Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

RÃ AUDIO PHỎNG VẤN NỮ NGHỆ SĨ KIM CHI.

http://lh5.ggpht.com/-sLgN8ZSexdA/U91_ZSWSzGI/AAAAAAAAxi8/wcYUH3lNO7Y/clip_image001%25255B3%25255D.jpg?imgmax=800 *** Bà con nào cần nghe thì có thể theo một trong 2 đường dẫn sau để nghe phỏng vấn- Nhà báo Trần quang Thành phỏng vấn Nữ nghệ sĩ Kim chi.- Chấm hay phảy ngắt câu là do tôi sắp đặt, chỗ nghe không rõ tôi có ghi , lặp lại tôi để trong ngoặc đơn.


Nghệ sĩ Kim Chi: Đảng cộng sản Việt Nam đã đưa đất nước đi vào con đường nghèo khổ, tù đày, mất tự do  -(Boxitvn)   ===>>>

   Phóng viên Trần quang Thành (PV TQT) :   Kính chào Nữ nghệ sĩ Kim Chi (NNNS KC) ,Đạo diễn điện ảnh
Thưa chị NNS Kim Chi , năm nay chị đã 43 tuổi đảng, chị suy nghĩ thế nào khi mà ký vào lá thư ngỏ gởi tới đảng viên của đảng và trung ương đảng của đảng.


      Nữ nghệ sĩ Kim Chi (NNS KC) : Dạ, trước tiên tôi ủng hộ cái (cái) tinh thần của bức thư đó và tôi thấy rằng là mình có trách nhiệm làm cái gì đó thì cách đây vài năm rồi (rồi) tôi cũng có ý định tuyên bố ra khỏi đảng vì tôi thấy đảng có làm nhiều điều quá mà nó không hợp với long dân đấy mà một chế độ mà chỉ độc đảng mà đảng luôn luôn đứng lên trên hết mọi người mà không đi theo dân, mà không làm theo ý của nhân dân thì thật long mà tôi không còn cái vinh dự ở trong hang ngũ của ĐV đấy, rất là buồn cho nên là tôi nghĩ là bây giờ sắp tới là đại hội nữa nếu như tất cả các ĐV mà không lên tiếng để mà phản đối những cái việc mà bấy lâu nay đảng làm có thể phải nói theo tôi nghĩ rất là sai trái vì mọi (nghe không rõ) nói ngược lại ý nguyện của nhân dân thì tôi nghĩ rằng cái im lặng thì không biết cái đất nước này nó đi đến đâu. Đó là chúng tôi cũng hay cứ nói với nhau là (là) đảng đã đưa cái con thuyền đất nước đi vào trung tâm bão rồi cho nên là phải (phải) làm thế nào mà có tiếng nói, cho nên tôi (tôi) rất là mừng khi được an hem mời tham dự ký váo bức thư này, tôi nghĩ đó là cái tinh thần đầu tiên hết là xây dựng, là vì nếu mà không làm gấp thì tôi nghĩ rằng rât là muộn.
Sắp tới là tình hình Trung quốc như thế, tình hình vi phạm nhân quyền như thế, tình hình tham nhũng như thế nó rất là nhiều, nếu mà cứ để mãi như thế này thì rồi thì nõ chả ra làm sao hết mà phải nói thực sự là (là) nó xảy ra nhiều điều đáng tiếc nữa mà nó đã đáng tiếc rồi, ví dụ tôi (tôi) hoàn toàn nghĩ là những cái chuyện như (như) là tham nhũng đất đai bị chiếm đoạt (ờ) nhóm lợi ích rồi này kia, thì không thể nào nói là ĐCSVN đứng ngoài trách nhiệm hết, mà phải chịu trách nhiệm, bỡi vì tự nhân mình là đỉnh cao trí tuệ, là người lãnh đạo thì cái việc đó đảng là phải chịu trách nhiệm.
PV TQT : -Một trong những điều mà các ĐV ký tên vào thư ngỏ đó là kiến nghị ĐCSVN hãy từ bỏ con đường tiến lên CNXH như đảng ta vạch ra bao nhiêu năm nay- Bà nghĩ sao về con đường này ạ?
NNS KC : -Tôi trả lời (hay tôi chờ đợi, nghe không rõ)(cười…) đúng là cái (cái) con đưỡngHCN mà đảng ta cứ cương quyết chọn lấy thì nó (nó, nó) mờ mịt quá không biết (cười) tôi chả có thấy có tương lai gì hết mà ông Nguyễn phú Trọng là cách đây ít lâu ông khẳng định hết Thế kỷ 21 có thực hiện được CNXH hay không(đang nói vẫn cười) ,thì (thì ) tôi (tôi) nghĩ đi theo một cái đường lối mà nó không có tương lai, không thấy được tương lai, mà bây giờ cae các nước văn minh tiến bộ trên thế giới người ta( vứt hay bỏ rồi, nghe không rõ) thì (thì) là tại sao mình cứ khư khư ôm lấy một cái con đường mà mình biết nó không có cái (cái) tương lai gì hết, thì cái đó bỏ là đúng quá đi rồi chớ còn gì nữa, mà cái đó là ước nguyện có lẽ không phải chỉ có những người cầm bút ký đâu, mà tôi nghĩ là của toàn dân Việt nam theo tôi nghe ngóng, tôi nhìn thấy là như thế đấy, bỡi vì là chỉ có VN thì mới bây giờ cư khư khư mà ôm lấy con đường đó thôi, tôi cứ thấy là những cái , nước mà chia đôi mà là nó 2 chế độ thì bao giờ cái (cái) bên của người ta đi theo tư bản thì nó làm ăn phát đạt giàu có , mà theo CNXH thì vừa mất tự do vừa nghèo khổ vừa tham nhũng khủng khiếp.Đấy tôi cứ nhìn thử những cái rõ rang như thế thì tôi nghĩ rằng không phải những an hem ký ở đây đâu, tôi nghĩ là sẽ còn rất nhiều người ta, người ta biết cách người ta cũng phải ký chớ không phải không đâu nhưng ( nghe không rõ) mà thôi, Trước tiên những người nầy ký, nhưng mà tôi hy vọng cũng rất là đông người có suy nghĩ như thế anh Thành à.
PV TQT : -Trong một những điều mà khi đọc bức thư đó, những người ngoài đảng rất cảm phục những người đã ký tên tự nhận trách nhiệm của mình đã góp phần cho đảng làm nên những sai trái đó và tự nhận trách nhiệm về mình.
   Bà nghĩ như thế nào trách nhiệm của mỗi ĐV mà để ĐCSVN đi hết sai lầm nầy đến sai lầm khác ạ.?
  NNS KC : -Tôi cũng đau khổ quá, đúng là anh nói đúng, là vì thực ra mà nói mình đã theo một cái tổ chức vào trong một cái hang ngũ , mà để cho ĐCSVN đưa cái đất nước đi trên một con đường đầy gai gốc mà , và rất là khốn khổ nhyuw thế này thì không thể nào mình là thành viên trong đó , mình nghĩ là mình vô tội được, mình cũng có tội.
Chính vì thế, cho nên mình có trách nhiệm đúng, mình đặt vấn đề tranh đấu, và cái đó là tinh thần của người biết lỗi thì phải sửa, không có bảo thủ, thì đó là cái tinh thần rất là xây dựng, mà cũng là rất muốn cái gì đó tốt đẹp nếu như đảng còn muốn cứu lấy cái uy tín của mình, chứ còn hiện nay thì mất uy tín hết rồi, mà vì cứ càng nhiều người nói thật thì càng nhiều người bị vào tù, bị bắt rồi bị đủ thứ, cái hệ lụy thì cái điều đó chứng tỏ cái đảng này rất là tệ rồi.
      PV TQT :-NS KC  Là người điễn hình hy sinh cái tuổi thanh xuân cho đến bây giờ cho đảng. Năm nay NS đã 71 tuổi, mấy chục năm đi theo đảng hy sinh cho đảng từ tuổi thanh xuân, đến giờ NS nhớ lại như thế, có điều gì nuối tiếc không ạ?
NNS KC : -Có chứ ạ, có nuối tiếc, có thấy sai lầm thì mới lên tiếng, thì mới làm tất cả những điều như vừa qua là anh Thành biết. À, chứ mà thấy không có nuối tiếc thì đã không đi làm, mà đấy là chính mình quá là tiếc mình tin tưởng tuyệt đối, mình nghĩ cái lý tưởng cọng sản nó ngời chói, mà nó rất là đẹp đẽ, nó vì con người, nó hy sinh, nó (nó) cho nên tuổi xuân mình không hề tính, toan tính gì hết, mà nó nghĩ rằng mình làm như thế đúng theo tiếng gọi của non song, mà mình xả than mình không tính toán.Chỉ nó (không rõ) nó có một cái (cái) cuộc sống như lý tưởng CS nêu ra, tức là người với người sống để yêu nhau, người với người để xây dựng một cái xã hội tốt đẹp và công bằng tự do bác ái. Đó, cái lý tưởng nó đẹp thì (thì) tôi mới đi theo, và chúng tôi thấy hào hứng mới không tính toán, chỉ là đăng ký mà mình xả sung ở chiến trường thì (thì) có một ngày mai tươi sang như thế cho đất nước.
Nhưng mà bấy giờ tôi thấy nó không như thế, hoàn toàn là những người CS VN, tôi chỉ nói VN, TQ lại đè đầu cới cổ nhân dân , và luôn luôn nhìn thấy trên cao (không rõ) là ai nói động tới là không được, thế cho nên tôi thấy cái điều mà tôi rất phẫn nộ, cứ hàng năm Tết mà khẩu hiệu cứ toàn là” mừng đảng mừng xuân, mừng đất nước” tôi không chịu được, hai vợ chồng tôi bảo với nhau sao họ lại đặt đảng cao hơn đất nước, hơn Trời đất, đó, không thể đặt như thế, mừng, mừng đảng trước nhân dân đất nước ,mà đảng là tổ chức của tôi ,mặc dù tôi đã đứng trong hang ngũ đảng mấy năm trời nhưng tôi vẫn thấy đảng chỉ là một nhóm nhỏ người thôi, có mấy triệu thôi, mà dân thì nó mới đông cho nên là (là ) mình có một cái nói rằng lời thề phục vụ nhân dân trọn đời, nhưng bây giờ tự nhiên đặt ra ví dụ ở đâu cũng có cái khẩu hiệu là trung thành với đảng trước, thì tôi thấy vô lý.
Cái đảng có thể bữa nay có, ngày mai không, nếu mà khi nhiệm vụ chính trị của nó không còn, tôi quan niệm phải nói vậy là một cái tổ chức thôi, một cái tổ chức không phải là cái mục đích, một cái tổ chức để mà đấu tranh, để mà tập hợp những người mà tham gia một cái ý nguyện gì đó, mà nếu mà nó không làm tròn sứ mệnh của nó người ta cũng có thể tuyên bố giải tán tổ chức đó đi , theo quan niệm của tôi là như thế.
PV TQT : – Xin cám ơn NSKC và mong rằng NS sẽ tiếp tục góp phần cùng toàn dân nói lên tiếng nói của chính nghĩa cho Tự do Dân chủ thật sự đất nước của chúng ta . Xin cám ơn NS KC
NNS KC : - Vâng, cám ơn anh Thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét