Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

VAMC mua 45.000 tỉ nợ xấu nhưng chỉ thu được 450 tỉ đồng

Motthegioi

VAMC mua 45.000 tỉ nợ xấu nhưng chỉ thu được 450 tỉ đồng
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó chủ tịch thường trực VAMC, đến nay VAMC đã mua trên 45.000 tỷ nợ xấu gốc nhưng mới thu hồi được 450 tỷ đồng.
Thông tin trên được ông Hùng cho biết tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Lý giải điều này, lãnh đạo VAMC cho biết vướng chính là do cơ chế.

“Trong dự thảo Thông tư hướng dẫn việc bán đấu giá tài sản bảo đảm của VAMC mà Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến, VAMC chỉ được thực hiện việc bán đấu giá đối với tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu do VAMC đã mua của các tổ chức tín dụng nếu không có thỏa thuận của hai bên về xử lý tài sản đảm bảo và tài sản đó có giá trị dưới 10 tỷ đồng.
Quy định này là không phù hợp vì giá trị nợ xấu mà VAMC cần xử lý rất lớn. Cho nên tôi cho rằng cần trao quyền cho VAMC xử lý nợ nhanh nhất. Đặc biệt, trong điều kiện VAMC đang xúc tiến bán nợ cho các tổ chức quốc tế như hiện nay lại càng cần thiết. Nếu không tạo điều kiện cho VAMC bán nợ, bán tài sản đảm bảo sẽ làm chậm quá trình xử lý nợ xấu” – ông Hùng nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo của VAMC cũng cho biết, hiện nay VAMC vẫn đang tích cực tiến hành phân loại các khoản nợ xấu để đánh giá khoản nào tái cơ cấu, khoản nào để bán, khoản nào thu hồi.
“Chúng tôi đã phân loại được 983 khách hàng với tổng số nợ gốc hơn 37.600. Trong đó, khách hàng được cơ cấu nợ là 145 khách hàng với 14.000 tỉ đồng. Khách hàng khởi kiện thu hồi nợ và phát mại tài sản là 347 khách hàng, với 6.800 tỷ. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành bán nợ thí điểm lần thứ nhất với 4 loại khách hàng, tổng số nợ 1.400 tỷ đồng” – ông Hùng cho biết.
Thu Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét