Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

***TIN NGÀY 9/11/2014 -Chủ Nhật.



 

Chính trị – Xã hội

‘Đèn Cù có tư tưởng và nhận thức lớn’  – 
Dân Việt làm gì có quyền bầu cử  -
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố kết quả Giải Nhân   -(VNTB)   —  Mạng lưới Nhân Quyền VN công bố giải thưởng Nhân quyền năm 2014  -(RFA)   —-   Đấu tranh dân chủ rất cần những nhân tố tại chỗ -(RFA)

Sự thật và trách nhiệm giải trình với nhân dân -(RFA)   —   Dẹp nạn phong bừa cấp phó, nhân dân sẽ rất biết ơn Quốc hội  -(GDVN)
Chủ tịch QH không phải là ‘thủ trưởng’  –   (BBC /nghe) -Quốc hội Việt Nam đang được cấu trúc bất hợp lý và làm việc như một cơ quan hành pháp trong khi Chủ tịch Quốc hội thực ra không phải là thủ trưởng của Quốc hội và luật về bầu cử quốc hội phải được xem xét lại để đảm bảo các đại biểu thực sự xứng đáng và được người dân lựa chọn ra.  Đó là quan điểm của PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Chính sách Pháp luật và Phát triển, thuộc Vusta.
Trương Ngãi Vinh, từ hoạt động thanh niên đến chủ tịch cộng đồng  -(NV)   —  Vì sao du khách nước ngoài chỉ đến VN một lần? -(RFA)

Dân Hà Nội chen ăn, giành mua, giựt đồ miễn phí   -(NV)  -Dân Hà Nội chen lấn nhau để được ăn buffet Nhật Bản miễn phí. (Hình: Đất việt)   === >>>

Việt Nam và nỗi buồn Starbucks  Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt với giá cao gấp bốn lần là không cần thiết, đặc biệt với hãng có tiểu sử trốn thuế doanh nghiệp như Starbucks.
Hột Vịt Lộn Long An và bài học ‘biến rác thành tiền’ (Kỳ 1)  -(NV)
Tin lời ‘nhà nước,’ mất trắng tiền gởi sau 30 năm -(NV)   —  Tin ‘cò’ đất dân mất nhà, chính quyền làm ngơ-(NV)
Hãy từ bỏ Chủ nghĩa xã hội – Phần II.  (VNTB)   >>>  Hãy từ bỏ chủ nghĩa xã hội – phần 1
Cho mở casino: “Được ít, mất nhiều và rất nhiều người mất”  -(GDVN)
Sân bay quốc tế Cần Thơ: 4 năm chưa đón một chuyến bay ngoại  -(GDVN)
Có 53 tỷ đồng để làm 39 mét cầu mà 3 năm vẫn không xong  -(GDVN)
**********************************************************
Vài ý kiến về bài viết “Nghịch lý nhân sự” của Nguyễn Thị Từ Huy  -(RFA)- Bài này của C Nguyễn (viết thế, không biết ai) “phản biện lại  2 bài viết của Từ Huy – Nghịch lý nhân sự (II)  Và bài  :Nghịch lý nhân sự (I) ***  Tác giả C nguyễn nói theo kiểu ” đất nước ta phát triển tốt đẹp là nhờ ơn của ĐCS VN đẫn dắt , lãnh đạo …dân tộc đánh thắng Tây Mỹ Tàu…và xây dựng đất nước tốt đẹp  hơn vạn lần trước đó…. nhưng cũng CÒN NHIỀU BẤT CẬP TỒN TẠI, sẽ khắc phục sửa chữa” ( nhân dân ta cứ tin như thế) – Còn Tác giả không nói tại sao ưu việt , giỏi thế mà nợ nần từa lưa, toàn là nhờ bọn Tư bản bóc lột, giãy chết… nó cho vay, đầu tư Ép đi éo…. mà còn lót thảm đỏ cho nó vào XHCN nữa chớ.Giờ đến nỗi đường làm xong rồi cũng “bán” , chưa kể cho thuê năm bảy mươi năm đất đai ( còn đòi cho thuê tới 120 năm ), cảng hàng không cũng sửa bán….ngay cả nông sản cũng xuất khẩu thô, than đá Miền Bắc, Miền Trung….  đến nỗi lấy trang cào mà hốt khỏi đào, thế mà hôm nay lại đi mua của Tàu của Mã….
Ghi chép về chuyến đi Mỹ: 11. Đi biểu tình ở California  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)  —  Cần thay đổi tư duy đấu tranh Dân chủ  -(Kami -RFA)
Từ 2014 đến 2016  -(ngô nhân Dụng -(NV)   —  Một lời cám ơn  -(Bùi bảo Trúc -NV)
Tường Berlin: Biểu tượng Chiến Tranh Lạnh và sự phá sản của Chủ nghĩa Cộng sản  -Thái Phục Nhĩ  – (DLB / Danquyen)
Dương Vũ – Ai đang làm khánh kiệt đất nước? (phần 12)  -(DL) – (phần 1)  – (phần 2)  – http://www.danluan.org/tin-tuc/20140530/duong-vu-ai-dang-lam-khanh-kiet-dat-nuoc-phan-3″>(phần 3)  – (phần 4)  – http://www.danluan.org/tin-tuc/20140604/duong-vu-ai-dang-lam-khanh-kiet-dat-nuoc-phan-5″>(phần 5)  – http://www.danluan.org/tin-tuc/20140623/duong-vu-ai-dang-lam-khanh-kiet-dat-nuoc-phan-6″>(phần 6)  – (phần 7) – (Phần 8)  – (Phần 9)http://www.danluan.org/tin-tuc/20141107/duong-vu-ai-dang-lam-khanh-kiet-dat-nuoc-phan-10″>(Phần 10)  –  http://www.danluan.org/tin-tuc/20141108/duong-vu-ai-dang-lam-khanh-kiet-dat-nuoc-phan-11″>(Phần 11) 
Lộ diện nhân vật cộm cán trong “Đế chế gia đình” của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  -(DL)
Đoan Trang – Án lệ Miranda và “quyền được biết quyền của mình” -(DL)
Cái chết của Tri thức Lịch sử ở Việt Nam: Trần Huy Liệu -(DL)
Trương Nhân Tuấn – Từ “thần linh pháp quyền” đến “nhà nước pháp quyền”.  -(DL)
Là lính, tôi chỉ chết cho quê hương  -(Nguyễn tiến Trung FB)
Thì có thể nói đã đến lúc nền báo chí này tự đào huyệt chôn nó rồi.  -(Manh Kim FB)
Người Đức cụng ly mừng 25 năm ngày tường Berlin sụp đổ  -(Nguyễn đình Bổn FB)
Đại tướng ơi, nhân dân “tâm tư” sổ phong thần hơn là phong tướng!   -(DLB)
Xin đừng xúi dại Thủ tướng!!!   -(DLB)   —  Bên kia bức tường   -(DLB)
5 LÝ DO CÁP TREO VÀO SƠN ĐOÒNG LÀ THẢM HỌA!  -(Cô giáo đi bụi)  - Bài phân tích hay lý do không làm cáp treo ở SĐ , và  về cái đám cố tình phá hoại nhưng thắng cảnh của Giang sơn Gấm vóc Tổ tiên để lại , bài viết Song ngữ Anh -Việt  >>>  3 Cách để cứu Sơn Đoòng
Dân biểu Đức Nhận bảo trợ cho nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Hữu Vinh ở Việt Nam  -(Basam) -Martin Patzelt Md B
Lời dẫn: Bản tin của Dân biểu Liên bang Đức Martin Patzelt ra ngày 7.11.2014 loan báo việc ông nhận bảo trợ cho ông Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm) sau chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Quốc hội Liên bang Đức ngày 4/11 của bà Lê Thị Minh Hà. Dân biểu Patzelt thuộc Khối Liên minh các Đảng Dân chủ Cơ đốc (CDU) và Đảng Xã hội Cơ đốc (CSU) và hiện là thành viên của Uỷ Ban Nhân quyền Quốc hội Đức. Ông là người có nhiều sáng kiến trong việc tranh đấu đòi trả tự do cho nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi công nhân Đỗ Thị Minh Hạnh trước đây. Được biết ông Patzelt sinh trưởng và làm việc trong lãnh vực dưỡng dạy thanh thiếu niên ở Đông Đức. Ông đã làm Tổng thị trưởng thành phố Frankfurt/Oder từ 2002 đến 2010. Sau đây là bản dịch nguyên văn đoạn trích từ trang 4 bản tin của dân biểu Patzelt ra ngày 7.11.2014
Bàn về dân trí    -(DCCT) – Huỳnh thục Vy :Và với nền giáo dục ngăn cản tự do, sáng tạo và đang ngày càng lụn bại như tại Việt Nam thì còn lâu trình độ tri thức của người dân Việt Nam mới có thể sánh kịp các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, thậm chí là Thái Lan…Vậy thì đảng cộng sản sẽ tiếp tục ở đây, ngay trên đầu chúng ta trong một vòng định mệnh lẩn quẩn: độc tài -> dân trí thấp, dân trí thấp -> độc tài?!
*****************************************************************
Chủ tịch nước tới Trung Quốc  -(VNN)
Đề xuất sau vụ 300 triệu không mua được suất giáo viên  -(VNN)   —   ‘Khóc vì Iphone 6′: Cú sốc lộ những rạn nứt  -(TVN)   >>>  Tiền và những “vạ miệng”   >>  Khi quan chức mạnh dạn làm những việc “không giống ai”
Bán thuốc vào VN chỗ nào cũng ‘hoa hồng’  -(VNN)   —  Công an quận Hoàn Kiếm đã làm “xấu” đi hình ảnh Thủ đô   -(Thanhtra)
Đu dây qua sông: ‘Không qua thì đói!’  -(NĐT)
Thấy gì qua thu nhập 64 tỉ đồng của Chủ tịch tỉnh Bình Dương?  -(PT) -Câu chuyện về tài sản của ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương được Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương xác nhận. Theo đó, vị lãnh đạo này sở hữu hàng chục hécta cao su gây sửng sốt trong dư luận. Hơn hết, hàng chục hécta đất cao su đã được cấp trái phép.
Giáo viên quốc phòng chép 100% bài của nhau  -(VNN)   —  ‘Tướng ngày xưa ai cũng nhớ tên, còn bây giờ…’  -(PLTP)
Thấy dân bị oan sai nhưng không giải quyết được -(PLTP)   —   Sẽ có 1.000 đô thị trong mười năm nữa -(PLTP)
Điểm mặt những nghi án hối lộ triệu đô ở Việt Nam do nước ngoài phát hiện -(XD)
Vận động nhân quyền, tự do dân chủ và vẹn toàn lãnh thổ cho VN tại New York  -(DCCT)
Bắc Kinh gởi ông Nguyễn Phú Trọng đi Hàn Quốc  -(DCCT)  -Bắc Kinh nói chung và cá nhân Chủ tịch Tập Cận Bình nói riêng đã thực sự tức điên người với Kim Chính Ân – lãnh tụ tối cao của Bắc Hàn. Hàng loạt những hành động được xem là từ chặt rễ đến bạt tai Bắc Kinh thẳng thừng đã được guồng máy tuyên truyền Bắc Triều Tiên xì ra khắp thế giới:….
….Ông Kim Chính Ân, vào tháng 4.2014, còn dám lôi cái học thuyết mang tính quốc sách tối cao của ông Tập Cận Bình – có tên là “Giấc mơ Trung Quốc” và được xếp ngang hàng với thuyết “Ba Đại Diện” của Giang Trạch Dân và thuyết “Xã Hội Hài Hòa” của Hồ Cẩm Đào – ra diễu cợt. Trong một sắc lệnh chỉ thị mọi cấp phải từ bỏ “Giấc mơ Trung Quốc”, ông Ân viết: “Trước đây, Trung Quốc là một người bạn cách mạng của Triều Tiên… Nhưng ngày nay, Trung Quốc đã trở nên ích kỷ, theo đuổi cải cách và mở cửa, bởi thế đặt các giá trị vật chất lên trên ý thức hệ”….

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Bắc Kinh dự Hội nghị cấp cao APEC 22   -(SGGP) -=== >>>
Trung Quốc chi 40 tỉ USD xây con đường tơ lụa mới  -(TN)   —   Trung Quốc muốn gì ở APEC?  -(TNO)
Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 8: Quản lý nợ công, chi ngân sách và tinh thần pháp trị  -(TN)
Trong vòng xoắn ốc tham nhũng  -(TBKTSG)   —  Doanh nghiệp nhà nước để làm gì?   -(TBKTSG)
Ông Dũng ‘lò vôi': Đại Nam đóng cửa tất cả vì… chịu hết nổi.  -(NĐT)   —   Hơn 500.000 người đổ về Khu du lịch Đại Nam  -(LĐ)   — Đại lộ Bình Dương tê liệt vì du khách ùn ùn kéo về khu du lịch Đại Nam  -(LĐ)
Độc nhất trong lịch sử tố tụng Việt nam :  -10 số phận trong một đại gia đình tan nát vì vướng vào án oan   -(LĐ)  -Sau khi ông Huỳnh Văn Nén khai nhận giết bà Bông, điều tra viên tiếp tục buộc Nén khai nhận cùng với gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ trong vụ án “vườn điều” xảy ra 5 năm trước đó. Để thoát án tử hình, Nén khai một mạch 9 người trong gia đình vợ tham gia giết người trong vụ án “vườn điều”. Từ lời khai này, 3 thế hệ trong một gia đình gồm 9 người và cả Nén bị truy tố và kết án. Sau này, cả 9 người đều được minh oan, riêng Nén đang phải ngồi tù trong vụ án bà Bông, còn hung thủ trong vụ án “vườn điều” vẫn đang nằm ngoài vòng pháp luật.

Lại tự làm khổ nhau  -(TN)  –  —  Xe gắn máy và tình trạng vô pháp  -(TN)
ĐBQH nói gì về công trình xây dựng ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục   -(Infonet) -
Ngừng hoạt động 7 tên miền của trang tin điện tử sai phạm -(Infonet) -
Đài VTC bị phạt vì dùng hình minh họa không phù hợp -(Infonet) -
Ngày 11/11: Xét xử nguyên Tổng giám đốc Vinalines  -(KT)

************************************************************
TRẦN ĐĨNH VÀ ĐÈN CÙ : ĐÃ NÓI HẾT CHƯA ?  -(TNM)
CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM… ĐẾN BAO GIỜ MỚI THỨC TỈNH…? -(TNM)   === >>>
TRÚC GIANG MN – Vén màn bí ẩn về Tam Giác Quỷ vùng biển Bermuda  -(BTQ)

Rồng và Gấu: Tập-Putin, cặp bài trùng quyền lực tại APEC  -(Boxitvn) -Kelly Olsen, AFP  – Trần Ngọc Cư dịch

Ông Phùng Quang Thanh dối trá Quốc hội?  -(Boxitvn) – Nguyễn Đình Ấm

Kinh tế

Hết nằm im nghe ngóng, chờ cơ hội bung tiền  -(VNN)   —  Làm ăn bằng quan hệ, vội gì đầu tư công nghệ?  -(VEF)
Nhập siêu từ Trung Quốc tiếp tục tăng  -(VnEx)   —  Chống hàng giả – đánh nhau với cối xay gió?!  -(PT)
Giá xăng và bài toán 3 biến số của Chính phủ  -(PLTP)
Giá cà phê giảm, nạn nhân của chiến tranh tiền tệ   -(TBKTSG)
Vì sao các chuyên gia nhận định giá vàng tiếp tục giảm mạnh tuần tới?  -(NĐT)

Thế giới

APEC : Mỹ chống dự án tự do mậu dịch của Trung Quốc   -(RFI)   —  Diễn đàn APEC sẽ thông qua dự án chống tham nhũng do Trung Quốc đề xướng  -(RFI)   —   Mỹ sẽ thể hiện cam kết với Châu Á thế nào tại thượng đỉnh APEC và Đông Á? -(RFA)   —   Apec lập mạng lưới chống tham nhũng  -(BBC)
Obama : Một tuần bận rộn với thượng đỉnh Châu Á -(RFI)   —   Lầu Năm Góc bác bỏ tin đồn Bộ trưởng Quốc phòng sắp từ nhiệm -(RFI)   —   Hoa Kỳ kêu gọi quốc tế cung cấp thêm lính mũ xanh cho LHQ -(RFI)   —  Ông Obama chỉ định công tố viên kỳ cựu làm Bộ trưởng Tư pháp -(VOA)   —  Tổng thống Obama vinh danh các cựu chiến binh -(VOA)   —  Sự trỗi dậy của đảng Cộng hòa làm thay đổi chính sách mậu dịch -(VOA)
Gorbachev: Tiếp tục đối đầu với Nga, châu Âu sẽ suy yếu và tàn vong  -(GDVN)
Ngoại trưởng Kerry nói Mỹ đồng ý trao đổi thông tin với Nga về Ukraine  -(BBC)   —  Ngoại trưởng Nga: việc Mỹ can thiệp khủng hoảng Ukraina là tích cực -(RFA)   —   Phe cộng sản Nga diễu hành kỷ niệm Cách mạng tháng Mười -(RFI)   —  Putin – Tập Cận Bình : Cặp bài trùng cùng ý hướng bành trướng -(RFI)    —  Ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản gặp nhau tại Bắc Kinh -(VOA)
Ngoại giao dọn đường cho cuộc gặp hai lãnh đạo Trung-Nhật -(RFI)   —  Kiev tố cáo Nga đưa chiến xa vào miền đông Ukraina -(RFI)   —
Báo Nhật:Trung Quốc dùng tàu cá quy mô lớn xâm phạm lãnh hải Nhật Bản  -(GDVN)
Pakistan hứa sẽ giúp TQ chống lại khủng bố tại Tân Cương -(RFA)  —  Nhà nước Hồi Giáo ‘có kế hoạch tấn công Pakistan’ -(VOA)   —  Trùm khủng bố IS đã bị thương nặng?  -(GDVN)
Mexico: Các nghi phạm xã hội đen thú nhận đã thiêu sống 43 sinh viên -(RFA)   —  Băng đảng Guerreros Unidos nhận đã giết các sinh viên Mexico -(VOA)
Quân đội Ấn Độ thừa nhận đã giết lầm hai thanh niên -(RFA)   — Sri Lanka bác bỏ cáo buộc đã ngăn cản LHQ điều tra các tội ác chiến tranh -(RFA)
Ủy ban Tự do Tôn giáo kêu gọi TT Obama gặp gỡ người Rohingya ở Myanmar -(RFA)   —  Miến Điện: Gần 400 người tập trung đưa tang ông Par Gyi -(RFA)

Năm ngộ nhận về sự kiện “Bức tường Berlin” -(RFI)   —  Nước Đức tưng bừng kỷ niệm 25 năm mở tường Berlin -(RFI)   —  Gặp lại vị chỉ huy xóa bỏ tường Berlin 25 năm trước -(RFI)
Đức kỷ niệm Bức tường Berlin sụp đổ  -(BBC) -7.000 quả bóng trắng đánh dấu vị trí trước đây của Bức tường Berlin    ===>>>
Đức đánh dấu 25 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ  -(VOA)   —  Nhớ lại sự sụp đổ của bức tường Berlin  -(Lê Phan -NV)
Bức tường Berlin đã đổ 25 năm, Mỹ – Nga vẫn đối đầu -(MTG)
Bắc Triều Tiên trả tự do cho hai người Mỹ bị Bình Nhưỡng giam tù -(VOA)
Công ty Huawei của Trung Quốc bị cáo buộc đột nhập và giả mạo tài liệu Chính phủ  -(ĐKN)
Khách sạn trong trường cao đẳng Vũ Hán liên quan đến mại dâm  -(ĐKN)
Kháng lệnh trong sự kiện “4/6”- Quân trưởng và Chính ủy Quân đoàn 28 bị giáng chức  -(ĐKN)  -Tiền nhiệm Quân trưởng Quân đoàn 28 Hà Yên Nhiên và Chính ủy Trương Minh Xuân trong sự kiện “4-6” (sự kiện thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn) năm 1989 đã chống lệnh – Không chấp hành mệnh lệnh dùng vũ lực trấn áp dân chúng, cuối cùng cả hai người đều bị giáng chức. Trương Minh Xuân đã chết trong đau buồn, thọ 56 tuổi.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Lời chúc mới nhất tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Bắt bồi thường 30 triệu vì hôn bé gái  -(PLTP)   —  Chuyện lạ Việt Nam: Xe chữa cháy chở người đi… đá bóng   -(ĐV)
Nhân viên tống tiền: Thấy sếp “tòm tem” đầu bếp công ty   -(ĐV)
Cái chết bí ẩn của một giang hồ khiến “thế giới ngầm” điên đảo  -(ĐSPL)   >>>    Học sinh lớp 9 bị “đại ca” nhí đâm chết trước cổng trường
Trào lưu trai, gái Tây bán dâm ở Sài Gòn  -(KT)
Tình tiết vụ đại gia Huy máy nổ ở Đà Nẵng hiếp dâm qua lời tố cáo  -(MTG)   >>>  Đại gia Huy máy nổ ở Đà Nẵng bị tố cáo hiếp dâm
Trần tình của một ông trùm mafia Việt từng trải qua 22 nhà tù ở Đức  -(MTG)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét