Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

***TIN NGÀY 11/6/2015 -Thứ Năm.





Chính trị – Xã hội

Tuyên bố Biển Đông của G7 ‘xa thực tế’  -(BBC)  —   Philippines đưa bằng chứng mới khẳng định chủ quyền Bãi cạn Scarborough  -(VOA)   —   ‘Người Việt muốn phương Tây giải quyết vấn đề biển Đông’ -(VOA)
‘Quốc tế sẽ đánh giá hành động, không phải lời nói của TQ’ -(VOA) –  Một nhà nghiên cứu về vấn đề ĐNÁ nói các nước trong khu vực và Hoa Kỳ sẽ nhìn vào những hành động của họ để phán xét ý định của TQ ở Biển Đông
“Việt Nam cách thiên đường quá xa, lại ở quá gần Trung Quốc” -(GDVN) – Với tít bài sặc mùi khiêu khích và miệt thị người Việt, Hoàn Cầu viết: “Việt Nam muốn ôm chân phương Tây mua chiến đấu cơ chống Trung Quốc? Cư dân mạng: Tiểu quốc hạ đẳng!”  – Một tờ báo sống bằng ngân sách của chính phủ Trung Quốc chuyên làm cái việc tuyên truyền kích động chống Việt Nam thì không thể nói đây là “quan điểm riêng” của Thời báo Hoàn Cầu và Trung Nam Hải vô can được – PV.

Người VN không có gì phải nổi giận khi báo cọng sản Trung cộng nói như thế “Tiểu quốc hạ đẳng”- Nó không dám nói thế với dân VN đâu , khi nay nó mắng đủ thứ kể cả “chặt đầu VN để tế cờ thanh trừng biển nam hải ( TC gọi Biển đông VN)”, Dương khiết Đìa thì ” kêu gọi đứa con hoang đàng sớm quay về”, Chơi chính Thanh thì  qua sửa chữa phải đi “đúng hướng”… Cứ tỉnh táo nghĩ xem nó mắng ai thế, nhất định nó không dám mắng Người VN đâu, chỉ mắng bọn Việt gian bợ đít nó thôi.
Bộ Ngoại giao Mỹ: Trung Quốc tiếp tục xây đảo phi pháp và thử thách Mỹ  -(TNO) Trung Quốc sẽ tiếp tục xây đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông, nhưng sẽ ít có khả năng xảy ra một cuộc xung đột lớn trong khu vực, theo một báo cáo an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ.   —  Đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng vấn đề Biển Đông –  (TNO)
Trung Quốc Mạnh Hay Yếu?  -(Nguyễn xuân Nghĩa -RFA) Khi theo dõi tình hình Trung Quốc, người ta thấy một nghịch lý. Từ vài năm nay, giới kinh tế bắt đầu nói đến nỗi khó khăn của lãnh đạo kinh tế Trung Quốc sau giai đoạn tăng trưởng huy hoàng là bình quân 9% một năm trong 34 năm liên tục và nay đến lúc phải cải cách để khỏi rơi vào cái bẫy xập của một nước có lợi tức trung bình.
Tại sao Malaysia bất ngờ “bật lại” Trung Quốc ở Biển Đông?  -(Soha)  —  Trung Quốc càng lắt léo càng lộ hành vi xâm lược, không xứng “nước lớn” -(GDVN)   —  Mỹ sẽ dùng Đài Loan làm đối trọng chiến lược với Trung Quốc ở Biển Đông -(GDVN)   —   Phạm Trường Long đi Mỹ thăm dò giới hạn cuối cùng của Hoa Kỳ ở Biển Đông -(GDVN)   —   Trung Quốc không loại trừ đâm húc tàu chiến Nhật Bản ở Biển Đông -(GDVN)   —   Tổng thống Putin và chiến lược xoay trục về châu Á  -(TN)
Phá ‘chuỗi ngọc trai’ của TQ, Ấn Độ vươn mình  -(TVN)   —   Sóng biển Đông trong chuyến công du của Thủ tướng  -(TVN)
Ủy viên TƯ Đảng bàn về sự bóc lột và thâu tóm quyền lực -(TVN)   — Cần có cơ chế giám sát quyền lực  -(TT)
Đừng hời hợt   -(TN)   —  Quốc hội nghỉ họp sớm: Đại biểu đồng tình hay thiếu nhiệt huyết? -(GDVN)   — Thủ tướng không trực tiếp trả lời chất vấn tại Quốc hội-(GDVN)   —    Hàng ngàn người có thể mất việc khi luật kế toán sửa đổi   -(TT)
Tranh cãi về quyền im lặng trong luật tố tụng   -(RFA) – Ở các quốc gia phát triển, khi bị can bị bắt giữ hoặc tạm giam thì họ có quyền im lặng cho đến khi họ có luật sư đại diện. Tất cả các vấn đề đều có luật sư. Không có luật sư thì các cơ quan tranh tụng sẽ không tiếp xúc.
Quá nhiều chuyện “đau đầu” với Bộ trưởng Cao Đức Phát  – (GDVN) – Cơ cấu nông nghiệp chưa bền vững; Sản phẩm nông nghiệp kém chất lượng dẫn tới sức cạnh tranh yếu; Những người nông dân khốn khổ luôn lo sợ được mùa mất giá…
Câu trả lời cho “Hơn 24 nghìn tiến sĩ Việt Nam đang làm gì?”  -(VNN) –  Thống kê của Cục , Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy hiện nay ở Việt Nam đang có hơn 24,5 nghìn tiến sĩ, trong đó có khoảng 12,3 nghìn tiến sĩ đang nghiên cứu khoa học.
Campuchia: người Việt nhập cư với mưu đồ cướp đất?  -(RFA) –Vấn đề đất đai giữa Việt Nam và Kampuchia lại được đề cập đến nhân dịp người Khmer Krom tại Xứ Chùa Tháp tổ chức 66 năm ngày mà họ cho là mất quyền quản lý vùng đất Nam Bộ.
Dân oan khiếu kiện ở Hà Nội bị bắt đi mất tích  -(RFA) – Mấy chục người dân khiếu kiện thuộc các nơi khác nhau trên cả nước vào ngày 9 tháng 6 đến tại nơi quốc hội đang họp ở thủ đô Hà Nội với mong muốn được gặp các đại biểu và trình bày trường hợp bị cho là oan ức của họ. Thế nhưng họ không những chẳng được gặp mà còn bị bắt về trụ sở công an thủ đô. >>>  Dân oan Hà Nội và Bến Tre đi khiếu kiện bị cưỡng chế về trụ sở công an
TPP = tự do cho các TNLT
Dẫu chỉ một ngày 
Phạm Thanh Nghiên (Danlambao) – Ngày mai 11 tháng 6 năm 2015, tôi sẽ tuyệt thực để như là một cách bày tỏ sự đồng cảm, sự sẻ chia nỗi khổ đau mà Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần đang phải gánh chịu trong nhà tù cộng sản.  Ngày mai, Blogger Tạ Phong Tần sẽ bước sang ngày thứ 30 tuyệt thực trong nhà tù để phản đối hành vi ngược đãi tù nhân chính trị của cán bộ Trại giam số 5 Thanh Hóa…..   —  Blogger Tạ Phong Tần đã tuyệt thực tròn 4 tuần  -(DLB)
Im lặng là một quyền cần phải có trong tố tụng hình sự -(DLB)   —   Khai Dân Trí đã khó, khai Quan Trí còn khó hơn -(DLB)
Tự do báo chí bị hạn chế như thế nào mới là điều cần nói rõ -(DLB)
Nhân vụ ông TVB lại kiện CHXHCNVN, thấy suốt gần 10 năm qua ông TVB yên lặng, tưởng là ông ta đã được bồi thường sau khi tòa xử, không dè có thõa thuận ngầm cho nên ông im re, 10 năm trớt quớt chỉ được 15 triệu EURO , coi như xong… ngóng cổ chờ mãi… rồi lại “hết ngầm” đi kiện nữa , miễn bàn mấy tay “Việt kiều yêu nước ” (nhờ có nhiều Đô , chớ đám dân đen VÔ SẢN ở quốc nội thì có Đô đâu mà yêu nước, lo cái ăn cũng xì khói rồi) – Mời xem lại vụ Kiện “chất độc màu da cam) : –Trịnh Vĩnh Bình kiện chính phủ VN đòi 1 tỷ USD -(DLB) –  —    VÌ SAO VIỆT NAM THUA KIỆN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM ?  -(NQCVN)  <<===>>VÌ SAO VIỆT NAM THUA KIỆN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM? (Copy từ FB Tuấn Nguyễn) -(DĐSVVN) – ….Mà trong đoàn có 3 nhà trí thức là GSTS Phan Thị Phi Phi của ĐH Y Hà Nội và BS Dương Quỳnh Hoa và BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng-GĐ BV Từ Dũ. Bác sĩ Dương Quỳnh Hoa còn phát biểu trước tòa là chính mắt bà thấy (lúc còn ở trong chiến khu) có 1 thùng chất độc màu da cam còn nguyên bị rớt xuống, khi đi ngang qua ai cũng phải lấy túi nylon che miệng-mũi lại. Và sau đó đưa ra các hình ảnh dị tật của trẻ em VN được coi là do di chứng của chất độc màu da cam. Đó là lời chứng từ bên nguyên….
Ngồi nhớ ân cần  -(Tuấn Khanh -RFA) – Chợt nhớ Sài Gòn ghê. Nhớ Sài Gòn qua tiếng rao bán xôi giản dị của bà cụ đội khăn đi bộ từ quận 8 tới tận quận 5, với những gói xôi bán chỉ 5000 đồng, mắt lạc thần khi thấy bóng dân phòng. Nhớ ánh mắt bà hấp háy cười, hỏi có muốn cho thêm đường không, có vừa miệng không. Trái tim ân cần đó, đáng để xây cả miếu đền để thương nhớ và tôn vinh những con người cần lao đất Việt, mà chẳng cần phải tìm kiếm, cống nạp xa xôi.
40 năm nhìn lại: VC cần cúi mặt xám hối, Việt quốc cần cúi mặt ân hận  -(Thiện Ý -VOA)

Kinh tế

Nợ công VN chạm ngưỡng 60% GDP  -(BBC)   —   Nợ công của Việt nam tăng lên mức 60% GDP   -(RFA)
Cay đắng tỷ đô: Những chiếc bánh vẽ ‘bốc mùi’  -(VEF)   —  Phải giảm lãi suất cho vay để doanh nghiệp được hội nhập  -(TT)
Đã có đề nghị phá giá đồng tiền VN mạnh hơn nữa -(TT)   —  Thi công cống bít nguồn nước, người nuôi sò huyết trắng tay -(TT)   — Làm nông nghiệp được vay tín chấp tới 3 tỷ đồng   -(VnEx)
Doanh nghiệp Việt kém vì quá xuề xòa, thiếu chuyên nghiệp  -(VnEx)   — VN tặng nước ngoài thị trường nội địa: ‘Tham bát bỏ mâm’  -(ĐV)   —  Loạt dự án thép tỷ đô chết yểu:Hệ quả xin thì… gật -(ĐV) – Gật “không” à.

Thế giới


Lý do “lái buôn vũ khí” TQ dù tinh ranh vẫn không qua nổi Nga, Mỹ  -(Soha)
“Trung Quốc đã cùng Nga tạo trục mới, đánh bại bá quyền của Mỹ”  -(Soha) – Đây là đánh giá của chuyên gia phân tích Folker Hellmeyer, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng Đức Bremer Landesbank, về tương lai không còn gì bàn cãi của nền kinh tế toàn cầu.  === >>>

Nga vạ lây tại G7 vì Trung Quốc?    -(ĐV)   —  Trung Quốc tham gia TPP: Sự lọc lõi của Bắc Kinh -(ĐV)   —  Ban Thiền Lạt ma ủng hộ sự thống nhất của Trung Quốc  -(RFA)  —  Số tàu cá Trung Quốc gia tăng khắp thế giới   -(VOA)
Quân đội Trung Quốc tập trung kiểm soát và chống lại những kẻ thù “tự do” -(ĐKN)   —  Đại gian đại ác, bán nước cầu vinh, nỗi nhục ngàn thu  -(ĐKN)   —   Truyền thông Trung Quốc tiết lộ những bí mật đầy thống khổ của Marx những năm cuối đời -(ĐKN)   —-  Bà Aung San Suu Kyi thăm Trung Quốc lần đầu tiên  -(VOA)
Nhân quyền ở Trung Quốc qua lăng kính của chế độ Cộng sản  -(RFI)   — Bắc Kinh trải thảm đỏ đón lãnh tụ đối lập Miến Điện  -(RFI)  —  Hải quân và không quân Trung Quốc lại phối hợp tập trận trên biển  -(RFI)   —  Trung Quốc tập trận gần Đài Loan và Philippines  -(RFA)   —  Trung Quốc tập trận gần Đài Loan, Philippines  -(VOA)
Quá khứ quân phiệt của Nhật Bản : Áp lực gia tăng trên con diều hâu Abe   -(RFI)  —  Nhật bản gặp trở ngại trong việc sửa đổi luật mở rộng phòng thủ  -(RFA)
Tổng thống Hàn Quốc hoãn công du Hoa Kỳ để phòng chống MERS  -(RFI)   —  Ấn Độ tấn công lực lượng nổi dậy trên đất Miến Điện   -(RFI)
EU bắt giữ 49 người trong đường dây đánh cắp thông tin cá nhân  -(VOA)   — Nghị viện Châu Âu đề nghị nghiêm khắc đánh giá lại quan hệ với Nga   -(RFI)   —  Thượng đỉnh Châu Âu – Mỹ Latinh : Trọng tâm là khí hậu và thương mại  -(RFI)   —  Châu Âu bác bỏ dự thảo cải cách của Hy Lạp  -(RFI)
26 nước Châu Phi ký hiệp định tự do thương mại TFTA   -(RFI)  — Iran phủ nhận việc quân đội tham chiến tại Syria  -(RFI)
Tổng thống Obama gửi thêm 450 cố vấn quân sự tới Iraq  -(VOA)   — Lo ngại gia tăng vì các khiếm khuyết trong an toàn hàng không Hoa Kỳ  -(VOA)
Tổ chức Lao động Quốc tế báo động về tình trạng lao động trẻ em  -(RFI)   —  Úc bị tố cáo trả tiền cho nhóm buôn người để đưa một thuyền tị nạn quay lại Indonesia  -(RFI)   —  Úc trả tiền cho thuyền trưởng tàu tỵ nạn để quay về? -(RFA)
Vatican lập tòa xử các giáo sỹ ấu dâm  -(BBC)   —  Tổng thống Indonesia không nhận quà trong đám cưới con trai  -(VnEx)
Gái mại dâm Trung Quốc tại Paris : Sợ cảnh sát nhưng muốn đòi quyền lợi  -(RFI)  —  « Chúa đảo », giấc mơ phiêu lãng của các đại gia Trung Quốc  -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Phổ điểm thi đánh giá năng lực có thể dùng để tốt nghiệp hoặc vào đại học  -(GDVN)
Học sinh Việt – Mỹ hỏi đáp chuyện học hành  -(GDVN)
Văn Miếu Vĩnh Phúc xây xong chưa biết thờ ai?  -(VNN)   >>>   Vĩnh Phúc gây tranh cãi vì bỏ gần 300 tỷ xây Văn Miếu   —  Điểm tin: Tranh luận chuyện xây Văn miếu trăm tỉ ở Vĩnh Phúc  -(TT)

Xe cán chó chó cán xe

Thời sự trong ngày: 3 phụ nữ chết thảm bởi xe tải-(VNN)    — Nghi vấn nhân viên móc nối để trộm hành lý tại sân bay   -(VnEx)   —    Cần thuốc đặc trị chống trộm cắp hành lý sân bay-(VNN)    —  Tìm việc làm, thiếu nữ vớ phải ‘yêu râu xanh’-(VNN)    —   Bị đánh gãy mũi xương ức vì nghi trộm tiền của công an  -(TT)  —   Ngừng thi công City Gate Towers vì làm nứt đường   -(TT)   —   Tạm đình chỉ cảnh sát bị “tố” bảo kê cho côn đồ -(TT)  —- Vụ chó cắn chết người: chó được nuôi trong công ty may  -(TT)

Nữ giám đốc 36 tuổi chiếm đoạt 90 tỷ đồng hoàn thuế -(TT)   —   Sếp phó Sài Gòn Bank “nuốt” 7 tỷ đồng từ thẻ ATM -(TT) 

Khởi tố thêm 8 người trong vụ ‘cố ý làm trái’ xảy ra tại VNCB  -(TN)   —  Bắt giam nguyên giám đốc Vietcombank Tây Đô  -(Soha)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét