Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Chính quyền Bạc Liêu sắp vỡ nợ?

VNTB

VNTB: Vỡ nợ là khái niệm còn rất mới mẻ đối với chính quyền Việt Nam, tuy hoàn toàn chẳng xa lạ với nhiều quốc gia đang và đã phát triển trên thế giới. Thỉnh thoảng người ta lại được biết đến một thành phố ở Hoa Kỳ lâm vào tình trạng vỡ nợ, hoặc gần đây nhất là trường hợp Argentina có khả năng bị vỡ nợ lần thứ nhì sau thời điểm vỡ nợ lần đầu vào năm 2001.
Bạc Liêu có lẽ là một cái tên khá “công tử” cho đến lúc này, bởi rất có khả năng địa phương này sẽ được gọi tên như một chính quyền cấp tỉnh đầu tiên ở Việt Nam lâm vào tình trạng vỡ nợ. Thu không đủ chi, chi tràn lan và sai phạm… Chỉ có cơ quan Kiểm toán nhà nước mới có khả năng phát hiện ra cái hiện tồn quá sức khiêm nhường này mà từ đó đã đưa đến một kết luận kinh khủng: Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu sẽ không còn khả năng trả lương cho cán bộ viên chức. Cũng có nghĩa là quỹ lương hưu cho cán bộ hưu trí sẽ vỡ.


Chẳng cần phải chờ đến năm 2034 mới vỡ quỹ bảo hiểm xã hội – như dự báo của một số cơ quan nghiên cứu gần đây, mà ngay hiện nay đã xuất hiện tình trạng một số địa phương thâm thủng nặng nề ngân sách, bị gây ra chủ yếu bởi tình trạng chi bừa bãi và tham nhũng. Có thể nói, gần như bất kỳ địa phương nào được Thanh tra chính phủ hay cơ quan kiểm toán nhà nước rờ tới đều phát sinh hàng loạt sai phạm. Chẳng lẽ dân tộc này lại cần đến một chương đặc biệt trong Luật Phá sản dành cho các chính quyền địa phương, và do đó có thể cho cả Nhà nước Việt Nam nếu họ không thể trả được nợ cho nước ngoài?
Rất có thể, đó cũng là nguyên cớ vì sao mà vào đầu năm nay có đến 15 tỉnh, kể cả một địa phương nổi tiếng về nguồn thu du lịch như Khánh Hòa, đã phải xin Chính phủ cứu đói cho dân.

Tiền của các địa phương này tuồn đi đâu cả rồi?
(Khi thông tin về Bạc Liêu lên trang VNTB, nghe nói bài viết dưới đây trên báo Pháp Luật TP.HCM đã bị xóa).
————–
Bạc Liêu: Nguy cơ không còn tiền để chi lương

KTNN kết luận năm 2013, Bạc Liêu không còn kết dư ngân sách và còn cần đến hơn 1.350 tỉ đồng để trả nợ do mượn nguồn đến hạn phải trả.
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa kết luận về tình hình thu chi ngân sách của tỉnh Bạc Liêu với dự báo thời gian tới “Kho bạc Nhà nước sẽ không còn tồn quỹ để giải ngân cho các nhiệm vụ chi đã được giao dự toán, kể cả chi cho con người” (ý nói việc chi lương).
Dự báo này được KTNN đưa ra sau khi tổng hợp và phân tích các số liệu về chi ngân sách tỉnh Bạc Liêu đến 31-12-2013.
Theo KTNN, đến 31-12-2013, ngân sách tỉnh đã tạm mượn các nguồn vốn để bố trí đầu tư xây dựng cơ bản ngoài kế hoạch vốn được duyệt số tiền 1.370 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh mượn cả các nguồn dành cho giáo dục, y tế, kiên cố hóa kênh mương, cải cách tiền lương, nguồn trả nợ xây dựng cơ bản cho các doanh nghiệp…
Trong khi đó, kết dư ngân sách theo báo cáo tỉnh Bạc Liêu năm 2013 chỉ hơn 19 tỉ đồng. KTNN kết luận năm 2013, Bạc Liêu không còn kết dư ngân sách và còn cần đến hơn 1.350 tỉ đồng để trả nợ do mượn nguồn đến hạn phải trả. Bên cạnh đó, các công trình Bạc Liêu đang làm hoặc đã khởi công xây dựng, cần đến 4.644 tỉ đồng để hoàn tất.
Ngoài ra, trong việc sử dụng vốn đầu tư phát triển, Bạc Liêu bị KTNN kết luận đã dùng gần 73 tỉ đồng cho vay 14 dự án đầu tư phát triển chưa được HĐND tỉnh thông qua theo quy định. Trong đó với dự án trùng tu nhà Công tử Bạc Liêu, Công ty Cẩm Quyên được vay quỹ đầu tư phát triển mà không có thế chấp tài sản bảo đảm tiền vay và việc này sai với quy định hiện hành.
Trần Vũ
Phapluat TPHCM
Nguồn: cafeF

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét