Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

***TIN NGÀY 7/11/2014 -Thứ Sáu.




Chính trị – Xã hội

Giàn khoan dầu Nam Hải 9 của Trung Quốc. Ảnh: Chinanews.
Trung Quốc triển khai giàn khoan Nam Hải 9 ở Biển Đông  -(MTG) -Huang Benhui, người làm việc trên Nam Hải 9, mô tả Biển Đông là khu vực có điều kiện làm việc khó khăn nhưng giàn khoan này có nhiều tính năng giúp đối phó với thời tiết xấu. Nam Hải 9 đã khoan thăm dò 6 giếng dầu trên Biển Đông, Huang nói. *** Không thấy nói địa điểm nào ở biển Đông.
Giàn khoan dầu Nam Hải 9 của Trung Quốc. Ảnh: Chinanews.===>>>
Ảnh hưởng pháp lý việc Trung Quốc xây đảo ở Trường Sa  -(TNO)

Kiến nghị đổi người giam cùng buồng với nghi can Nguyễn Hữu Vinh  -(Basam) -Ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết, ông đã bị giam chung với một bị can có tiền án và tiền sự về tội giết người và người này hiện đang bị khởi tố về một tội đặc biệt nghiêm trọng. Ông Vinh nói rằng việc giam giữ ông chung với một bị can như thế làm cho ông cảm thấy không an toàn và điều này gây ảnh hưởng đến tinh thần của ông. Thông qua luật sư Hà Huy Sơn, ông Nguyễn Hữu Vinh đề nghị được đổi người giam cùng phòng với ông
Trò nói thầy “ngu muội”, cử tri thành phố Hồ Chí Minh có giật mình? -(GDVN)   —  Đại diện cho dân phải có trí tuệ, sức khỏe đầy đủ -(ĐV)   —  Ông Hoàng Hữu Phước nói bà Phạm Chi Lan: “Rất tăm tối, mơ hồ” -(GDVN)
*** Cái thằng này là ĐB QH CHXHCN VN , nó cứ muốn chưởi ai là chưởi, sướng thật – Nhiều người bảo nó điên, điên mà vào được cái chỗ “quyền lực nhất quốc gia”
Nghị trường không có chỗ cho lời ‘phản cảm’  -(TVN)
Nghi án Bio-Rad hối lộ: “Dư luận rất bất bình”  -(TT)  —  Bộ trưởng Y tế: Không chứng cớ, sao nói ‘hoa hồng’ được -(VNN)   — Thai nhi tử vong bất thường, mời Bộ công an vào cuộc -(GDVN)   —  Bảo mẫu hành hạ trẻ em gây nhức nhối  -(RFA)   —  Vụ “bữa ăn thịt thối”: Nhà trường trốn tránh, an toàn thực phẩm bó tay -(GDVN)
Làm rõ thai nhi vừa sinh ra đã tử vong tại bệnh viện  -(PLTP)
Nguyên Giám đốc Bệnh viện E Hà Nội xây nhà sai phép -(GDVN)
VTV chiếu phim 18+: Sẽ ảnh hưởng nhất định đến con trẻ!  -(GDVN)   —  Người lao động phải hoàn trả chi phí đào tạo khi chấm dứt HĐLĐ?  -(GDVN)   —  Kiến nghị bổ sung tội danh tra tấn vào Bộ luật Hình sự  -(MTG)   —  Hà Tĩnh: Hơn 600 hộ kêu cứu vì nứt nhà  -(VNN)
1/1/2015: Đề xuất tăng lương cho 5 triệu người  -(VNN)   —  Chính phủ đồng ý tăng lương năm 2015  -(TN)   —  Sẽ tăng 8% lương cho gần 5 triệu người?  -(PLTP)   —  Giảm lương hưu cân bằng quỹ BHXH: Cách làm sai! -(ĐV)
Hà Nội đánh giá thái độ phục vụ của công chức   -(TT)   —  Bộ Tài chính đề nghị giảm giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi   -(TT)
Các tập đoàn kêu trời vì chuyện phải ‘bẩm báo’ bộ chủ quản  -(TN)
Quá lỗ cho ngân sách  -(TN) -Án phí hình sự là một khoản phí mà bị cáo của một vụ án hình sự bị kết án phải đóng cho bộ phận thi hành án. Pháp lệnh Án phí lệ phí tòa án nói rõ người bị kết án phải đóng án phí hình sự sơ thẩm; trong trường hợp bị cáo kháng cáo án sơ thẩm thì phải chịu án phí hình sự phúc thẩm nếu tòa phúc thẩm bác kháng cáo.
Ngư dân trắng tay vì trộm  -(TN) -Thời gian qua, trên địa bàn các huyện ven biển Cà Mau liên tục xảy ra các vụ trộm cắp ngư lưới cụ, khiến nhiều ngư dân trắng tay.
Bio-Rad chỉ là ví dụ nho nhỏ  -(LĐ) -Cty Bio-Rad Laboratories (Mỹ) khai báo đã hối lộ các quan chức ở Việt Nam, Thái Lan và Nga. Riêng Việt Nam, số tiền hối lộ là 2,2 triệu USD.  >>>    Đại biểu Quốc hội kiến nghị quyết liệt điều tra nghi án hối lộ quan chức Việt Nam   — Cựu quan chức tư pháp Mỹ xúc tiến điều tra Bio-Rad hối lộ ở Việt Nam  -(VOV)
Việt Nam đăng cai Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN  -(VOV)   —  Nhiều hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng 10 Nga  – Chừng nào cho đến “tháng 10″ nữa đây.
“Sốc” vì Việt Nam vào tốp 20 nơi đáng sống nhất thế giới!  -(NLĐ)
TPHCM: 4.428 hộ dân ven kênh rạch phải di dời trong năm 2015  -(TBKTSG) -di dời số hộ dân còn lại khoảng 4.000 tỉ đồng.   >>>  TPHCM: Người dân vùng ven vẫn phải dùng nước nhiễm phèn
Tiêu điểm: Tiền hối lộ của Bio-Rad vào túi ai? - (TT) – Bio-Rad hối lộ ai? Tại sao vừa có mặt tại VN, Bio-Rad đã nhanh chóng đẩy lùi một công ty nổi tiếng khác, chiếm lĩnh thị phần cung ứng thiết bị y tế?
Tỉnh chi 200 triệu đồng để người dân “chấm dứt khiếu kiện”   -(TT) -UBND tỉnh Đắk Lắk vừa quyết định chi 200 triệu đồng cho ông Lê Công Toàn (58 tuổi, trú xã Cư Mốt, huyện Ea H’Leo) với điều kiện ông này “chấm dứt mọi khiếu kiện” về đất đai.
“Chúng mày không khá nổi là vậy!”  -(NLĐ) -Một nhân viên kỹ thuật người nước ngoài có lần vào kiểm tra nhà vệ sinh nữ, đã nhún vai: “Chúng mày không khá nổi là vậy!”.
Nợ công đi đâu?  -( Người Buôn Gió -)-“Sao không lôi các thiên tài như Nguyễn Thanh Phương, Phạm Nhật Vượng, Hà Văn Thắm, Huỳnh Phi Dũng, Xuân Trường, Xuân Thanh… gì đó ra mà chỉ định làm thủ tướng, bộ trưởng thương mại, kinh tế, công nghiệp, tài chính… có phải lại hiệu quả ngay không. Chỉ một năm là họ sẽ cho đất nước phát triển, dù bằng 1 phần 10 tốc độ phát triển của công ty họ thôi. Thế là cũng chả phải lo gì cả.”
 Vụ thép rơi chết người: Bộ trưởng Thăng yêu cầu kỷ luật Chủ tịch Cienco1 -(DT)   —  Hãy đoạn tuyệt với những cái chết bất ngờ, “ngẫu hứng”! -(DT)   —   “Sống trong… sợ hãi” giữa thủ đô -(DT)
Hé mở cách thức hối lộ của Bio-Rad ở Việt Nam -(DT)   —  Bộ trưởng Y tế: Vụ Bio-Rad phải chờ kết quả điều tra -(DT)
Kỳ II: Chính quyền có tiếp tay cho cho lao động “lách luật”?   -(DT)   >> Kỳ I: Lao động “ồ ạt” về huyện nghèo
 Trung Quốc triển khai giàn khoan dầu khí nước sâu thứ 2 trên Biển Đông (Dân trí)
Công dân mòn mỏi chờ thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật -(DT)   —   Một Quyết định giám đốc thẩm có dấu hiệu trái luật cần hủy bỏ -(DT)
****************************************************************
Bàn về sự cúi lạy  -(Viettusaigon -RFA)
Tổng thống Obama và kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ   -(Lê diễn Đức -RFA)
Xã hội “loạn”, đi về đâu bây giờ?  -(MTG) – Hà văn Thịnh
 Báo Sài Gòn Giải Phóng thóa mạ 61 đảng viên cấp tiến, trong đó có Nguyên Phó Tổng Biên Tập báo Sài Gòn Giải Phóng Kha Lương Ngãi.  -(Danquyen)
Ngày 29/7/2014, 61 đảng viên đã gửi “THƯ NGỎ: Gửi Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” mà nội dung là yêu cầu đảng cộng sản Bạch hóa hội nghị Thành Đô 1990; Từ bỏ Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và CNXH.

Thư ngỏ này đã được gửi đến 200 vị trong Ban Chấp Hành Trung Ương (theo nguyên tắc cao hơn Bộ Chính Trị) đồng thời được đăng trên các trang mạng không nằm dưới sự kiểm soát của đảng để thông báo cho toàn thể đồng bào trong cũng như ngoài nước.
Cho đến nay, chưa có một vị nào trong Trung Ương trả lời mà chỉ thấy Công an đến hoạnh họe một số ít đảng viên đã can đảm ký tên. Đồng thời một số báo phát ngôn của đảng như Nhân Dân, Sàigon Giải Phóng(SGGP)…và một số rất ít các báo ăn theo viết bài bôi nhọ những người ký tên.
25 tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam lên tiếng về các vụ bạo hành tra tấn gần đây của công an  -(Boxitvn)
LÀM SAO ĐỂ TĂNG SỐ NGƯỜI ỦNG HỘ CẢI CÁCH THỂ CHẾ  –  Nguyễn Đình Cống  -(Boxitvn)
Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa Xã hội, biến thái của Phật giáo Việt Nam hiện tại  -(DCVOnline)
Bang giao với Mỹ, Việt Nam có thể thả thêm nhiều tù nhân lương tâm  – John Boudreau | DCVOnline lược dịch
Ấn Độ nghiêng về phía Việt Nam, một thách thức đối với Trung Quốc  –  Rajiv Bhatia | DCVOnline lược dịch
Lost Generation – Thế hệ đã mất-(DCVOnline)  -…Chúng tôi nhận được nhiều và bị tước đoạt đi cũng nhiều. Nếu sự phồn thịnh về kinh tế, sự nở rộ về văn hóa, sự phồn thực của tư tưởng là những thứ chúng tôi nhận được thì sự tước đoạt sức đề kháng trước những mảng tối của từng vấn đề cũng là một sự tước đoạt nhẫn tâm và lạnh lùng.
Thông báo địa chỉ truy cập chính thức của Dân Làm Báo   -(DLB)
Blogger Mẹ Nấm: An ninh Khánh Hoà đang tính lạm dụng Điều 258 để bắt tôi?   -(DLB)
Đảng như thế nào thì Quốc hội như thế đấy!  – Dân Làm Báo – Trong buổi tọa đàm trực tuyến với BBC (*), giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, cựu ĐBQH nói rằng: “Người dân như thế nào, thì Quốc hội như thế ấy. Nếu bao giờ người dân của mình (Việt Nam) mà giác ngộ, mình đi bầu, mình chọn lọc thật cẩn thận, thì lúc ấy mình sẽ có một Quốc hội như ý của mình.”
Có lẽ ông Nguyễn Minh Thuyết đang nói về một Quốc hội của một xứ sở tự do, dân chủ nào khác chứ không phải ở nước CHXHCNVN. Ở đất nước này phải nói rằng: Đảng như thế nào thì Quốc hội như thế đấy!
Truyền thông độc lập là truyền thông phi đảng phái  -(DLB)
25 tổ chức dân sự Việt Nam đồng loạt phản đối công an bạo hành   -(DLB)

Này đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến: đập chuột coi chừng vỡ bình!!! -(DLB)   —  Từ việc blogger Điếu Cày đến Hoa Kỳ (phần 2) -(DLB)   —   Bầu cử Mỹ 2014 – chính trị Việt -(DLB)   —   Việt Nam vào tốp 20 nơi đáng sống nhất thế giới! và… -(DLB)
Sài Gòn: Côn an vác dao dọa dân, tấn công cả Tổng lãnh sự quán Pháp -(DLB)   —   Tin chết liền!!! -(DLB)
Phát hiện thêm một đại biểu tâm thần lọt vào quốc hội -(DLB)
Tìm hiểu thành phần bộ chính trị đảng CSVN trước đại hội 12   -(DLB)

 

 Tiếu Khách – Đảng và cha và con và thánh thần  -(DL)   —  Dương Vũ – Ai đang làm khánh kiệt đất nước? (Phần 10)  -(DL)
Athena – Đông Tây hội ngộ: Khi giá trị Á Đông “gặp gỡ” dân chủ – nhân quyền  -(DL)
Dân Choa – Hàm tướng để hưởng danh và hưởng lương mà thôi  -(DL)
Ân xá Quốc tế Đức mở Thỉnh nguyện thư yêu cầu Bộ trưởng công an Trần Đại Quang trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức   -(CĐVN FB)   >>>   TÂM TƯ…
CÁC BẠN NHỜ VẢ ĐƯỢC GÌ TỪ “ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN”?  -(CĐVN FB) -Thượng nghị sĩ tiểu bang là người đại diện cho nhân dân xử lý các vấn đề của đất nước, do dân của từng tiểu bang bầu lên. Các bạn thấy khi do dân bầu lên, là có khác đúng ko… được dân bầu thì phải ra sức làm việc cho dân, dân nhờ cái gì là phải ra mặt giải quyết giùm dân, đc hay ko đc tính sau, nhưng phải dốc sức vì dân… thì nhiệm kì sau ng dân mới bầu cho tiếp. Còn vô dụng, hay lười biếng quá, có thể bị ng dân địa phương tức giận biểu tình, đòi truất phế giữa nhiệm kì.
*** Đọc “chơi cho dzui” chuyện bên xứ Đế quốc Mỹ, xem nó “bóc lột” người già chưa mang quốc tịch Mỹ vì mới sang định cư. Xứ XHCN chắc chắn tuyệt vời hơn nhiều trong trường hợp này.
Tổng hợp 7 cuộc biểu tình lớn nhỏ trên toàn Trung Quốc từ ngày 04-05/11/2014  -(Nam Long Hồ Nguyễn FB)
Tại sao không xuất khẩu?  -(LS Lê đức Minh FB)   >>>   Obama rõ ràng là một tổng thống yếu kém.   >>>  Một câu chuyện nhỏ về cờ
Nhà Ông Phạm minh Hoang vẫn bị phong tỏa   -(Phạm minh Hoàng FB)
 Đèn Cù mua từ Amzon bị tịch thu - (Vũ thị Phương Anh FB)


********************************************************************
Không có "đồng bộ trưởng công an": Thất bại thứ ba liên tiếp của Chính phủ   -(VNTB)
Đưa hối lộ tình dục vào luật: Bất khả thi?  -(KP)
Thân Và Thù Tướng Giáp Lại Đang Nổi Lên  -(VB)
Bản Tin LĐV 20141107- Sau cuộc đình công 10 ngày, Vina Duke trừ 12 ngày lương  -(LĐV)
Bản Tin LĐV 20141024- 600 người ở Úc, tặng LĐV hơn 24 ngàn AUD -(LĐV)   ---  Nỗi buồn xuất khẩu lao động (5): XIN KHÓC CHO NGƯỜI XA XỨ!-(LĐV)
Bộ trưởng Thăng không dễ phạt “quân nhà mình”  -(VnEc)  ---  Vụ rơi sắt chết người: “Tổng thầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm chính”  -(Bizlive)
Hai cấp chính quyền vi phạm luật?  -(NNVN)
8 sổ đỏ ở khu dinh thự của cựu Tổng TTCP Trần Văn Truyền  -(NCT)  -Khu dinh thự quá sang trọng được cho là của ông Trần Văn Truyền, cựu Tổng Thanh tra Chính phủ, xây dựng trên khu đất rộng 16.657,4 m2 thửa số 684, tờ bản đồ số 7 thuộc thành phố Bến Tre đã được Báo Người cao tuổi và một số báo khác phản ánh từ đầu năm 2014. Gia đình ông Truyền còn có chủ quyền sở hữu một số biệt thự và quyền sử dụng đất mặt tiền tại trung tâm thành phố Bến Tre. Đây là cơ sở để Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kiểm tra (90 ngày) dấu hiệu vi phạm của đảng viên Trần Văn Truyền (tại cuộc họp báo TTCP ngày 23/10 thông báo vẫn chưa có kết luận). Tuy nhiên, rất ít người biết tường tận nguồn gốc 16.657,4 m2 đất và việc xây dựng dinh thự của gia đình ông Truyền.
Cựu Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Sản bị tố cáo tham nhũng… -(NCT)
Huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa: Kiểm tra phát hiện 158 hồ sơ cán bộ cấp xã “có vấn đề” -(NCT)
Về vụ không chấp hành án và tái chiếm đất đai ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh: Phải có biện pháp cứng rắn để xử lí nghiêm minh -(NCT)

Bàn tiếp về số đại tướng quân đội, công an  -(BBC)

VN cần 'du lịch có trách nhiệm'  -(BBC /nghe xem) -Du lịch xanh là hướng đi cho VN, theo bà Mary McKeon, Trưởng nhóm Tư vấn Chương trình phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với môi trường và Xã hội, một dự án trị giá 12 triệu euro do Liên hiệp châu Âu tài trợ,
Tân Đại sứ VN nói về quan hệ Anh Việt  -(BBC / nghe xem) -Tân Đại sứ VN tại Anh Quốc, ông Nguyễn Văn Thảo, cho biết quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Anh Quốc trong 40 năm qua là rất tốt đẹp.
Nhiều ý kiến sai về quyền im lặng   -(BBC) - Trong cuộc bàn luận về quyền im lặng, có ý kiến cho rằng chưa thể quy định vì điều kiện thực tế chưa phù hợp do số lượng luật sư hiện còn ít quá.

************************************************************
Một thế hệ tranh đấu cho nền dân chủ Hong Kong Lian Zhi Zheng, The New York Times -Dịch bởi Lê Quốc Tuấn  - (Phiatruoc)

Chiến lược kinh tế vĩ mô mới  Nguyễn Trung Kiên dịch  -Jefffrey D. Sachs, Project-Syndicate - (Phiatruoc)
Đòi hỏi cải cách cấp thiết ở Việt Nam 
TPP là mối đe dọa lớn với tự do thông tin trên Internet Nup Hero – Book Hunter - (Phiatruoc)
Sao lại “théc méc” với nghị Phước?  -(Lề trái)  -  Cứ nhìn lại mà coi, ông nghị này chửi những ai? Này nhé, ông chửi ông Dương Trung Quốc, người đã dám gợi ý một vị cấp rất cao từ chức. Ông chửi những kẻ dám đòi quyền biểu tình, vì việc biểu tình có thể ảnh hưởng xấu đến chế độ. Ông chửi ông Trương Trọng Nghĩa, người từng đòi quốc hội phải có một nghị quyết chống Tàu, trong khi các vị cấp cao đang làm mọi việc để giữ tình hữu nghị với ông anh hiện đang là thành trì của CNXH…
Nói tóm lại, nghị Phước chửi là để thể hiện lòng trung thành. Cũng phải thôi, “a pet” (xin phép ông nghị dạy tiếng Anh để được dùng một từ Anh ngữ), “a pet” bao giờ chả thể hiện  sự trung thành với chủ!
PubPeer: một gã khoa học mới đáng gờm   -(Nguyen Tuan FB)
Quyền im lặng gây “phiền nhiễu” như thế nào?  -(Đoan Trang)
Anatoly Tille - Chế độ phong kiến ở Liên Xô -(Phạm nguyên Trường) - PNT dịch.  >>>   Nick Romeo - Văn chương có phải là “Vũ khí tuyên truyền quan trong nhất”?
Giáo dục thời rúc rào (#4): Thạc sĩ tại chức - tiến sĩ online  -(Baron Trịnh)
NGHỊ GẬT   -(Baron Trịnh) -Cũng bầu, cũng bán, cũng hiệp thương   /  Sẵn số làm quan, tiến nghị trường   /  Chả hiểu mô tê, ngồi ngủ gật   /  Ngứa mồm, ấn nút nói lung tung....
Xu hướng oán ghét chiến tranh - Từ phản chiến tới du ca  -(Quỳnh Giao - NV)

Kinh tế

Kinh tế TQ sẽ ‘chịu trận’ từ bầu cử giữa kỳ Mỹ?  -(VNN)   —   Việt Nam trở lại bán trái phiếu USD sau 5 năm  -(TT)
Tập đoàn Cao su lỗ: Đề nghị lấy vốn nhà nước giải quyết?  -(TT) – Chơi trên đầu dân.   —   Tháng 10-2014, mua hơn 180 triệu kWh điện từ Trung Quốc  -(PLTP)
Giá vàng giảm tiếp về 34,95 triệu đồng/lượng   -(VOV)
Việt Nam bán hết 1 tỉ đô la Mỹ trái phiếu quốc tế  -(TBKTSG)  -Một tỉ đô la Mỹ trái phiếu quốc tế, kỳ hạn 10 năm, lợi suất 4,8% của Chính phủ Việt Nam vừa được bán hết cho các nhà đầu tư quốc tế.   —  Trái phiếu quốc tế đắt hàng, Chính phủ cân nhắc phát hành thêm (TBKTSG ) - Cứ chơi tiếp, thoải mái, sợ gì.Dân VN còn “khỏe” lắm mà.

Đâu chỉ là ngân sách hay nợ công  -(TBKTSG) -Nhiều lãnh đạo muốn làm yên lòng công chúng bằng cách cho rằng các dự án (như sân bay Long Thành hay bắn pháo hoa) là từ vốn tư nhân hay vốn xã hội hóa chứ không phải từ ngân sách nhà nước. Đó là từ một sự hiểu nhầm rất cơ bản về vai trò của Nhà nước, và về mục tiêu của chính sách công….
….Với những phân tích ở trên, nhìn từ góc độ tổng thể nền kinh tế hay vai trò của Nhà nước thì dự án sân bay Long Thành là một khoản đầu tư và cả nền kinh tế sẽ cần phải có hơn 164.000 tỉ cho giai đoạn 1 và 393.000 tỉ (tương đương 18,7 tỉ đô la) cho cả dự án.
Nhìn từ vai trò của Nhà nước, vốn của ai không quan trọng vì vốn Nhà nước hay tư nhân vẫn là nguồn lực của cả nền kinh tế. Do vậy, quan tâm hàng đầu phải là lợi ích dự án mang lại có lớn hơn 393.000 tỉ đồng hay không chứ không phải chỉ là phần mà ngân sách phải bỏ ra hay vay nợ…..
 Tỷ giá: bất ổn đằng sau sự ổn định danh nghĩa  -(TBKTSG) -Có ít nhất hai vấn đề cần lưu ý đằng sau sự ổn định về danh nghĩa của tỷ giá hiện nay: ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nội địa và thương mại với một một số nước trở nên bất lợi.
Việt Nam chi gần 100 triệu USD nhập than Trung Quốc  -(DT)


"Khủng hoảng" xăng dầu Việt Nam: Giá giảm 9 lần liên tiếp *.  -(VNTB)
Ngân Hàng Thế Giới khó tin chi tiêu của chính quyền Việt Nam  -(NV) -Đó là nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) về chi tiêu của chính quyền các địa phương ở Việt Nam. Mức độ tin cậy mà WB dành cho sự chi tiêu của hệ thống này là “thấp”.
Việt Nam đang ứng phó thế nào với giá dầu giảm?  -(VnEc)   ---  Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: “Việc giảm giá xăng dầu không phải do dư luận”  -(Bizlive)   ---   Doanh nghiệp xăng dầu mỗi ngày “đút túi” 38 tỷ đồng  -(Bizlive)
“Thủ tướng nên giải trình trước dân về nợ xấu, nợ công”-(VnEc)   ---   Cầu mua trái phiếu quốc tế của Việt Nam gấp 10 lần cung-(VnEc)
Hiệu suất công nghệ của Việt Nam ở mức dưới chuẩn khá xa   -(Bizlive)  ---  Thoái vốn chỉ mới đạt 10% kế hoạch năm 2014  -(Bizlive)
20 nước APEC rót gần 190 tỷ USD vào VN  -(Bizlive)
Nga tính bán vàng để có ngoại tệ nhập hàng hóa-(VnEc)   ---   NHTW Trung Quốc đã bơm 126 tỷ USD vào các ngân hàng trong 2 tháng   -(CafeF)
7 chi nhánh ngân hàng nước ngoài đóng cửa   -(BBC) -Bảy chi nhánh ngân hàng gồm nhiều tên tuổi lớn như HSBC, ANZ, Standard Chartered, đóng cửa ở Hà Nội và TP HCM.

Thế giới

Người biểu tình đòi dân chủ mang mặt nạ Guy Fawkes đi ngang qua cảnh sát trên con đường bị chiếm đóng ở khu vực Mongkok, Hong Kong, ngày 5/11/2014.
Người biểu tình Hong Kong đụng độ với cảnh sát  -(VOA)  -Người biểu tình đòi dân chủ mang mặt nạ Guy Fawkes đi ngang qua cảnh sát trên con đường bị chiếm đóng ở khu vực Mongkok, Hong Kong, ngày 5/11/2014.  === >>>
Nước Đức, 25 năm sau ngày bức tường Berlin sụp đổ, phần 1    -(RFA)   —  Nước Đức, 25 năm sau ngày bức tường Berlin sụp đổ, phần 2   -(RFA)
Thủ tướng Úc sẽ chất vấn Tổng thống Nga vụ MH17 -(RFA)
Nga sẽ không dự Thượng Đỉnh An Ninh Hạt Nhân tại Washington -(RFA)   —  Nga tẩy chay hội nghị thượng đỉnh hạt nhân 2016 ở Mỹ -(VOA)
Miền Đông Ukraine căng thẳng, Putin họp Hội đồng an ninh quốc gia  -(GDVN)   —   Cựu Bộ trưởng nội vụ Myanmar từng ra lệnh giết dân -(RFA)
Quan chức Trung Quốc mua ngà voi tại Đông Phi -(RFA)   —  Phái đoàn của Chủ tịch TQ bị tố cáo buôn lậu ngà voi từ Tanzania
APEC: “Cảnh sát toàn cầu và thiên triều thượng quốc”  -(GDVN) -Tờ Đa Chiều ngày 6/11 bình luận, sau 13 năm Trung Quốc mới lại chính thức đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Nguyên thủ, quan chức các nước tề tựu về Bắc Kinh, Trung Nam Hải xếp hàng dài yến tiệc khiến dư luận không khỏi liên tưởng tới Olympic Bắc Kinh 2008 với cảnh tượng “vạn quốc lai triều”.    …   G20 hay APEC cũng chẳng khác gì nhau, Trung Quốc chỉ đang tìm kiếm vị thế “Thiên triều thượng quốc” và lặp lại vết xe của lịch sử. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ của Tập Cận Bình, Bắc Kinh rất khó để có thể đi đến cùng thực hiện được mục tiêu này bởi trong uan hệ quốc tế ngày nay, “thế giới” đã thay cho “thiên hạ”.
Con gái “kẻ phản bội” Lâm Bưu kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng lịch sử  -(GDVN)   —  Báo TQ “nổ tung trời” về siêu vũ khí laser Thần Quang 3 -(GDVN)   —   Tướng Nhật: “Không có Pháo binh 2 thì Hải quân TQ chỉ là bia ngắm” -(GDVN)   —  Video mô phỏng khả năng đối phó tên lửa Đông Phong 21 Trung Quốc -(GDVN)
Tập Cận Bình ‘siết’ tài chính của quân đội Trung Quốc  -(TN)  —  Mexico hủy thỏa thuận đường sắt cao tốc với Trung Quốc  -(NLĐO)
Nhật Bản giúp Ấn Độ xây quốc lộ chiến lược ở Arunachal bất chấp TQ  -(GDVN)
Tổng thư ký NATO bất ngờ thăm Afghanistan -(VOA)   —  Pakistan phản bác nhận định của Mỹ về sào huyệt phiến quân  -(VOA)   —   Nhân quyền Myanmar bị giám sát trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN -(VOA)
Úc chưa quyết định có gia nhập AIIB hay không -(RFA)   —   APEC nghiên cứu Hiệp định tự do thương mại do Trung Quốc đề xướng -(RFA)
Người biểu tình đứng đằng sau một chiếc xe đang cháy trong một cuộc biểu tình của công đoàn quốc gia ở Brussels, 6/11/2014.Mỹ không kích những kẻ khủng bố nhóm Khorasan ở Syria -(VOA)   — “Bà Clinton cần giữ khoảng cách với Obama thời điểm này”  -(GDVN)
Tại sao Obama lại rơi vào ‘tình cảnh’ này?  -(TVN)

<<< ===  Bỉ: 100.000 người phản đối kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ -(VOA)
 Bắc Kinh chỉ ‘bắt tay lấy lễ’ với Tokyo, từ chối họp song phương tại APEC  -(PLTP)
Mỹ không kích giết chết kẻ thánh chiến thuộc loại nguy hiểm nhất thế giới   -(DT)


Ân xá Quốc tế đòi Bắc Kinh thả người bị bắt vì ủng hộ biểu tình Hồng Kông  -(RFI)
Mỹ « rất lo ngại » về tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc -(RFI)
« Màu xanh APEC »: Màu sắc mới của bầu trời Trung Quốc -(RFI)   ---  Thượng đỉnh APEC : Võ đài của xung khắc thương mại và địa chính trị -(RFI)
Hoa Kỳ sẽ không có thông báo quan trọng về TPP nhân thượng đỉnh APEC -(RFI)   ---  Báo chí Nhật Bản : Thượng đỉnh Nhật-Trung sẽ họp bên lề APEC -(RFI)
Nhật Bản và Châu Âu yêu cầu Liên Hiệp Quốc điều tra tội ác của Bình Nhưỡng -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Bộ trưởng Văn hóa:Cáp treo Sơn Đoòng, cứ đúng Luật mà làm!    -(ĐV)   —  UNESCO yêu cầu giải trình dự án cáp treo Sơn Đoòng   -(TT)
GS Nguyễn Minh Thuyết nói gì về bài thơ Thương ông?  -(MTG)   — Chủ biên sách giáo khoa “trần tình” về bài thơ “Thương ông”  -(NLĐ)
Đừng lấy tiền nhà nước soạn sách giáo khoa  -(TN) – Có lý, anh tự làm tự bán cái “sách giáo khoa” là lời cầm chắc 101% rồi.

Xe cán chó chó cán xe


Bộ trưởng Nhân lực Singapore ‘sốc’ vụ du khách Việt bị lừa  -(TNO)  === >>>

‘Ném đá’ du khách Việt bị lừa: Thôi, đừng chế giễu!  -(TN)
Nữ trưởng phòng bị giết dã man tại nhà riêng  -(VNN)  – >>>   Kẻ giết nữ trưởng phòng đã ra tay tàn bạo
Tình tiết quan trọng trong vụ nữ cán bộ bị sát hại dã man tại nhà  -(PLTP)
Ăn nhầm ‘kẹo mút bả chó’, bé 2 tuổi tử vong-(VNN)   —   Hà Nội: Xông vào nhà trọ giết cô gái rồi tự sát-(VNN)
Hơn 2.000 ô tô “hai không” ngang nhiên lưu hành   -(TT)   >>>   Giải cứu ba phụ nữ Việt bị bắt bán dâm tại Nga    >>>  Hủy bản án sơ thẩm vụ trung úy công an trộm cướp    >>>  Rủ bạn giết người, đốt xác trả thù cho cha
Bắt 2 thanh niên 9X chuyên cướp giật của phụ nữ  -(NLĐ)    >>>  Phá sới bạc “khủng” trên sông Đáy, thu 3,5 tỉ đồng   >>>  Vờ đổi tiền để giật giỏ, cướp hơn 100 triệu đồng
Phát hiện 200 kg nội tạng bẩn tại một cơ sở chế biến  -(PLTP)   —   Đi ăn trộm gà, vịt nhưng mang theo mã tấu để… phòng thân  -(DT)
Bé trai 2 tháng tuổi bị bỏ rơi trước trường mầm non   -(KP)
Hai lá thư tuyệt mệnh dán cửa nhà đôi vợ chồng chết thảm  -(ĐSPL)-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét