Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Những người lính VNCH nằm lại ở Thượng Đức

Ngọc nhi Nguyễn FB

Thượng Đức nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Nam trong thung lũng Hà Tây , cách Đà Nẵng về phía Tây Nam khoảng 50 kms .


Trước 1975 quân đội Mỹ đã xây 1 căn cứ quân sự tại đây và khi quân đội Mỹ rút đi sau Hiệp định Paris 1973 thì quân đội VNCH trấn thủ ở đây .



Hiệp định Paris là hiệp định đình chiến . CS Bắc Việt và những người tham gia phong trào phản chiến lợi dụng việc quân đội Mỹ có mặt ở miền Nam , hô hoán tru tréo lên là Mỹ xâm lược , nhất định đòi Mỹ rút . Trong khi đó quân đội và cố vấn TQ với LX có mặt đầy ở miền Bắc thì CS giấu nhẹm !
Mỹ đồng ý rút quân nhưng đòi ký Hiệp định Paris đình chiến , yêu cầu phía CS Bắc Việt không được tiếp tục xua quân đánh chiếm miền Nam , với lý do đòi ” giải phóng miền Nam khỏi sự xâm lược của Mỹ ” . Phía CS Bắc Việt đồng ý , nhưng vừa ký xong là tráo trở lật mặt ngay , đợi Mỹ rút hết quân là lập tức tấn công tiếp . Thượng Đức là quận lỵ bị tấn công đầu tiên .
Kết quả của cuộc tấn công đẫm máu vào tháng 8 năm 1974 vào Thượng Đức là 2500 người VN chết oan . 500 lính của VNCH và 2000 bộ đội Bắc Việt . Sau 3 tháng chiến tranh quyết liệt , CS chiếm được Thượng Đức và xây đài Chiến thắng ở đó .
Mới đây khi công nhân được mướn trong công trình đào đất xây dựng lại đài Chiến thắng ở Thượng Đức , họ đã tìm thấy trong đống đất cát đào tung lên những mảnh xương người , được gói chôn trong poncho , và 1 số thẻ bài lính , cho biết đây là xương cốt của hơn 10 người lính VNCH đã hy sinh và nằm lại ở đây từ 40 năm qua .
Anh Ruoi Trau cùng nhiều bạn bè có lòng đã quyên góp để thu lượm hài cốt của các anh lính này , di dời cốt về 1 nơi khác và xây mộ an táng cho các anh . Hiện nay anh Ruoi Trau vừa cho biết sẽ bán chiếc xe Honda của anh để lấy tiền làm cho xong công việc chôn cất này .
Thay vì cúng dường vào chùa quốc doanh cho những người tu hành giả mạo như Thích Thanh Cường lấy đi ăn chơi , mua Iphone , thì hãy đóng góp vào những việc làm vừa từ bi , nhân đạo vừa ý nghĩa như thế này , thì mới thật sự được phước .
Cám ơn anh Ruoi Trau và tất cả những người bạn đã góp sức .
Ngoc Nhi Nguyen


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét