Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

***TIN NGÀY 18/9/2014 -Thứ Năm.




Chính trị – Xã hội

Nóng – 14h10′: Vừa nhận được tin nhắn từ một nguồn thạo tin: “Tin từ 1 phóng viên báo chí ở HN, Tuyên giáo TW vừa chỉ thị cho các báo không được nhắc đến HS, chỉ nói đến TS về hợp tác khai thác chung“.  -(Basam)
Mỹ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở biển Đông  -(RFA)   —   Philippines và EU thống nhất lập trường về Biển Đông  -(VOA)   —   Trung Quốc phản đối thỏa thuận dầu khí Việt-Ấn ở Biển Đông -(VOA)  —  Mỹ điều 2 tàu ngầm khủng tới “trấn giữ” Biển Đông   – (KP)
Hóa giải Công hàm Phạm Văn Đồng: thừa nhận Việt Nam Cộng hòa   -(Đoan Trang)
Biển Đông, TQ, Phạm Bình Minh
Biển Đông trong cuộc gặp 2 Phó Thủ tướng Việt-Trung  -(VNN) -Lãnh đạo TQ khẳng định Bắc Kinh luôn mong muốn xử lý thỏa đáng các vấn đề khó khăn phát sinh trong quan hệ hai nước.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng TQ Trương Cao Lệ. Ảnh: TTXVN  ===>>>
Vietstudies : – Trương cao Lệ : Sinh năm 1946,  người duy nhất trong Bộ Chính trị ĐCSTQ xuất thân từ gia cảnh bình thường (không phải thái tử Đảng), mồ côi cha từ năm 10 tuổi, tốt nghiệp đại học Hạ Môn, chuyên ngành thống kê và kinh tế. Trong thời ký làm Bí thư Thẩm Quyến, Trương Cao Lệ chăm sóc rất kỹ Tập Trọng Huân (cha Tập Cận Bình) lúc ấy cũng ở đó, nhờ vậy mà được lòng Tập Cận Bình.  Trương Cao Lệ bị bệnh ngoài da nên ít khi chịu chup hình…
Ý đồ sâu xa của TQ sau 25 năm chiếm Gạc Ma    -(VNN)   —  Nhật Ký Biển Đông: Mỹ Có Thể Thỏa Hiệp Với Hoa Lục Ở Biển Đông  -(VB)   —  Các học giả thảo luận về ‘đường hướng của Trung Quốc’   –  (TN)

Nhóm Gia Lai Gồm Các Đại Thương Gia Trẻ Gốc Việt Tới Bolsa Biểu Diên Xe Xịn, Vẽ Hình Hoàng Sa Trường Sa Của VN  -(VB)
TQ xây đảo Gạc Ma: Việt Nam phải hành động cụ thể (ĐV) -Phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Bá Diến, GĐ Trung tâm Luật Biển và Hàng hải quốc tế

Hoàng Sa du ký 1954 – Kỳ 2: Đây, Hoàng Sa, Vương quốc An Nam…   -(TT) – Bia khẳng định chủ quyền Việt Nam do một đơn vị lính bảo an người Việt dựng trên đảo Hoàng Sa vào tháng 6-1938. Trên bia có khắc những dòng chữ bằng tiếng Pháp: Cộng hòa Pháp – Vương quốc An Nam – Quần đảo Hoàng Sa 1816 – Đảo Hoàng Sa 1938 .
<<<===   Bia khẳng định chủ quyền Việt Nam do một đơn vị lính bảo an người Việt dựng trên đảo Hoàng Sa vào tháng 6-1938. Trên bia có khắc những dòng chữ bằng tiếng Pháp: Cộng hòa Pháp – Vương quốc An Nam – Quần đảo Hoàng Sa 1816 – Đảo Hoàng Sa 1938 – Ảnh tư liệu của UBND huyện Hoàng Sa
Đường ra đảo xa   -(1)
Một Chút Hiểu Lầm  – (Tưởng năng Tiến -RFA) -Milovan DjilasGiai Cấp Mới : Một người thuộc giai cấp nào đó không có nghĩa rằng người đó đã có một khối tài sản nhất định. Điều đó càng đúng đối với chế độ cộng sản: sở hữu mang tính tập thể. Ở đây muốn trở thành chủ sở hữu hay đồng sở hữu thì cần phải len được vào hàng ngũ của bộ máy quan liêu chính trị. 
Cải cách ruộng đất và các di sản  – (Nguyễn hưng Quốc -VOA)  -Theo tôi, một công trình nghiên cứu nghiêm túc về các di sản của cuộc cải cách ruộng đất ở miền Bắc trong mấy năm, từ 1954 đến 1957, là điều rất cần thiết. Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa biết tổng số các nạn nhân bị giết chết cũng như tổng số những người bị bắt bỏ tù và tịch thu tài sản. Chúng ta cũng chưa biết thật rõ những tác hại tinh thần của nó trong đời sống xã hội cũng như trong quan hệ giữa người và người.
Không thể ngồi trong 4 bức tường phán ‘tào lao’  -(VNN) -Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân tộc MTTQ Lù Văn Que nói, muốn biết dân nghĩ gì thì phải đi thực tế, không thể ngồi trong 4 bức tường phán “tào lao”.
Hội đồng Liên tôn phản đối việc giải tỏa cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm -(RFA)   —  17 người chết và bị thương vì bão số 3 -(RFA)
******************************************************************
Thời hòa bình trong đau thương (1975-1995)  -(Quỳnh Giao -NV)
LẠI MỘT ÔNG PGS.TS CHÉM GIÓ, NÓI KHOÁC LÁC MÀ KHÔNG BIẾT NGƯỢNG  -Trường Sơn -(Basam)
PGS TS Nguyễn Mạnh Hưởng và báo QĐND có dám tranh luận sòng phẳng không?  – Đỗ như Ly Saigon -(Basam)
Lê Quang Vinh: ĐÁM TANG BÀ NỘI TÔI, NGHỊCH LÝ TRONG CCRĐ   -(Tễu) – “Thật rất nghịch lý, một gia đình giàu có, đông con cháu, thế mà đại họa “Cải cách ruộng đất” rước từ Tàu về, đã đẩy Mệ tôi và hàng chục vạn người khác, trong đó có nhiều người kháng chiến cũ, có công với cách mạng tới cái chết vô cùng bi thương như vậy. Tội nghiệp Mệ quá Mệ ơi!”  >>>   Lê Quang Vinh: CUỘC HÀNH QUYẾT CỤ NGHÈ CƠ TRONG CCRĐ Ở QUẢNG BÌNH   – (Tễu)
Tư liệu quý thời kỳ cải cách ruộng đất 1946 – 1957   -(DT)
Cải Cách Ruộng Đất (1954-1994) Lâm Thanh Liêm-001 -(Luomlatdaydo) – Gồm tất cả 52 phần rất dài – Có thời gian tôi sẽ chép về hết.
Đừng bao giờ tái diễn một cuộc cải cách ruộng đất nữa   – (Văn Việt)
**********************************************************

Basam

- Nhân Quyền QT: Công An CSVN Bạo Hành Với Dân Mức Báo Động (Việt Báo). – CS Ác Sống Dai, Tại Sao? (Việt Báo). “CS ác với dân VN ở Miền Bắc hơn 70 năm và Miền Nam gần 40 năm. Người Việt bình dân thường than, không biết tại sao CS ác với dân lại sống dai quá. Một chánh trị gia người Anh là Edmond Burke có một câu nói để đời: ‘Điều duy nhất giúp cái ác chiến thắng là những người tốt không làm gì cả’.
- Bạo lực có ngăn được dòng người như thác lũ? (DLB). “Thử hỏi nếu người dân đồng loạt xuống đường bạo lực của nòng súng và nhà tù có ngăn được dòng người như thác lũ cuồn cuộn chảy trong dòng sông ‘yêu nước’ chuyên chở những con người dũng cảm đi làm nên lịch sử cho tổ quốc Việt Nam thời hiện đại?
- Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tố cáo những cản trở của Nhà Cầm quyền Hà Nội trong cuộc viếng thăm của Báo cáo viên Đặc biệt LHQ về Tự do tôn giáo (DLB). – Sau 30 giờ: Gần 600 người ký tên đòi tự do tôn giáo cho đô thị mới Thủ Thiêm (DCCT). – Sở Nội Vụ tỉnh Kon Tum gây khó khăn cho ngày lễ Hành hương Đức Mẹ Măng Đen (DCCT).
- Để đồng bào Công giáo sống “tốt đời đẹp đạo” (BP). “Đơn giản như đi vận động giáo dân ở địa bàn xã Kim Đông, mình cứ nói Đảng bảo phải làm thế này, Nhà nước quy định thế kia, chính quyền địa phương yêu cầu thế nọ, bà con không chịu đâu. Phải nắm thật chắc nguyện vọng của nhân dân, tìm hiểu kỹ cuộc sống của họ, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa bàn, mình giải thích, thuyết phục, vận động thì mọi người mới theo“.
H1- Dân oan U90: Cụ Đỗ Thị Tư 86 tuổi ở Kiên Giang (FB Sông Quê). “Cụ đã ra Hà Nội kêu lên chính phủ nhiều lần, lần ra này cụ nói quyết sống chết ở đây đến khi nào chính phủ giải quyết. Đợt này cụ ra đã được gần 4 tháng, hơn một tháng đầu còn tiền thuê nhà trọ, sau hết tiền thì ban ngày ra số 1 Ngô Thì Nhậm, đêm sang ngủ nhờ hiên nhà ông luật sư tên Thắng đối diện với nhà tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm. Ăn uống thì nhờ vào các lần cấp gạo của các nhà hảo tâm và bà con đùm bọc“. =>
- TRỊNH BÁ PHƯƠNG : TIẾNG KÊU OAN TỪ DƯƠNG NỘI (TNM).
- Gặp các đại diện ngoại giao phương Tây ở Hà Nội (DLB).
- Dân chủ hóa ở Indonesia (RFA). “Mô hình Indonesia giống với Miến Điện, không giống Thái Lan và Việt nam. Nó có gần với TL hơn. Giống Miến điện vì độc tài quân sự. Giống Thái Lan vì quân đội cũng mạnh … Còn Việt nam là độc tài cộng sản, không giống độc tài quân sự của Suharto, xu hướng chuyển đổi của VN sẽ khác hơn“.
- Buồn vui đường mòn Hồ Chí Minh trên Đất Mũi (RFA). “Trong khi đó, người Trung Quốc vẫn đang thẳng tiến trên trục đường Hồ Chí Minh, họ đã gầy dựng không ít cơ sở kính tế, biệt khu, mật khu trên trục đường này, và họ cũng để lại không ít con rơi trên trục đường này. Không biết rồi đây chuyện gì sẽ xảy ra với người dân miệt Tây Nam Bộ khi đường Hồ Chí Minh hoàn thành, người Trung Quốc xuất hiện?!
- Đặng Kiên Trung: Viết tiếp “Tự sự của một cựu chiến binh trước hiện tình đất nước!!” (viet-studies/ Ba Sàm). “Lớp đảng viên nhiều tuổi như tôi ngày xưa ai cũng vậy, theo Đảng vì yêu nước, căm thù quân xâm lược, hy sinh chiến đấu vì độc lập, tự do Tổ quốc, nào có phải theo Đảng vì chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, vì có biết chủ nghĩa ấy là gì?!… Sống trong đêm dài nô lệ thực dân phong kiến, Đảng ‘vẽ’ bức tranh ‘lý tưởng cộng sản’ như vậy có ai không mong muốn và tin đến mê muội…! Nhưng, qua biến thiên lịch sử, những gì Đảng nói và làm trên đất nước nầy làm cho người ta thất vọng!
- Chuyện Tỵ Nạn Chính Trị Và Cái Giá Phải Trả Cho Tự Do (1975 – 2015) (Việt Báo). “Cái giá của Tự do: Bao nhiêu mạng sống con người đã bị chôn vùi ngòai biển cả, nơi rừng sâu?  Không thể nào có thể thống kê chính xác được về số thuyền nhân bị chết ngòai biển – mà chỉ có thể có con số phỏng đóan mà thôi. Theo tài liệu của tổ chức Cao Ủy về Người Tỵ Nạn của Liên Hiệp Quốc, thì ước lượng có đến từ 200,000 đến 400,000 thuyền nhân bị thiệt mạng ngòai biển khơi“. – Nhạc Sĩ Chuẩn Bị Năm 2015: 40 Năm Người Việt Tỵ Nạn; GS Lê Văn Khoa: Sẽ Hòa Tấu Chủ Đề 40 Năm Tại Washington DC Tháng 6-2015, tại Melbourne, Úc, Tháng 10-2015 Và Tại Hawaii Cuối 2015
- Người Việt hải ngoại ‘càng vững mạnh’ (BBC). “Chúng ta đã có một Siêu Quốc gia Việt Nam không có lãnh thổ, không có chính quyền, không có thủ đô nhưng tất cả đều nằm sâu thẳm trong lòng mọi người dân của nó“.
H1- Quyền lực-tiền bạc-tình cảm “đi vào” thì công lý “đi ra”! (NLĐ). “Đó là phát biểu của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền khi Chính phủ đề nghị quản lý tòa án địa phương. Theo ông Thuyền, công lý sẽ được thực thi khi thẩm phán có cái tâm trong sáng!” Câu nói của ông Thuyền không hẳn đã đúng trong các vụ án “an ninh quốc gia” ở VN. Cho dù thẩm phán có cái tâm trong sáng đi nữa, công lý không thể thực thi nếu các thẩm phán có sẵn bản án bỏ túi. Họ không thể xử khác đi được, nếu ở “trên” đã chỉ đạo họ như ý muốn ở “trên”.  – TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa): Đòi ăn hối lộ giữa công đường (LĐ).
- Kê khai tài sản: chuyện hài của chế độ (RFA).  – Một cái “kết” không có “quả” (LĐ). “Và nếu cuộc chiến chống tham nhũng từng được bàn tới tại nghị trường trong sự ví von rằng: ‘Súng nổ đùng đùng nhưng không có đầu đạn’, thì việc 90% tài sản không thu hồi được chỉ là logic tất yếu: Và không có ai bị thương hết“.
- Xét xử 4 cựu công an xã đánh chết người (NLĐ).  – 4 công an xã đánh chết người cho rằng cáo trạng không đúng sự thật (LĐ).
- Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc đương nhiên… tệ! (ĐV). Mời xem lại: Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc do… chủ đầu tư! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Thiết kế máy TQ… rồi nghỉ hưu! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán như sắt vụn: Lại là hàng Trung Quốc! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán như sắt vụn, Vinashin Vinalines vẫn chờ (ĐV).  – Tàu tiền tỷ mục nát vì bỏ hoang trên biển Quảng Ninh (LĐ/ Tin Ngắn).   – Chuyện chỉ có ở VN: Mua tàu tiền tỷ, bán giá đồng nát (Tin Ngắn).
- Nâng giá thiết bị lặn lên gấp 1.300 lần để chiếm đoạt (Vietstock). “Lô hàng thiết bị lặn Tinro 2 thanh lý của hải quan chỉ 100 triệu đồng nhưng Vũ Quốc Hảo đã chỉ đạo nâng khống lên gấp 1.300 lần, chiếm đoạt 130 tỷ đồng“.  – Ngày thứ hai xét xử “đại án” Cty ALC II: Các bị cáo chối tội tham ô 130 tỷ (TP).
- Cát tặc hoành hành, chính quyền tiếp tay hay bất lực? (ĐSPL).
- 681 người vận hành 13km đường sắt: BQL Dự án đường sắt nói gì? (ĐSPL).  – Đường sắt không thiếu nhân tài: Đội vốn nên “trảm tướng”! (ĐV).
- “Chuyện làng Nhô” hiện đại: “Quan” xã sắp nghỉ mới có bằng cấp 3 (ĐSPL).
- Ông Tô Lâm được phong thượng tướng (BBC).  – Bộ Công an ra mắt Cục Đối ngoại (TTXVN/ TP).
- Phó công an phường thoát chết gang tấc dưới họng súng giang hồ (ĐSPL).
- Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy, Pháp: Người Khmer Krom đòi Nam Bộ là ‘vô lý’ (BBC).
- Mỹ công chiếu phim của cháu gái cố TT Kennedy về chiến tranh VN (VOA).
H1- Trung Quốc thắt chặt an ninh trước phiên xử trí thức Duy Ngô Nhĩ (RFI).  – Trung Quốc xử học giả người Uighur về tội ly khai (VOA). – Trung Quốc kết tội phá hoại đoàn kết quốc gia 1 giáo sư người Uighur (RFA).  – VOA phỏng vấn học giả Uighur Ilham Tohti (VOA). =>
- Một đại sứ Trung Quốc bị triệu hồi vì làm gián điệp cho Nhật? (RFA).
- Đại gia Trung Quốc mơ thiên đường tư bản (RFI).
- Đại sứ Trung Quốc: Kim Jong-un có thể thăm Bắc Kinh (GDVN). – Cán bộ Triều Tiên đào tẩu kể chuyện “quỹ đen” của lãnh đạo Bình Nhưỡng trên báo của Mỹ (MTG).  – Hoa Kỳ đề nghị đàm phán về đặc phái viên đến Bắc Triều Tiên (VOA).
13h50′:
- Đằng sau phát hiện khí đốt khủng của giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông (PT).  – Tạo sự đã rồi bằng mọi cách (PT).  – Nhận diện 4 chiêu bài mới của Trung Quốc ở Biển Đông (KT).
- Quốc hội cần ra nghị quyết về chủ quyền biển đảo của Việt Nam (VOA). “… thực tế cũng đã cho thấy phương cách ngoại giao theo kiều cầu hòa, năn nỉ, nhượng bộ với kẻ xâm lăng cũng chỉ được kẻ xâm lăng thương tình tạm ngưng chứ vẫn không từ bỏ ý đồ xâm lăng biển đảo của Việt Nam. Trung Quốc vẫn âm thầm chuẩn bị cho những bước xâm lăng mới khi có điều kiện và thời cơ thuận lợi“.
- Tổng thống Ấn Độ lên tiếng vụ TQ phản đối Việt-Ấn hợp tác dầu khí (GDVN).  – Quan hệ hữu nghị truyền thống sâu đậm (TGVN).   – Tập Cận Bình dùng “ngoại giao sinh nhật” để lôi kéo Ấn Độ (GDVN).
- Cải cách ruộng đất với nhà ông ngoại tôi và nhà tôi (Quê Choa).
- Bác Hồ Oan Ghê (Đinh Tấn Lực). “Chỉ nội trong vòng 4 ngày, lãnh đạo đảng và nhà nước ở đây đã vực dậy một giai đoạn khí thế của đảng, dưới danh đội, đến long trời lở đất, chẳng khác nào một Điện Biên trên ruộng. Qua đó, không ai không thấy quả thực là Địa Chủ Ác Ghê. Nhờ cuộc triển lãm này mà chẳng một ai thèm nghi hoặc rằng tác giả C.B. của bài báo kích động mở màn cho thời kỳ điện chạy cột sống đến rùng mình nửa nước này chính là … Trần Dân Tiên“.
- BÍ ẨN BỨC HÌNH MỘT NGƯỜI LÍNH ĐIỆN BIÊN THỜI CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trăm điều Đảng dạy phải nghe, chỉ có 2 điều không nghe… (Mai Tú Ân).
- Nhà dân chủ (FB Nguyễn Hồ Nhật Thành). “Những người ‘khách hàng cam chịu’ nên thôi ảo tưởng về chúng tôi mà hãy trở về với thực tế nhu cầu tự đáy lòng mình, bạn có muốn tự do chọn một công ty mà bạn tâm đắc không? Bạn có muốn tự do sống đầy đủ phẩm giá của một con người không? Bạn có muốn sống trong một xã hội thịnh vượng, nơi mà cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi người không? Đơn giản, hãy thể hiện điều đó!
- Đến đại sứ quán VN ở Berlin (NBG).   —  – Quan tại Huế ăn chặn tiền dân, đàn áp dân oan (Xuân VN).   — – ‘Lạm phát tướng’ tại Việt Nam: Thứ trưởng Tô Lâm lên hàm thượng tướng CA (DLB).  —  – Xét xử 4 công an xã đánh chết người: Các bị cáo thay nhau tra tấn nạn nhân (LĐ).
- Quyết định 13 của Chánh án TAND TP Hà Nội: Lạ lùng vì sao? (TP).  —  – Lãnh đạo tòa án mặc cả chạy án ngay giữa công đường (GDVN).
- Mỹ thử vũ khí vô hiệu hóa tên lửa Trung Quốc (KT).  —  – Thêm bốn quan chức Trung Quốc bị khởi tố do phạm pháp (TTXVN).
- Trung Quốc Bất Lực Trước Vấn Đề Hồng Kông (ĐKN).
- Triều Tiên “thoát Trung”: Bắc Kinh bắt đầu cuống? (ĐV).  – “Triều Tiên sẽ không chấp thuận phái viên cấp cao của Mỹ” (TTXVN).
*******************************************************************

Kinh tế

Ngân Sách và Kế Sách Cứu Nguy Kinh Tế của Trung Quốc  -(Nguyễn xuân Nghĩa – RFA)   — Bắc Kinh bơm hơn 60 tỷ đô la vào các ngân hàng Nhà nước – (RFI)   —  Mối lo kinh tế của Tập Cận Bình  -(Ngô nhân Dụng -VOA)
Nợ xấu đe dọa giết chết nền kinh tế Trung Quốc?   -(VNTB)  —  Dòng Tiền Chạy Trốn…Từ Trung Quốc  -(ĐKN)
Tiết lộ gây sốc: “TPP khó hoàn tất trong 2014” -VNTB)   >>>   Nợ doanh nghiệp nhà nước Việt Nam: Nguy cơ cận kề ?
De Beers cảnh báo sản lượng kim cương thế giới sút giảm -(RFA)   —   Ngân hàng Trung Ương Mỹ chấm dứt hỗ trợ kinh tế trực tiếp vào tháng 10 -(VOA)
Xây 1,000 siêu thị: Hà Nội chơi chiêu chiếm ‘đất vàng’  -(NV)   —  Giá vé máy bay sắp tăng?  -(VEF)
‘Mật chỉ’ của ông trùm khiến sếp tổng lo sợ  -(VNN) -Hiện tượng doanh nghiệp xoay sở với món nợ ngập đầu rất phổ biến 3 năm qua, sau khi thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng, hệ thống ngân hàng thắt chặt cho vay và sức cầu của nền kinh tế suy giảm mạnh. Doanh nghiệp nhỏ nợ ít, lớn nợ nhiều, đa số đều chật vật gồng gánh mối lo lắng “nhất tội nhì nợ”.
2 người Việt có 3 tỷ đô trong danh sách ngân hàng Thụy Sĩ  -(VNN)   —  Tỷ phú gốc Việt xếp hạng 629 tỷ thế giới là ai?  – (Báo ĐT)
VN sẽ tiếp tục nhập khẩu mạnh máy móc nhiều năm tới (MTG)   —  Ngân hàng ‘lụy’ các ‘ông lớn’  -(TN)   —  Mối ràng buộc đặc biệt đối với ghế sếp ngân hàng quốc doanh  -(VnEc)
Nhật bỏ dự án thép tỷ đô ở Việt Nam: “Quả ngọt” thành “quả đắng”?  -(DV)   —  Hoa Kỳ tài trợ giải pháp lưới điện thông minh tại Việt Nam   – (TTXVN)   —   Việt Nam tạo điều kiện cho doanh nghiệp Trung Quốc   -(ĐV)
Cán bộ, công chức có thể sắp được vay tới 2 tỷ đồng mua nhà  -(TP)
Hàng ngoại ồ ạt lấn sân, doanh nghiệp bán lẻ Việt họp “Hội nghị Diên Hồng”   – (CafeF)
Đổ bệnh vì trồng trinh nữ hoàng cung không bán được   -(Zing)   —  Nợ xấu tăng, Thống đốc nói gì?   -GDVN)

Thế giới

Tranh cãi về tù binh năm 1920 -(BBC)  -Giới sử gia Nga tìm kiếm sự kiện làm ‘đối trọng’ với vụ Katyn.
Hạ viện Mỹ chuẩn thuận kế hoạch Syria -(BBC)   —   Hoa Kỳ muốn đưa cố vấn quân sự đến Irak tấn công Nhà nước Hồi giáo – (RFI)   —  Liberia chống trả lại Ebola và hoan nghênh quân đội Hoa Kỳ -(VOA)
Chuyện gì xảy ra tại Benghazi?  -(Hùng Tâm -NV) –  Hôm Thứ Tư, 17 tháng 9, một Ủy Ban Ðặc Nhiệm của Hạ Viện Hoa Kỳ mở cuộc điều trần trong khuôn khổ của việc điều tra của Hạ viện về “Biến cố Benghazi.” Ðấy là vụ tấn công tòa tổng lãnh sự Mỹ và một tiền trạm của CIA ở thành phố Benghazi của xứ Libya vào ngày 11 tháng 9 năm 2012 khiến bốn người Mỹ bị hạ sát, trong đó có Ðại Sứ Hoa Kỳ Christopher Stevens.
Dân chủ hóa ở Indonesia -(RFA)   —  Đụng độ ác liệt ở Iraq khiến 30 người thiệt mạng -(VOA)  —  Vụ tấn công trường sư phạm Nigeria giết chết 15 người -(VOA)
VOA phỏng vấn học giả Uighur Ilham Tohti  -(VOA)   —  Trung Quốc thắt chặt an ninh trước phiên xử trí thức Duy Ngô Nhĩ – (RFI)   —  Trung Quốc kết tội phá hoại đoàn kết quốc gia 1 giáo sư người Uighur -(RFA)   —  Chủ tịch Trung Quốc thăm Ấn Độ, hứa hẹn nhiều đầu tư – (RFI)
Hàn Quốc bắt một người Mỹ bơi qua sông sang Bắc Triều Tiên – (RFI)   —  Một người Mỹ bị Nam Hàn bắt khi bơi sang Bắc Hàn -(RFA)   —  Nam Hàn sẵn sàng đàm phán với Bắc Hàn -(RFA)   —  Hoa Kỳ đề nghị đàm phán về đặc phái viên đến Bắc Triều Tiên -(VOA)
Cán bộ Triều Tiên đào tẩu kể chuyện “quỹ đen” của lãnh đạo Bình Nhưỡng trên báo của Mỹ  -(VNTB)
Mỹ tố cáo lao động nô lệ trong ngành điện tử Malaysia – (RFI)   —  Tình trạng “nô lệ thời hiện đại” ở Malaysia -(RFA)
Thủ tướng Pháp kêu gọi phi công Air France ngưng đình công – (RFI)
Scotland : Tranh cãi về độc lập vẫn gay go – (RFI)   —   Thăm dò cho thấy cuộc bỏ phiếu chọn độc lập ở Scotland sẽ thất bại -(VOA)
Tỷ phú châu Á làm giầu nhanh nhất thế giới – (RFI)   —-  Châu Á ngày một nhiều tỷ phú -(RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Chủ biên sách lớp 5 giải thích chuyện dạy phụ nữ có thai Photo  -(VNN)
Huy chương Toán quốc tế: Đằng sau chuyện đi hay ở  -(TVN)

Xe cán chó chó cán xe

Đại gia Hàn Quốc đòi quà người tình Việt 200 cây vàng  -(VEF)
Bất chấp ‘lệnh’, xe quá tải vẫn rầm rập như đi hội  -(VNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét