Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Hội đàm Việt Trung bế tắc, Bắc Kinh sẽ cho đăng ký quyền sử dụng đất ở Hoàng Sa và Trường Sa

Dannews

TQ du lich phi phap_jpg
Theo hãng tin AFP, trong cuộc hội đàm với bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, ông Dương Khiết Trì nhìn nhận rằng quan hệ hai nước đang gặp khó khăn và ông đến Việt Nam lần này theo lệnh của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc để có các cuộc thảo luận “thẳng thắn, sâu rộng” với “đồng chí” Phạm Bình Minh.


Nhưng trong cuộc họp báo hôm nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết là khi thảo luận với bộ trưởng Phạm Bình Minh, ông Dương Khiết Trì đã yêu cầu phía Việt Nam ngưng “làm ầm ĩ” vụ giàn khoan. Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc khẳng định việc Trung Quốc khoan dầu ở vùng này là “hoàn toàn hợp pháp” và nói thêm rằng quần đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền Trung Quốc.
Theo hãng tin AP, một quan chức Việt Nam, xin được miễn nêu tên, hôm nay cho rằng cuộc hội đàm giữa ông Dương Khiết Trì và ông Phạm Bình Minh đã không đạt được tiến bộ nào để giải tỏa bế tắc của cuộc đối đầu ngày càng gay gắt giữa hai nước trên Biển Đông. Theo lời quan chức này, hai bên vẫn giữ nguyên lập trường đối lập nhau.
Các báo tại Việt Nam hiện chưa đăng thông tìn về việc này, liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền, tờ Thanh Niên dẫn từ tờ Economic Observer (trụ sở tại Bắc Kinh) tiết lộ chính quyền Trung Quốc sẽ áp dụng một hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Các nguồn tin còn xác nhận bất kỳ người dân hay doanh nghiệp Trung Quốc nào cũng có thể đăng ký quyền sở hữu và sử dụng đất, nhà ở, vùng biển ở những đảo và quần đảo trên biển Đông, bao gồm các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và hệ thống đăng ký quyền sử dụng bất động sản mới sẽ được áp dụng vào năm 2018.
Trong khi đó trang tin Focus Taiwan News Channel (Đài Loan) dẫn lời nhà làm luật Đài Loan Lin Yu-fang cho rằng một hạm đội 6 tàu Đài Loan đã đem thiết bị, vật liệu đến Ba Bình vào ngày 18.6 để tiến hành các hoạt động xây dựng.
Dân News tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét