Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Trung Quốc mở phiên tòa xử phạt một nhà báo nổi danh

media
Bắc Kinh muốn trừng phạt bà Cao Du vì nghi ngờ bà đã chuyển tài liệu nội bộ của đảng cho một website tại Mỹ – Reuters


Nhà báo Cao Du, một nữ phóng viên Trung Quốc được đồng nghiệp trong và ngoài nước mến phục bị đưa ra tòa án Bắc Kinh xử kín ngày hôm nay 21/11. Bị quy tội « tiết lộ bí mật quốc gia », nhà báo từng bị tù nhiều năm vì quyết tâm tìm hiểu sự thật Thiên An Môn 1989, có thể bị án chung thân.


Nguyên là phó tổng biên tập tuần báo Economics Weekly, bà Cao Du bị bắt giam ở nơi bí mật vào tháng tư năm nay trong đợt đàn áp trước ngày tưởng niệm 35 năm vụ thảm sát Thiên An Môn 4/6/1989.
Đến tháng 5, chính quyền Trung Quốc phôt biến một cuốn băng hình theo đó nhà báo Cao Du « tự thú đã vi phạm pháp luật, gây tổ hại cho an ninh quốc gia ». Sau này bà giải thích với luật sư là bị ép cung, cụ thể là công an đe dọa trả thù con của bà và gây khó khăn cho người thân trong gia đình nếu bà không nhận tội theo yêu cầu.
Trên thực tế, Bắc Kinh muốn trừng phạt bà Cao Du vì nghi ngờ bà đã chuyển một tập tài liệu nội bộ của đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ thị ngăn chận các luồng tư tưởng cải cách cho một trang mạng internet tại Mỹ.
Theo AFP, hình thức « tự thú tội công khai », một chính sách trấn áp của thời Mao Trạch Đông đã được Tập Cận Bình cho hồi sinh.
Hai tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế và Human Rights Watch đồng công kích Trung Quốc tấn công trực diện vào quyền tự do thông tin, đàn áp những nhà tranh đấu cho tự do.
Trung Quốc y án chung thân Ilham Tohti
Cũng trong lãnh vực nhân quyền, tòa phúc thẩm Trung Quốc ở Tân Cương đã y án chung thân giáo sư kinh tế Ilham Tohti, một nhà trí thức Duy Ngô Nhĩ.
Theo lời luật sư biện hộ, trong phiên tòa hôm nay 21/11, giáo sư Ilham Tohti vẫn một giọng nói ôn hòa khẳng định « không chủ trương khủng bố hay ly khai » như nhà nước quy buộc. Tội của ông Ilham Tohti là lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh không nên sử dụng các biện pháp bạo lực trấn áp người Duy Ngô Nhĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét