Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Danlambao 1/10/2014.

Hong Kong – Cách Mạng Dù bung cánh 

Dân Làm Báo – Những chiếc dù màu sắc được dùng để chống trả lại lựu đạn cay, vòi nước đã trở thành biểu tượng cho cuộc chiến giữa tự do và độc tài tại Hong Kong. The Umbrella Revolution / Cuộc Cách Mạng Dù đã được rộng mở.
Cuộc biểu tình đã kéo dài sang ngày thứ ba và những lãnh đạo phong trào tuyên bố rằng thứ Tư ngày 1 tháng 10 sẽ là thời hạn chót để giới cầm quyền đáp ứng những yêu cầu của quần chúng, nếu không thì phong trào sẽ đưa ra những chiến dịch bất tuân dân sự mới.

Joshua Wong – thủ lãnh biểu tình Hong Kong là ai?


Danlambao – Thủ lãnh biểu tình của giới sinh viên học sinh Hong Kong là một thanh niên 17 tuổi, dáng người nhỏ nhắn với đôi mắt rắn rỏi đằng sau chiếc kính cận.
Nhìn sơ qua, Joshua giống như bất kỳ cậu học sinh trung học nào, chỉ khác một điều, đây là người điều hợp của tổ chức Scholarism – một tổ chức của học sinh trung học và đại học.

Bàn về sự so sánh

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) – Tôi đọc rất nhiều tin chia sẻ về phong trào đòi dân chủ tại Hong Kong, phần lớn các tin trên facebook người Việt tôi thấy đều có tính so sánh giữa tuổi trẻ Việt Nam và tuổi trẻ Hong Kong.
Có một số so sánh còn mang tính miệt thị là tuổi trẻ Việt Nam hèn kém và nhục nhã…
Tôi tự hỏi: người trẻ Hong Kong họ được giáo dục thế nào? Ông cha họ dạy họ những gì và những người lớn tuổi đã đi bên cạnh họ thế nào trong phong trào dân chủ này?

Cộng sản Ba Đình đổi chác tù nhân để gạ gẫm Mỹ

Hoàng Trần (Danlambao) – Trong các ngày từ 25 đến 27/9/2014 vừa qua, 4 tù nhân là thành viên của các tổ chức chống cộng sản đã rời khỏi trại giam sau quãng thời gian hàng chục năm bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ.
4 người yêu nước gồm các ông Trần Tư, Trần Hoàng Giang, Nguyễn Tuấn Nam (Bảo Giang), Nguyễn Long Hội bị kết án từ 15 năm tù giam đến mức án chung thân vì tham gia các tổ chức nhằm đấu tranh chống ách cai trị độc tài cộng sản.

Các vấn nạn nghiêm trọng của ngành Dầu khí Việt Nam

Từ sự kiện “phát hiện mỏ khí lớn” của Tàu cộng
Trong bài “Vạch trần trò bịp bợm của Tàu cộng về vụ giàn HD-981 phát hiện mỏ khí nước sâu” gửi Dân Làm Báo và CXN gần đây tôi có nêu ra kết luận trong đầu bài viết trên dựa trên những nhận xét và lập luận cá nhân, và tôi chân thành đề nghị các chuyên gia dầu khí (nước ta) phản biện để làm rõ sự thật hơn nữa, sự thật trần trụi… Nhưng tôi đã rất thất vọng vì không ai trực tiếp hay gián tiếp phản biện cả, dù khá nhiều báo lề dân đăng lại bài của tôi, trong đó có báo rất uy tín như Bouxitvn… Hoàn toàn “im lặng chết người”, dù nhiều độc giả đề nghị dịch bài viết sang tiếng Anh để đăng trên các báo tiếng Anh, quốc tế cho thế giới biết về trò bịp của Trung cộng mà khỏi bị lừa…

Ông Nguyễn Bá Thanh vẫn ‘mất tích’

Bạn đọc Danlambao – Sau gần 2 tháng đi chữa bệnh tại Mỹ, sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh vẫn tiếp tục là một điều bí ẩn gây không ít sự tò mò của dư luận.
Theo lịch, ông Thanh sẽ phải có mặt tại Đà Nẵng tiếp xúc cử tri vào ngày 3/10/2014. Dù vậy, khả năng đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thanh có về được Đà Nẵng hay không vẫn chưa có câu trả lời.

Firechat – một ứng dụng tin nhắn gia tăng sức mạnh biểu tình ở Hongkong

Archie Bland (The Guardian)Dân Làm Báo lược dịch – Internet dễ bị tấn công bởi sự can thiệp của nhà nước, nhưng những người biểu tình đã tìm được cách đi vòng để giải quyết.
Joshua Wong, sinh viên 17 tuổi tại Hồng Kông, đã đối diện với một vấn đề. Bạn sẽ trải nghiệm một phiên bản tương tự: bạn đang tham dự một trận đấu bóng đá hay một buổi biểu diễn và bạn cần phải tìm một người bạn. Nhưng đám đông cũng giống như mạng kết nối bị quá tải làm bạn không thể có được một tín hiệu trên điện thoại của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn không thể gọi được cho ai.
Đối với Wong, vấn đề là nghiêm trọng hơn: anh ta không phải ở trong một trận đấu bóng đá mà lại đóng vai trò thủ lãnh, tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã làm rung chuyển Hongkong trong tuần qua. Và anh đã không chỉ lo lắng mạng sẽ bị quá tải không thôi- anh còn lo rằng nhà nước sẽ chặn kết nối mạng cho những ý đồ của họ.

TNLT Dương Âu bị côn an mật vụ tỉnh Lâm Đồng xông vào nhà đánh vỡ đầu!

Trương Minh Đức (Danlambao) – Vào lúc 16h15 phút chiều ngày 30/09/2014, tù nhân lương tâm Dương Âu – thành viên Đảng Vì Dân, đã bị côn an mật vụ tên Vinh (cấp bậc thượng úy) xông vào nhà đánh vỡ đầu.

Quốc nhục của chế độ CS

Cờ Anh và ảnh nữ hoàng Anh (Elizabeth) được người dân Hongkong trương lên trong đoàn người biểu tình ngày 29/9.
Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)“Dù là cùng chủng tộc nhưng thà làm dân thuộc địa chứ không muốn là dân của một nước CS – Đó là hình ảnh trương lên mà hàng trăm ngàn cư dân Hongkong – một lần nữa, gián tiếp như muốn nói với CSTQ và công luận thế giới qua các cuộc biểu tình chính trị đòi hỏi dân chủ tự do trong bầu cử hiện nay”.
Đọc thêm →

Joshua Wong và sự trỗi dậy của sinh viên Hong Kong

Vũ Đông Hà (Danlambao) – Năm 1989. Thiên An Môn. Joshua Wong chưa ra đời. 23 năm sau, 2012, người học sinh lúc ấy chỉ mới 15 tuổi, chưa biết lái xe, đã tạo nên cơn chấn động Thiên An Môn lần thứ hai khi anh dẫn đầu 120.000 sinh viên học sinh Hong Kong xuống đường, chiếm đóng trụ sở văn phòng chính phủ để đòi huỷ bỏ đề án chương trình giáo dục áp đặt lên Hong Kong mang đầy màu sắc cộng sản từ Bắc Kinh.
Cuộc xuống đường 2012 là kết quả của phong trào Scholarism được thành lập trước đó 1 năm bởi Joshua Wong và vài người bạn. Tất cả đều như Joshua, ở vào lứa tuổi 14 và là những người lãnh đạo một phong trào dân chủ trẻ tuổi nhất của lịch sử Hong Kong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét