Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Tại Cam Bốt, người ủng hộ Trung Quốc tham gia biểu tình chống Việt Nam

media
Người Cam Bốt đốt tiền Việt Nam trong cuộc biểu tình ở Phnom Penh, ngày 06/10/2014 (courtesy : cambodiadaily.com)
Cuộc biểu tình chống Việt Nam đã diễn ra từ nhiều ngày qua trước sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh. Sự kiện đáng chú ý nhất là những người có thiện cảm với Trung Quốc cũng tham gia cuộc biểu tình này.


Hôm thứ Hai, 06/10, hơn một chục nhà sư và người biểu tình đã tụ tập trước sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh, cho đến tối. Họ hô to khẩu hiệu đòi một quan chức trong sứ quán Việt Nam phải xin lỗi vì những phát biểu liên quan đến một phần lãnh thổ phía nam Việt Nam, trước đây vốn thuộc Cam Bốt.
Thông tín viên báo Nhật Bản Asahi Shimbun, tại Phnom Penh, ghi nhận một số hiện tượng đáng chú ý.
Trước tiên là ngày càng có nhiều người Cam Bốt nghĩ rằng Việt Nam không có quyền khẳng định vùng đồng bằng sông Cửu Long là của Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, nhiều công nhân làm gia công trong các phân xưởng tại Cam Bốt, có mức lương thấp, đã tham gia những cuộc biểu tình chống Việt Nam. Một công nhân dệt may cho biết : Do có nhiều lao động Việt Nam sang, công nhân Cam Bốt buộc phải làm việc với mức lương thấp hoặc phải sang Thái Lan tìm việc.
Mặt khác, những người có thiện cảm với Trung Quốc cũng tham gia biểu tình chống Việt Nam. Một người lái xe ôm, tham gia cuộc biểu tình ngày 06/10, bày tỏ sự bực bội trước việc Hà Nội có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông. Người này giải thích thái độ của mình : « Trung Quốc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của nước chúng tôi ».
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kêu gọi chính quyền Phnom Penh có những biện pháp ngăn chặn làn sóng biểu tình chống Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét