)
Ý đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Châu Âu   -(RFI)   >>>    Ông Martin Schulz tái đắc cử Chủ tịch Nghị viện Châu Âu
Miến Điện : Đập thủy điện Trung Quốc đe dọa bang Kachin  -(RFI)
Tìm thấy thi thể ba thiếu niên Israel bị bắt cóc  -(RFI)   —   Ả rập Saudi hứa viện trợ nhân đạo cho Iraq 500 triệu đô la  -(RFA)
Tập trận ở TBD giúp các nước sẵn sàng ứng phó khủng hoảng  -(RFA)   >>>   Philippines sẽ nhận 12 chiến đấu cơ Hàn Quốc vào năm 2015

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

18 di sản UNESCO: Việt Nam đang “đánh rơi” hàng tỷ đô la?  -(Bizlive)
Bộ sách tiếng Việt “học tới đâu được tới đó”  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe


Bao giờ hết cái chết vì tay “người lạ”?   -(ĐV)  -“Bị đánh chết sau khi CSGT đo nồng độ cồn”- đó là tên một bài viết trên báo Thanh Niên kể về hoàn cảnh thương tâm của ông Nguyễn Văn Chín ở nhà số 1050/8 Quang Trung (phường 8, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Người đàn ông sau một cuộc bia đã vĩnh viễn không bao giờ trở về nhà cùng vợ con được nữa, chỉ vì trên đường về, ông chẳng may va chạm với CSGT.
Nhóm côn đồ tự gây tai nạn, tống tiền các nhà xe -(ANTĐ)
Điều tra vụ chết người sau khi CSGT đo nồng độ cồn   -(TT)  —  Xung quanh vụ người dân bị “côn đồ” đánh chết tại chốt CSGT?   -(PT)   —  Chết sau khi đo nồng độ cồn: Bí ẩn hai người lạ mặt   -(Sea Times)   —  Vụ chết người sau khi CSGT đo nồng độ cồn: mâu thuẫn, khó hiểu!  -(TT)
Sóc Trăng: Đổi trắng thay đen, quyết liệt bảo vệ cán bộ sai phạm   -(DT)  —  Nhận tiền chạy án, quyền Chánh án TAND huyện Thanh Liêm bị bắt tạm giam  - (LĐ)
Bà hiệu trưởng tung ảnh nóng ông Phó phòng giáo dục…  -(PLVN)
Đề nghị truy tố băng cướp bằng hơi cay tại TP HCM  -(NLĐ)   >>>   Quản lý công ty nước ngoài bị tạt a-xít dã man   >>>   Giận chồng, thai phụ tự đâm lòi ruột
Bắt khẩn cấp một thẩm phán tòa án vì xâm phạm hoạt động tư pháp   -(PT)   —  Hàng trăm người dân vây đánh nghi phạm trộm chó  -(TN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét