Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

***TIN NGÀY 9/10/2014 -Thứ Năm.





Chính trị – Xã hội

TQ ngang nhiên đưa ảnh xây đường băng ở Hoàng Sa  -(VNN)  —  TQ có nhiều hành động bất hợp pháp, xây xong đường băng ở đảo Phú Lâm  -(GDVN)   —   Biển Đông: Đảo nhân tạo còn nguy hiểm hơn giàn khoan?  -(TVN)   —  Báo Trung Quốc: Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam là thiển cận?! -(GDVN)   —  Chuyên gia TQ: Công bố ảnh sân bay ở Hoàng Sa để cảnh báo Việt-Mỹ -(GDVN)
Phẫn nộ TQ “khoe” ảnh đường băng xây phi pháp trên đảo của VN -(Soha) – Rồi làm gì Trung cộng- “phản đối’ – Xong – Thưa kiện để có chứng cứ luật pháp trước thế giới, không dám kiện, nên chõ TC quản lý “dùm” hơn 40 năm, nó làm gì mặc sức làm, ai làm gì nó nào.

Chuyên gia TQ đánh giá gì về hệ thống quân cảng của họ? -(GDVN)   —  Ấn Độ đã ung dung chống lại mối đe dọa của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương -(GDVN)
Đảm bảo an toàn tuyệt đối trụ sở cơ quan quyền lực cao nhất  -(GDVN) -Để phục vụ tốt kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình Nhà Quốc hội.
Chống tham nhũng có giới hạn thì có chống được không?  -(RFA)   —  Nước Đức, 25 năm Tự Do và Thống Nhất -(RFA)   —   Giới trẻ Việt Nam với tin biểu tình ở Hong Kong   -(RFA)
Đường 66 tỉ, vừa thông xe đã hư  -(TT) -Tuyến đường về trung tâm xã Rạch Chèo (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) dài 9km, được đầu tư 66 tỉ đồng. Đường mới thông xe kỹ thuật đã hư hỏng nghiêm trọng.
Tuyến đường chưa kịp nghiệm thu đã bê bối như thế này – Ảnh: T.Thái  ===>>>
Bộ trưởng ‘lấy đá ghè chân mình’ báo cáo gì trước Thường vụ Quốc hội?  -(VTC)  >>>  Tiết lộ lương nhân viên Tập đoàn Than – khoáng sản
Khi thẩm phán chỉ là người ‘đọc’ kết luận của cơ quan điều tra  -(TN)   —-  Những vụ án oan: khi quan tòa cũng…chối tội -(MTG)
Phó chánh thanh tra Bộ GTVT: ‘Tôi làm gì sai mà kỷ luật?  -(MTG)   —  Hà Nội khẳng định bắn pháo hoa ở 30 điểm không quá tốn kém -(MTG)
Thông minh lỗi lạc hay khôn vặt bẻm mép -(MTG)
Đã đến lúc cần đánh giá độc lập lại toàn bộ dự án bô xít-(MTG)   —   Vinacomin: Bùn đỏ Tân Rai tràn đường là “bùn có màu đỏ”   -(ĐV)
Xây trụ sở: Nhà to, thành tích oách, tội gì không làm!   -(ĐV)   —  Câu cá ngừ kiểu Nhật:Ngư dân nói thẳng cán bộ… dạy sai!    -(ĐV)

Bảo tồn Thương xá Tax: Bộ Văn hóa phản hồi “nóng”    -(ĐV)

Luật sư “Vì dân” Trần Đình Triển và vụ bê bối tiền tỉ   -(PT)
************************************************************
Những điều người trẻ nên làm  -(Cao huy Huân -VOA) -Chịu khó xem tin tức và đọc báo thay vì chơi game và xem phim bộ
 Phỏng vấn Ô. Nguyễn Xuân Nghĩa về Thảm Họa Bắc Thuộc  -(Thu Tran) – VNF Club –  Ô NXN bên Mỹ ,kinh tế gia.

    <<<===   Hàng ngàn nông dân biểu tình tại trụ sở MTTQ VN  -(Lê Hiền Đức)  —  Dân oan các nơi tổ chức biểu tình trước Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam ngày 8/10/2014 -(DL)
Chiến dịch vận động người dân Hàn Quốc hiến tặng vàng vào năm 1998 là để trả nợ cho IMF, chứ không phải để giải quyết nợ xấu  - ( Xê Nho Nvp  FB)
Nhà văn Nguyễn Viện sắp sửa bị bắt?  -( Tin Không Lề FB) -“Thứ sáu này 10/10/2014 tôi bị Công an Điều tra Thành phố triệu tập lần thứ 3. Sau 2 lần làm việc trước, tôi được cho biết, cơ quan giám định chuyên môn kết luận tôi vi phạm Điều 87 và 88 Bộ luật Hình sự. Nghĩa là có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Tôi chỉ ngạc nhiên là hơn năm nay, tôi hầu như không viết gì nữa, không ký tên các kiến nghị, thư ngỏ, không tham gia bất cứ tổ chức xã hội dân sự nào. Nhưng lại được ‘chiếu cố’ đặc biệt vào thời điểm hơi khó hiểu này“.
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 47  -(Badamxoe)   >>>  Những đoạn văn hay từ Đèn Cù của Trần Đĩnh.   >>>  Ông Vũ Trọng Kim khai man bằng cấp
Xuất khẩu cô dâu và gái gọi…   -(Mai Tú Ân)  —  Lắng nghe dư luận sau bài phát biểu của cả Lú.  -(Nguoibuongio)
****************************************

Basam:

H1- DIỆT CHUỘT (Phọt Phẹt). “Thằng bình đâu? Mày mới 84 tuổi, chưa quá trăm năm để được gọi là đồ cổ sao đã đổ đốn cho lũ chuột làm tổ trong đấy là thế nào?” Phải diệt kiểu này, may ra chuột mới không dám hoành hành, cụ Tổng ạ! =>
- Diệt chuột kiểu này chẳng khác này khuyến khích chúng sinh sôi, nảy nở: Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (CP). Về giải quyết tố cáo đối với cán bộ đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, có 4 trường hợp bị tố cáo, kết quả giải quyết là: “Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, 1 trường hợp không có khuyết điểm, vi phạm; 3 trường hợp có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý trách nhiệm“.
- Cuộc sống người Việt lẽ đã sung túc hơn, nếu không có Đảng CSVN (Dân News). Chắc chắn rồi! Không có mấy con chuột to, chuột nhỏ đục khoét, dân chúng đỡ khổ hơn nhiều.
- Ông giám đốc được đền bù trên 20 tỷ đồng vì tù oan nói gì về vụ ông Chấn? (DV). “Là người đã từng ngồi tù vì bị oan sai, tôi càng đồng cảm và hiểu hơn về những thiệt thòi, mất mát không gì có thể bù đắp được. Vụ án của tôi thuộc lĩnh vực kinh tế, còn ông Chấn là tội “giết người” nên sẽ nặng nề hơn gấp trăm vạn lần”. Mời xem lại: Vụ “án oan 10 năm”: Ai, cơ quan nào phải bồi thường tổn thất cho ông Chấn? (DV).  – Tuấn Khanh – Lương tâm, có một lương tâm  (DĐTK).
- Phỏng vấn PGS Nguyễn Ngọc Chí:  Đừng “quyền anh, quyền tôi”nữa! (KT). “Đã đến lúc chúng ta cần phải đưa quy định bị can có quyền được giữ im lặng trước khi luật sư bào chữa cho họ đến để đảm bảo quyền con người, đồng thời đảm bảo việc tố tụng được thực hiện khách quan. Bây giờ không còn là lúc bàn chuyện ‘quyền anh, quyền tôi’ nữa mà phải vì lợi ích chung của xã hội, đừng trì hoãn thêm việc đưa quyền này vào trong luật“. – Mời xem lại: Giáo sư Anna C. Conley Chuyên gia luật Hoa Kỳ chia sẻ về quyền im lặng (TT).
- Phóng viên TTXVN bị hành hung khi tác nghiệp (PLXH). “Dù được nhiều người dân đã can ngăn, nhưng trước sự hung hãn truy sát của đối tượng khiến phóng viên Nguyễn Văn Tý đã phải bỏ chạy vào UBND xã Sơn Nam yêu cầu sự giúp đỡ của chính quyền xã. Tuy nhiên, đối tượng này vẫn hung hãn xông thẳng vào UBND xã Sơn Nam và đe dọa phóng viên Tý phải giao nộp máy ảnh… Về sự việc này, ông Trần Xuân Hà –Phó trưởng CA xã Sơn Nam nói: ‘Đúng là có sự việc này xảy ra. Hiện sự việc vẫn đang được phối hợp với các đơn vị chức năng để làm rõ…‘.” Nếu huyện Sơn Dương không giải quyết, có lẽ phóng viên làm đơn xin… đánh lộn, rồi đưa người tới, tự xử luôn.
Về sự việc này, ông Trần Xuân Hà –Phó trưởng CA xã Sơn Nam nói: “Đúng là có sự việc này xảy ra.Hiện sự việc vẫn đang được phối hợp với các đơn vị chức năng để làm rõ…”
*************************************************************
PHI TRƯỜNG QUÀNH TRÁNG - TO NHẤT...VÀ TIỀN ĐÂU CÓ   ???

 Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành: 8 tỉ USD - Tiền đâu?  -(PLTP) -Dự án chia làm ba giai đoạn, riêng giai đoạn 1 tốn 8 tỉ USD.

Siêu dự án sân bay quốc tế chục tỉ USD  -(PLTP) -Chi phí khái toán xây sân bay quốc tế Long Thành đạt 1/4 công suất theo mục tiêu đã cần gần 7,8 tỉ USD.

Dự án sân bay Long Thành cần giải trình rõ về vốn đầu tư  -(VnEx) -  Với số vốn đầu tư lên đến 7,8 tỷ USD cho riêng giai đoạn một của dự án, các đại biểu Quốc hội cho rằng Chính phủ cần làm rõ hơn về khả năng huy động nguồn đầu tư.  >>>   Gánh nặng 8 tỷ USD với dự án sân bay Long Thành
84.000 tỷ đồng làm sân bay Long Thành và nỗi lo nợ công  -(GDVN)

Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2013 tăng hơn 200 nghìn tỷ đồng -(GDVN) -Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2013 tăng hơn 200 nghìn tỷ so với năm 2012. Năm 2012, tổng thu ngân sách của Việt Nam là 607.844 tỷ đồng  - Vậy vị chi thu năm 20013 là 807.844 tỉ VND

Bội chi ngân sách nhà nước năm 2013 là 5,3% GDP  -(Vietstock) -Cụ thể, tổng thu NSNN năm 2013 ước tính đạt 790,8 nghìn tỷ đồng, bằng 96,9% dự toán năm. - Tổng chi NSNN năm 2013 ước tính đạt 986,2 nghìn tỷ đồng, bằng 100,8% dự toán năm


Tình hình thực hiện dự toán ngân sách tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2014  -(TC) -Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) thực hiện tháng 9 ước đạt 57,26 nghìn tỷ đồng; luỹ kế thu 9 tháng đạt 636 nghìn tỷ đồng, bằng 81,3% dự toán, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó:

Thu, chi ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 2014  -(TC) -Tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/7/2014 ước tính đạt 448,9 nghìn tỷ đồng, bằng 57,3% dự toán năm  -Tổng chi ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/7/2014 ước tính đạt 533,9 nghìn tỷ đồng

Việt Nam đang trả lãi bao nhiêu tỷ USD/năm cho nợ công?  -(ĐV) -14/04/2014 -Nợ công VN đã lên đến khoảng 90 tỉ USD, nếu tính cả nợ của doanh nghiệp nhà nước thì khoảng 180 tỉ USD.
TS Phạm Thế Anh tính toán, với 45 tỉ USD Việt Nam vay trong nước với lãi suất trung bình 10%/năm thì mỗi năm Việt Nam phải bỏ ra khoảng 4-5 tỉ USD trả lãi. Khoảng 45 tỉ USD vay nước ngoài, lãi suất trung bình 2,5%/năm thì mỗi năm cần trên 1 tỉ USD nữa trả lãi. Như vậy, chưa tính trả gốc, riêng tiền trả lãi trung bình đã cần khoảng 6 tỉ USD/năm.
6 tỉ USD X 21.000 VND/ 1USD  = 126.000.000.000.000 VND
Trong khi đó, mức nợ công VN công bố chưa bao gồm nợ DNNN và nợ đọng xây dựng cơ bản khi con số nợ đọng xây dựng cơ bản còn hơn 45.000 tỉ đồng, nợ DNNN năm 2013 là hơn 1,6 triệu tỉ đồng, tương đương 80 tỉ USD.
 
Nợ công VN nếu tính cả nợ DNNN với nợ đọng xây dựng cơ bản thì đã trên 100% GDP năm 2012, tương đương khoảng 180 tỉ USD. Số nợ này gấp khoảng bốn lần thu ngân sách của VN mỗi năm.
Mỗi người Việt đang gánh gần 20 triệu đồng nợ công  -(TN) --Ngày 27.3, đồng hồ nợ công thế giới (The global debt clock - GDC) của Tạp chí The Economist điểm nợ công của Việt Nam vượt con số 80 tỉ USD, với tổng dư nợ cả năm tăng 11,2%, chiếm 48% GDP.
Nếu tính cả nợ tiềm ẩn của DNNN thì tỷ lệ nợ công của VN có thể trên 100% GDP, vượt xa so với ngưỡng nợ công 65% GDP được đặt ra trong chiến lược phát triển tài chính đến năm 2020 : Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Áp lực nợ công tăng một cách đáng ngại  -(RFI) -ngày 08 tháng chín năm 2014 -Theo đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) của tạp chí The Economist công bố ngày 20/08/2014 nợ công của Việt Nam hiện đã lên tới 83 tỷ đôla, tăng thêm 3 tỷ đôla trong vòng 5 tháng . Tính đổ đồng, mỗi người dân Việt Nam hiện nay gánh món nợ khoảng hơn 900 đôla.

** Bà con rảnh cứ làm phép Cộng Trừ (khỏi cần nhân chia) : Thu Ngân sách- Chi ngân sách - Chi vượt thu - Nợ đọng - Nợ công sẽ thấy "thiên đường" đã tới, khỏi cần làm phi trường cho hoành tráng vì khi tới "thiên đường" nhân dân ta "tự bay" không hà, đâu cần đi máy bay, và những số liệu trên đều lấy từ tin "nhà nước" đấy nhé.

Kinh tế

GDP 2014 có thể tăng hơn dự kiến  -(VNN)   —   84.000 tỷ đồng làm sân bay Long Thành và nỗi lo nợ công  -(GDVN)
Kinh tế đi lên, ai đi xuống?  -(TVN) -Vì thế, tại Diễn dàn Kinh tế mùa thu vừa qua, tình trạng tổng cung trong nước sụt giảm là điều được quan tâm hàng đầu. Hai chuyên gia kinh tế Bùi Trinh và Nguyễn Trí Dũng đã cảnh báo nếu năng lực cung hạn chế hoặc yếu kém, việc gia tăng tổng cầu dù với bất cứ lý do nào về cơ bản chỉ làm tăng giá và thâm hụt thương mại mà thôi, còn sản lượng thực tế sẽ không thay đổi nhiều.
Vietnam Airlines sẽ đấu giá hơn 49 triệu cổ phần vào ngày 14.11-(MTG)

Thế giới

Hình ảnh 3 khoa học gia đoạt giải Nobel Hóa học 2014. Từ trái: Eric Betzig, Stefan Hell và William Moerner.
Ba khoa học gia Mỹ, Đức đoạt giải Nobel Hóa Học  -(VOA)  – 2 khoa học gia Mỹ Eric Betzig và William Moerner và Đức Stefan Hell vừa được trao giải Nobel Hóa học cho thành quả phát triển kính hiển vi huỳnh quang siêu phân giải   === >>>
Em gái Kim Jong-un đang điều hành đất nước?  -(GDVN)
Ngoại trưởng Mỹ hối thúc các nước liên minh tích cực góp phần chống IS -(VOA)    —  Quan hệ Mỹ-Nga: Đã xấu lại càng xấu -(VOA)
TQ cảnh báo Mỹ, Nhật về việc điều chỉnh hướng dẫn quốc phòng -(VOA)
Quân đội Trung Quốc gia tăng an ninh mạng -(RFA)
Sinh viên Hong Kong không nao núng trước các vụ tấn công mạng -(VOA)   —  Chính quyền và người biểu tình Hồng Kông sẽ đàm phán vào thứ Sáu  -(RFA)
Giao tranh leo thang tại biên giới Ấn Ðộ-Pakistan -(VOA)   —   Tổng thống Kenya ra trước Tòa án Hình sự quốc tế -(VOA)
Hơn 300 người chết do bạo lực tại Ukraine trong 1 tháng qua -(RFA)    —  Ân xá Quốc tế yêu cầu Thái điều tra vụ tra tấn hai người Myanmar -(RFA)   —   Tổng thống Đài Loan sẽ không dự thượng đỉnh APEC -(RFA)
Cảnh sát Anh bắt 4 nghi can khủng bố -(VOA)   —   Bệnh nhân nhiễm Ebola ở Mỹ qua đời  -(VOA)
Trung Quốc sẽ phóng vệ tinh do thám hải dương vào năm 2019 -(VOA)  — Lịch sử TQ đã bất công với “người kế thừa của Mao Trạch Đông”?  -(Soha)   —  Truyền thông TQ bắt đầu chỉ trích thái độ thất thường của Triều Tiên -(MTG)
Bài học Trung Quốc: Mây đen bao phủ biên giới    -(ĐV) -Những bất đồng về hệ tư tưởng giữa Liên Xô và Trung Quốc lại “được đổ thêm dầu vào lửa” bằng các bất đồng trong việc phân định biên giới.
Động đất mạnh làm rung chuyển một vùng Thái Bình Dương  -(MTG)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Học lớp 5 vẫn chưa đọc, viết thạo  -(TN)

Xe cán chó chó cán xe

Tiếp viên quán nhậu: Quằn quại 1.001 kiểu bóc lột  -(VEF)
Cảnh trụy lạc ở Karaoke “tươi mát” Bạc Liêu  -(6giosang)  -Hình dưới


Cảnh trụy lạc ở Karaoke “tươi mát” Bạc Liêu   Cảnh trụy lạc ở Karaoke “tươi mát” Bạc Liêu
Cảnh trụy lạc ở Karaoke “tươi mát” Bạc Liêu   Cảnh trụy lạc ở Karaoke “tươi mát” Bạc Liêu
Quy định điều kiện nhiệt độ cho các quán bia   -(RFA)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét