Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Trò chuyện với Nguyễn Thế Duyên (phần 2)

Basam

Đỗ Như Ly
06-10-2014
Tiếp theo bài: Trò chuyện với Nguyễn Thế Duyên (phần 1)

NTD nói về cái “lộ trình” như vậy, tôi cứ ngờ ngợ, do người miền Nam thường nói “nói dzậy nhưng không phải dzậy!” Chẳng lẽ nào NTD lại như một con vẹt hay một cái loa rè của “các anh”, “đồng chí X, đồng chí Y, đồng chí Z”, hay chỉ là một “phản xạ vô điều kiện”, cái kiểu như một ai đó dùng từ “quyết liệt” ở một câu nào đó thì sau đó từ quan to đến quan nhỏ và nhất là hơn 800 cái speaker đồng loạt mở hết công suất, đến nỗi có người nhận xét khá chính xác: quyết liệt mãi, cái gì cũng quyết liệt, ở đâu cũng quyết liệt, lĩnh vực nào cũng quyêt liệt thì rồi nó sẽ… liệt luôn!


Hết cái “lộ trình”, NTD nói đến những cái “vô nghĩa”, “vô ích”. NTD đã núp dưới khái niệm “tự nó sẽ tan biến”, “những điều đại kỵ của chế độ”, vào giai đoạn, thời điểm nào đó để bảo vệ những điều NTD nhận định.

Chẳng cái gì “vô ích”, “vô nghĩa” cả! Vấn đề chỉ là cách xem xét, quan niệm của từng người. Những thứ bỏ đi của một gia đình, người ta còn phân loại để tận dụng rồi đó! Những cái lá rơi rụng trên vỉa hè, nhiều họa sĩ đã dùng nó để tạo ra một tác phẩm thu hút được nhiều người rồi đó! Thậm chí đồ phế thải của con người cũng được tận dụng đến cùng rồi đó! Về giá trị tinh thần lại càng chứng tỏ mọi suy nghĩ, tư tưởng đều là những mẫu đất sét, viên đá vôi tạo ra xi-măng kết dính tư tưởng bất tử: Tự do-Dân chủ-Công bằng-Bác ái. Mọi sự hy sinh mất mát của một người, tập thể, thậm chí của cả một cộng đồng đó là những đóng góp vô cùng lớn mà loài người luôn biết ơn, suy tôn. Những chiến sĩ không được nhắc đến tên tuổi rõ ràng trong khi phá ngục Basty, những người đã ngã xuống khi phá bức tường Berlin, những người dân với nóp-giáo mãi mãi nằm xuống vào tháng 8-1945 lẽ nào không là những hạt cát đóng góp xây dựng vào tư tưởng dân chủ -tự do-bình đẳng-bác ái như một chân lý hiện nay?
Và lẽ nào những người cộng sản luôn đề cao Kim Đồng, Bế Văn Đàn, Nguyễn Văn Trỗi, Đồng Đen… thậm chí phải “chế tạo” ra Lê Văn Tám để tuyên truyền, thuyết mục, làm gương; còn NTD lại đánh giá những hy sinh của các chiến sĩ dân chủ là “húc đầu vào đá”, là “vô nghĩa”, “vô ích”? Liệu có phải “yêu nên tốt, ghét nên xấu” của lối suy nghĩ hẹp hòi, ích kỷ, nông cạn? Hay là NTD cũng lại muốn độc quyền cả sự ngưỡng mộ, suy tôn?
NTD còn khuyên không nên “dính đến điều đại kỵ của chế độ”. Đây là tư tưởng đầu hàng, chịu quy phục!
Đánh rắn không đánh vào đầu thì hậu quả sẽ ra sao? NTD không biết “phải vào hang mới bắt được cọp” sao? Như vậy các “tử huyệt” của GS-TS Hoàng Xuân Phú chỉ ra, khi góp ý Sửa Dự thảo Hiến pháp năm 2013 là sai bét hết rồi sao? Vậy NTD không tranh luận với GS để bảo vệ quan điểm đúng của mình? Tại sao bao lâu nay NTD không làm? Hay không dám làm? Hoặc không đủ kiến thức để làm? Người cộng sản muốn đánh đổ giai cấp Tư sản đều phải cướp chính quyền, liệu đấy không phải là“dính đến điều đại kỵ” sao? Lẽ nào chữa trị cho bệnh nhân bị ung thư máu mà chỉ cạo râu, cắt móng tay, tắm rửa, bịnh sẽ hết, cơ thể sẽ khỏe mạnh? Ấy thế mà NTD “tư vấn” cho những người đòi dân chủ bằng cách không nên “dính đến điều đại kỵ của chế độ”. Thật là bắt người khác làm cái điều mình không muốn! Vậy có tôn trọng nhau, coi nhau là ngang hàng không, hay chỉ là thói “tao được làm, còn mày thì không”? Có phải là lời khuyên, tư vấn “khôn ngoan “không? Có vô lối không, NTD?
Còn nói đến cái “vô lý” NTD đề cập, mới thật oan khiên cho những người có tư tưởng, đòi dân chủ! Tôi chẳng đại diện cho ai, cho tổ chức đòi dân chủ nào, với sở học ít ỏi; nhưng cũng xin nói rõ để NTD biết: người dân chúng tôi chỉ yêu cầu những người cộng sản đang cầm quyền hãy ngồi cùng bàn tròn với những người đòi dân chủ tranh luận những vấn đề hai bên chưa cùng quan điểm một cách đàng hoàng tử tế với tư cách là những người cùng con Rồng-cháu Lạc có văn hóa, tôn trọng nhau, bình đẳng, công khai để tìm ra lối thoát cho đất nước tiến lên, dân chúng đỡ khổ, oan, mất mát ít nhất!
Những người đòi dân chủ thời đại nay đủ hiểu biết “không ai tắm trên cùng một dòng sông”! Họ chỉ yêu cầu, cần như vậy! Lẽ nào cũng không được chấp nhận mãi như năm tháng qua, tới tận hôm nay? Điều đó quá khó, không thể chấp nhận được đối với những người cộng sản đang ngạo nghễ với uy thế chót vót hiện nay chăng? Tại sao? Tại Sao? Tại sao? NTD đã đẫn lời của một lãnh tụ cộng sản Poland, nếu vậy NTD có biết “Hội nghị bàn tròn ở Ba lan “không? NTD nói đến “vô lý”, một cách quá ngạo ngược!
Đại hội Mặt trận Tổ quốc lần thứ 8 vừa qua, tôi cứ nằm mơ: Ban chấp hành sẽ “đặc cách” mời một tập thể không nằm trong các tổ chức của Mặt trận đại diện cho những người đòi dân chủ đến tham dự Đại hội với tư cách một lực lượng đối trọng, để từ đó có cơ sở cùng tham gia giải quyết những bất đồng trong xã hội có hiệu quả. Đấy mới là “sự đột phá trong tư duy” rõ ràng nhất, thuyết phục nhất, còn cứ như đã diễn ra thì đúng là… nguyễn y vân, mọi kêu gọi chỉ là làm đẹp cho các bài diễn văn hào nhoáng làm ngợp mắt người dân!
Lại nói về cái “hình mẫu hoàn hảo”, “một lãnh tụ tài đức vẹn toàn”. “Một thế giới đại đồng” có lẽ vẫn là ma ám đối với NTD, nên mới ảo tưởng, mới mơ mộng về điều đó! NTD mơ những chuyện chỉ giả tưởng mới có! Cuộc sống luôn đầy ắp những điều khác nhau và chính những điều khác nhau đó cọ sát, va chạm nhau để xử lý những bất cập và từ đó nó đẩy cuộc sống đi lên.
Bàn tay có ngón dài ngón ngắn! Tôi rất không ưa từ: Người mẫu. Thân hình của họ có thể đạt được một số tiêu chí; nhưng còn tâm hồn, tư tưởng ra sao? Một giọt nước đâu có là một quả cầu, trái đất đâu có tuyệt đối là khối cầu! Đồ thị phát triển của xã hội loài người không và không thể là một đường cong để nó có một điểm uốn như NTD nói là “Tại lân cận điểm giao nhau”. Điểm đó của “xu hướng đi lên” và “đồ thị đi xuống” NTD đã sai hay người viết vì ở tuổi “cổ lai hy” đã lẩn thẩn đây? Ta cứ tạm cùng nhau hiểu “đồ thị” ở đây được biểu diễn trên mặt phẳng, nó là một đường nét, một hình phản ánh một quan hệ toán học, thường gọi là hàm số, cái thành phần để tạo ra, cơ sở của nó, trình ra bằng “đồ thị” là đối số hay còn gọi biến số. Như vậy “Kinh tế tư nhân ngày càng phát triển nó là đồ thị luôn có xu hướng đi lên” là một biến số và “còn kinh tế nhà nước ngược lại là đồ thị đi xuống” cũng là một biến số ngang nhau, sao lại được cùng thể hiện trên một “đồ thị luôn có xu hướng đi lên” và “ngược lại đồ thị đi xuống” của hàm số: sự phát triển của xã hội (“đảng đối lập ra đời”) thì thật quái đản?
Hai biến số cùng được biểu diễn trong một hàm bằng một “đồ thị” phẳng thì quả thực tôi chưa được học ở một thầy dạy toán nào. Tôi mong nhờ NTD giảng cho một học kỳ về cái “đồ thị” này, NTD sẵn lòng không? Nếu đồ thị là hình có “lân cận điểm giao nhau” đó, chắc chắn hàm đó phải bậc ba, vậy mai mốt chế độ phong kiến được phục hồi chăng? Nếu có thể mô phỏng toán học về sự tiến bộ của loài người, sự vận động của xã hội thì chỉ là đường có hướng đi lên, đành rằng có lúc bị gẫy khúc hay nằm ngang mà thôi! Lịch sử phát triển của nhân loại, nước Nga và các nước đông Âu lẽ nào không đủ để chứng minh điều đó!
Từ cái yêu cầu “hoàn hảo”, “vẹn toàn”, NTD yêu cầu tiếp “Phải có một học thuyết thay thế chủ nghĩa Mark-Lenine…”. NTD tự lòi cái sự “nhiễm cộng sản” ra rồi! Bệnh sùng bái cá nhân! Xã hội đa số con người đang chấp nhận hiện nay, tuy chẳng cần luôn hô chủ nghĩa mang một tên người nào đó muôn năm. Nhưng nội dung đã hình thành, thường xuyên sửa chữa những khiếm khuyết để người đang sống ngày càng tốt hơn, hạnh phúc hơn, đó chính là tư tưởng Tự do-Dân chủ-Bình đẳng- Bác ái làm cốt lõi rồi đó NTD à! Đành rằng ông Jean-Jacqué Roussau (1712-1778) có công rất lớn, song không phải chỉ mình ông, nên loài người trân quý Ông, biết ơn Ông, suy tôn Ông; song chẳng cần nêu tên ông như một thánh thần, đứng đầu cho chủ nghĩa này chủ ngĩa nọ. Cái hay của những người không phải cộng sản chính là chỗ đó!
Chẳng nói đâu xa, câu “dân biết-dân bàn-dân làm-dân kiểm tra” đầu miệng người cộng sản nào đã nhắc lại nhỉ? NTD cũng quên sao? Đành rằng ông ta chỉ nhắc lại lời nói của một người có công lớn xây dựng lên nước cờ hoa hiện nay. Đó không là những học thuyết thì nó là cái gì hở NTD?
Lại chuyện “nhập khẩu” nữa chứ! Nếu bắt mọi người dân hiểu “nhập khẩu dân chủ” của NTD như nhập khẩu giày da đồ may mặc thì đúng đấy! Chẳng lẽ NTD tối tăm đến mức đánh giá “Nền dân chủ” ngang với đôi giầy đôi dép, bộ bikini? Nếu đa số người hiểu “nhập khẩu” mà NTD nói đó là sự tiếp cận, sự chịu ảnh hưởng lẫn nhau, sự giao thoa các nền văn hóa trong cộng đồng nhân loại hiện nay thì sao đây? Thế giới hiện nay như thế nào NTD cũng không nhìn ra à? Lẽ nào NTD nghĩ riêng mình đang sống trên sao Hỏa hay mặt Trăng? NTD có thực chỉ sống trong phòng bốn bức tường kín mít, không giao lưu với mọi người không?
Vài lời cuối:
Tản mạn về dân chủ”, người đọc sẽ phải hiểu thế này: nền dân chủ có “đặc trưng” riêng, có từ lâu, chỉ có Đảng Cộng sản VN mới có quyền dẫn dắt người dân đi trong “lộ trình”, chia sớt dần dần cho người dân. Mọi người cứ bình tĩnh “chờ đợi” cho đến khi “xu hướng đi lên” gặp“đồ thị đi xuống” thì tự nhiên dân chủ sẽ được hóa giải bằng “một lãnh tụ vẹn toàn, có đường hướng thực tế”, “hoàn hảo”, “toàn vẹn” với học thuyết Mark-Lenine duy nhất đúng hiện có. Đừng “dính vào đại kỵ”, nguy hiểm lắm đó, thấp thì dùi cui cho nát mặt vỡ đầu như “húc đầu vào đá”, cao hơn là không chốn nương thân, mất bát canh chén cơm, sổ hưu và hơn nữa là cho gỡ lịch mọt gông. Nên phải tin vào sự lãnh đạo của đảng. Có phải như vậy không, NTD?
Cũng phải thừa nhận NTD viết khá khéo, úp úp, mở mở, phê phê, khen khen, thiện chí, mềm mềm, chấp nhận và đề xuất, như một nhà làm ảo thuật! Nhưng rất tiếc lý không sáng, tình thì nhạt nhòa nên nó lộ ra nhiều điều trái khoáy, khó chấp nhận. Không có bột nên hồ quá loãng! Chính vì vậy, nghĩ rằng được tráng miệng bằng trà móc câu Thái nguyên pha đúng điệu; nhưng hóa ra nguyên liệu cũng có thể được (vì chưa kiểm tra hết) nhưng người pha trà lại dùng nước phèn cao như nước ruộng ven sông Sài gòn và nước lại chưa được đun sôi! Thành ra bữa ăn mất hết thi vị! Chán thật!
Đỗ Như Ly
Sài Gòn, tháng 10-2014
—–
Mời xem lại: Nguyễn Thế Duyên: Tản mạn về dân chủ (Ba Sàm).  – Trường Sơn: XIN ĐƯỢC TRANH LUẬN CÔNG KHAI SÒNG PHẲNG VỀ TÍNH ĐÚNG SAI CỦA CN MARX LENIN (Ba Sàm).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét