Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

***TIN NGÀY 28/2/2015 -Thứ Bảy.






Chính trị – Xã hội

Tình báo Mỹ lo ngại Trung Quốc mở rộng các đảo ở Biển Đông  -(RFI)  — Mỹ tung máy bay tuần thám hiện đại nhất ra Biển Đông  -(RFI)   —   Trung Quốc nói các hoạt động ở Biển Đông là ‘kiềm chế’  -(VOA)   —  Truyền thông TQ xác nhận Bắc Kinh cải tạo đất ‘quy mô’ ở Biển Đông    -(VOA)
Hội Nhà báo Độc lập vận động cho Luật biểu tình  -(RFA)   —  Xã hội dân sự xây dựng Luật Biểu tình  -(VOA)
Đánh giá lại vụ án Xét lại chống Đảng?   -(BBC) – Khách mời của BBC thảo luận vụ án ‘Xét lại chống Đảng’ liên quan Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân Đại tá Lê Trọng Nghĩa qua đời.
-Ông Bùi Tín nói về ông Tướng “anh hùng VN Giáp” trả lời (Xét lại chống đảng) : “Ông ấy im một lúc rất lâu, rồi ông mới nói một câu như thế này: ‘Mình mà lên tiếng thì mình cũng sẽ bị nạn như các cậu đó'”.

Trưng cầu ý dân: sợ dân khác ý   -(RFA) – Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng tỏ ra băn khoăn, nếu kết quả trưng cầu ý dân không đúng như ý muốn thì có tổ chức trưng cầu lại không? Nếu dân không đồng ý thì sẽ thế nào? Ông Sơn không nói rõ đúng ý muốn của ai, nhưng người đọc báo hiểu là ý muốn của Đảng và Nhà nước. Ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng còn thận trọng hơn nữa, ông Hùng cho rằng thực thi quyền Trưng cầu ý dân rất nguy hiểm nếu các quy định không chặt chẽ…

Từ trại giam đến trại Guam (III)  -(Da màu) – Đinh từ Thức.   >>>   Từ trại giam đến trại Guam (II)   >>>   Từ Trại Giam Đến Trại Guam (I)
Những ngày cuối cùng ở Việt Nam và phép lạ bị lãng quên -(Da màu)
50 năm sau biến cố 1 tháng 11, 1963: Xét lại nguyên nhân và hậu quả (Phần 1) -(Da màu)
50 năm sau biến cố 1 tháng 11, 1963: Xét lại nguyên nhân và hậu quả (Phần 2) -(Da màu)
Ý thức nữ quyền trong tác phẩm của các nhà văn nữ từ 1954 đến 1975  -(Da màu) – Trịnh thanh Thủy

Hàng nghìn người ngồi giữa đường giải hạn sao La Hầu  -(ĐV) -Tối 26/2, hàng nghìn người dân ở Hà Nội ra giữa đường làm lễ dâng sao giải hạn sao khiến cho khu vực Ngã Tư Sở chật cứng.
Xứ XHCN mà thế này thì “ai thắng ai”???? Có thể các Bạn trẻ không biết xuất xứ câu này – Còn đám đông này mà “tụ tập cầu nguyện” cho khỏi bị Trung công chiếm đất đai biển đảo, bắn giết cướp của ngư dân VN chắc đâu có ngồi yên hàng ngàn người như cảnh này được.
Nội dung phỏng vấn với báo Tuổi trẻ -(JonathanLondon)
Trao đổi thư tín với thính giả (27.02.2015)  -(RFA)
Bí thư Hội An Nguyễn Sự: Lễ hội đang biến dạng một cách nguy hiểm  -(MTG)
Người dân lại sắp phải cõng thêm thuế bảo vệ môi trường  -(MTG)
 Đôi điều v/v Việt Tân sử dụng hình ảnh của blogger Mẹ Nấm Gấu »-(ĐCV)
Hoạt động của chính phủ Trần Trọng Kim »  –  (ĐCV) - THU HỒI VÀ THỐNG NHẤT LÃNH THỔ Trong phiên họp đầu tiên của nội các, luật sư Trần Văn Chương, bộ trưởng Ngoại giao, người cao tuổi nhất, được bầu làm nội các…
Trần Đức Thảo và những va đập hiện thực nghiệt ngã » –  -  Trần Đức Thảo thuộc “thế hệ vàng” trí thức Việt Nam đầu thế kỷ XX. Cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn liền với những bàn luận, tranh cãi mâu thuẫn, thậm…
Ảnh lãnh tụ và lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh » –  -(ĐCV)
**********************************************************
“Trung Quốc hung hăng theo đuổi yêu sách cắt cổ ở Biển Đông cũng tốt”  -(GDVN) -Hành động thù địch của Trung Quốc là động cơ thúc đẩy các nước láng giềng của họ gồm Việt Nam, Philippines, Nhật Bản và Malaysia phải hợp tác với nhau.
Báo Mỹ: Tiên lượng phát triển của Việt Nam là khá sáng sủa  – (GDVN)
Cùm chân có phải là… nhục hình?  – (GDVN) – ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội : “Luật quy định như vậy đã đúng hay chưa? Điều 31 Hiến pháp quy định người bị buộc tội được coi là chưa có tội trước khi bản án của Tòa án có hiệu lực. Vậy chúng ta lại tước đi quyền tự do của họ. Ngoài 6 quyền bị tước này thì còn quyền nào nữa không?Luật có quy định người bị tạm giữ, tạm giam bị cùm 1 chân, thời gian do Thủ trưởng quyết định, chúng ta cần xem lại bởi đây là người được coi là chưa có tội. Vậy mà bị cùm chân thì có đúng không? Cùm chân là hình thức rất nặng nên cần cân nhắc”   —   Thảo luận Luật tạm giữ, tạm giam: Còn vấn đề vi phạm Hiến pháp?   -(Infonet)
Bộ Chính trị chuẩn y nhân sự mới  -(PLTP)   —  Ngành y tế đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất  -(TN) – “Nổi tiếng” như ngành y mà được Huân chương thì đúng rồi á , xứ thiên đường cái gì cúng khác thiên hạ.- Hèn chi có ông quan bảo “VN không giống ai”.
Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Đâu là con số thực?  – (GDVN)
Biển người Hà Nội đổ về mua vàng trong ngày vía thần tài   -(Infonet) – Giàu hén – Sao lại cầu xin Thàn tài , muốn có xe sang biệt thự , ăn toàn sao mặc toàn hàng hiệu , có chân dài…. phải xin bác đảng chớ , không thấy sao , mà tin thần thánh kiểu này ( còn cúng sao thái bạch hàng ngàn người….) thì làm sao có con người XHCN, mà không có con người XHCN thì làm sao xây dựng XHCN hè. Mà đại đa số ở HN gần như suốt cuộc đời theo, học…. XHCN phải hông hè. – Còn dân “bọn tư bản giãy chết” là chuyện bình thường :  -Tây cũng xếp hàng mua vàng Thần tài, hiệu vàng trúng đậm  -(VNN)
Nguồn lực kiều bào – Kỳ 4: Nâng sản phẩm ‘made in VN’ lên tầm quốc tế  -(TN) – Cứ nâng tầm “quốc tế” thì đám dân đen quốc nội sẽ ăn Tết như Tết con Dê dài dài , hạ xuống may ra đân đen nó nhờ , “bầu  đặc sản thương bí rợ” với nhé.
Càng hạnh phúc càng nghèo! -(TN)  – Trời! có tiền nhiều mới hạnh phúc chớ , tối ngày cả nhà “lục lọi” khắp nơi kiếm cái ăn , về nhà ăn ba miếng mệt mỏi lăn ra thẳng cẳng… hạnh phúc cái gì.
“Xã hội lành mạnh sẽ có nền nghệ thuật lành mạnh”  -(TVN) – Thì xã hội VN hiện nay hạnh phúc nhất, thì không “lành mạnh” là gì , thì “nghệ thuật” nó lành mạnh chớ có “đau yếu” đâu.
Việt Nam giúp nâng cao vị thế các nước ASEAN trên trường quốc tế  -(VEF)- Giỏi dữ hén , về nhà nâng  giúp quần chúng nhân dân như Nhật bổn , Đại Hàn, Úc…. cho dân nó nhờ.
Sự mâu thuẫn của chế định bị hại trong pháp luật hình sự hiện hành  – (Boxitvn) -LS. Hà Huy Sơn : Theo khoản 1 điều 51 “Người bị hại” của Bộ luật tố tụng hình sự 2003, quy định:“Người bị hại là người bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản do tội phạm gây ra.”
Như vậy, người bị hại chỉ là cá nhân chứ không thể là tổ chức. Vì chỉ có cá nhân mới có “thể chất, tinh thần”, cái mà tổ chức không có. Hơn nữa, trong thực tế tiến hành tố tụng, tổ chức chưa bao giờ được coi là người bị hại.  -Một chân lý hiển nhiên là: Đã không có người bị hại thì không có tội phạm.
MỘT HIỆN TƯỢNG ĐÁNG LO NGẠI – (Boxitvn)  -Trên BVN ngày 26-2-2014 chúng tôi có đăng bài Về một hiện tượng đáng suy nghĩ của ông Đào Tiến Thi. Đây chỉ là một đoạn trích từ lá thư chung của ông Đào Tiến Thi gửi cho nhiều người, chưa phải một bài viết chặt chẽ, đăng lên mà chưa được phép tác giả là một thiếu sót. Vì vậy, chúng tôi xin đăng lại bài viết hoàn chỉnh của tác giả đã được đăng trên hai trang mạng Diễn đàn và Văn Việt thay cho bài đã đăng và xin có lời cáo lỗi chân thành cùng ông Đào Tiến Thi và bạn đọc.
Bàn tiếp về “Hung hãn” và “Hèn nhát”- 198 phương pháp của Gene Sharp  -(Cục Đất – (Basam) – Hai bài viết về “Hung hãn” và “Hèn nhát” của anh Tuấn Khanh và anh Huỳnh Ngọc Chênh có nhiều điều thú vị. Xin góp tiếp câu chuyện. Lâu nay, đã lan truyền thuật ngữ: “Hèn với giặc, ác với dân” để chỉ thái độ của chính quyền hiện tại.  —   VÌ ĐÂU MÀ “HUNG HÃN VÀ HÈN NHÁT” HẢ ANH TUẤN KHANH? -(Huỳnh ngọc Chênh)   —   Hung hãn và hèn nhát  -(Tuấn Khanh – RFA)
DÂN CHỦ VÀ QUYỀN LỰC  -(RFA) – Bản dịch của Hoàng Ngọc-Tuấn – Václav Havel (1936-2011) là vị Tổng Thống đầu tiên của nước Tiệp thời hậu cộng sản. Trước khi trở thành một vị Tổng Thống, ông là một kịch tác gia, một thi sĩ, một nhà đấu tranh chống chế độ độc tài và kêu gọi quyền làm người và, vì thế, đã bị cầm tù gần 5 năm. Dưới đây là một phần bài nói chuyện của ông tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia, Canberra, ngày 29 tháng Ba năm 1995, nhân lần đầu tiên ông viếng thăm nước Úc. Nhan đề “Dân chủ và quyền lực” là do người dịch tạm đặt ra.
Học tập theo gương đạo đức bác Hồ: Hôn sao cho nó chuẩn!?   -(DLB) – … Trong cơn sốt hít hà đó, ngay cả các đồng chí công an nhân dân cũng tạm thời quên đi thế lực thù địch, cất thanh gươm lá chắn còn đảng còn mình, khiêng một đống lá cải đặt trước mặt tiền của cửa hàng bán rau với lời chào hàng hấp dẫn “Có nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu ‘thơm’ má hoa hậu Kỳ Duyên?”....
Truyện cực ngắn đầu năm: Hôn với Hít úm ba la thành Thơm  -(DLB)
Học thì giả, nhưng đổ bô thì thật nên cụ “giáo sư” làm 2 câu đối thật là “vô đối”!   -(DLB)
Ác nhập vai hiền dễ giấu đầu lòi đuôi  -(DLB)   —  Cần nhìn lại cho rõ Nguyễn Tất Thành và Hồ Chí Minh để làm gì?   -(DLB)   —   Về đâu ăn tết?  -(DLB)
Bài thi viết Cộng sản và tôi: Dị ứng hai từ Cộng Sản  -(DLB)
VNTB- “Ngai vàng” Nông Đức Mạnh: Dao vấy máu và “đả thực bài phong”. -(VNTB)
VNTB – Trung cộng nhồi nhét Hoàng Sa và Trường Sa vào SGK lớp 3 như thế nào?. -(VNTB)
Quy hoạch cán bộ và bầu cử trong Đảng tại VN  -(BBC)  -

Kinh tế

Microsoft chú ý việc đầu tư ở Việt Nam  -(RFA)
Giá cả tiêu dùng ở Mỹ giảm  -(VOA)
Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm hơn dự đoán -(VOA)
Nhượng quyền nhà ga, sân bay cho tư nhân: “Cách mạng ngành hàng không”  – (GDVN)
Làm rõ tính cạnh tranh, minh bạch trong vận hành thị trường điện – (GDVN)
Petrolimex lỗ gần 1.150 tỷ đồng: Bất hợp lý, đáng quan ngại? – (GDVN)

Thế giới

Liên Hiệp Quốc- Hoa Kỳ lên án ISIS -(RFA)   —   EI phá bảo tàng Mossul : UNESCO đòi LHQ họp khẩn -(RFI)   —    Boko Haram Nigeria : từ đấu tranh chống bất công đến khủng bố -(RFI)
Nhóm Nhà nước Hồi giáo không định ra giới hạn nào cho sự phá hoại  -(VOA)   —  Vụ ‘John Thánh chiến’ đặt ra nhiều câu hỏi về lực lượng an ninh Anh Quốc  -(VOA)
NATO kêu gọi Nga rút vũ khí khỏi Ukraine -(RFA)   —  Khí đốt, xung đột khác giữa Ukraina với Nga -(RFI)   —   Ukraina : Dân Crimée hài lòng được trở về với Nga -(RFI)   —   Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Ukraina -(RFI)   —  Ukraine đe dọa sẽ đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến  -(VOA)
Tổng thống Pháp đến đảo Guiuan Philippines  -(RFI)
Ngoại trưởng Mỹ xem nhẹ đe dọa khủng bố ? -(RFI)   —  Cuba -Mỹ đàm phán vòng hai tại Washington -(RFI)  —  Phái đoàn Cuba lần đầu tiên tới Bộ Ngoại giao Mỹ đàm phán trong nhiều thập kỷ  -(VOA)   —   Nguyên nhân thất bại của chính sách tái lập quan hệ Mỹ-Nga -(RFI)
Giám đốc tình báo Mỹ ủng hộ cấp vũ khí cho Ukraine  -(VOA)    —  Một blogger người Mỹ bị chém chết ở Bangladesh  -(VOA)    —   Mỹ phê chuẩn quy định về công bằng Internet   -(VOA)
Thêm hai bộ trưởng Nhật bị cáo buộc nhận tiền bất hợp pháp -(RFI)   —  Nhật Bản tham vấn nhân sĩ về lịch sử và tương lai đất nước -(RFI)   —   Lại rò rỉ nước tại khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima -(RFI)
Tỉ lệ sinh viên Hồng Kông muốn độc lập gia tăng  -(RFA)  —  Cảnh sát Hồng Kông ‘hẹn bắt giữ’ thêm nhiều người biểu tình Phong Trào Ô  -(ĐKN)
Tư pháp Achentina bác bỏ các cáo buộc đối với Tổng thống Kirchner -(RFI)
Giải đố bí ẩn vụ hành quyết người chú của lãnh đạo Bắc Triều Tiên  -(ĐKN)   —   Nam Triều Tiên cứu xét trả tiền để Bình Nhưỡng trả tự do cho tù binh  -(VOA)
 Hàn quốc: lại nổ súng, 4 người thiệt mạng -(RFA)   —  Dự án đập nước của Lào vấp phải sự phản đối  -(VOA)    — Hải tặc Somalia thả bốn người Thái Lan sau gần 5 năm  -(VOA)
Indonesia trục xuất nhà báo Úc -(RFI)   —   11 cách sử dụng Internet an toàn   -(VOA)
*****************************
Cảnh sát Nga kiểm tra thi thể của ông Boris Nemtsov tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, ngày 28 tháng 2, 2015Boris Nemtsov là một trong những người chỉ trích ông Putin gay gắt và lớn tiếng nhất ở Nga.Lãnh đạo đối lập có tiếng của Nga bị ám sát ở Moscow  -(VOA) -Boris Nemtsov là một trong những người chỉ trích ông Putin gay gắt và lớn tiếng nhất ở Nga.
Âm mưu sâu xa của vụ sát hại cựu Phó thủ tướng Nga  -(PLTP)
Ông Gorbachev: Vụ giết ông Nemtsov nhằm gây bất ổn ở Nga  -(TN)
Chế độ đạo tặc của Putin. Karen Dawisha lật mặt băng đảng của Tổng thống Nga  -(RFA) – Wojciech Rodak – Lê Diễn Đức dịch   —   Boris Y. Nemtsov – nhà phản kháng đối đầu với Putin bị bắn chết   -(DLB)
Hạ viện Mỹ dọn đường để cấp ngân quỹ tạm thời cho Bộ An ninh Nội địa -(VOA)   —   Mỹ: IS thất thế nhưng vẫn ‘khủng khiếp và tàn bạo’ -(VOA)
Mỹ: Tên lửa đạn đạo CHDCND Triều Tiên chưa vượt 5.500 km  -(GDVN)   —  Quan chức Mỹ: Vài trăm máy bay J-11 đủ làm F-22 mất tác dụng -(GDVN)
Chiến binh người Kurd chiếm được thành trì chủ chốt của IS -(VOA)
Trung Quốc yêu cầu nước ngoài không can dự vào Hong Kong -(VOA)   —   Báo Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tên lửa Trung Quốc không đạt yêu cầu -(GDVN)   —   Đại sứ Trung Quốc: Mỹ đã đe dọa an ninh của Nga thông qua Ukraine -(GDVN)
Trung Quốc : Một tướng Hậu cần bị loại khỏi Quốc hội  -(RFI)   —   Trung Quốc: Nạn đánh cắp và buôn bán trẻ nhỏ lộng hành -(RFI)   —   Vì an ninh quốc gia, Manila tẩy chay chuyên gia Trung Quốc -(RFI)
Một phóng viên ảnh Miến Điện bị bắt vì chế nhạo giới tướng lãnh -(RFI)
Thái Lan : Đến lượt song thân vợ cũ Thái tử bị bắt -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Làm sao đẩy lùi bệnh tiểu đường?  – (RFA) - Một bác sĩ chuyên khoa tiểu đường nổi tiếng của Mỹ mới đây nói rằng bệnh tiểu đường có thể được kiểm soát bởi 8 cách rất đơn giản, thậm chí trong một vài trường hợp, căn bệnh có thể được đảo ngược. Tạp chí “Sức khỏe-Đời sống” do Việt Hà phụ trách xin mời quý vị cùng tìm hiểu về 8 phương thức cơ bản này.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: “Trồng người” thì không có chỗ để làm lại -(GDVN)
Để dạy và học tốt bộ môn lịch sử -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Ngược đãi người giúp việc: sáu năm tù -(RFA) -Hôm qua tòa Hong Kong tuyên án một người ở đặc khu này sáu năm tù về tội đánh đập, bỏ đói người giúp việc nhà Indonesia và giam giữ người này như trong tù.
Giang hồ náo loạn trung tâm điện máy  -(MTG) – Sau mấy ngày tạm đóng cửa, Trung tâm điện máy-điện lạnh Thiên Vũ trên đường Nguyễn Văn Tiết (KP.Bình Hòa, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An, Bình Dương đã hoạt động trở lại. Mặc dù vậy, các nhân viên làm việc ở đây vẫn chưa hết rùng mình mỗi khi nhớ lại giây phút kinh hoàng, đối mặt những tên giang hồ hung hãn với kiếm và mã tấu lăm lăm trong tay.
Sao không có “bắt khẩn cấp” để chém tùm lum.
Tân Hiệp Phát trả lời nhiều câu hỏi về vụ con ruồi giá 500 triệu đồng  -(PLTP)
Phát hiện thi thể nữ sinh bị phân hủy trong rừng  -(NLĐ)   —   Bị 2 xe cán qua, một nhân viên y tế chết tại chỗ -(NLĐ)   —   Được cho ở nhờ, đợi chủ nhà đi lễ lấy trộm gần 1 tỉ đồng -(NLĐ)
Bé 6 tuổi bị hiếp, giết trong rẫy -(NLĐ)
Hà Nội: Làm rõ vụ nổ súng làm 1 người bị thương  -(VNN)
Dùng máy hàn, cắt phá ATM cướp tiền tỷ -(VNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét