Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Cả nước chỉ có 400 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động

Motthegioi

Cả nước chỉ có 400 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động
Phát biểu kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Hiện cả nước chỉ có 400 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao sự phấn đấu, nỗ lực và những đóng góp hết sức quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội đất nước thời gian qua.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng ghi nhận những cố gắng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì được tốc độ tăng trưởng hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị -xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, giữ cho vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.
Thủ tướng cho rằng, để đạt được những thành quả đạt này là do sự đóng góp quan trọng của cộng đồng DN, với tư cách là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế.
Tuy nhiên, nếu nhìn lại, số lượng doanh nghiệp Việt Nam còn ít so với quy mô dân số, hiện chỉ có khoảng 400 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Quy mô doanh nghiệp cũng nhỏ, vốn ít, sử dụng lao động cũng ít.
Sức cạnh tranh của doanh nghiệp có nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh ngày càng gay gắt, thậm chí ngay trên sân nhà. Năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt cũng còn kém.
“Chính phủ nghiêm túc nhìn nhận là môi trường kinh doanh còn nhiều vấn đề, hạn chế, vướng mắc cần được giải quyết, khắc phục, nếu không sẽ không thể cạnh tranh được với các nước khác” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng cộng đồng DN, các hiệp hội chung sức, chung lòng thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm.
Đối với vấn đề môi trường đầu tư, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các DN phải cải thiện môi  trường đầu tư tốt hơn nữa, bởi đây là yếu tố mang tính chất quyết định. Muốn làm được điều này, trước hết phải đảm bảo được sự ổn định chính trị-xã hội, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường tính ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng ngày càng vững chắc để cộng đồng DN yên tâm hơn trong phát triển sản xuất, kinh doanh.
“DN được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm, thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng trong kinh doanh, quan tâm cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đăng ký thành lập DN, thuế, hải quan, đất đai, thủ tục thanh tra, kiểm tra” – Thủ tướng nói.
Đối với thủ tục hành chính, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang tích cực chỉ đạo thực hiện nâng cao đạo đức phục vụ của cán bộ, công chức đối với DN, đối với nhân dân.
“Tôi xin lỗi nhân dân vì quyết tâm cải cách ở trên thì hăng hái, nhưng càng xuống dưới càng giảm đi, tới nhân viên thì lại như không có gì xảy ra” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trịnh trọng nói.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành Ngân hàng tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận được tín dụng. Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ hỗ trợ tạo ra thị trường và hỗ trợ bằng các hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các quy ước quốc tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực vươn lên.
“Chính phủ sẽ làm hết sức mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng DN với tư cách là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Điều này vừa để cho DN thành công, vừa để đóng góp vào tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước; rất mong cộng đồng DN nỗ lực phát huy những kết quả, thành tựu đạt được, ra sức khắc phục những khó khăn, thách thức để thành công” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.
Duyên Duyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét