Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

***TIN NGÀY 13/12/2014 -Thứ Bảy.




Chính trị – Xã hội


Vụ kiện Biển Đông : Việt Nam bác bỏ toàn bộ luận điểm của Trung Quốc  -(RFI)   —  Gs Thayer: Việt Nam đã lách vào vụ kiện Trung Quốc bằng “cửa sau”  -(RFI)   —   Gs Ngô Vĩnh Long: Việt Nam để mở cơ hội kiện Trung Quốc về Biển Đông  -(RFI)
Việt Nam đã dám “kiện” Trung Quốc ra tòa quốc tế?  -(VNTB)   —   Trịnh Hòa có chiếm hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào năm 1413 hay không?   -(NCLS)
Việt-Trung đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ   -(HNM)
Ai đã bị lừa như thế nào?  -(BVN) – Nguyễn đình Cống :“Hãy phân tích thật kỹ xem câu ‘ …liên kết với nước khác để chống nước thứ ba’ có những ý nghĩa gì. Nước khác là nước nào, nước thứ ba là nước nào. Có khả năng xẩy ra nước thứ ba chính là Việt Nam, là Trung Quốc hoặc một nước thân cận của hai nước trên hay không. Không có một qui ước nào loại trừ khả năng đó. Vậy nếu xấy ra như vậy thì sao. Mà sự tranh chấp ở Biển Đông vừa qua và sắp tới có khả năng xẩy ra như thế“.
“Lá bài” 2 mặt của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển  -(Boxitvn)
Thành tâm hồi hướng, cơ hội cuối cùng của giới lãnh đạo Việt Nam.  -(Hồ Hải blog / VNTB)  -“Chúng ta chỉ mong một điều, họ đừng để Lòng tham che mắt bịt tai, và vận dụng chính trí tuệ của họ để tỉnh trí nhìn rõ một điều: nếu bản thân họ không “thành tâm hồi hướng”. Ngày xưa Chu Văn An khuyên quyết liệt mà vua có nghe đâu, nay mười mấy vua thì khuyên sao xuể? Cái gì đến thì sẽ đến tuân theo quy luật khách quan. Đã kiên định lập trường một cách cố chấp thì giời khuyên cũng không lại. Giặc thì biết đang có cơ hội ngàn vàng nhưng không biết sẽ ra tay lúc nào. “Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên” có thể yên bình được không?…..
…..Chúng ta chỉ mong một điều, họ đừng để Lòng tham che mắt bịt tai, và vận dụng chính trí tuệ của họ để tỉnh trí nhìn rõ một điều: nếu bản thân họ không “thành tâm hồi hướng”, tự giác thay đổi, chìa bàn tay ra với nhân dân, với dân tộc, cùng nhân dân gánh vác chia sẻ họa phúc, thì dòng thác lịch sử cũng sẽ cuốn phăng họ theo cách đẫm máu nhất cho nhân dân Việt, và khi điều đó xảy ra, đau thương thay cho những người dân vô tội lại phải nếm cảnh tang tóc lầm than, đau thương thay cho đất nước này mãi ngụp lặn trong hận thù và đố kỵ.
mediaViệt Nam : Y án tù giam đối với Bùi Thị Minh Hằng và hai nhà tranh đấu  -(RFI)

Biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho Chị Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh được phổ biến trên mạng, ảnh minh họa.Tòa phúc thẩm y án bà Bùi Thị Minh Hằng  -(RFA)   —  Việt Nam y án ba người bất đồng chính kiến  -(RFA)
Xét xử Bùi Thị Minh Hằng: “Cùng quẫn” trong phương pháp bảo vệ chế độ.  -(VNTB)
https://anhbasam.files.wordpress.com/2014/12/h1111.jpg?w=316&h=191
CA đối xử với “bọn phản động” hết sức “tử tế”  -(Người Việt xấu xí FB)   —  Một danh sách không đầy đủ những người bị bắt  -(Châu Văn Thi FB)   —  Xin trân trọng cám ơn những con người can đảm !  -(Ngoc Nhi Nguyen FB)
Bọ Lập ‘tại ngoại': Báo nhà nước đưa tin nhưng kiên quyết… không bình luận.  -(VNTB)   —   Bạn chọn bên nào?  -(NBG) – “Trong sự đe doạ điên cuồng, liên tiếp từ trang website Nguyễn Tấn Dũng. Bạn có nên chọn cách ký tên vào bản kiến nghị đòi thả nhà văn Nguyễn Quang Lập hay không? Được biết có nhiều văn nghệ sĩ Việt Nam đã bất chấp lời đe doạ từ trang này , họ đã ký tên vào bản kiến nghị thông qua hòm thư nêu trên
YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP TỨC BLOGGER QUÊ CHOA (cập nhật đến đợt 3, tổng cộng 388 người ký)  -(Boxitvn)
Khi người bị bắt thú tội hay xin khoan hồng trong nhà tù dù chưa ra tòa   -(Que Diêm FB)
“CÁI ÁC CHỈ TỒN TẠI KHI CON NGƯỜI CÒN SỢ HÃI” (TÂM SỰ MỘT BẠN TRẺ TRƯỚC HIỆN TÌNH ĐẤT NƯỚC)   -(Văn Việt)
Sáng hôm qua tôi lên phường trình diện định kỳ hàng tháng   -(LS Lê Công Định  FB)   —   Lần gặp gỡ bố mẹ tôi vào ngày 11-12 và 12-12   -(Trịnh Bá Phương  -FB)
Trên 100 trí thức kiến nghị trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập  -(RFI)

Tin buồn ! Học viên Pháp Luân Công Vũ Hồng Tố trong nhóm 4 người bị bắt giam trong nhóm Nguyễn Doãn Kiênđã chết trong tù  -(Thái cực FB)   === >>>
Học viên Pháp Luân Công ‘chết trong tù’ -(BBC) -Học viên Pháp Luân Công Vũ Hồng Tố đã qua đời khi thực hiện án tù 5 năm vì tội ‘Gây rối trật tự công cộng’, theo gia đình ông.
 Để có một hiến pháp dân chủ  -(Bùi văn Phú -VOA)   —  Trả lại cho con người cái gì của con người  -(Hữu Nguyên) – Đoàn khắc Xuyên.
BỌN TÀU NÓI GÌ VỀ LĂNG HỒ CHI MINH !  -(Tô Oanh)   —   Nhân Quyền và Tự Do Báo Chí tại Việt Nam  -(Boxitvn)
Giải pháp Việt Nam – Chiếc đũa thần kỳ  -(Minh Đức Lê  FB)  —  Thư gởi anh Lê Hiếu Đằng  -(Boxitvn) – Hạ đình Nguyên.
XÃ HỘI “LOẠN” ĐI VỀ ĐÂU BÂY GIỜ?  -(TNM)   —  TRANG ĐÀI GLASSEY- TRẦN NGUYỄN: HÃY TRAO VĂN HỌC MIỀN NAM CHO GIỚI TRẺ VIỆT NAM TOÀN CẦU -(TNM)   —   NGUYÊN THỦ BẠC NHƯỢC -(TNM)   —  ĐẢNG CHƠI CHỮ MỊ DÂN ! -(TNM)
Khởi công công trình cung cấp điện Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1  -(TT)
Tham nhũng vẫn… ổn định là gì? -(RFA)   —   Tướng công an lạm quyền xây biệt thự chui -(RFA)   —  Vụ biệt thự trái phép của tướng Công an: Con làm sai, cha không biết?  -(Infonet)   —  Văn hóa quan trường (TBKTSG)
Thích làm cán bộ nhà đất vì đặc quyền thông tin.  -(VNTB)  >>>  Thích làm cán bộ nhà đất vì đặc quyền thông tin  -(PLTP)
Các quán nhậu đang thi nhau tàn sát thiên nhiên -(RFA)   —  Trao đổi thư tín với thính giả (12.12.2014) -(RFA)
Huyết thư kêu oan của cha tử tù Nguyễn Văn Chưởng viết gì?   -(VTC)
Gây tổn hại danh dự dân tộc, bị phạt 7 năm tù  -(PLTP) -Ngày 12-12, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Nguyễn Anh Huy (ngụ Cần Thơ) 7 năm tù về tội mua bán người. Đồng thời, tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại 30 triệu đồng.

Kinh tế

Thế giới


Biểu tình Hong Kong chấm dứt -(BBC)   —  Biểu tình Hong Kong: Bắc Kinh đã thắng? -(BBC) –
Từ Hong Kong đến biến đổi khí hậu: Nhìn lại một năm quan hệ Mỹ-Trung -(VOA)
media   <<< ===   Chính quyền Hông Kông phá chốt cuối cùng bắt hơn 200 người phản  kháng  -(RFI)  -Hồng Kông : Cảnh một khu vực sau khi sinh viên chiếm đóng bị cảnh sát giải tán ngày 11/12/ 2014. -REUTERS/Athit Perawongmetha
Phong trào dân chủ Hồng Kông, bắt đầu cho cuộc « trường chinh » mới   -(RFI)   —   Bắc Kinh: Chính quyền Hồng Kông chiến thắng -(RFA)
Putin thăm Ấn Độ : Bán nhiều lò nguyên tử và được ủng hộ về ngoại giao  -(RFI)   —  Tổng thống Ukraina phản đối Ấn Độ vì sự hiện diện của Crimée   -(RFI)   —   Nga phản đối dự luật ủng hộ Ukraine của Quốc hội Mỹ  -(VOA)
Indonesia : Một tổng biên tập bị cáo buộc phỉ báng tôn giáo vì biếm họa về EI  -(RFI)   —   Tỉnh Aceh của Indonesia sắp áp dụng luật Hồi giáo với người không theo đạo Hồi  -(VOA)
Cuộc chiến cờ vây trên Biển Hoa Đông   -(RFI)   —   Thủ tướng Abe nhiều cơ may tái nhiệm -(RFA)   —  Chiến hạm Mỹ, Nhật yếu thế nếu cận chiến với Trung Quốc?  -(ĐV)
Nhà Trắng: MĐ. chưa dân chủ, chưa huấn luyện -(RFA)   —   Giới tranh đấu: Mỹ sai lầm, không giữ lời hứa -(RFA)  -Các nhà tranh đấu cho tự do và những tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng hành pháp đã sai lầm khi vội vã tính đến chuyện mở rộng quan hệ quân sự với Miến Điện, giữa lúc vai trò của quân đội Miến vẫn bao trùm chính trường của quốc gia Đông Nam Á này.
Mỹ tăng ngân sách quốc phòng để chống IS -(BBC)   —  Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu 1.100 tỷ đô la   -(VOA)   —   Giới chức Mỹ, Iran họp bàn về vấn đề hạt nhân  -(VOA)
Đs. Mỹ: Bắc Hàn không đàm phán hạt nhân -(RFA)   —  Tổng giám đốc Korean Air xin lỗi về sự cố do ái nữ gây ra  -(VOA)
Pakistan bắt 5 thành viên thuộc chi nhánh Nam Á của Al-Qaida   -(VOA)
Khôi nguyên Nobel: đừng quên giới tranh đấu đang nằm tù -(RFA)
Hai vụ nổ xảy ra ở Nigeria, 31 người thiệt mạng  -(VOA)   —  Tổng Thư Ký LHQ bổ nhiệm Đại diện Đặc biệt chuyên trách Ebola  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Khi nào nhân loại chuyển lên Mặt Trăng? -(BBC)
Làm sao liên lạc người ngoài hành tinh? -(BBC)
Facebook suy tính về nút ‘Không thích’  -(BBC)
Vì sao ngày càng có nhiều trẻ em bị cận thị ?   -(RFI)
2014, năm thiết bị « thông minh » đi sâu vào đời sống con người   -(RFI)

Xe cán chó chó cán xe


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét