Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Danlambao 27/8/2014.

Những chứng nhân và phiên tòa bóng-đêm-kết-án-một-vầng-trăng

Dân Làm Báo – Họ đã có mặt và trở thành những chứng nhân của lịch sử cho một cuộc đấu tranh cương quyết nhưng đầy tình người. Họ đã có mặt để là chứng nhân cho một thể chế cai trị bất nhân, một guồng máy công an trị và một nền pháp lý rừng rú.
Họ là chứng nhân cho sự dối trá của những cái gọi là thông điệp dân chủ đầu năm, cho bài ca độc lập – tự do – hạnh phúc truyền đời từ mùa thu cướp chính quyền đã được phát đi phát lại trong suốt những ngày tháng 8 này.

Họ là chứng nhân cho sự thật về bản chất của chế độ để những ai đang còn nuôi dưỡng một niềm hy vọng vào tập đoàn dối trá, còn mong đợi một cuộc thoát xác từ một lãnh đạo cộng sản thức thời phải soi gương nhìn lại.
Họ là những công dân Việt Nam từ khắp các nẻo đường đất nước có mặt tại Cao Lãnh để tham dự, đồng hành và đòi tự do cho Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.

Phản ứng của một số Blogger Việt Nam sau phiên xử người yêu nước ngày 26/8/2014

CTV Danlambao“Những bản án táng tận lương tâm như thế này là nguyên nhân đẩy xã hội đến chỗ mất lương tri và vòng xoáy bạo lực. Kêu gọi lương tri và nhân tính của chính quyền như tiếng nói thều thào vào tai kẻ điếc… Nếu họ muốn ổn định xã hội bằng bạo lực thì sẽ đến lúc bạo lực không những phá tan sự ổn định họ mong muốn, mà còn kết liễu số phận của họ… Nhân dân đang kết thành một khối căm hờn – đó chính điều các nhà cách mạng vô sản trước đây đã lợi dụng để làm cuộc cách mạng lật đổ chế độ cũ. Giờ ngày ấy không xa nữa đâu…” – Nhà văn Thùy Linh.

Phản ứng của quốc tế về phiên tòa và bản án xử người yêu nước ngày 26/8/2014

Dân Làm Báo – Ngay sau khi nhà nước Việt Nam kết án tù Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ra tuyên bố “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc chính phủ Việt Nam kết án và phạt tù các nhà hoạt động là bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thuý Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh 36 tháng, 24 tháng, và 30 tháng, theo thứ tự, tù giam theo Điều 245, về “trật tự công cộng”. Việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một các ôn hoà là điều đáng báo động.”

Cảm xúc sau bản án thời Trung Cổ 

Dâu bể tang thương (Danlambao) – Tuy đã từng vài lần gửi ca khúc đến Danlambao dưới bút hiệu Hải Thanh (1-5) và tham gia bình luận nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc viết một bài hoàn chỉnh. Với tôi, viết lách không đơn giản và hơn nữa đã có rất nhiều tác giả đang làm rất tốt công việc này. Tuy nhiên hôm nay tôi phải thay đổi ý định ít nhất một lần vì chúng ta lại chứng kiến những trò lố bịch của đỉnh lùn trí tuệ.

Chúng ta mắc lỗi gì ở phương thức đấu tranh?

Lê Phong (Danlambao)Chúng ta cần nhìn nhận lại phương thức đấu tranh của ta thế nào, chúng ta chiến đấu vì tự do, dân chủ và quyền con người. Nhưng cách thức tiếp cận của chúng ta có được dân chúng thấu hiểu và thích thú hay không. Tôi nhớ trong lần biểu tình chống giàn khoan của Trung Cộng, có một biểu ngữ “Vì một Việt Nam thịnh vượng, phải thay đổi”. Tôi thích chữ thịnh vượng này, sự thịnh vượng này sẽ đối nghịch với thực tế của Việt Nam hiện nay và dễ nhận thấy hơn, người dân thường hay nhìn chữ thịnh vượng này đồng nghĩa với sự giàu có, trù phú và là cái mà người ta thích hơn tất cả…
*
Nhân dịp bản án cho chị Bùi Thị Minh Hằng được tuyên ra ở Đồng Tháp được tuyên ra chiều 26/8, chúng ta cần có cách nhìn nhận đúng đắn hơn về phong trào của mình.

Vì họ không còn muốn làm người

Ngô Việt (Danlambao)Trong những năm chiến tranh (trước 4/75), bản nhạc Tự Nguyện của Trương Quốc Khánh được người Cộng Sản hay hát, Nhóm Huỳnh Tấm Mẫm rất hãnh diện hát bài này, trong đó có bốn câu: “Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng / Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương / Nếu là mây, tôi sẽ là một vừng mây ấm / Nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương…” 
 
Mấy chục năm sau, người Cộng Sản quyết liệt săn đuổi, đánh đập, bách hại, bỏ tù người yêu nước. Xem ra bây giờ họ, những người CS đang cai trị đát nước này không còn muốn làm người nữa rồi!

Kiên quyết không kháng án

Trần Sơn (Danlambao) – Ngu xuẩn và ngạo mạn. Đấy là tất cả những gì thuộc về bản chất chế độ cộng sản. Bản chất này không hề thay đổi từ 1945 đến nay. Tổng cộng 7 năm rưỡi tù cho 3 con người vô tội. Bùi Minh Hằng, Nguyễn Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh.
Có một chính thể nào ngu xuẩn hơn chế độ cộng sản VN đi bắt bớ, tù đày, đàn áp không biết bao công dân vô tội trên đất nước mình, chỉ vì nghe theo lời xúi dục ngoại bang. Mà nó là ai? Là tên ăn cướp, là thằng xâm lược.

Vietnamese Police surrounding Dong Thap Court, preventing people from even coming near

Ngoc Nhi Nguyen (Danlambao) – This morning, 26/08/2014, at the People’s Court in Cao Lanh, Dong Thap (address: No 1, Le Qui Don Street, Ward 1, Dist. Cao Lanh, Dong Thap Province), the hearing of Bui Thi Minh Hang, Nguyen Thi Thuy Quynh and Nguyen Van Minh is due to start at 8 am.
More than a hundred of the 3 activists ‘s friends had traveled, some for days before hand, to come to attend the trial, from as far north as Ha Noi. However, almost all of them had been stopped, harassed, threatened, barricaded, and even beaten up and arrested by the police. The Vietnamese government is obviously too scared to allow its citizens to even come near the building housing the Court room, let alone allowing them inside to watch the proceed of the supposedly “open trial”.

Chuyện ba thằng Cu nhí mà không nhí 

Lê Hải Lăng (Danlambao) – Bà Việt quẹt miếng trầu vào miệng rồi gọi thằng con mang tên cu Trọng: Nhà hết gạo. Hôm nay mầy không ra khu phế thải lượm đồ dư thừa về lọc ăn mà ngồi cả ngày làm khuôn ảnh.
- Con phải chạy theo thời thế. Nghe đâu ông Phạm Quang Nghị tặng ông cựu “giặc lái” Mắc Ken tấm ảnh không có khuôn. Gặp dịp nhà nước tạm gác 16 chữ vàng, 4 tốt qua một bên để chầu phái đoàn Mỹ ghé Hà Nội ta, biết đâu chừng con đi bán dạo gặp ông Mắc Ken mua thì mẹ con mình tha hồ có tiền muối gạo.

Chị tôi như một vầng trăng

Như Ngọc (Danlambao) – Cảm tác khi đọc bài “Những chứng nhân và phiên tòa bóng-đêm-kết-án-một-vầng-trăng.” Kính tặng người chị kiên cường Bùi Hằng.
Bóng đêm kết án vầng trăng
Trăng càng lộ nét trong lành đáng yêu
Bóng đêm muốn giết vầng trăng
Trăng càng chiếu sáng vào thân phận người…

Trăng lên

Trần Quốc Việt (Danlambao) – Hôm nay tất cả chúng ta đều là Bùi Thị Minh Hằng. Chế độ xử án chị là xử án đối với tất cả chúng ta vì chị là biểu tượng lương tâm không những của phong trào đấu tranh vì quyền con người mà còn là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước. Các bức tường bao quanh tòa án hôm nay không thể nào ngăn cản tâm tưởng của chúng ta đến với chị, sát cánh vô hình bên chị để bảo vệ nhân phẩm và lương tâm cho chị và chính mình. Địa danh Vấp Lò hôm nay hiện diện trong tâm hồn của tất cả những người Việt Nam yêu nước như địa danh Tân An hiện diện trong tâm hồn họ vào ngày xử án sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên cách đây một năm.

Đặc phái viên TBT Nguyễn Phú Trọng sang TQ mật họp đúng vào ngày xử Bùi Hằng 

Hoàng Trần (Danlambao) – Thường trực ban bí thư trung ương đảng CSVN Lê Hồng Anh sắp đi Trung Quốc trong tư cách là đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trước đó, theo tiết lộ của tờ báo uy tín The New York Times, hồi tháng 5/2014, ông Nguyễn Phú Trọng đã bí mật xin sang Bắc Kinh đàm phán vụ giàn khoan HD 981 nhưng đã bị chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình từ chối tiếp.

Bùi Thị Minh Hằng 

Vũ Đông Hà (Danlambao) – Nếu sau này lịch sử viết lại những chặng đường tranh đấu chống độc tài của người dân Việt đầu thế kỷ 21, hình ảnh nổi bật sẽ là những người phụ nữ. Trong số những người phụ nữ kiên cường ấy có khuôn mặt tiêu biểu, dáng vóc của một người dân bình thường đứng lên đối đầu với cả một hệ thống cường quyền. Đó là Bùi Thị Minh Hằng.

Tâm tình của Đỗ Thị Minh Hạnh với chị Bùi Thị Minh Hằng

Dân Làm BáoSáng 26 tháng 8 là phiên tòa xét xử chị Bùi Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh, là một người từng bị bắt giam, kết án và ra trước tòa đối diện với một hệ thống pháp lý hoàn toàn nằm trong tay đảng, Minh Hạnh có thể chia sẻ những cảm giác, suy nghĩ của mình trong giờ phút này? 
Đỗ Thị Minh Hạnh: Minh Hạnh đang rất nóng lòng chờ đến sáng mai để theo dõi diễn biến phiên tòa. Dù vậy, những diễn biến xảy ra thấy gần đây như việc một số anh em đã bị bắt, nhiều người bị chặn không cho ra khỏi nhà… khiến Minh Hạnh đang rất lo ngại.

Nửa đêm muỗi đốt – hỏi chuyện Nguyễn Hoàng Vi

Dân Làm BáoĐã quá 3 giờ sáng rồi nhưng Hoàng Vi vẫn còn thức, xin bạn cho biết lý do? 
NHV: Lạ chỗ và bị muỗi cắn á.
DLB: Vậy bạn có bị côn an ngăn cản không? và hiện giờ bạn đã “trốn” được ra khỏi nhà hay vẫn còn đang tìm cách đào hầm, khoét tường vượt vòng vây? 
NHV: Có ít nhất 5 người canh và theo sát 24/24 bắt đầu từ ngày 23/8. Nhưng hiện nay, Vi đã cắt đuôi được và dự định sẽ đến tham dự được phiên tòa ngày mai.
DLB: Bạn nghĩ sao về những cái đuôi này? 

Trò chuyện cùng Nguyễn Phương Uyên trước phiên tòa xét xử những người yêu nước

Dân Làm BáoChào Nguyễn Phương Uyên. Cảm ơn Nguyễn Phương Uyên đã dành cho DLB cuộc phỏng vấn ngày hôm nay, một ngày truớc phiên tòa xét xử ba người yêu nước là Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.
 
Câu hỏi đầu tiên dành cho Phương Uyên. Bạn biết gì về những hoạt động, những đóng góp của bà Bùi Thị Minh Hằng và hai người bạn, Nguyễn Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh cho Nhân quyền Việt Nam?

Nỗ lực của những người yêu nước trước phiên xử Bùi Hằng 

Xuân (Danlambao) – Rất nhiều người yêu nước đã công khai lên tiếng ủng hộ 3 nhà hoạt động: Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh. Đồng thời những hành động thiết thực đã liên tục diễn ra từ ngày chị bị bắt (11/2/2014) cho đến trước phiên xử 3 nhà hoạt động tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp vào lúc 7:30 phút, sáng thứ Ba, ngày 26/8/2014.
Từ khi 3 nhà hoạt động bị bắt vào ngày 11/2/2014, đã có rất nhiều nỗ lực của những người yêu nước nhằm phản đối việc giam giữ trái phép và cáo buộc tội danh “Gây rối trật tự” của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam áp đặt lên 3 nhà hoạt động. Rất nhiều hoạt động đã diễn ra, từ việc viết bài vở, lên tiếng ủng hộ, cho đến việc tìm mọi cách để đến tham dự phiên xử, chúng ta cùng xem lại những nỗ lực của người yêu nước trước phiên xử ngày mai.

Bùi Thị Minh Hằng: Nét đẹp của Nữ Nhi

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) – “Với nhân cách Bùi Thị Minh Hằng đã thể hiện, đó là một sự hy sinh vô bờ bến cho lý tưởng tốt đẹp vì quyền lợi của dân tộc của công dân, sự ca ngợi đôi khi trở nên diêm dúa và thô thiển mà chỉ xin mượn gợi ý từ lời nói của ông TS Ngô Bảo Châu mà người viết chỉ danh cho Bùi Thị Minh Hằng (đổi từ CHHV sang Bùi Thị Minh Hằng)…

Tinh thần Bùi Hằng nằm trong trái tim yêu nước không ai thể cướp mất đi

Lê Hải Lăng (Danlambao) - Dù Bộ chính trị đã sắp đặt Bùi Thị Minh Hằng lên bàn cân để mổ xẻ, dẫu kết quả xử qua lệnh ra sao chăng nữa, Bùi Thị Minh Hằng là ngôi sao sáng trong bầu trời Việt Nam. Chị sinh ra để đứng tuyến đầu giữ nước của tiền nhân để lại. Máu yêu giang sơn nòi giống nằm trong huyết mạch của người phụ nữ yếu đuối như chị. Đảng không thể cướp đi trái tim con cháu Hai Bà Trưng của chị…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét