Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

***TIN NGÀY 14/8/2014 -Thứ Năm.

Chính trị – Xã hội

Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng vì vấn đề Biển Đông  -(VOA)   —  Mỹ sẽ giám sát ‘các đảo đá, đảo san hô, và bãi cạn’ ở Biển Đông  -(VOA)
Việt Nam phản đối người Khmer Krom đốt cờ Việt Nam  -(RFA)   >>>  Người Việt ở Campuchia nói gì về cuộc biểu tình chống Việt Nam?
Tín hữu Cao Đài bị sách nhiễu, ném “bom bẩn” khi cúng lễ  -(RFA)   —   HÐTP Garden Grove ủng hộ chế tài CSVN vi phạm nhân quyền  -(NV)

***Mấy cái dzụ này thì không còn lạ gì với “nhân dân lao động” ( tức là cái giai cấp đấu tranh mà cọng sản lãnh đạo hết trơn) – Nó như thế là chứng minh cho “nhân dân” thấy cái ưu việt nhất trần ai của con đường tiến lên chủ nghĩa cọng sản : những người cọng sản dù chả làm gì cúng “hưởng theo nhu cầu” mà còn huốt nhu cầu nữa kìa- Sướng chưa những ông bà “bần cố”.Hãy phấn khởi, hồ hởi, hổn hển….tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên “thiên đường CS” nhé nhân dân.   —  Hà Nội: Nhà cán bộ Sở sai phép, không cơ quan nào dám “đụng”?  -(GDVN)   —  Chỉ có trộm mới hiểu, tiền quan ‘găm’ chốn nào?  -(ĐV)
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Tính sai GDP sẽ sai nhiều quyết sách -(MTG)  —  Ra tòa mà phản cung, cũng không ăn thua vì…ngoan cố!  -(GDVN)
********************************************************
Thuộc địa kiểu mới  -(Viettusaigon -RFA)   —   Thông điệp McCain: 5 Sẵn sàng, 3 Nên và 1 Hy vọng  -(Vũ đức Khanh -VOA)
Làm luật để nuôi tham nhũng  -(Ngô nhân Dụng -VOA)  —  Trung Quốc: gieo gió rồi chặn bão  -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV)
ISIL: Hiểm họa mới ở Trung Đông và toàn thế giới  – (NV)   —  Chính trị và làm báo  -(Lê diễn Đức -NV)
TỌA ĐÀM “Thoát Trung về văn hóa” trên diễn đàn Văn Việt -(Boxitvn)
Nhà nước nên có chủ trương cho ngư dân thuê tàu đánh cá -(Boxitvn)
Thạc sĩ Đào Tiến Thi: Trí thức đã vào đảng như thế nào? Và nay ở lại trong đảng để làm gì? -(Boxitvn)
Từ nền “văn hoá quỳ lạy” đến văn hoá “thảo dân”  -(Boxitvn)
___________________________________________________
Những toan tính thất bại của Bắc Kinh?  -(TVN)   >>>  Mỹ khiến TQ hiếu chiến hơn ở Biển Đông?
Tịch thu, tiêu hủy sách vi phạm chủ quyền Việt Nam  -(TN)   —  Trung Quốc ra sách về đường lưỡi bò  -(TN)   —  Phản đối phần tử cực đoan đốt quốc kỳ VN ở Phnom Penh  -(VNN)
Đại tướng Martin Dempsey: Nhất định phải đến Việt Nam
Đại tướng Martin Dempsey: Nhất định phải đến Việt Nam  – (NLĐO)   ===>>>
Trao đổi với tác giả Nguyễn An Dân  -(VNTB)    —   Không có gì thay thế được nghĩa vụ quân sự   -(TNO)
Tây cũng ngán ‘quan cắp ô’  -(VNN)   >>>   Xem người Mỹ lọc công chức   >>>   Quang minh chính đại thì không có biệt thự quan chức
VN đang bỏ sót công trình ‘tầm cỡ quốc tế’?  -(TVN)  -
Chính sách visa của Thái Lan xem thường người Việt -(TN)  – ***  “Nghiên cứu ” xem tại sao Thái lại “khinh thường” người Việt.   >>>   Không để người Việt mang tiếng xấu – Kỳ 4: Thói hay… chê   >>>  Đừng để cái ác lan rộng như mốt thời thượng   >>>   Vì sao người giỏi không muốn về nước làm việc ?
Để luật VN không ‘phức tạp nhất thế giới’  -(TN)   >>>   Sợ lắm cướp giật ở Sài Gòn
Vì sao dân hay nghi ngờ tài sản “khủng” của quan chức?  -(PLTP)   >>>   Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ thăm Việt Nam   >>>  Phú Yên: Công bố thiên tai hạn hán trên toàn tỉnh
 ______________________________________________________________
‘Không phải cứ nước lớn là có quyền nói to’  - (VNN)   — Trung Quốc phát triển ồ ạt 10 tàu sân bay   -(DT)   —   Cách buộc Trung Quốc thay đổi là ngăn họ xây hải đăng ở Hoàng Sa  -(GDVN)
Đòi thay đổi mật khẩu: Đợt hack mới hay chính sách riêng của Facebook cho khách hàng Việt Nam?    -(DCCT)
Lại một cán bộ VN “xoay trục” sang Mỹ   -(VNTB) - Ha! ha! VNTB bảo cán bộ ta “đi tắt đón đầu”- hay.
Phó phòng Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Gia đình choáng váng vì con nông nổi  -(DV) -*** Vì “nhà mình nghèo, nên không thể xin visa đi học tiến sĩ bên Mỹ cho nên có dịp sang Mỹ thì ở luôn cho nó đỡ tốn” chớ nếu giàu chắc về VN rồi , mà lạ thiết, bên đ/c anh em cũng vậy, cứ chạy gần như đa số là sang ở chỗ của ĐQ Mỹ không hà. Sao ngu thế nhỉ, bên đó nó “bóc lột, đàn áp, mất tự do dân chủ” dữ lắm, ở mấy xứ cọng sản sướng chết mẹ lại không chịu ở. Cán bộ ở lại Mỹ học tiến sĩ vì “nhà nghèo”  -(TT)   —   Phó phòng Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Gia đình choáng váng vì con nông nổi  -(DV)
Trước phó phòng Sở Ngoại vụ, còn ai “tự ý ở lại nước ngoài”?  - (ĐSPL)
Độc lập, tự do – chiêm nghiệm từ lời răn của Thánh  -(GDVN)  -Người Việt dù ở bất kỳ đâu cũng hướng về Tổ quốc, cũng nhớ đến lời dạy trong di chúc của Cụ Hồ: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
….“Tiến về đông” nghĩa là tiến về hướng đông chứ không phải hướng bắc, bởi vì người Việt vốn đã hiểu rõ thực lực và vị thế quốc gia: “Nam bắc sơn hà Nam đế cư, tiệt nhiên định phận tại thiên thư”….
  *** Nay thì “ông cụ” lại thêm danh hiệu THÁNH , dưới bài có nhiều người khen hay và nói phổ biến trên mạng cho rộng rãi- Khoan đã, nói cái chữ Đỏ trước, không biết Tác giả Xuân Dương  lớn tuổi chưa, và bằng cấp là tiến sĩ hay huốt tiến sĩ, thật tình thì tôi sắp tới cái “thất thập cổ lai hy” chớ chưa gặp tài liệu nào mà viết cái câu như thế này “Nam bắc” để nói cái chuyện Tiền nhân của ta chống Tàu, hay có lẽ dân ngu khu đen nên chưa đọc tới !!
  Còn cái “độc lập-tự do” thì được cách mạng dạy kỹ lắm và tôi cũng thuộc như cháo ấy- Độc lập thì toàn những người nói, viết tiếng Việt cho đến hôm nay thì ĐỘC LẬP là “chắc như đinh đóng cột ” rồi khỏi bàn, bỡi vì xây dựng thể chế XHCN thì nhất định độc lập rồi, cứ nhìn xem tất cả những Quốc gia hiện tại trên Trái đất thì rõ (Họ ngoại gao cúng có “Thành đô- Công hàm công thư gì đó… hay là phải nhớ ơn nhớ nghĩa bên Tàu, Bác Mao không ở đâu xa, Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao)- Tự do thì cách mạng đã bảo” anh muốn tự do phải không, thì người khác cũng có tự do bỏ anh vào tù, cách mạng không phải không có nhà đá”- Sau 75 ông Hồ chí Minh đã mất, biết hỏi ai “đúng- sai” bây giờ.
Phát hiện đặc biệt của ông bạn già về tình hữu nghị  -(Đào Hiếu)  – …Ông Z: Trùng cái chi? Sắp tới đâu có ai còn nói đến tình hữu nghị Việt-Trung nữa, nên nói Việt-Hoa tức là Việt Nam – Hoa Kỳ đó. Cho nên tôi bảo mỗi câu nói của Cụ phải mấy chục năm mới hiểu đúng được mà!  –  Ông Y (sau mấy phút trầm ngâm): Chà, Cụ vĩ đại thật…
Nếu không được vay vốn ưu đãi: Đại gia Đức Khải “vỡ mộng” ra khơi?   -(GDVN)   —   Không cho vay ưu đãi tràn lan đóng tàu đánh bắt xa bờ   -(CATP)   —   Ngư dân ngóng từng ngày   -(CAND)
Tự tử tại đồn công an sau khi bị bắt vì trộm gà   -(DT)  —   Tướng Thước: “Tôi ủng hộ đề xuất để Bộ Tư pháp quản lý các trại giam” (GDVN)
Tài xế Vinasun tố giác công an Quận 1  -(DCCT)  -VRNs (14.08.2014) – Sài Gòn – Như VRNs đã đưa tin, anh Phạm Quốc Tiến, một ca viên ca đoàn Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn (DCCT) bị công an Quận I bắt giữ người trái pháp luật, dùng nhục hình, bức cung,… từ đêm 9/8 đến đêm 10/8/2014 mới trả tự do. Anh Tiến đã bị đánh tổn thương vùng ngực, bị công an dùng dép đập vào mặt và tay,… xúc phạm nhân phẩm cách trầm trọng. Trong khi công an Quận I không hề có bất kỳ chứng cứ nào cho rằng tài xế này lấy đồ của nhóm người say rượu trên xe taxi.
Vụ án 7 bị can bị oan: Hung thủ khai 13, giám định ra 18 tuổi (PLTP/ DT)
“Chưa có bao giờ cần đến truyền thông như bây giờ”   -(GDVN)  —   Hoạt động nhân quyền cho tù nhân lương tâm VN tại Muechen  -(DCCT)
Biển Đông : ASEAN kiên quyết hơn dưới tác động của Việt Nam ?  -(Diendan) -điểm báo tiếng Việt về hội nghị ngoại trưởng ASEAN và cuộc gặp ASEAN với các đối tác (Myanmar, 8-10/8/2014)
__________________________________________________
Những ngày đầu tiên ở tù ( Phần 2)  -(Phạm thanh Nghiên)  >>>    Những ngày đầu tiên ở tù: (Phần 1)
Dân oan Đắc Nông bị đưa ra xét xử vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”?   -( Tin Không Lề  FB)  >>>>   Xét xử các bị cáo tuyên truyền chống phá Nhà nước   -(TN)
- Ðảng viên CS Nguyễn Ðăng Trừng bị khai trừ, một bài học cho những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời (Blog VOA). “… từ sự kiện đảng viên CS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng, những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt cần rút ra bài học kinh nghiệm gì?… cần thiết phải có sự liên kết ‘phản tỉnh tập thể’ cùng lúc của tất cả các đảng viên đã và đang ‘phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt’. Vì chỉ có như thế mới tạo được sức mạnh và sức nặng tổng hợp đủ vô hiệu hóa lực lượng bảo vệ nền chuyên chính vô sản…”.
Dường như trong chiến tranh, các đảng viên không sợ bom đạn, không sợ kẻ thù, nhưng trong thời bình, các bác lại sợ những người “đồng chí”của mình trả thù vì từ bỏ đảng, vì đã dám “phản đảng”? Nếu đúng như vậy thì, kẻ thù không tàn bạo bằng những người mà các bác gọi bằng “đồng chí” và cái đảng này hành xử với các đảng viên của mình có khác gì những băng đảng mafia? -(Basam)

Tiểu thương Cẩm giàng biểu tình phản đối chính quyền cướp chợ !   -(Lê Hiền Đức)
Chí Phèo thời đại  – (Phi Vũ)
Báo Đại đoàn kết: Hàng chục tỷ đồng dự án Đại Kim hiện giờ ra sao?   - (Hữu Nguyên)
Cãi không lại người dân! CA dùng vũ lực như bọn côn đồ!  – (muchienluc.com)  -Youtube
CHẠM ĐÁY   -(TNM)
Những hạt cát thời gian – Chiến thuật “cắt lát xúc xích” của Trung Quốc trên Biển Đông  -(Tranh chấp Biển Đông) – Nguồn bài gốc: James Hardy (2014). “Sands of time – China’s “salami slicing” in South China Sea”. Jane’s Intelligence Review.   (Vào đọc Bài gốc tiếng Anh phải trả tiền.)
Phát hiện đặc biệt của ông bạn già về tình hữu nghị  -(Đào Hiếu)
TÌM HIỂU Ý NGHĨA TẤM BẢN ĐỒ CHÍN GẠCH (CHỮ U) CỦA TRUNG QUỐC QUA MỘT VÀI KINH NGHIỆM LỊCH SỬ   -(Trương Nhân Tuấn)   —  Đường lưỡi bò, đường 9 đoạn… là sao?   -(Nguyễn Vĩnh)
Người Việt và người Đức  -(Procontra)  —   Phụ nữ Việt Nam tệ lắm không?   -(Tuấn Khanh)
Đôi dòng về Tạp chí nghiên cứu Đại Học »   –     -(ĐCV)   —  Kết bạn hay biến thành thù? »  –     –  (ĐCV)
Việt kiều ở Mỹ là ‘tù khổ sai’!   -(DCVOnline)   >>>   Liên minh Hoa Kỳ với Việt Nam? Làm gì nhanh như vậy được!
Nhớ anh Hải Điếu Cày  -(Lê công Định FB)   —   Ngô Nhân Dụng – Làm Luật Ðể Nuôi Tham Nhũng  -Ngô nhân Dụng -(DĐTK)   ===>>> 
Đây là lúc đẩy lùi sự khống chế tự do tôn giáo -(Machsong) – TS Nguyễn đình Thắng
  <<<===   THÔNG TIN VỀ DÂN OAN LÊ THỊ NGỌC ĐA TỈNH LONG AN -(TNM)  – Sáng nay 13-8-2014, Dân oan Lê Thị Ngọc Đa đến chơi nhà người bạn trong xóm thì viên thiếu tá công an tên Tùng của xã Khánh Hưng huyện Vĩnh Hưng tỉnh Long An tới mời bà về trụ sở xã.
Tại đây, tên công an Tùng bắt bà Đa ký cam kết không 3 điều:
- không được đến Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Sài Gòn để hội họp;
- không được tới Dòng Chúa Cứu Thế, 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn;
- không được đi biểu tình.
Những ngôi mộ Lính Việt Nam Cộng Hòa bị bỏ quên (Nguyễn Sơn Hải)  -Thongluan
Nhìn vào phong trào ‘thoát Trung’ (Nguyễn Hùng)-Thongluan   —  Không đứa trẻ nào có sẵn ‘Số phận Bồ Đề’ (Hoàng Xuân)-Thongluan
__________________________________________________
Trung Quốc cấm gạo tiểu ngạch: Việt Nam phải làm như Philippines!  -(ĐV)
Chủ tịch QH: “Viết thế này thì an toàn cái gì?”   -(ĐV)   —  Bảo hiểm xã hội: “Đóng ít mà hưởng cao thì quỹ nào chịu được”   -(Bizlive)

“Đi du học để không nhập ngũ là điều bất công”  -(Bizlive)
BÀI ĐÃ BỊ XÓA! Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ  -(TTXVA)

Kinh tế

EU hy vọng sớm chung quyết đàm phán tự do mậu dịch với Việt Nam  -(VOA)   —-  Nợ xấu ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng VN  -(RFA)
Ngân hàng phát triển mới của nhóm BRICS  -(RFA)   —  Giá sữa tháng 7 giảm khoảng 0,3% – 34% -(MTG)   —   Thanh long giá rẻ tràn ngập vỉa hè Sài Gòn -(MTG)
Vì sao Tổng Cty Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội liên tục “lao dốc”?  -(GDVN)
Gạo Việt “thoát” Trung: Không cần hai Tổng công ty Nhà nước!  -(ĐV)  >>>   Đại gia ngoại “quản” siêu thị Việt:Metro 12 năm không đóng thuế
GDP có “cụt chân”?  -(VNTB)   >>>   70% nợ cho vay “biến mất”: Các ngân hàng sẽ “thăng hoa”?   >>> Chính quyền Bạc Liêu sắp vỡ nợ?
Phương pháp tính GDP của Việt Nam đúng quy định LHQ   -(Tintuc)
Đại gia Hồng Kong âm thầm thâu tóm loạt khách sạn VN  -(VNN)   >>>   Sự thất thế của vua cafe Trung Nguyên
Đầu tư casino: Cửa đã mở  -(NLĐ)   >>>    Hải quan điện tử vẫn phiền toái
TS Lê Đăng Doanh: Tính vống GDP để nhóm lợi ích lũng đoạn  -(KD) -Chuyên gia kinh tế cho rằng, nhiều địa phương lấy con số GDP để đánh bóng thành tích, biến con số này thành con số che dấu cho lợi ích nhóm lũng đoạn.
Đường cao tốc Việt Nam có giá cao nhất hơn 228 tỷ đồng/km  -(Bizlive)   >>>   Petrolimex lãi kinh doanh xăng dầu gần 260 tỉ đồng    —-   Sếp Petrolimex: Mỗi lít xăng chỉ lãi 63 đồng   -(Infonet)
Nhu cầu vàng tại Việt Nam sụt gần 1 nửa trong quý II  (Bizlive) –  >>>   Hàng tiêu dùng Việt sẽ đổ mạnh sang thị trường Myanmar
Doanh nghiệp 24h: Đã vay tiền mua tàu nát, đại gia còn xin mức ưu đãi “trên trời” -(Bizlive)   —  150.244 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ đã được huy động -(Bizlive)
Masan Group: Công ty mẹ lỗ 333 tỷ đồng trong 6 tháng -(Bizlive)
Trung Quốc và rủi ro từ hệ thống ngân hàng ngầm -(Bizlive)

Thế giới

Ukraine: Số người chết do xung đột đã hơn 2000 người -(RFA)  —  Bộ trưởng Ukraine đả kích đoàn xe cứu trợ của Nga  -(VOA)
Thủ tướng Đức giữ đường liên lạc mở với tổng thống Nga -(RFA)   —   Nhật Bản “phản đối mạnh mẽ” Nga tập trận ở vùng đảo tranh chấp  -(MTG)
Đài Loan cảnh báo Trung Quốc tấn công các trang mạng của họ -(RFA)   —  “Đài Loan muốn F-35 nhưng F-16 nâng cấp cũng là một lựa chọn”  -(GDVN)
Bắc Hàn bày tỏ thiện chí hòa bình trong khu vực -(RFA)   —  Người Nam Hàn hay bị tấn công ở Philippines -(RFA)
Pháp cấp vũ khí cho lực lượng Kurd ở Iraq -(RFA)   —Mỹ phái thêm 130 cố vấn quân sự tới Iraq  -(VOA)   — Liên Hiệp Quốc báo động nguy cơ diệt chủng ở Iraq!  -(MTG)   —   Lo sợ Iraq sụp đổ, Mỹ và Iran bắt tay ủng hộ Thủ tướng mới  -(GDVN)
Israel, Palestine tiếp tục đàm phán, ngừng bắn sắp hết hạn  -(VOA)
Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi các mối quan hệ với Solomon  -(VOA)  —  TT Obama kêu gọi bình tĩnh sau vụ nổ súng ở St. Louis -(VOA)
Viện Lowy: Các nước cần liên minh ứng phó với TQ -(VOA)
Maryam Mirzakhani: Phụ nữ đầu tiên đoạt giải ‘Nobel Toán học’ -(VOA)   —  Thái: Mang thai thuê có thể phạm tội hình sự -(RFA)    —   Khỉ đột cũng là nạn nhân của Ebola -(VOA)   —   Mỹ cam kết thêm 180 triệu USD để ngăn nạn đói ở Nam Sudan -(VOA)
Hiện trường thảm khốc vụ rơi máy bay Brazil Photo  -(VNN)  – Vụ rơi máy bay tại Bazil đêm qua ở thành phố cảng Santos, bang Sao Paulo, đã khiến ứng viên Tổng thống Eduardo Campos, 49 tuổi, thiệt mạng.
Không rõ hành tung đoàn xe viện trợ của Nga
Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc ‘bên miệng hố chiến tranh’  -(VNN)
Đã xác minh được 11 cháu ở chùa Bồ Đề bị “mất tích”  -(Soha)   >>>  Dùng roi điện khống chế thiếu nữ rồi hiếp dâm tập thể
Không rõ hành tung đoàn xe viện trợ của Nga  -(NLĐO)   ===>>>
Trung Quốc “bành trướng” sang Đài Loan  -(NLĐ)


Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

“Giáo dục Việt Nam hiện nay như đang đào tạo Voi, Hổ, Bò tót…”  -(GDVN)
Bắt học sinh may đồng phục: Trên không bảo nhưng dưới lại làm?  -(GDVN)
Lịch sử nền văn minh Champa theo khoa khảo cổ học (II)  -(DCVOnline)   >>>   Lịch sử nền văn minh Champa theo khoa khảo cổ học (I)
Bằng đại học “dốt” tiếng Anh, sinh viên khóc    -(ĐV)

Xe cán chó chó cán xe

Bắt người Trung Quốc thứ 14 ăn trộm trên máy bay VN  -(NV)   —   Thuê người nghiện ma túy, sửa xe làm giám đốc để lừa đảo   -(MTG)
*** Thế này mới là ” nhờ ơn đảng và nhà nước mới  được cử sang ĐQ Mỹ học” lại trốn luôn theo Đế quốc Mỹ không chịu về- Chớ còn như Lê công Định nhờ Pháp Mỹ “cho tiền” đi học thì đâu có ơn nghĩa gì cho nên ông ấy cãi là phải- Qua Mỹ bắt cái tay “sở ngoại vụ” này ngay.
Tủi nhục 6 cô gái bị bán vào động Massage ‘Anh yêu em’  -(VNN)  -Hàng loạt cô gái thiếu công ăn việc làm ở Đồng Tháp bị 2 mẹ con Xinh và Linh lừa gạt phục vụ những ‘bữa tiệc’ tình dục bất khả kháng. Điều đáng nói, trong 6 nạn nhân, có 3 người là chị em ruột.
Công an Hà Nội điều tra 2 phụ nữ tung tin đồn dịch bệnh Ebola   -(NLĐO)   >>>   Một vụ thi hành án bất minh   >>>   Thu giữ hơn 4 kg ma túy tại sân bay Đà Nẵng
Bi đát cảnh chị gái xin bác sĩ đưa em về để… chết  -(Dân trí)
Xem xét khởi tố Phó ban Tổ chức Quận ủy về tội Giết người   -(TP)   — Khi “cán bộ đỏ” và “xã hội đen” thành liên minh ma quỉ - Mạnh Quân – (MTG)
7.000 lít dầu chứa chất siêu độc: “Cha chung không ai khóc”?   -(TP)   —  Kẻ lạ mặt cản báo chí tác nghiệp ở chùa Bồ Đề?  - (PT)  —   Mẹ chồng nghi phạm mua bán trẻ Bồ Đề kể về con dâu vừa bị bắt   -(ĐSPL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét