Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

***TIN NGÀY 22/4/2015 -Thứ Tư.




Chính trị – Xã hội

  
NÓNG : CA Hà nội đánh dân công khai– ( Đoan Trang FB Chi tuyen Nguyen FB)   —   Blogger Trịnh Anh Tuấn bị đánh hội đồng vỡ đầu  -(RFA)
Trung Quốc điều hai tàu hải tuần và thủy phi cơ đến Hoàng Sa  -(RFA)

Tàu Cảnh sát biển VN 8003 và tàu cảnh sát biển Trung Quốc 45102Cảnh sát Biển VN phối hợp với tàu Trung Quốc tuần tra biển  -(RFA) – Hai tàu được cho là hiện đại nhất của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam tham gia tuần tra chung kiểm tra liên hợp nghề cá với phía Trung Quốc trong vùng đánh cá chung giữa hai phía tại Vịnh Bắc Bộ.
Tàu Cảnh sát biển VN 8003 và tàu cảnh sát biển Trung Quốc 45102 nguyentandung.org
cảnh sát biển, Trung Quốc, vịnh Bắc Bộ
Tàu Cảnh sát biển lớn nhất tuần tra chung với TQ Photo -(VNN) – Đại tá Phạm Kim Hậu, Phó Tư lệnh quân sự Cảnh sát biển cho biết, đây là lần đầu tiên, hai tàu hiện đại nhất của lực lượng là 8001 và 8003 tham gia tuần tra chung kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt – Trung. –   Đại tá Phạm Kim Hậu, Phó Tư lệnh quân sự Cảnh sát biển Việt Nam gửi lời chào đến tàu Cảnh sát biển Trung Quốc

Lợi dụng vụ máy bay rơi, báo Trung Quốc hạ thấp năng lực không quân Việt Nam -(Nguyentandung)   —   Sức ép quân sự của Trung Quốc và nguy cơ trên biển Đông-(Nguyentandung) –  Mặc dù giữa Việt Nam và Trung Quốc là hai nước đối tác chiến lược toàn diện. Nhưng Trung Quốc liên tiếp gia tăng sức ép quân sự không ngừng lên Việt Nam trong thầm lặng. So với các quốc gia khác…
Nhật lên kế hoạch hỗ trợ Hoa Kỳ ở Biển Đông  -(RFA)    —  Đài Loan đưa máy bay P-3C Orion tuần tra Biển Đông  -(RFA)   —  Tàu Trung quốc phun nước bắn tàu cá Philippines ở bãi cạn Scarbourough   -(RFA)   —  Việt – Phi thành lập đối tác chiến lược?   -(RFA)
Việt Nam góp phần phát huy tiếng nói chung của các nước đang phát triểnViệt Nam góp phần phát huy tiếng nói chung của các nước đang phát triển   –(Dân trí) – Bài phát biểu của Chủ tịch nước với thông điệp “Tăng cường kết nối Á-Phi vì hòa bình, thịnh vượng thế giới trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế” tại Hội nghị Cấp cao Á – Phi đã nhận được sự hoan nghênh và nhất trí cao của Hội nghị.   >> Phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hội nghị cấp cao Á-Phi
Lật tẩy chiến lược dài hạn của TQ ở Biển Đông  -(VNN)
VN ‘trong nhóm nước kiểm duyệt nhiều nhất’  -(BBC) – Một tổ chức truyền thông đưa Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia kiểm duyệt khắt khe nhất thế giới.   —  Việt Nam là một trong 10 nước kiểm duyệt báo chí nhiều nhất thế giới   -(RFA)   —  Việt Nam trong 10 nước kiểm duyệt gắt gao nhất thế giới  -(VOA)
LHQ chỉ trích Úc thanh lọc thuyền nhân Việt Nam ngay trên biển  -(RFI)
Khai mạc Diễn đàn Công dân ASEAN 2015  -(RFA)   —   Cuộc chiến đầu tiên giữa GONGO và các tổ chức Xã hội dân sự độc lập  -(RFA)
Có nên để Thủ tướng nắm trở lại nhiệm vụ chống tham nhũng?  -(RFA)   —  Tam quyền phân lập – Giấc mơ xa vời  -(RFA)
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Đại diện Thương mại Mỹ  -(DT)
Nhà máy điện Vĩnh Tân 2 ‘kiểm điểm’  -(BBC)   —  Kiểm điểm nghiêm khắc vụ ô nhiễm nhiệt điện ở Bình Thuận  -(VEF)
Đài Loan ‘vẫn chờ VN bồi thường’  -(BBC) – Đài Loan than phiền doanh nghiệp vẫn chưa được Việt Nam bồi thường đầy đủ, gần một năm sau vụ bạo động chống Trung Quốc.
Chiến tranh, thống nhất và tương lai   -(BBC) – Ý kiến nói 40 năm sau khi cuộc chiến chấm dứt, tương lai Việt Nam vẫn còn bấp bênh.
‘Nước VN vẫn còn, dân tộc VN vẫn còn’ -(BBC / nghe) – Ông Nguyễn Hữu Tiến, cựu thượng nghị sỹ thời Việt Nam Cộng Hòa nói với BBC Tiếng Việt trong cuộc phỏng vấn tại tư gia ở miền Nam California rằng ngày 30/4/1975 ‘không phải là ngày mất nước’. “Nước Việt Nam vẫn còn, dân tộc Việt Nam vẫn còn. Thời cuộc thay đổi. Trong giai đoạn này, Đảng Cộng sản độc tài cai trị. Thế thôi. Nhưng Đảng Cộng sản không thể cầm quyền mãi được,”
40 năm nguyên vẹn một vết thương rỉ máu  -(Lê diễn Đức -RFA)   — 30 tháng Tư-vì sao vẫn chưa quên?  -(Song Chi -RFA)
Những chi tiết lịch sử trận đánh trên sân bay Tân Sơn Nhất  – (GDVN) – Lực lượng đột kích của Sư đoàn 10 đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất, mà trọng điểm là bộ tư lệnh dù, bộ tư lệnh không quân, bộ tư lệnh sư đoàn 5 không quân ngụy.

em bé napalm, Nick Út, Kim Phúc‘Em bé napalm’ không muốn sống trong quá khứ  -(VNN) -theo Bostonglobe –Bé gái trong bức ảnh – trần truồng, la hét, da cháy sém vì bom napalm, chạy hoảng loạn – đã trở thành biểu tượng của sự tột cùng đau khổ mà con người phải chịu đựng trong Chiến tranh Việt Nam.
Ở tuổi 51, Kim Phúc đã thành lập quỹ giúp các trẻ em nạn nhân chiến tranh
Em bé Napalm.jpg
Wikipedia : –  Bà chán bị liên tục bắt trả lời phỏng vấn và chụp hình, lạm dụng là “nhân chứng chiến tranh” nên khi có cơ hội du học sang Cuba, bà nhận lấy ngay[18]. Năm 1986, các viên chức chính quyền Việt Nam đã gửi Kim Phúc sang Cuba học ngành y. Tại đây bà gặp Bùi Huy Toàn, cũng là một sinh viên du học. Năm 1992, hai người kết hôn và sau tuần trăng mật ở Moskva, trên đường về, khi máy bay đang tiếp nhiên liệu tại Gander, Newfoundland, bà và chồng rời máy bay và xin tị nạn chính trị với chính phủ Canada[18][19][20].
Hiện Kim Phúc đang sống với chồng và hai con trai ở Ajax, Ontario. Năm 1996, Kim Phúc gặp lại những nhà phẫu thuật đã cứu sống cô. Năm sau, cô nhận quốc tịch Canada.[21]
Tiểu thương Chợ Đầm bãi thị sang ngày thứ 2  -(RFA)
Người Việt “gánh” tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần khu vực  – (Dân trí) – Thu từ thuế và phí, không kể thu từ dầu thô, của Việt Nam hiện nay ở mức rất cao so với các nước trong khu vực. Giai đoạn 2007-2012, tỷ lệ này ở Việt Nam là 21,6% GDP, Trung Quốc là 17,3%, Thái Lan và Malaysia là 15,5%, Indonesia là 12,1% còn Ấn Độ chỉ là 7,8%.
An Giang: Giảng viên tố giác sai phạm bị khai trừ Đảng chính thức được phục hồi  -(DT)   —  Chủ tịch huyện từ chối 100 suất học bổng học sinh nghèo vì… ngại kiện cáo  -(GDVN)
Có những khoản chi thế giới biết trước QH  -(VNN) – Phó đoàn ĐBQH Thanh Hóa, ông Lê Nam đặt vấn đề về tính công khai của các khoản chi ngân sách: Với cơ chế mở, thế giới phẳng như hiện nay, ta chi gì thì cả thế giới đều biết, thậm chí thế giới biết trước QH, đại biểu QH.
Bộ trưởng Y tế: “Cần chấm dứt chữa bệnh kiểu ban ơn!’  -(VNN)   —  Tái hiện chuyện mua suất giáo viên 300 triệu đồng  -(VNN)   —  “Đi đêm”, hối lộ đang trở thành công cụ tin cậy cho doanh nghiệp? -(DT)
Kinh ngạc, sửng sốt vì người Việt ‘mộc mạc’  -(TVN)   —   Hỗn loạn ở công viên nước: Vì đâu nên nỗi?  -(TVN)   —  “Bây giờ có nhiều thứ quá thất vọng nên bản năng thức dậy”  -(VNN) –Trong nhiều sự kiện xã hội gần đây như tranh cướp bia, hôi của, cướp hoa… và gần đây nhất là chen lấn vượt rào để vào công viên nước Hồ Tây, nhiều người lại nhắc tới khái niệm “tâm lý đám đông”, trích dẫn phân tích của nhà tâm lý học Gustave Le Bon để phân tích hiện tượng này.   —   Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý  -(VNN)
“Có lộn không” – Cái xứ xã nghĩa “hạnh phúc nhất nhì thế giới” sao lại thất vọng. Và là xã hội xã nghĩa thì nhất định tốt nhất trần ai không phải sao,  có gì thất vọng , rồi tối ngày ,hàng thập niên này qua thập niên khác học “đạo đức’ triền miên, bất kỳ chỗ nào cũng đọc được , không lẽ cái phần CON nó trổi dậy át phần NGƯỜI, vậy thì cái Xã hội nó nát bét rồi còn gì.
Đừng để sáng kiến ‘buồn cười’ cũng được… duyệt  -(TVN)   —  Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương Photo -(VNN) – Vậy là “có chứng cứ” chặt tiếp được đây.

Những bức hình ám ảnh mang tên nỗi đau chất độc màu da cam  – (GDVN) – Mỗi bức ảnh của nhiếp ảnh gia Damir Sagolj là một câu chuyện đầy ám ảnh về sức tàn phá khủng khiếp của chiến tranh, của chất độc da cam.
 Hiệp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết, hơn 4,8 triệu người Việt Nam đã tiếp xúc với thuốc diệt cỏ trong chiến tranh và hơn 3 triệu người nhiễm chất độc chết người này.
Hoa Kỳ quyết tâm kết thúc đàm phán TPP với Việt Nam trong năm nay   -(GDVN)
Nếu phi công bị “xích chân”, tôi không dám bay nữa  -(GDVN) –Tóm lại, đây là một dự thảo nhằm luật hóa việc “xích chân” phi công, dựa trên nỗi lo về chảy máu chất xám, chảy máu nhân lực. 
Hà Nội chào mừng ngày 30/4 bằng pano..."kì dị"
Trung tâm chiếu phim Quốc gia chào mừng 30/4 với… phim hành động Mỹ?  -(Infonet)
Giả đui, giả điếc -(Bổn đình Nguyễn FB)
CẦN GỌI ĐÚNG TÊN CUỘC CHIẾN NÀY -Phạm đình Trọng FB)Ngày 30. 4. 1975 sau thoáng vui nông nổi mau qua đi, người dân liền phải nhận ra một sự thật cay đắng. Sự thật của lịch sử trớ trêu: Cái hung tàn thắng cái văn minh. Sự thật trắng tay của người dân. Bao thế hệ người dân Việt Nam đổ máu trong cuộc chiến đấu cho đất nước độc lập, cho người dân được tự do. Cuộc chiến kết thúc, trở về xã hội dân sự mới lồ lộ ra một thực tế: Tự do của người dân không có mà độc lập của đất nước cũng không! Quyền yêu nước của người dân cũng bị tươc đoạt. Đất nước ngày càng phụ thuộc và mất dần vào tay kẻ thù truyền kiếp của lịch sử Việt Nam nhưng là đồng chí cùng lí tưởng, cùng ý thức hệ, là bạn vàng bốn tốt của đảng CSVN!
40 NĂM, NHỮNG GƯƠNG MẶT  -(Manh Kim FB) – 4- Có thể còn nhiều nhóm đối tượng nữa nhưng tạm dừng với nhóm cuối cùng này. Đó là những người có thái độ rõ rệt và chính kiến nhất quán. Họ là người miền Nam hoặc sống lâu năm ở miền Nam, chịu ảnh hưởng của nền giáo dục trước 1975. Sau 40 năm, họ vẫn là họ. Bất chấp!
Loạt Bài Về Saigon SAU 1975: Cuộc Đào Thoát -(AlanPhan)   >>>  Loạt Bài Về Saigon SAU 1975   >>>  Loạt Bài Về Saigon SAU 1975 (Bài 2)   >>>   Loạt Bài Về Saigon SAU 1975   >>>   Loạt Bài Về Saigon Trước 1975 (Bài 3)   >>>   Loạt Bài về Saigon Trước 1975 (Bài 4)

Kinh tế

Vì lý do “ngoài ý muốn” phần điểm tin giảm nhiều , mong Bà con thông cảm.

Thế giới

Hong Kong công bố cải cách bầu cử -(BBC)   —   Bầu cử : Hồng Kông không đáp ứng yêu sách của phe dân chủ -(RFI)
Khi chất xám tháo chạy khỏi Bắc Kinh -(BBC) –
Trung Quốc để báo chí nhục mạ Philippines -(RFI)   —  Trung Quốc -Pakistan, mối quan hệ « tin tưởng lẫn nhau » -(RFI)   —   Soái hạm Hạm đội 7 Mỹ ghé cảng Trung Quốc -(RFI)   —  — Trung Quốc muốn lợi dụng thượng đỉnh Á-Phi cho mưu đồ bành trướng -(RFI)    —  Jakarta: Các lãnh đạo Á-Phi kêu gọi một trật tự thế giới mới -(RFI)
Thượng nghị sĩ Mỹ đòi thiết lập vùng an toàn ở Syria -(RFI)   —  Damas : Tình báo Pháp, Syria vẫn giữ liên lạc với nhau -(RFI)
Khảo sát: Người dân toàn cầu xếp Nga thấp nhất về vai trò lãnh đạo -(VOA)   — Tổng thống Czech: Putin tấn công các nước Baltic là tự sát  -(GDVN)
TT Hun Sen không đồng ý đưa thêm cựu viên chức Khmer Đỏ ra tòa   -(RFA)
Pháp bắt nghi phạm ‘tấn công nhà thờ’ -(BBC)   —  Pháp : Bắt giữ một thanh niên định tấn công nhà thờ -(RFI)
Hàn Quốc lên kế hoạch trục vớt phà Sewol  -(RFI)   —  Thủ tướng Hàn Quốc từ chức vì vụ tai tiếng tham nhũng -(VOA)
Tòa tối cao Indonesia bác đơn kháng cáo của một tử tù Pháp  -(RFA)   —   EU cảnh cáo Thái Lan đánh bắt hải sản trái phép   -(RFA)    —  Ấn Độ: Cải cách luật đất đai vấp phải chống đối chính trị -(VOA)    —  Australia đưa ra kêu gọi bằng video đến những người xin tị nạn -(VOA)   —   Công tố viên Ý: Thuyền trưởng tàu di dân đâm nhầm tàu cứu hộ -(VOA)
Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vụ chết người trong Sở cảnh sát Baltimore -(VOA)
Các giải thưởng Pulitzer 2015  -(VOA) – The New York Times chiếm 3 giải Pulitzer uy tín, trong khi một nhật báo ở South Carolina, tờ The Post and Courier, đoạt giải Pulitzer về phục vụ công chúng
Thủ tướng New Zealand xin lỗi vì giật tóc dân thường  -(DT)
Phạt tù kẻ ném chai nước bẩn vào ảnh Mao Trạch Đông ở Thiên An Môn  -(GDVN)
Nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhận tiền mua tin của người Trung Quốc  -(GDVN)
Phong trào dân chủ ở Hong Kong nóng trở lại   -(Infonet)
Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm sẽ bị phạt hơn 300.000 USD   -(Infonet) – Hôm 21/4, cơ quan lập pháp Đài Loan đã thông qua bản dự thảo sửa đổi nhằm nâng mức phạt đối với các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm trong hải phận do chính quyền Đài Loan quản lý.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

TPHCM bỏ quy định giáo viên dạy thêm không phải xin phép -(DT)
Tuyên dương 130 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch Sử -(DT)
Sẽ giảm môn học ở bậc trung học phổ thông -(VNN)
Còn thi là còn tiêu cực, Hà Nội kiên quyết cấm tuyển sinh lớp 6  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Trợ lý cố chủ tịch Keangnam bị bắt giữ vì hủy chứng cứ  -(DT)
Vụ khối đá 30 tấn: Hai người khai thác phản đối mức phạt 1,1 tỷ đồng
Vụ khối đá 30 tấn: Hai người khai thác phản đối mức phạt 1,1 tỷ đồng – (Dân trí) – Trước thông tin Công an tỉnh Đắk Nông đã có đề xuất với UBND tỉnh xử phạt 2 người khai thác khối đá nặng gần 30 tấn, mỗi người 550 triệu đồng, cả hai người bị đề xuất phạt đều cho rằng mức phạt này là vô lý.  >> Vụ khai thác đá quý 30 tấn: Đề xuất phạt 2 người khai thác 1,1 tỷ đồng   >> Tạm giữ khối đá quý gần 30 tấn do dân khai thác
Xe khách giường nằm gây tai nạn, 7 người bị thương -(DT)
Bị can nuốt bóng đèn quyên sinh trong trại giam  – (Dân trí) – Ngày 22/4, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau một ngày được điều tri tích cực, bệnh nhân Nguyễn Phú C. – bị can bị tạm giam tại Đam Rông – đã qua cơn nguy kịch.  >>>   2 cán bộ công an lĩnh án tù vì nhận tiền hối lộ của phạm nhân   >>>   Nghi bị “cắm sừng”, chồng đâm chết vợ hờ rồi tự sát   >>>   Nhóm côn đồ dùng dao, búa tấn công công an
Giẫm đạp kinh hoàng tại ga tàu, nhiều người bị thương Video  -(VNN) – Thẩm quyến -Trung cộng.   —   Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài -(VNN)   —  Thiếu nữ bị chích điện, đưa vào nhà nghỉ với người lạ -(VNN)   —  Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ  -(VNN)
Thạch rau câu Long Hải mua nguyên liệu tồn kho, hết “đát”, Cục ATTP nói gì?  -(GDVN)   —  Cục Thuế Hà Nội phủ nhận cán bộ thuế buôn bán ma túy  -(GDVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét