Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

***TIN NGÀY 15/4/2015 -Thứ Tư.








Chính trị – Xã hội

Khu truc ham Harbin mang ten lua hanh trinh cua hai quan TQ
Căng thẳng Biển Đông gia tăng vì hoạt động lấp biển lấy đất của TQ  -(VOA)
Tình báo Mỹ: Năm 2014, Trung Quốc chiếm đất trên 7 đảo Trường Sa của VN -(MTG) –Vào lúc căng thẳng dâng cao từ việc Trung Quốc (TQ) xây hàng loạt đảo nhân tạo trên Biển Đông, nhật báo Wall Streeet Journal đã đăng báo cáo đầu tiên về hải quân TQ kể từ năm 2009, vạch trần mưu bá chủ châu Á của TQ. – Khu trục hạm Harbin mang tên lửa hành trình của hải quân TQ -Hình

Trung Quốc đang cải tạo bất hợp pháp ở quần đảo Hoàng Sa -(LĐ) – Hình ảnh vệ tinh mới nhất mà tờ The Diplomat ngày 14.4 công bố cho thấy, Trung Quốc không chỉ tiến hành các hoạt động cải tạo trên quần đảo Trường Sa mà còn mở rộng bồi đắp phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hình ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam hôm 17.3.2015. Ảnh: DigitalGlobe.
Bạn vàng “16-4″ nhất định không buông mà , thì hơn 42 năm đồng chí hữu hảo giữ dùm thì đồng chí phải “cải tạo” chớ , không lẽ cứ để như “bãi chim ỉa” à , mà cái việc này cũng là để “củng cố và bảo vệ XHCN” ấy mà , có gì đâu.
Báo Mỹ: Đánh Việt Nam, Trung Quốc sẽ va phải địa đạo dưới biển  -(MTG)  —  Tin tặc Trung Quốc hau háu nhòm ngó biển Đông -(MTG)

Vương Nghị: Thế giới phải chống lại luật rừng, ỷ mạnh hiếp yếu  -(GDVN) -Nhưng thật trớ trêu, Vương Nghị đã không giải thích lý do tại sao tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông thế giới lại phải chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc…
Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc. Ảnh: Hosted.
Thấy chưa, cọng sản bao giờ cũng nói ngược từ lúc xuất hiện CNCS tới giờ chớ có mới mẻ gì đâu, hễ nghe họ nói, nhìn họ làm chúng ta cứ “ngược lại” là đúng ngay. Còn nghe theo họ thì tan nhà nát cữa, nặng hơn mất Nước luôn. Nói cho nó bình dân là : Vừa ăn cướp vừa la làng, Vừa đốt nhà người ta lại la làng và xách nước chữa lửa.- Đó là BẢN CHẤT – Vì chính cọng sản ưa ca cái câu :” tư tưởng chỉ đạo cho hành động” là thế , mà hành động luôn luông ngược ngạo thì tư tưởng lưu manh- Chắc chắn thế.
Chuyến đi “lợi bất cập hại”  -(Trần kinh Nghị)  —   Từ không nhân nhượng đến hợp tác bình đẳng. -(Nguoibuongio)
VIỆT TRUNG CẦU ĐỒNG TỒN DỊ KIỂM SOÁT BẤT ĐỒNG??? Ố LÀ LÀ! OẮT ĐÍT Y-U- XÂY? -(Tô Hải)
Nội chiến xôi đỗ. -(Nguoibuongio) – Không biết có phải do bản chất của người Việt hay bản chất của thuộc tính cộng sản mà các cuộc chiến Việt Nam khiến người ngoài khó biết đâu ra đâu. Có những người sáng mặc áo lính bên này, tối lại thành quân du kích bên kia. Chắc do thuộc tính của Việt Minh, Cộng Sản hơn là do tính dân tộc, vì trong lịch sử Việt Nam có trải qua nhiều cuộc nội chiến. Nhưng chưa có sự nhập nhèm người lính bên này, lúc là lính bên kia như thời Cộng Sản. Có thể là có một số ít phản bội, làm gián điệp nhưng không đến mức độ xôi đỗ như kiểu Việt Nam thời Cộng Sản.
Phù thuỷ Việt Nam và chuyện hô biến 17.000 lô đất của dân  -(Cao huy Huân -VOA) –Mấy hôm nay dư luận liên tục “nóng” lên sau vụ 17.000 lô đất tái định cư cho người dân thành phố Đà Nẵng bị “ém nhẹm” một cách “tím gan tím mật”
Đại Vệ Chí Dị – Trận ngũ hành. -(Nguoibuongio)
Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế -(Boxitvn) – Nguyễn đình Cống
Dân oan Long An: Chúng tôi quyết tâm tiêu diệt đảng CSVN đến hơi thở cuối cùng -(DLB)
Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Hồi ký đau thương -(DLB)   —   Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Vùng kinh tế mới -(DLB)   —   Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Sau 30/4 miền Nam nhận được những gì -(DLB)   —   Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Quãng đời tôi ‘Từ chiến tranh đến hòa bình’ -(DLB)
Hồ Chí Minh, một gián điệp hoàn hảo (Kỳ 19) -(DLB)   —  Trận Xuân Lộc  -(DLB)   —  Đại thắng mùa xuân và 16 tấn vàng được giải phóng -(DLB)
40 năm nhìn lại, nông dân đồng bằng sông Cửu Long vẫn nghèo khổ -(DLB)   —  Giá trị nào của “Thống Nhất”? -(DLB)   —  Đất nước này, dân tộc này là của ai!? -(DLB)   —   Bầy Vẹt -(DLB)
Bắt người trái pháp luật và các thủ thuật tinh vi  –  Mẹ Nấm (Danlambao) – Trong suốt phiên tranh luận hôm nay tại ngày xét xử thứ 5, phiên toà công an đánh chết dân tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên), điều mà tôi nhận thấy rõ nhất là đại diện VKS luôn sử dụng các thủ thuật tinh vi để bào chữa cho hành vi của các bị cáo.Tôi quan tâm đến phiên toà này có hai lý do:
Tham nhũng “bẩn” nhất -(Viendongdaily) – Văn Quang viết từ Saigon
Yên Định, Thanh Hoá: Bổ nhiệm cán bộ thiếu chuẩn và đang bị tố cáo  -(GDVN)
 Đối tác bán hóa chất tồn kho, quá hạn dùng cho Thạch rau câu Long Hải -(GDVN)
Hâm mộ thế nào thì cũng đừng để phần “con” chiến thắng phần người -(GDVN)
Cái gì mà phần Con phần NGƯỜI-Con Người sinh ra bản chất là Thiện luôn hướng Thiện , nên luôn Tốt, sở dĩ có cái đám “quái thai” là do Xã hội -Giáo dục , mà 2 thứ này đều ở trong tay kẻ cai trị- Đừng đổ vấy tùm lum thì không có cách chữa- Hôn ghế thần tượng, vái lạy đặt bàn thờ giữa đường khi thần tượng chết… cái lớp trẻ nó như thế mới ngu đi, quên đời sống thực tế liên quan đến gia đình và bản thân mình , quên đi cái “áp bức bóc lột bất công”…. thì kẻ cai trị mới dễ bề  “tha hồ hốt hết” , nếu lớp trẻ nó được Giáo dục tử tế thì nó hốt quăng xuống cầu tiêu hết cái đám ngồi trên đầu trên cổ vơ vét của cải, sức lao động của xã hội
Giới trẻ Việt Nam đến bảo tàng, di tích lịch sử chỉ để chụp ảnh tự sướng? -(MTG)
cổ thụ; xà cừ; Hà NộiHàng cổ thụ Thủ đô ứa nhựa sau những vết chém lạ Photo  -(VNN) –Thời gian vừa qua, đường dây nóng của VietNamNet nhận được thông tin người dân cung cấp về hàng cây xà cừ ở Hà Nội bị những vết chém lạ, ứa nhựa.
Hà Nội: Những vết cắt lạ trên hàng xà cừ đường Lê Duẩn  -(DT)
Có gì lạ đâu , bỡi “ăn không được thì phá” rồi sẽ “được ăn hợp lý” Mời xem lại : – VỤ TÁM NGƯỜI ĐI TÙ VÌ CHẶT 12 CÂY TRÀM : –Chặt 12 cây tràm bị tội, chặt cây Hà Nội thì sao? -(PLTP) –Nếu chặt 12 cây tràm mà phải đi tù thì chuyện đốn hạ 500 cây cổ thụ ở Hà Nội chắc phải ở tù rục xương! – Tù “rục xương” cũng chưa công bằng  như pháp luât của XHCN VN nói , với 12 Cây Tràm.
Nguyên phó Công an TP Tuy Hòa bị phạt 9 tháng tù treo   -(DT) – Mạng người chỉ có thế, và ngay cả vụ ông Trịnh xuân Tùng bị CA bẻ cổ chết (vụ nón bảo hiểm của anh xe ôm) cũng vậy thôi.
HOẢNG LOẠN SAU KHI TÒA TUYÊN ÁN -(LS Võ an Đôn FB)
Tổng TTCP gọi điện cho đoàn thanh tra cây Hà Nội  -(VNN)  – Đích thân Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) điện thoại trực tiếp yêu cầu đoàn thanh tra phải làm khẩn trương, chính xác, khách quan, đúng pháp luật vụ Hà Nội thay cây xanh.
Kỷ luật 3 cán bộ công an để xảy ra tham nhũng  -(VNN)   —   Bẫy lừa B5 Cầu Diễn: Sếp tổng nhà nước cùng bà nghị vào tù  -(VEF)   —  ‘Nộp hồ sơ công chức nửa ký ai xem đâu’ -(VNN)
Khánh Hòa nhận gạo… cứu đói vẫn xây trụ sở ngàn tỷ  -(ĐV) –   Tổng mức đầu tư dự án Khu đô thị hành chính dự kiến là 5.534 tỷ đồng, trong đó, tổng chi phí đầu tư cho khu trung tâm hành chính mới là 2.788 tỷ đồng.  —    Mời xem lại : –Hỗ trợ Khánh Hòa 66 tỷ chống hạn, 1.000 tấn gạo cứu đói  -(KP) -14-04-2015 – Với kiến nghị của Khánh Hòa và các Bộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý hỗ trợ 66 tỷ đồng kinh phí chống hạn và hỗ trợ người dân mua giống lúa và hỗ trợ khoảng 1.000 tấn gạo cứu đói cho người dân.   —  Hỗ trợ 2.000 tấn gạo và 132 tỷ chống hạn cho Ninh Thuận -(TQ) – 13-04-2015 –   —  Hỗ trợ 1.500 tấn gạo cho tỉnh Quảng Nam  -(CP) –25-03-2015
 ÔNG TRỌNG MẮC LỖI SƠ ĐẲNG VỀ VĂN HÓA KHI THĂM TQ  -(Tễu) –
Cuốn sách Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây Du tập 1 có bút tích, chữ ký của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  === >>>

Ông Trọng mê “khỉ” cho nên ông mới nói câu nầy : – “Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ,  bước chân đến đất Phật đã phải hối lộ”. Và cũng để nói quan chức CSVN ăn tất tần tật của Dân cũng là “chuyện bình thường”
“Cứ vào được công chức là ỳ ra không chịu làm!”   -(DT)   —  Công chức vòi vĩnh tăng, dân càng giỏi chịu đựng (ĐV)
Chuyện người phụ nữ Thái Lan được phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng  –(Dân trí) – Từ quê hương Thái Lan, mẹ theo chồng về Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 5 người con của mẹ tòng quân ra trận thì 2 người nằm lại chiến trường. Năm 2014, mẹ được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.
2 người mẹ điên và những đứa trẻ sống bằng… rau rừng (Dân trí) – 2 người đàn bà điên dại và 1 đứa trẻ nhếch nhác bẩn thỉu, đói lả ngồi tựa lưng vào nhau, chờ bà đi rừng về… Đã nhiều năm, cuộc sống của họ hoàn toàn trông chờ vào “sức lực” của bà lão nay đã 76 tuổi.
Tôn trọng sự thật mới có sự hòa hợp (Dân trí) – Lê chân Nhân – Viết trên báo Nhân Dân, nhà báo Etcetera Nguyen – Tổng thư ký tuần báo Việt Weekly (Mỹ) chạm đến một điều sâu thẳm trong lòng không của mình mà của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài:- Bài báo đây :  Hãy để thời gian trả lời bằng sự thật  – (Nhandan) – nhà báo Etcetera Nguyen – Tổng thư ký tuần báo Việt Weekly (Mỹ)
Câu này của Lê chân Nhân cuối bài báo : –Sẽ không có gì thuyết phục hơn khi chính Việt Nam giàu mạnh, người dân sống trong một đất nước tự do, dân chủ. Lúc đó thì dù cho ai có muốn chống đối cũng không được, dù cho ai muốn xuyên tạc cũng không có người nghe… – Đúng thế , chứ cái thứ làm một đàng nói một nẻo thì ai nghe cho , mà có, mấy thằng khùng nó nghe  cho nên nó mới “ca”. ông Éc -xơ -tờ -ra (tên Tây gốc Việt khó đọc quá) dọn nhà về đây ở (nhớ xé hết Pas Mỹ) đi thì Người VN ở ngoại quốc họ “noi gương “, ở xã hội Mỹ, xài đô la ( ăn Tư bản nói cọng sản )… mà nói thì ai tin ,cho nên báo Nhandan mới đăng là phải.

 “Bộ trưởng đừng nghe báo cáo nữa, hãy đi với tôi đi!” -(LĐ) – “Tôi không tin vào các số liệu báo cáo. Tôi không tin?” – Đại biểu Phạm Đức Châu nói. “Các con số về đào tạo nghề. Chị Chuyền đừng nghe báo cáo, chị đi với tôi đi, kể cả tái định cư cho các hộ dân tới nơi ở mới, đi mới thấy nóng ruột. Người dân người ta có thích đâu, không có đất, không có nước thì họ sống làm sao? …. ”
Vụ dân phản kháng lực lượng cưỡng chế: “Chưa cưỡng chế dân đã manh động“ -(LĐ) -Cũng là “tại dân manh động”   —   Vụ tạt axit lực lượng cưỡng chế: tạm giữ 7 người  -(TT)
Cơ trưởng, tiếp viên VNA bị bắt ở Hàn Quốc   -(TT) –Chiều 15-4, Cục Hàng không cho biết đang phối hợp với Vietnam Airlines (VNA) theo dõi sự việc một cơ trưởng và một tiếp viên của VNA bị hải quan Hàn Quốc bắt vì mang vàng mà không khai báo. 6 thỏi vàng ,mỗi thỏi nặng 1 Kg dấu dưới giày —   Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng vụ phi công bị giữ ở Hàn Quốc  -(LĐ)   —  Làm luật như kiểu may quần áo, không đo thì vừa làm sao được -(LĐ)   —  40 năm thống nhất nước nhà: Cuộc sống của người có công ngày càng được nâng cao -(LĐ)
Chừng nào thì dân mới thôi té ngửa? -(LĐ) – Đào Tuấn – Cô giáo Phạm Thị Sang – nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Trường Sơn, Nông Cống, Thanh Hóa – sau 40 năm “khốn khó trăm bề” cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, hôm qua đã té ngửa khi biết đồng lương hưu của mình chỉ 440.000 đồng mỗi tháng.
20150330-105705-6045-1428918535.jpg
Giáo viên 40 năm công tác, nhận lương hưu 440 nghìn đồng   -(VnEx) –Cô Sang cho hay, ngày nhận lương hưu, vì quá tủi thân nên cô cứ ngồi khóc mãi. Ảnh: Lê Hoàng.
Người dân chấm dứt chặn xe trên quốc lộ 1 qua Bình Thuận -(TT) –15/04/2015 06:37 GMT+7
 Người dân lại chặn quốc lộ 1 -(TT) –15/04/2015 15:53 GMT+7Chiều 15-4, xung đột đã xảy ra giữa người dân chặn xe trên quốc lộ 1 với lực lượng chức năng tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận).
Một nhân chứng cho biết đã nghe tiếng nổ lựu đạn cay của lực lượng chức năng vang lên nhằm thị uy những người dân quá khích.  Người dân đã quay trở lại quốc lộ 1 và chắn ngang tuyến đường huyết mạch này vào trưa 15-4. Các vật dụng như bàn ghế được người dân đem đặt giữa đường nhằm không cho xe cộ qua lại. Một số người quá khích đã ném gạch đá vào lực lượng chức năng.
  
 Tẩm thuốc độc vào sừng để cứu tê giác  -(TT)
Hai tàu quân sự Nhật Bản thăm Đà Nẵng  -(PT) – Hai tàu JS Kirisame và JS Asayuki cùng 500 sĩ quan và thủy thủ sẽ thăm hữu nghị TP.Đà Nẵng trong 4 ngày

Nhà thơ Đỗ trung Quân từ chối làm đơn xin xét giải Hồ chí Minh – (Trung quan Do FB)
Tin mới nhất về 5 bạn trẻ mang biểu tượng Quân lực VNCH bị bắt giữ  -(DL) – Theo Lưu Văn Pháp cho biết lúc 21h30 tối 14/4/2015, công an quận Hoàn Kiếm đã trả tự do cho anh, Trần Hải Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thuỷ và Trần Huy Khôi.  – Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) vẫn còn bị câu lưu để làm việc về vấn đề thành lập “Đảng cộng hoà” trên Facebook.
Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (1) -(Phạm hồng Sơn)
Xã hội dân sự là gì?  -(NCQT) – Nguồn: Ryan Salzman, “Civil Society”, in John T. Ishiyama and Marijke Breuning (eds), 21st Century Political Science: A Reference Handbook (Thousand Oaks, CA: SAGE Publications, 2011), pp. 193 – 200.>>PDF –
Quốc Việt – Sự thật 16 tấn vàng của VNCH đã được Cộng Sản bán cho Liên Xô -(DL)  >>>  Thương vụ đặc biệt: bán vàng!  -(TT)
16 tấn vàng và những cái đầu ngu lâu dốt bền! -(Bổn nguyễn Đình FB) – Nói về thứ “trí thức khoa học” ngu lâu dốt bền : –  Mỹ ngụy trong cơn tuyệt vọng -(Báo Phú yên) – 15/04/2015 22:15 CH –HỒ SĨ THÀNH – HỘI KHOA HỌC LỊCH SỬ PHÚ YÊN : Thế nhưng, đến ngày 26/4, khi Thiệu và gia đình đem 16 tấn vàng, đô la, của cải vội vã chạy sang Đài Loan thì họ mới tá hỏa, liền khăn gói chạy theo.
Cướp 8 chiếc quần lót, nhận 03 năm tù -(Kim Dung) –   >>> Cướp 8 chiếc quần lót, nhận 3 năm tù -(VNN)
NHỮNG CÁI CHẾT TRONG TRẠI TẠM GIAM -(Lê nguyễn Hương Trà FB = Cô gái đồ long)   —  Vụ người bị bắn trúng đùi tử vong: Kết luận giám định nói chết do ‘suy hô hấp’  -(PLTP) – Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang – Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an TP.HCM – khẳng định không có việc bị can Đạt bị đánh đập, sốc heroin, bị gãy xương sườn dẫn đến tử vong.
BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : BẦU CHÍNH THỨC VÀ KHÔNG CHÍNH THỨC -(Manh Kim FB)
<<< ===   Dân Trung Quốc không thích Hillary Clinton -(Manh Kim FB)
 Liệu Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á có thành công? –  (NCQT) -Nguồn: Kenneth Rogoff, “Will China’s Infrastructure Bank Work?”, Project Syndicate, 06/04/2015. –
Nguyễn Phú hầu vương & Lục Tiểu hầu vương (Trần Thị Hải Ý) -(Thongluan)
Suy tư về ngày 30/4/1975 (nhiểu tác giả) -(Thongluan)   —   Viết về ngày 30 tháng 4 từ trong nước (Nhiều tác giả) -(Thongluan)   —  Viết về ngày 30 tháng 4 từ hải ngoại (Nhiều tác giả) -(Thongluan)   —  30 tháng 4, ngày hóa giải hận thù ? (Nam Dao) -(Thongluan)
Sau Cuba sẽ là gì? (Tổ Quốc) (TQ 202) -(Thongluan)
Thử xem Việt Nam Cộng Hòa khác Việt Nam Cộng Sản chỗ nào? (Phan Gia Minh) -(Thongluan)   —  Một bằng chứng về sự tiêu vong chắc chắn của Đảng cộng sản (Nguyễn Văn Huy) -(Thongluan) –…những giá trị đạo đức là những giá trị tiên khởi không thể định nghĩa bằng ngôn ngữ thông thường và, do đó, không thể học tập để có, chúng chỉ có chuyển giao bằng cách làm gương. Nhưng còn có cấp lãnh đạo nào có thể làm gương ?
Nguyễn Trọng Bình: Nhận thức và những giải pháp cụ thể cho vấn đề “Hòa hợp Dân tộc” ở Việt Nam hiện nay (viet-studies)
Năm 2015: Việt Nam ‘đi ngược’ thế giới  -(VNN)   —  Tạm giữ 9 người quăng axit vào lực lượng cưỡng chế thu hồi đất -(TN)   —  Tham nhũng và hối lộ có xu hướng gia tăng  -(PLTP)   —  43% bệnh nhân chi tiền bồi dưỡng cho cán bộ y tế -(VnEx)
Khách tố vali bị phá khóa, mất đồ, nhân viên VNA nói không biết? -(Soha)   —   Bị nứt nhà, dân dựng lán không cho làm đường cao tốc  -(TT)   —  Hàn Quốc cho phép 5.400 lao động Việt Nam đăng ký sang làm việc -(TTXVN)
Giàn khoan Hải Dương 981 lại đi vào Biển Đông -(KT) –Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 đã hoàn thành tác nghiệp ở Vịnh Bengal và trên đường vào Biển Đông.
Trung Quốc chi hàng tỷ USD mở rộng trái phép Đá Chữ Thập  –(Kiến Thức) – Theo báo chí Đài Loan, Trung Quốc bỏ ra hơn 11,5 tỷ USD cho các công trình mở rộng trái phép Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tìm hiểu sự thật ‘Dân quân biển Trung Quốc’ (Lê Hùng)  -(Thongluan)
Nguyễn Ngọc Trân: Biển Đông, và những dấu hỏi  -(viet-studies)
Bé 1 tuổi chết sau điều trị tại bệnh viện Hồng Ngọc   -(KT) –Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh vừa yêu cầu Sở Y tế Hà Nội làm rõ vụ bé 1 tuổi tử vong sau khi khám và điều trị tại Bệnh viện Hồng Ngọc.
Hà Nội giao chỉ tiêu thu phí đường bộ gần 300 tỷ đồng cho các quận  –(DV)

Vietstudies

Báo TQ công kích VN ngay sau chuyến thăm của ông Trọng (VOA 14-4-15) Bài trên Hoàn Cầu Thời Báo: Sino-Vietnamese conflicts can be contained till solution found (Global Times 13-4-15) — Nó dám viết với giọng khinh miệt:From the angle of Hanoi, the ruling communist party is unwilling and unable to go to extremes and launch head-on challenge against China over territorial claims” (“Nhìn từ phía Hà Nội, ĐCSVN không sẵn lòng và không thể đi đến cực điểm là trực diện thách thức Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ”)
Trung Quốc lấn tới: South China Sea: China Is Building on the Paracels As Well (Diplomat 14-4-15)
Trung Quốc sẽ rất không vui nếu Mỹ dùng TPP như một vũ khí để chống Tàu: China will react with displeasure if America tries to weaponise trade (FT 13-4-15) Mỹ thua Trung Quốc: AIIB miles ahead of TPP in promoting integration (East Asia Forum 14-4-15)
Trung Quốc theo dõi sát khi Việt Nam xích lại gần Mỹ: China Keeps Close Watch as Vietnam Builds U.S. Ties (NBCNews 13-5-15)
Các nhà văn nữ Mỹ gốc Việt viết về sự rời bỏ quê hương: Articulating the Exodus: Place and Memory in Vietnamese American Women Writers’ Novels (Canadian Review of Comparative Literature March 2015) — Bài hiếm có! ◄◄
Việt Nam đối phó với các tranh chấp lao động: Vietnam strikes out at labour disputes (East Asia Forum 10-4-15)
Hillary Clinton sẽ là tốt cho chính sách xoay trục về châu Á của Mỹ: Hillary Clinton Could Save America’s Asia Pivot (National Interest 13-4-15)
Khoa học và địa chính trị gặp nhau ở Biển Đông: Science and Geopolitics Converging in the Troubled Waters of the South China Sea (Geopotical Monitor 8-4-15)
Tony Blair nghĩ gì trong đầu? Inside the Mind of Tony Blair: The Newsweek Interview (Newsweek 10-4-15)
Tân Hoa Xã khoe rằng nhiều quan chức Việt Nam thấy triển vọng liên kết chặc chẽ hơn với Tàu: Vietnamese officials see promising development in ties with China (Xinhua 12-4-15) — Tân Hoa Xã kể ra tên Phùng Quang Thanh, Vũ Huy Hoàng, Bùi Quang Vinh, Hoàng Bình Quân (khá khen cho Phạm Bình Minh, Nguyễn Thị Kim Ngân … KHÔNG được nêu tên!)
KINH ĐIỂN: Về Việt kiều thế hệ thứ hai: You Can Come Home Again: Narratives of Home and Belonging among Second-Generation Việt Kiều in Vietnam (Journal of Social Issues in Southeast Asia, March 27, 2015) Bài rất nên đọc
 Sau 40 năm, Việt Nam còn mấy phần cộng sản? -(BBC) –Ý kiến nói không ai ở Việt Nam muốn quay lại thời cộng sản thiếu thốn và đói khổ sau 30/04/1975.
Đấu tranh cho lá cờ vàng ở California -(BBC)
 Thượng Nghị Sĩ bang California Janet Nguyễn trả lời phỏng vấn truyền thông
Thôi đừng đả kích! -(BBC) –
Biển Đông : Mỹ lên kế hoạch đưa thiết bị hiện đại đến Philippines   -(RFI)   —  Biển Đông : Trung Quốc chi hàng tỉ đôla để mở rộng Đá Chữ Thập  -(RFI)
Bình thường hóa Mỹ-Cuba ảnh hưởng thế nào đến chuyến đi của TBT Trọng ?  -(RFI) – PV Phạm chí Dũng
Gia đình của Mai Thị Kim Hương và chồng là Nguyễn Trung Can
Thạnh Hóa, một Tiên Lãng thứ 2?  -(RFA) –Một vụ cưỡng chế dẫn tới bạo động đã xảy ra vào ngày 14 tháng 4 tại huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An khiến người ta liên tưởng đến trường hợp của gia đình Đoàn Văn Vươn tại Tiên Lãng Hải Phòng. 

Kinh tế

Việt Nam cổ vũ cho việc trồng cây mắc ca (Macadamia)  -(RFA)
Giảm thuế nhập khẩu: Doanh nghiệp xăng dầu không… lãi “khủng”   -(Infonet) – Thông tin này được ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu, sáng 15/4.
Mời xem lại :Giá không tăng xăng dầu vẫn lãi đậm  -(VEF) –Ngay sau khi quyết định giữ giá xăng dầu, Bộ Tài chính bất ngờ công bố sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu kể từ hôm nay, 14/4, với khoảng cách giảm từ 10-15 điểm phần trăm. Nhờ đó, doanh nghiệp xăng dầu sẽ lãi đậm.  Cụ thể như, mặt hàng xăng lãi nhẹ nhất cũng đã là 399 đồng/lít, dầu diezen sẽ có lãi tới hơn 2.700 đồng/lít, dầu hoả lãi gần 1.400 đồng/lít. Madut cũng lãi hơn 735 đồng/kg.
Đó là chưa kể, các doanh nghiệp vẫn còn tiếp tục được sử dụng Quỹ bình ổn để “bù đắp” vào giá kể từ 15h hôm qua, 13/4. Như với xăng, mức xả Quỹ lên tới 991 đồng/lít. Cộng với khoản “lãi” mới, các doanh nghiệp đã dôi ra tới 1.380 đồng/lít.
Giá vàng hôm nay 15/4 tăng bất chấp giá thế giới giảm sâu   -(Infonet)
Tỷ giá nên điều chỉnh theo kiểu “bò trượt”?   -(Infonet)
Giá 1 tạ ớt bằng 1 chỉ vàng, nông dân vẫn lo   -(Infonet)   —  Từ 20/4, 50 sản phẩm sữa sẽ giảm giá 0,4% – 4%   – (GDVN)   —  “Đắp chiếu” nhà máy ô tô nghìn tỷ   -(DT)
Nhiều quốc gia ồ ạt bán tài sản vì biến động giá dầu -(DT)   —   Đề phòng thương lái Trung Quốc làm rối loạn thị trường hồ tiêu  -(TT)   —   Lọc dầu Dung Quất lo phải đóng cửa vì thuế nhập khẩu giảm -(VnEx)
Hàng loạt HTX vận tải hành khách tại Bình Phước: Kêu cứu trước nguy cơ phá sản -(CATP)   —  Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên: “Có dại dột mới đi sản xuất ô tô made-in-Vietnam”  -(TGTT)

Thế giới

Miến Điện đã tiến chiếm 20 cứ điểm của phiến quân Kokang -(RFA)
Ủy ban Thượng viện Mỹ đạt thỏa hiệp về dự luật liên quan đến Iran -(VOA)   —   Mỹ tăng thêm viện trợ nhân đạo cho Iraq -(VOA)
Hội đồng Bảo an chuẩn bị biểu quyết về lệnh cấm vận vũ khí Yemen -(VOA)
Thủ tướng Israel ‘lo ngại sâu sắc’ về thương vụ vũ khí của Nga với Iran -(VOA)   —  Có tên lửa của Nga, Iran tự tin thành tiền đồn chống Mỹ  -(MTG)   —   Nếu Mỹ muốn rời Trung Đông? Nga đã sẵn sàng tiếp quản  -(MTG)
“Israel sẽ bán vũ khí cho Ukraine nếu Nga chuyển S-300 cho Iran” -(GDVN)
Afghanistan: Các cuộc đụng độ làm tăng nỗi lo sợ về một mùa giao tranh đẫm máu -(VOA)
5 nhà hoạt động nữ quyền Trung Quốc được tại ngoại -(VOA)   —  Ai đang phản đối ông Tập Cận Bình cải cách ở Trung Quốc?  -(MTG)
Trung Quốc: Xôn xao tin đồn “Bộ Tứ” muốn lật đổ Tập Cận Bình   -(Infonet)Trong bốn tháng qua, truyền thông Trung Quốc đang xôn xao về tin đồn xuất hiện một “Bộ Tứ” trong giới chính trị nước này, gồm những nhân vật muốn lật đổ nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Vậy sự thật ra sao? Theo The Diplomat, truyền thông Trung Quốc cho rằng “Bộ Tứ” này gồm 4 nhân vật là Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu và Bạc Hy Lai, đã bắt tay cùng nhau kết bè phái với âm mưu lật đổ nhà lãnh đạo Tập Cận Bình thông qua một cuộc đảo chính.  – Mời xem lại :Quan tham Trung Quốc bị nghi mua súng Mỹ ám sát Tập Cận Bình    >>>  Con gái Tập Cận Bình học được gì ở Harvard?    >>>   “Bốn toàn diện” và “Giấc mơ Trung Hoa” của ông Tập Cận Bình    >>>   Ông Tập Cận Bình được tăng 62% lương, nhận 22.000 USD/năm
Con trai Hồ Diệu Bang cảnh báo nguy cơ trượt lại thời Cách mạng Văn hóa -(GDVN)   —   Tập Cận Bình lấy gì để “bình thiên hạ”? -(GDVN)   —   Vịnh Bengal và biển Ả rập sẽ là “nơi săn bắn” thường xuyên của tàu ngầm TQ?-(GDVN)   —   Các nước châu Á-Thái Bình Dương chạy đua tàu ngầm chống Trung Quốc?-(GDVN)
Tin nói hơn 400 di dân thiệt mạng vì đắm tàu ở Địa Trung Hải -(VOA)
Một năm sau, các gia đình nạn nhân chìm phà ở Nam Triều Tiên muốn câu phà lên -(VOA)

Mỹ khai quật tử sỹ Trân Châu Cảng -(BBC) –Thi hài của gần 400 quân nhân Mỹ bị chết trong trận Trân Châu Cảng sẽ được khai quật để xác định danh tính và chôn cất riêng rẽ, Hoa Kỳ nói.
TQ thông qua 57 thành viên sáng lập AIIB -(BBC)   —  Đình công, biểu tình gia tăng tại Trung Quốc  -(RFI)   —  Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại -(RFI)  —  Trung Quốc phổ biến “Sách Trắng Về Tây Tạng” -(RFA)
Đài Loan sẽ có nữ tổng thống đầu tiên? -(RFA)
Nhật Bản tăng cường tuần tra bảo vệ không phận  -(RFA)  — Không quân Nhật : Số phi vụ nghênh chiến đạt kỷ lục từ 30 năm nay -(RFI)   —   Tokyo yêu cầu đưa Senkaku vào thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Nhật -(RFI)   —   Tổng thống Mỹ đồng ý rút Cuba ra khỏi danh sách đen -(RFI)   —  Hồ sơ Iran: Obama nhượng bộ Quốc hội -(RFI)
Bắc Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh của Kim Nhật Thành -(RFI)
Ấn Độ muốn đàm phán trực tiếp với Paris về việc mua tiêm kích Rafale. -(RFI)
Yemen : Hội đồng Bảo an cấm vận vũ khí đối với phiến quân Houthi -(RFI)
1.400 đại diện tham gia Diễn đàn Nhân dân các nước ASEAN 2015 ở Malaysia -(RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

 Từ giáo dục nghề nghiệp tại Úc, nhìn về giáo dục nghề nghiệp Việt Nam   -(GDVN)
Thầy Văn Như Cương: Cấm thi lớp 6, Bộ có biết bao nhiêu em phải thi không?  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

61 xe chở gỗ quá tải từ Lào “êm ái” lọt vào Việt Nam  -(DT)
Đánh chết người sau đó giả vờ đi báo công an-(DT)
Trung Quốc: Rùng mình thức ăn đường phố từ dầu cống rãnh  -(DT)

Cháy lớn tại khu chế xuất Tân Thuận: Huy động cả xe robot  -(LĐ) – Tới 18h ngày 15.4, lực lượng PCCC TP HCM vừa huy động 2 xe robot để dập lửa tại Khu chế xuất Tân Thuận. Tại hiện trường, khói đen vẫn bốc lên ngùn ngụt.
1 phụ nữ TQ tung 5,6 triệu USD mua đảo ở New Zealand làm đồ chơi  -(NĐT)
Đã xác định nguyên nhân cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè -(NĐT)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét