Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Tin thứ Tư, 20-08-2014 -(Basam)

Thưa Bà con, Vì PcC bị trở ngại, không điểm tin được,chép của Basam để Bà con kịp theo dõi.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Ngư dân Lý Sơn kể chuyện bị tàu TQ ‘cướp phá tài sản’ (VOA). “Thứ nhất là vì cuộc sống mưu sinh. Thứ hai đó là truyền thống của ngư dân Lý Sơn. Ngư trường Hoàng Sa là nơi ngư dân chúng tôi thường xuyên ra đánh bắt. Chúng tôi dù có bị bắt, bị đánh, bị đập chúng tôi vẫn ra đó dù có phải vay mượn hay mất mát tài sản“. – Làm sao bảo vệ chủ quyền biển đảo và tài nguyên thiên nhiên? (RFA).

NHÀ NƯỚC ƠI TỈNH NGỘ ĐI! (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Có vẻ các ngư dân không nói thì báo chí truyền thông cũng chả biết. Chủ quyền, tài nguyên biển bị xâm phạm trắng trợn, nghiêm trọng mà CSB, Kiểm ngư chẳng thấy đâu, mặc kệ tàu cá ngư dân bị ‘tấn công, đập phá và cướp tài sản’.  Thế này chả biết sinh ra lực lượng CSB, Kiểm ngư để làm cái quái gì?

- Mộ gió – Và sự hy sinh của những chiến binh giữ biển đảo không về (CAND). “Lần đầu tiên Trịnh Công Lộc viết về ‘Mộ gió’, về sự hy sinh của những chiến binh giữ biển đảo không về – Không về cả thân xác và chỉ có cuộc chiến đấu trên biển mới có những ngôi mộ gió – Ngôi mộ mà dưới đó chỉ là những hình nhân được làm bằng đất sét: “Mộ gió đây đất thành xương cốt/ Cứ gọi lên là rõ hình hài“. 
- Lật tẩy thủ đoạn nham hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông (PT).  – Nguyễn Thành Nam: Ván cờ Biển Đông (Đa Diện).
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Biển Đông: “Mỹ không nói suông nữa” (RFI). “Tôi nghĩ cuộc viếng thăm này rất là quan trọng… Việt Nam có lãnh thổ và lãnh hải dài nhất ở Biển Đông. Việt Nam bị tổn hại nhất vì sự bành trướng của Trung Quốc, nhưng lại yếu về vấn đề quân sự cũng như vấn đề chính trị và liên hệ với các nước khác. Thành ra vai trò của Mỹ củng cố quan hệ với Việt Nam rất quan trọng, không những cho Việt Nam mà cho cả khu vực.” - Mỹ sẽ giám sát tình hình Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc không đồng ý (BVPL).
- Trung Quốc ngăn chặn, cô lập “tiền đồn” của Philippines trên Biển Đông (MTG).
H1- Nhật ký mở lần thứ 109: NHÂN NGÀY 19/8, LẠI MƠ VỀ MỘT KIỂU CHÍNH PHỦ TRẦN TRỌNG KIM (Tô Hải). “Đó là chính phủ Trần Trọng Kim không hề làm tay sai cho Nhật, thậm chí không chống ….cộng, không muốn xử dụng vũ khí Nhật để xảy ra Người Việt bắn người Việt! Ông viết trong cuốn tự truyện ‘Một cơn gió bụi, chương 4 lúc cuối đời, sau khi đã bị kách mệnh ‘đá đít’ những dòng chữ thật thà và cay đắng như sau: ‘Tôi nghĩ quân Nhật đã đầu hàng, quân Ðồng Minh sắp đến, mình nhờ quân Nhật đánh người mình còn nghĩa lý gì nữa, và lại mang tiếng ‘cõng rắn cắn gà nhà’. Tôi từ chối không nhận’.
- Mời xem lại bài viết của GS Lê Xuân Khoa: Huế năm 1945 và chính phủ Trần Trọng Kim (*) (VHNA). “Trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Nội các, bên cạnh công tác khẩn cấp cứu trợ nạn đói ở miền Bắc đã làm ngót hai triệu người thiệt mạng, chính phủ Trần Trọng Kim đã ấn định một chương trình sáu điểm: 1. Chuyển giao tất cả các cơ sở hành chính cho các viên chức Việt Nam. 2. Thâu hồi đất Nam Kỳ và các nhượng địa đã dành cho Pháp. 3. Ân xá toàn thể các phạm nhân chính trị. 4. Cho phép thành lập các đảng phái chính trị. 5. Miễn thuế cho công chức, thợ thuyền và dân nghèo. 6. Thiết lập các Uỷ ban tư vấn quốc gia để soạn thảo Hiến pháp và nghiên cứu cải tổ chính trị, hành chính và giáo dục. Chỉ trong thời gian bốn tháng (từ 17 – 4 đến 16 – 8), chính phủ Kim đã thực hiện được gần hết chương trình này“.
- Lệ Thần Trần Trọng Kim: THƯ GỬI HOÀNG XUÂN HÃN NĂM 1947 (Tễu). “Tôi vẫn biết việc chống với Pháp chỉ có V.M. mới làm nổi, nhưng vì chỉ tiếc họ quá thiên về chủ-nghĩa cọng-sản quá. Họ chỉ có một mục-đích là thi hành chủ nghĩa của họ, họ dùng đủ phương diện để đưa người ta vào cái chòng của họ. Sự hành-động của họ ở bên ta cũng như bọn cọng sản đã dùng ở bên Tàu và ở các nước khác, đều theo một lối đúng nhau như hệt. Họ không cần quốc-gia, không cần đạo-đức, nhưng có nhiều người tin ở nghĩa quốc-gia, thì họ lợi dụng cái nghĩa quốc-gia để đạt cái chủ-nghĩa của họ. Lừa dối xảo-quyệt đủ đường, cho nên người ta dễ mắc lừa lắm“.
- Chính phủ của ông Trần Trọng Kim không phải chính phủ bù nhìn (FB HNNGBPĐ).
- Báo đảng nổ long trời lở đất: Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  (ĐCSVN). “Thắng lợi lịch sử từ cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 giành chính quyền về tay nhân dân đã đưa đất nước ta từ một nước thuộc địa trở thành một nước độc lập, nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã đứng lên làm chủ cuộc đời, làm chủ non sông gấm vóc của mình. Tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám đã, đang và sẽ cổ vũ chúng ta vững bước đi lên!” – Cách mạng tháng 8 và “Lộng ngôn” (DLB).
- Tài đóng kịch của Hồ Chí Minh dưới mắt học giả Tây phương (DLB).  – Hồ Chí Minh – một gián điệp hoàn hảo (Kỳ 6) (DLB).  – Xử lý Bác là xử lý Cháu (DLB).
- Bài của Vương Trí Nhàn đăng lại trên BBC: Để hiểu thêm Tố Hữu (BBC). “Người làm ra những bài thơ như thế này thì chắc làm kinh tế cũng không ra gì!
- Tin mới nhất về chị Bùi Thị Minh Hằng (FB Nguyễn Bắc Truyển). “Nếu như tòa án phán quyết với một bản án bất công, chị Hằng sẽ tuyệt thực cho đến chết để phản đối. Chị nói: Hy sinh cũng là một cách đấu tranh. Chị mong bà con đồng bào xa gần và đại diện các Đại sứ quán đến tham dự phiên tòa ngày 26/8/2014“. – Bà Bùi Thị Minh Hằng được gặp gia đình (DCCT).
- Quang Minh Tự cầu siêu cho anh Anphongsô Huỳnh Anh Trí (DCCT). “Ra tù với một tấm thân gầy gò, mình đầy bệnh nhưng Huỳnh Anh Trí vẫn không quên nhiệm vụ của người chiến sĩ chiến đấu đòi dân chủ cho toàn dân. Nghe tin công an đàn áp tôn giáo ở nhà cô Bùi Kim Phượng tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp bằng cách ngang tàn cuồng vọng… Huỳnh Anh Trí cùng đi với một số tín đồ PGHH đến xem xét hiện trường, tìm sự thật của vấn đề có nhiều đồn đải đúng hay sai, đồng thời an ủi chia buồn với gia đình cô Bùi Kim Phượng“.
- MS Nguyễn Trung Tôn: Những bài học trong chốn lao tù (Kỳ 17): “Đại bàng” và “Chim sẻ” (DLB).
- Bình Dương: Cựu TNLT Trương Minh Đức bị sách nhiễu về cư trú (DCCT).
H1<= Nguyễn Như Phong. – JB Nguyễn Hữu Vinh: Petrotimes và Nguyễn Như Phong: Ai ngụy độc lập và ngụy dân tộc? (VNTB/ Ba Sàm). “Để chứng minh quyền tự do báo chí, đảng CS và nhà nước Việt Nam chứng minh rằng thì đã có bao nhiêu tờ báo, bao nhiêu đài truyền hình, bao nhiêu phóng viên… Nhưng những điều đó không nói lên được rằng người dân có được mở miệng ở đó không, nó phục vụ ai, thì hầu như ít khi họ đề cập, bởi ‘Báo chí là công cụ tuyên truyền của đảng’.”
- Nguyễn Hoàng Đức: TÂM THẾ ĐI HỌP HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP LẦN THỨ NHẤT (Nguyễn Tường Thụy).
- Trở ngại lớn nhất trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là lòng tin (FB LS Lê Đức Minh). “Do đó những ai hy vọng vào sự can thiệp của Hoa kỳ, theo tôi, nên suy nghĩ lại. điều duy nhất chúng ta có thể làm là dựa vào sức mình là chính. Lợi dụng tối đa sự cải thiện dân chủ và nhân quyền của đảng và chế độ để thành lập và phát triển các phong trào đối kháng trong nước. Từ từ dẫn đến việc chế độ phải công nhận các tổ chức đối kháng và rồi đi đến bầu cử tự do, thay đổi thể chế trong hòa bình“.
- LS Lê Đức Minh: Tự do có thể là thành quả của một cuộc cách mạng, nhưng dân chủ thì không (NV Trẻ). “Dân chủ là một tiến trình. Nó đi từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao, từ từng phần đến toàn diện. Nền tảng dân chủ của một xã hội được xây dựng dựa trên ý thức của từng cá nhân mỗi người. Do đó, nếu chế độ cộng sản cáo chung, đừng bao giờ mơ mộng rằng sáng hôm sau thức dậy Việt Nam sẽ có một hệ thống chính trị và nền dân chủ tốt như Australia, Pháp hay Hoa kỳ“.
- TỰ DO MONG MANH (Nguyễn Văn Thạnh). ” Tự nhiên, từ trong bản chất, con người khao khát và hướng đến tự do nhưng để có tự do là điều không dễ dàng gì… Hơn gì hết, để có sự thịnh vượng, xã hội cần tự do nhưng cũng hơn ai hết chính đám đông lại là nhân tố mạnh mẽ nhất hủy diệt tự do. Chúng ta cần phải nhận thức được vấn đề này và cảnh giác.  Xem ra, đường đến bến bờ tự do, đến giá trị phổ quát-quyền con người cần được tôn trọng, thực hiện ở Việt Nam-xem ra còn gian nan và rất dài“.
- BAO GIỜ NGƯỜI NÔNG DÂN NỔI DẬY? (FB Loan Nguyễn/ TNM).
- Của để dành của mỗi đời người (Tuấn Khanh). “Một đời người đôi khi không đủ dài để dành dụm cho mai sau, nhưng cũng quá ngắn vì hối hả trong sự tham lam vô độ. Có những con người dành dụm lặng lẽ và khó nhọc như nhịp giọt mồ hôi rơi xuống, toả sáng trong cần lao. Và cũng có những con người dành dụm bằng nhịp chạy của đôi giày được đánh bóng, giẫy đạp trên lưng đồng loại mình, với mưu tính và quyền lực“.
- NGUYỄN THỊ TỪ HUY VÀ HẠ ĐÌNH NGUYÊN TIẾP TỤC BÀN VỀ CẦU HIỀN VÀ SỬ DỤNG NĂNG LỰC TRÍ TUỆ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Từ Huy đã đem báu vật của tiền nhân ra để phủi bụi và lau chùi, rồi so sánh với hiện tại, phỏng có ích lợi gì không, hay chỉ gây thêm hoang mang về một sự cách biệt ? Lấy đỉnh cao so với trủng thấp, lấy nồi đồng cọ với niu đất, lấy ‘cầu’ Hiền so với ‘diệt’ Hiền, để rồi than van về một nổi nghịch lý, trong khi cái chuẩn mực của thời đại đã hoàn toàn khác nhau !
- “Đả thảo kinh xà” và màn “Kim thiền thoát xác” của Báo Đất Việt (TCTP).
H2- Mấy hôm trước chị Kim Tiến trao kỷ niệm chương cho anh Quang, bây giờ sư sãi tiếp tục nâng bi cho anh Quang.  – Giáo hội Phật giáo Việt Nam chúc mừng Bộ Công an (ANTĐ).  – Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thăm, chúc mừng Bộ Công an nhân Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống (CAND). “Thay mặt Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu chúc mừng lực lượng Công an nhân dân thời gian qua đã làm tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự, góp phần tích cực vào sự phát triển mọi mặt của đất nước“.
- MƯỢN ĐẠO TẠO ĐỜI ! (TNM). “Thật buồn cười cho những người tu hành ngày nay – trân trọng xin lỗi các vị xuất gia đích thực- đã đi tu Phật giáo thì làm gì còn mơ tưởng chuyện thế gian mà đi ham quyền cao chức trọng, chắc quý vị đã quên tấm gương của Thái Tử Tất Đạt Đa (Đức Phật Thích Ca ngày nay) đã bỏ hết ngai vàng vợ đẹp tại Ấn Độ và ra đi tìm đường giải thoát đó sao ?
- Mời xem lại: Những Sự Thật Cần Phải Biết (Phần thứ 64) Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc nhưng không đồng hành với cộng sản (TVHS). “Đây là một sự đáp trả cương quyết nhất, mạnh mẻ nhất của Hội Sử-Học Việt-Nam, đối với việc đảng Cộng sản Việt-Nam qua ông Nguyễn-xuân-Phúc, phó thủ tướng và Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tiếm danh, mạo danh Phật Giáo Việt Nam để phục vụ cho điều ác”.
- Bình Chánh, Sài Gòn: Nam thanh niên chết bất thường sau khi vào trụ sở CA (ĐV).  – Pleiku: 3 thanh niên thương vong sau khi bị CSCĐ đánh dùi cui vào người? (DT).  – Một thanh niên chết sau va chạm với cảnh sát cơ động (TT). – Vụ CSCĐ gây chết người ở Gia Lai: Đình chỉ công tác hai cảnh sát (ĐSPL).  – Huế: Tin thêm về vụ thanh niên nhập viện sau khi rời trụ sở công an xã (PNTP).
Ảnh: Kỳ Văn Cục - ĐCV
Trong vài năm gần đây, có thể nói trụ sở công an ở VN là nơi nguy hiểm nhất, luôn đe dọa mạng sống, sức khỏe của người dân. Có những thanh niên khỏe mạnh, chỉ cần bước vào trụ sở công an vài tiếng có thể mất mạng như chơi, hoặc may mắn còn giữ được mạng sống, thì khắp thân thể cũng bị bầm dập, đi không nổi, người thân phải đưa ngay vào bệnh viện. Đề nghị Bộ Công an đồng loạt cho treo các biển cảnh báo “Chốn nguy hiểm, dễ mất mạng” ở tất cả các trụ sở công an trên cả nước để cảnh báo người dân biết trước khi đặt chân tới nơi này. Riêng các “bạn dân” thì mỗi người đeo một biển báo sau lưng ghi dòng chữ: “Sát thủ máu lạnh“, để người dân biết mà tránh xa.
- TẠI SAO MẤT LÒNG DÂN ? (FB LS Trần Đình Triển). “Đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước quy định: ‘Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật'; đối với cán bộ công – viên chức mà vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm khắc để làm gương. Trong thực tiển thi hành và áp dụng pháp luật thì hầu như đang làm ngược lại: Dân làm chủ thì xử lý nghiêm khắc, còn cán bộ là đầy tớ của dân thì xử cho có xử“.
- ‘Thông tư 28 là trái pháp luật’ (BBC).  – CŨNG LÀ 1 CĂN CỨ CẦN SỬA ĐỔI THÔNG TƯ 28 CỦA BỘ CÔNG AN (FB Trần Đình Triển).  – Công an ngăn hội thảo của đoàn luật sư? (BBC). LS Trần Đình Triển: “Hội thảo của các nhà khoa học, các luật sư, chỉ mang ý nghĩa nội bộ, không có phá đám hay phá rối mà người ta lo sợ rồi ngăn cản như vậy thì theo tôi về góc độ nghiệp vụ là sự dốt nát, ấu trĩ“.
- Lời nói sau cùng cảm động của một bị cáo bị xử tử hình (FB Nguyễn Đăng Trừng). – Nên chăng bỏ án tử hình? (FB Huỳnh Duy Lộc).
- Trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan không buôn bán trẻ em (PT). – Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an Hà Nội: Chưa có căn cứ khẳng định ni sư Đàm Lan liên quan đến vụ mua bán trẻ em (LĐ).
Vụ chùa Bồ Đề: “Đừng quy chụp mua bán trẻ với buôn bán nội tạng” (ĐSPL). Cũng ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tiếp tục đá lộn sân: “Bản chất của vụ buôn bán trẻ em này chỉ là đáp ứng nhu cầu nuôi con của một phụ nữ vô sinh chứ không phải buôn bán nội tạng như báo chí quy chụp“. Đây là công việc của cơ quan an ninh điều tra, thuộc chính phủ. Nếu cần phát biểu, đưa ra tuyên bố gì đó với báo chí, thì để cơ quan an ninh họp báo tuyên bố, không phải việc của đảng để Thành ủy Hà Nội tổ chức họp báo. Có phải nhiệm vụ của Thành ủy đâu, Thành ủy Hà Nội có đi điều tra đâu mà đưa ra tuyên bố này nọ? Đảng luôn khẳng định rằng, “Đảng không bao biện, làm thay” nhưng việc gì đảng cũng xen vào là sao?
- HỌP BÁO CHIỀU 19.8, PHÓ BAN TUYÊN GIÁO THÀNH ỦY HN ỨNG XỬ KÉM CỎI QUÁ! (MTG/ Tễu).
- Chưa rõ tung tích bé 4 tuổi từng ở chùa Bồ Đề (VNE). – 11 trẻ ‘mất tích’ tại chùa Bồ Đề: Không có khuất tất (ĐV).
- Không đồng ý cho bé ‘có giòi’ ở chùa Bồ Đề đi chữa bệnh (Zing).
- Sẽ đưa toàn bộ trẻ tại chùa Bồ Đề vào Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố (LĐ).
- Chùa Bồ Đề ‘vẫn muốn trông trẻ’ (BBC).  – Chùa Bồ Đề xin dừng nuôi trẻ em (TN).
H1
- Đại gia Minh “Sâm” đã cúi đầu nhận tội (ĐSPL). Lâu rồi không nghe báo chí dùng cụm từ này. – Minh “Sâm” lập cả trạm cân để tự ý thu phí xe chở gỗ quá tải (LĐ).- Bắt giam con gái, con rể “giám đốc giang hồ” Minh “Sâm” (PT). =>
- Công an Hà Nội: Công khai vụ Phó Ban tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy tham gia giết người (LĐ).  – Bậy bạ đầu vào và chuyện công chức bảo kê “xã hội đen” (Infonet).
- Thủ phạm “vụ án oan” ở Sóc Trăng ra tòa (PLTP). – Xét xử vụ án giết người liên quan 7 thanh niên bị bắt oan (TN).  – Hành trình đòi bồi thường oan: Đoạn trường ai có qua cầu mới hay! (PLTP). – Làm oan, phải chủ động xin lỗi dân (PLTP).
- Đường hoàn lương – Bài 1: Kẻ giết người thành chủ nuôi bò sữa   —   Đường hoàn lương – Bài 2: Rời trại giam về làm đội trưởng bắt cướp   —   Đường hoàn lương – Bài cuối: “Mong con hiểu được lòng ba!” (PLTP).
- Trả lại 180 triệu đồng tiền ‘gợi ý chạy án’ (MTG).
- Kỷ luật cán bộ để tràn lan nhà không phép (PLTP).
- Con chủ tịch quốc hội không đi nghĩa vụ quân sự vì làm theo… quy định nhà nước (DLB). – Mời xem lại : Sẽ tuyển cán bộ, công chức đi nghĩa vụ quân sự (TT). “Con trai tôi từng có nguyện vọng thực hiện nghĩa vụ quân sự, tuy nhiên lại thuộc vào một trong các trường hợp tạm hoãn và miễn. Giả sử xin đi thì được nhưng mọi người trong gia đình nội ngoại đều nói quy định của Nhà nước như vậy thì cứ làm theo vậy“.
- SOS! Cướp biển lại hoành hành ở Đông Nam Á (Báo ĐT).  – Vinalines lo đối phó tình trạng cướp biển gia tăng (VNE).
- Campuchia nói về vụ đốt cờ Việt Nam (BBC). – Ông Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Campuchia ngăn chặn biểu tình bài VN (VOA).
- Khi người Việt là nạn nhân của thực phẩm Trung Quốc (RFA). “Tôi bây giờ mà đi ra chợ khi chọn mua các sản phẩm rau củ quả trông rất là tươi ngon nhưng tôi không bao giờ mua đồ của Trung Quốc, bởi thực tế là họ rất hay ngâm tẩm các hóa chất độc hại để giữ cho hoa quả được lâu, nhiều khi thắp hương từ mùng một mà đến tận 12-13 mà hoa quả vẫn còn tươi nguyên“.
- Nhà thầu Trung Quốc ngừng thi công khi mưu tính không thành (ĐV).
- Thế lực Chu Vĩnh Khang không nhỏ, Tập Cận Bình cần địa phương ủng hộ (GDVN). – Tập Cận Bình và ‘nồi cơm’ của quan chức Trung Quốc (TN). – Tham nhũng đầy rẫy trong quân đội Trung Quốc (MTG). – Thêm lãnh đạo kênh truyền hình trung ương Trung Quốc bị bắt (VNE).
- Trung Quốc rung động vì câu nói cuối cùng của một cảnh sát trẻ (VNE). “Một nam cảnh sát giao thông trẻ tuổi ở Trung Quốc vô tình trở thành người tử vì đạo khi bị xe đâm chết trong lúc đang từ chối nhận hối lộ của một quan chức“.
- ‘Người đàn bà thép’ Hong Kong trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh (ĐSPL).  – Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Hồng Kông phải từ nhiệm vì ủng hộ Bắc Kinh (RFI). – Đài Loan : Quan chức cao cấp phụ trách vấn đề Hoa lục bị điều tra (RFI).
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay – Kỳ 44: Mao muốn chinh phục trái đất? (MTG).
- Đức Giáo hoàng: Nếu có thể, tôi muốn đến Trung Quốc vào ngày mai (GDVN).
- Quân đội Trung Quốc bị tố cáo xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ (RFI).
- Kiều dân Nhật tại Trung Quốc giảm do quan hệ hai nước xấu đi (RFI).
14h:
- Tàu cá CN Nhật: Tối ưu để ngư dân bám biển Đông (ĐV). – Đại gia BĐS mua 100 tàu cá: Dư luận bị đánh lừa bởi dự án hoang tưởng (GDVN). Chính truyền thông trong nước đã tiếp tay với “đại gia” này để đánh lừa công chúng!  – Việc 2 DN xin nhập tàu cá: Việt Nam không thể là bãi rác tàu cũ (LĐ). – Sau việc Bộ NNPTNT bác đề xuất nhập tàu cũ: Cấp “quota” đóng tàu cho các địa phương (DV).
- Tiến Thoái Lưỡng Nan ở Miến Điện Và Tình Cảnh Khó Xử của Các Nước Asean (ĐKN).
- Hải quân Trung Quốc sẽ tập trận đối kháng trên biển Hoa Đông (NĐT).  – TQ lần đầu tập trận hỗn hợp ở Hoa Đông (Zing). – Nhật Bản tập trận bảo vệ đảo (VNE).  – Biển Hoa Đông dậy sóng khi Nhật – Trung liên tục tập trận (VOV).
- Tướng Dempsey: Mỹ vắng mặt ở Biển Đông mới gây mất ổn định (GDVN). “Cá nhân tôi tin rằng sự vắng mặt của chúng tôi chứ không phải sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực mới có thể gây mất ổn định. Bởi vì nếu chúng tôi vắng mặt, và sau đó một cái gì đó xảy ra chúng tôi mới nhảy vào, nó sẽ được xem như khiêu khích. Thay vào đó, nên chấp nhận thực tế là tất cả chúng ta có lợi ích trong không gian quốc tế“.  – Chuyên gia Nga bình luận việc tướng Martin Dempsey thăm Việt Nam (GDVN).
- Đại tá Trung Quốc: Việt Nam cần 2 loại vũ khí Mỹ uy hiếp láng giềng?! (GDVN). “Theo ông Long, Việt Nam sẽ tranh thủ đề nghị mua một số vũ khí tấn công của Mỹ, từ đó để tạo ra  mối uy hiếp với lực lượng hải không quân của “các quốc gia xung quanh”?! Bình luận này của Đỗ Văn Long phải chăng muốn tạo ra hình ảnh một Việt Nam ‘hiếu chiến’ và biến Việt Nam thành ‘mối đe dọa’ với các nước láng giềng?
- Nhân Quyền Và Vũ Khí Sát Thương (Việt Báo). “Tổng thống Obama không thể bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với CSVN mà không có sự ủng hộ từ lưỡng đảng trong Quốc hội. Vì thế việc bãi bỏ này sẽ diễn ra như sau:  Thứ nhất là phía CSVN phải đáp ứng một số thiện chí tôn trọng nhân quyền. Cụ thể là phải trả tự do cho một số tù nhân lương tâm đang bị giam giữ theo danh sách mà Hoa Kỳ thường đưa ra trong các cuộc đối thoại nhân quyền như Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, anh Trần Huỳnh Duy Thức, Luật sư Lê Quốc Quân v, v… Thứ hai là phía Hoa Kỳ sẽ không bãi bỏ toàn bộ lệnh cấm vận mà sẽ chỉ diễn ra từng phần dựa trên những thành tích tôn trọng nhân quyền của CSVN sau đó như phát biểu của Thượng Nghị sĩ John Mc Cain“.
- Vận động cho tù nhân lương tâm ở Việt Nam (BVN). – Nhạy cảm chính trị (Văn Việt).
- Chủ nghĩa Xã hội vs Chủ nghĩa Tư bản (Hiệu Minh). “Qua 70-80 năm, CNXH vẫn chưa mạnh như người ta tưởng là vì chưa biết điều chỉnh như các đồng chí bên tư bản. Các chế độ XHCN tha hóa dần sụp đổ, tư bản lại thắng, không như kịch bản mà các bậc tiền bối CM tháng 8 đã nổi lên giành chính quyền“.
- Vũ Duy Phú: Tốt nhất là phải quay về Con đường chính của Nhân loại (Văn Chinh). “Vậy vấn đề quyết định, sống còn bây giờ không phải là chống tham nhũng thế nào, mà là Đổi mới thế nào, Cải cách thế nào đây? Đổi mới, cải cách đúng và thắng lợi, thì không chỉ chống được tham nhũng, tiêu cực, mà còn chống được cả ngoại xâm, làm được một chiến công mới như Ngài TNS Mỹ nổi tiếng vừa mới nói: ‘Việt nam sẽ làm gương tốt cho thiên hạ’.
- “Đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại” = triết lý phản động? (Phương Bích).
- Tố Hữu góp ý sửa Tiến quân ca (GNLT).
- Vai trò truyền thông Hoa Kỳ trong sự sụp đổ chính quyền Ngô Đình Diệm (NCQT).
- Nhà báo Ngọc Vinh: LÒNG TIN CÒN BAO NHIÊU? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Đề nghị mấy ông thận trọng cho, vì nếu mấy ông làm mất nữa xị lòng tin còn lại đó của dân thì tôi nghĩ, tình hình sẽ nguy khốn lắm đấy!
- Thêm nghi vấn cháu cục trưởng trúng tuyển (TT).
- Trùm xã hội đen đất Kinh Bắc đi siêu xe đeo biển giả (TP).
- Vụ Thượng tá Công an bị dọa giết: Nghi vấn bỏ qua án hiếp dâm (GDVN).
- Vụ cắt 10.000 lao động hợp đồng: Thì ra chỉ là một trò đùa (LĐ). “Khát vọng có một công việc, dù là bằng bàn tay, hay bằng khối óc thật đáng trân trọng, và thật ra mới là thứ những nhà quản lý cần phải quan tâm, chứ không phải những con số hão huyền và lạnh lùng rằng, đã tạo được bao nhiêu việc làm, giảm được bao nhiêu tỉ lệ thất nghiệp“. – “Bi hài” cử nhân giấu bằng, xin làm công nhân: Quan trọng là phải biết… chửi nhau (DV).
- Biết ‘Rưng Rưng’ Thế Nào Mới Khá? (Việt Báo).
- Chủ trì họp báo vụ chùa Bồ Đề “mời” nhà báo ra ngoài (TT). “Tại cuộc họp báo này, nhiều câu hỏi của các phóng viên nêu ra đều không được trả lời hoặc trả lời không rõ ràng.  Cuộc họp báo kéo dài hai giờ. Không khí cuộc họp nóng đến mức ông Phan Đăng Long – phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, chủ trì họp báo – đã có lần mời một phóng viên ra ngoài“.
- Vụ buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề: Chưa có dấu hiệu vi phạm của sư trụ trì (TBNH). – Chùa Bồ Đề: Phóng viên bị ‘mời’ ra ngoài, sư Đàm Lam vô tội? (TG).  – Công an Hà Nội: Trụ trì chùa Bồ Đề không vi phạm (VnMedia).
- Đã có địa chỉ của 11 trẻ ở chùa Bồ Đề nghi mất tích (GTVT).  – Vụ chùa Bồ Đề: Không công khai nơi tá túc của trẻ ”mất tích” vì lo ngại sự “xáo trộn”? (giadinh.net).
- Lần đầu tiên có người bỏ phiếu ‘No’ tại Quốc Hội Cuba (NV).
- Vì sao Bắc Kinh không hồi đáp lời kêu gọi « đối thoại » của Đức Giáo Hoàng ? (RFI).
- TQ nhắm mục tiêu vào các giới chức tham nhũng có tài sản ở nước ngoài (VOA).
- Hội nghị Bắc Đới Hà kết thúc, vụ Chu Vĩnh Khang vẫn chưa thể định đoạt (GDVN). – Tin Tổng Hợp: Điều Tra Giang Trạch Dân, Bắc Kinh Bắt Người Khiếu Nại (video) (ĐKN).
- “Nga và Trung Quốc sẽ không chơi với nhau lâu dài” (LĐ).
- Chính khách Úc bị đả kích vì chửi bới người Trung Quốc (VOA).
KINH TẾ
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 19-8-2014 (VietFin).
- Thả lỏng FDI: ‘Có trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ’ (ĐV).
H1<- Câu hỏi về nợ xấu vẫn chưa được giải đáp (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Các món nợ xấu mà VAMC mua là nợ xấu có bảo đảm, VAMC sẽ bán tài sản bảo đảm ấy như thế nào để thu hồi lại vốn. Nếu như không giải quyết được nợ xấu thì sau 5 năm VAMC sẽ xử lý nợ xấu ấy như thế nào? Hay lại bàn giao lại cho Ngân hàng Nhà nước? Như vậy tức là thay vì giải quyết thực chất về nợ xấu thì đấy chỉ là một thủ thuật bút toán“. – Nợ xấu đang thực sự… “phát phì” (LĐ). – Ngân hàng nào có nợ xấu “khủng” nhất? (Infonet).
- Vào chợ mỗi ngày TTCK 19-8-2014 (VietFin).  – Chứng khoán chiều 19/8: Khối ngoại lại xả trăm tỷ (VnEconomy). – Nhận định chứng khoán ngày 20/8: “Còn tiếp tục giằng co” (VnEconomy). – Blog chứng khoán: Rủi ro tùy cổ
- Các tập đoàn nhà nước mua“giúp” nhau 71 ngàn tỉ đồng (TBKTSG).
- Tổng quan chuyển động BĐS ngày 19-8-2014 (VietFin). – Bất động sản vẫn hôn mê rất sâu (VNTB).  – Khó nhận ra đó là bong bóng (NLĐ). – 7 năm, dự án tỉ đô ở Vũng Tàu vẫn bất động (TBKTSG).
- Microeconomic Pricing Model: Mô hình định giá kinh tế vi mô (VietFin).
- TPHCM thành lập công ty quản lý metro (TBKTSG).
Hàng trăm xe container ùn ứ ở cửa khẩu Mộc Bài: Đa số doanh nghiệp chấp nhận đóng phí (TN). – Chấp nhận đóng phí cao: Cửa khẩu Mộc Bài bớt ùn ứ (TBKTSG). - Đè cổ doanh nghiệp: Một thủ thuật “cướp cạn”? (VNTB).
- Vinalines tiếp tục giải quyết hậu quả của Vinashin (TBKTSG).
- Tiểu thương chợ Đồng Xuân chê doanh nghiệp Việt thua Trung Quốc (ĐV).
- Nhật Bản bắt đầu xuất khẩu trở lại gạo trồng tại Fukishima (RFI).
- Thị trường nhà cửa Mỹ phát triển tốt (VOA).
14h:
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 20-8-2014 (VietFin).
- Xử lý nợ xấu: Vì sao chưa “mở van” một dòng tiền lớn? (VnEconomy).
- ÁN LẠ: Thanh tra Bộ Tài chính ra văn bản “chỉ đạo” tòa án (DV).
- Buộc ngành than dừng thuê các doanh nghiệp bên ngoài làm dịch vụ: Không quản lý được thì… cấm (LĐ).
- Đáng lẽ giá xăng giảm sâu hơn? (VOV). – Một hành động dũng cảm của Chính phủ (BĐX).
- Thương xá Tax di dời, tiểu thương “chết đứng” (TT). “Các tiểu thương tại thương xá Tax cho rằng thường dịp gần Tết dương lịch là mùa cao điểm buôn bán trong năm, khi du khách nước ngoài nghỉ lễ Halloween, Giáng sinh và năm mới nên đây là dịp bán được nhiều hàng nhất. Song thời điểm họ phải di dời lại đúng dịp này làm họ ‘chết đứng’!
- Tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, Thái Bình: Ngao chết trắng bãi, hàng trăm tỉ đồng đổ biển (giadinh.net).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Tác giả Lan Cao: “Cần phải nói về cuộc chiến Việt Nam theo cái nhìn của người Việt!” (NV). Con gái của tướng Cao Văn Viên trả lời phỏng vấn về quyển sách của mình: “The Lotus and the Storm”.
- Nhà văn ĐỖ QUYÊN : Thơ Tân hình thức : Kể sao hết được – KỲ 2 (Nhật Tuấn).
- Tiếng kinh mõ như dao nhọn (Da Màu). – Cát đợi (VCV). – Tản mạn về Thời gian
- Nếu chàng Trương Chi đẹp trai    —   ĐÊM HOA ĐĂNG THÁNG BẢY   —   Phía cuối con đường (Tương Tri).
- PHONG ĐIỀN (Văn Công Hùng).  – Chiếc đèn ngôi sao sáu cạnh (Nguyễn Đình Bổn). – 100 Năm Cánh Hạc Thiên Trường (VCV).
- ‘Kép độc’ Hoài Trúc Phương đã không còn (NLĐ/ MTG).
- HÂN HOAN CHÀO ĐÓN “ĐÌNH VIỆT NAM” VỪA ĐƯỢC TÁI BẢN (Tễu).
- Hoãn kỷ niệm ngày sinh Hai Bà Trưng vì có việc đột xuất (TT).  – Nhiều tranh cãi, Hà Nội hủy tổ chức sinh nhật Hai Bà Trưng (ĐSPL).
H1- Người dân tiếc nuối những tòa nhà biểu tượng của Sài Gòn (VNE). – Mất dấu tích của “Hòn ngọc Viễn Đông” (FB Huỳnh Duy Lộc). – ‘Tạm biệt Thương xá Tax’ , lượt khách đến mua hàng tăng mạnh (MTG). “Thương xá Tax là một trong những trung tâm thương mại lâu đời nhất tại Việt Nam. Được xây dựng năm 1880 cùng thời điểm với các công trình thời Pháp như: Nhà Thờ Đức Bà; Bưu điện Thành phố; Chợ Bến Thành; Nhà hát Thành phố, Dinh độc lập,… từng là biểu tượng của sự sung túc tại Sài Gòn. Đến nay, thương xá Tax đã tròn 130 tuổi“. – KTS Nguyễn Ngọc Dũng: Một Sài Gòn đang trở nên xa lạ (PLTP).
- Những kiến trúc cổ trên đất Sài Gòn xưa DINH THỐNG ĐỐC NAM KỲ (FB Lê Nguyên). – Nỗi niềm di sản (DNSG).   – Nỗi lo “trụ đồng Mã Viện” len lỏi vào tâm thức người Việt Nam (MTG).
- Luang Prabang, thành phố của các ngôi chùa (MTG).
- Tục xin con ở ngôi đền thờ “người mẹ đá” đang trở dạ (ĐSPL).
- Tìm kiếm chuông ‘nặng nhất thế giới’ (BBC).
- Con trai Thành Long bị bắt vì ma túy (BBC).
- Chelsea – Ứng viên vô địch số một? (BBC).
14h:
- CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 59 – Hội nhà văn của nước ta – KỲ 16 (Nhật Tuấn).
- Nhật ký một trưởng phòng (Baron Trịnh).
- Những câu nói cảm động về tình cảm gia đình (NKYN).
- [BDTT8] Sáu Người Đi Khắp Thế Gian – Lê Trang, câu chuyện của những kẻ bỏ trốn (THĐP).
- Đừng để những mục tiêu biến thành “những ông chủ” (THĐP).
- Sự khác nhau trong văn hóa ứng xử giữa Sài Gòn và Hà Nội (RFA).
- Về bài báo “Xin hãy tử tế với những người đã chết ở làng cổ Đường Lâm”: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng: Đừng vu oan cho tôi hỗn với NSƯT Phạm Bằng… (GDVN).
- Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: “Hai Bà Trưng làm gì có họ” (GDVN).
- Nỗi sầu mang tên sư tử Tàu (LĐ).
- Cục bản quyền: Có thể khởi kiện BTC liveshow Khánh Ly (GDVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đàm Quang Minh: Cần cuộc cách mạng lớn về giáo dục toàn cầu (Đa Diện). – Phạm Duy Nghĩa: Đa dạng hóa loại hình đại học
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Giáo sư đem lại danh tiếng cho trường đại học? (Ba Sàm).
- Con gái GS. Ngô Bảo Châu góp ý về một kỳ thi chung (NV Trẻ).
- Chưa công nhận Hội đồng quản trị mới của ĐH Hoa Sen (MTG).  – Sở GDĐT TPHCM chưa công nhận HĐQT mới của ĐH Hoa Sen (TBKTSG).
- Đại học theo chương trình của Mỹ (NLĐ).
H1- Phải sắm 320.000 máy tính bảng (TT). – Đề án máy tính bảng, thêm gánh nặng cho học sinh? (TT).  – Thí điểm… 4.000 tỉ đồng! (NLĐ). Có phải tiền túi của những người làm thí điểm bỏ ra đâu mà họ biết xót?!   – 4000 tỷ cho máy tính bảng, tiền dân ta cứ tiêu? (ĐV). – SGK điện tử: Phó thác cho nhà cung cấp (NLĐ). – SGK điện tử và máy tính bảng cho tiểu học: Xu hướng chung của dạy học hiện đại (VOH).
- Một nam sinh lớp 12 tiếp tục gửi thư cho bộ trưởng (Tiin).
- Đường về nước cống hiến cứ…. xa vời vợi (TVN).
- Xử lý việc chạy trường là một kỳ tích (TT).
- Tiến sĩ lái gỗ (LĐ). “Một trùm buôn gỗ từng theo học ngành y, với một trình độ ‘gần như không biết gì’ khi mà ‘đi học thì thuê, đi thi thì chạy’. Bằng cao học cũng mua nốt. Chưa từng có bài báo hay công trình khoa học nào. Chưa một lần cầm tai nghe, chưa từng chích xilanh. Và anh trùm lái gỗ ấy có thể đàng hoàng trở thành một tiến sĩ y khoa, miễn là ‘có 200 triệu việc này mới xong‘.”
- Những sai sót đáng tiếc trên tấm bằng cử nhân, thạc sĩ (VTC).
- Lời cảnh tỉnh sinh viên ăn chơi rúng động cộng đồng mạng (MTG).
- Sự thật clip nữ sinh đeo khăn quàng đỏ đánh, lột đồ bạn (VNN).
- Ung thư buồng trứng (MTG).
14h:
- Học trò lớp 12 muốn đối thoại về kỳ thi quốc gia với Bộ Giáo dục (GDVN).
- Sở Giáo dục Hà Nội có dấu hiệu “bắt tay” với công ty bảo hiểm (GDVN).
- Thủ khoa ngày ấy giờ ra sao: Lập kỳ tích mới (Zing).
- Đến với các con trường tiểu học Kim Cúc – Lương Thông – Cao Bằng (Thành).
- Dẹp máy tính bảng, xây lớp học thông minh (TT).  – Phụ huynh ‘toát mồ hôi’ với đề án lớp học thông minh (NĐT).  – Mời góp ý về đề án chương trình sách giáo khoa điện tử tiểu học (PLTP).  – Sắm 321.000 máy tính bảng cho trẻ: Giật mình tư duy ‘nhà giàu’ (VTC).  – Thái Land: Dự án “mỗi học sinh 1 máy tính bảng” chết yểu (VNN).
- Nghi vấn “ra giá” 200 triệu lấy bằng tiến sĩ, Phó Giáo sư nói gì? (TP).  – Đình chỉ công tác PGS liên quan vụ ‘mua bằng tiến sĩ 200 triệu’ (VNN).  – Nhạt nhòa tiến sĩ (MTG).
- Hà Nội: Nhan nhản đồ dùng học tập phản giáo dục (CAND).
- Tranh vẽ có thể là dấu hiệu trí thông minh của trẻ em sau này (VOA).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vụ sản phụ chết bất thường: Sở Y tế “ém” lý do hoãn đối chất? (ĐSPL).
- Vì sao nhiều người Việt Nam ngại nhận con nuôi? (MTG).
- Liên tục bạo hành vợ cũ, công an phường vẫn… “bó tay” (PNTP).
- Những phụ nữ về từ “địa ngục trần gian” – Bài cuối: Mất tích sau khi yêu… qua điện thoại (LĐ).
H1- Từ cõi chết trở về thành “thần y” chữa rắn cắn (ĐSPL).
- Xót xa gia cảnh cậu bé ‘người rừng’ ở Huế (MTG). =>
- Người đàn ông Mường và “đôi mắt thứ ba” (PT).
- Video: Dân tự chế cáp treo “bay” qua sông giữa Thủ đô (ĐSPL). Ôi, “Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu”, mảnh đất “ngàn năm văn hiến”, người dân không chỉ biết đi trên bộ, mà con biết “bay” qua sông! – Hà Nội: Lơ lửng qua sông Hồng với cáp treo tự chế (PT). – Thành tựu 40 năm “đu dây” (VNTB).
- Giải mã bí ẩn chất phóng xạ tẩm trong những lá bài (TN). “Khi bị nhiễm chất phóng xạ trực tiếp qua da, nó sẽ gây hậu quả tai hại cho người nhiễm, như: có thể bị ung thư, bị tác động lên thần kinh gây ảo giác, chóng mặt, không ý thức được. Nếu bị nhiễm từ đường không khí, người hít phải có thể sẽ bị chất phóng xạ tích tụ trong cơ thể gây hậu quả qua thế hệ sau…”
- Người phụ nữ vẫn đóng kịch xin tiền triệu, lừa người tốt (MTG).
- Cụ ông ăn xin được trả gần 6 lượng vàng bị cướp (VNE).
- Vướng dây cáp cầu “vĩnh biệt”, một phụ nữ rơi sông tử vong (NLĐ).
- Hàng ngàn lít hóa chất cực độc đe dọa Vịnh Hạ Long (RFA).
- Rừng phòng hộ ‘tứa máu’, kiểm lâm bất lực (VNN).
- Nghi nhiễm độc chì, công ty Mỹ thu hồi hàng loạt thực phẩm cho trẻ em tại TQ (MTG).
- Thêm một vụ mang thai hộ ở Thái Lan: Nghi can là người Nhật (RFI).
- Máy bay Trung Quốc không thể hạ cánh do không lưu ngủ gật (ĐSPL). – Trung Quốc : Kiểm soát không lưu ngủ quên, phi cơ không thể hạ cánh (RFI).
- Cách ly hai hành khách bị sốt nhập cảnh vào TP.HCM phòng dịch Ebola (TN). – Cách ly 2 người Nigeria bị sốt khi nhập cảnh vào Việt Nam (VNE). –  Ebola Có Thể Đáng Sợ, Nhưng Mọi Người Không Phải E Ngại Quá! (ĐKN). – Thêm 84 người thiệt mạng vì Ebola ở Tây Phi (VOA).  – WHO lập nhóm đặc nhiệm chống Ebola (MTG).
14h:
- Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư: Cục Quản lý Dược nói gì? (GDVN).
- Thanh Hóa: Mất 1 mắt vẫn được xác nhận đủ sức khỏe lái ô tô (DV).
- Rùng Mình Ấu Trùng Ruồi Giấm Trong Tai Người (ĐKN).
- Kinh hãi gạo thơm nhưng cơm… độc! (giadinh.net).
- ‘Kho báu’ ở Ðồng Tháp: Dân nói không, chính quyền nghi có (NV).
- Hành trình vận động không mỏi mệt cho trẻ HIV ở VN của cô gái đa tài gốc Việt (VOA).
- Số tử vong vì Ebola gia tăng (VOA).
- 27 thợ mỏ Trung Quốc mắc kẹt sau vụ nổ thán khí (VOA).
QUỐC TẾ
- Căng thẳng Ukraine: Kiev và quân ly khai chuẩn bị quyết tử ở Donetsk? (PLTP).  – Tổng thống Ukraina xem xét lại chiến thuật quân sự (RFI).  – Cuộc nói chuyện giữa những “người điếc” (PT).  – Phiến quân, chính phủ Ukraine đổ lỗi nhau về tử vong của thường dân (VOA). – ‘Tìm thấy 15 thi thể ở Luhansk’ (BBC).  – Mới tìm được 15 xác người trong vụ tấn công đoàn xe chở dân sơ tán ở Ukraine (Reuters/ MTG). – Những Kẻ Khủng Bố Cải Trang Thành Các Linh Mục Để Rời Khỏi Khu Vực ATO (ĐKN).
- Irak : Thánh chiến Hồi giáo cực đoan lâm vào bước đường cùng (RFI). – Irak hình thành mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo (RFI). – Mỹ quyết chống IS đến cùng (NLĐ).  – Âm mưu lập nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á (PLTP). “Tham vọng của bọn chúng là xây dựng một nhà nước Hồi giáo với luật lệ hà khắc trải dài qua các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore. Chúng khẳng định sẵn sàng sát hại người vô tội và tín đồ Hồi giáo không ủng hộ chúng“.
- Israel, Hamas tiếp tục đàm phán về ngưng bắn (VOA). – Gia hạn ngừng bắn ở Gaza thêm một ngày (BBC).
- Mỹ hoàn tất quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria (Reuters/ MTG).
- Quỹ Rockfeller, USAID giúp chống nạn nghèo khó ở Châu Á, Châu Phi (VOA).
- Bạo động chủng tộc: Vấn đề có liên hệ cá nhân đối với TT Obama (VOA). – Mỹ nỗ lực ổn định Ferguson (BBC). – Người biểu tình lại đụng độ với cảnh sát ở Ferguson (VOA). – Hoa Kỳ : Bạo động tiếp diễn tại Ferguson, Obama kêu gọi bình tĩnh (RFI).
- Úc-Indonesia dừng bất đồng về do thám (BBC). – Úc và Indonesia hòa giải vụ gián điệp (RFI).
- Thân nhân Đức Giáo Hoàng thiệt mạng trong tai nạn xe ở Argentina (VOA).
- Ấn Ðộ bãi bỏ đối thoại với Pakistan (VOA).
14h:
- Mỹ Đang Làm Gì Tại Iraq? (Việt Báo).  – Quân đội Iraq phát động cuộc hành quân tái chiếm Tikrit (VOA). – Phiến quân Hồi giáo đã tàn sát cả một ngôi làng ra sao? (LĐ).  – IS tuyên bố đã chặt đầu nhà báo Mỹ trả đũa các vụ không kích (GDVN).   – Phiến quân Hồi giáo công khai công bố video chặt đầu nhà báo Mỹ (LĐ). – Vô cùng kinh tởm, trước hành động phi nhân tính của bọn khủng bố ISIS (FB Mạnh Kim).
- Tổng thống Ukraine, Nga cùng dự hội nghị thượng đỉnh tuần sau (VOA). – Căng thẳng Ukraina: Dân thường tiếp tục tổn thất nặng nề vì pháo kích của quân chính phủ (LĐ).
- Israel không kích dải Gaza sau vụ phóng rocket (VOA).
- Tàu Mỹ phá hủy lô vũ khí hóa học cuối cùng của Syria (VOA).
- Pakistan không kích hạ sát 48 phần tử khủng bố (VOA).
- Australia, Indonesia đồng ý cải thiện quan hệ (VOA).
- Lãnh tụ đối lập Malaysia bị truy tố về tội xúi giục nổi loạn (VOA).
- Pakistan cảnh giác trước cuộc biểu tình chống chính phủ (VOA).
- Những cuộc tấn công nhân viên cứu trợ tăng cao kỷ lục (VOA).
- Thị trưởng Ferguson: ‘Không có phân biệt chủng tộc’ (VOA). – Những lời khai mâu thuẫn trong vụ điều tra cảnh sát bắn chết người (VOA). – Cảnh sát St. Louis bắn chết một người đàn ông cầm dao (VOA). – Sao Mỹ lại chiếu phim đó? (Jonathan London).
- Mối quan hệ Clinton-Obama ảnh hưởng ra sao đến cuộc bầu cử 2016? (VOA).
* RFA: + Sáng 19-08-2014; + Tối 19-08-2014
* RFI: 19-08-2014
* Video RFA: + Bản tin video sáng 19-08-2014; + Bản tin video tối 19-08-2014; + Những con số trong tuần 19-08-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét