Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

***TIN NGÀY 1/01/2015 -Thứ Năm.









Chính trị – Xã hội

Tin nóng : Ông Nguyễn bá Thanh được đưa về VN chiều mai – Đọc bên dưới .
Những sự kiện người dân ở Việt Nam quan tâm nhất trong năm 2014-(VOA)   —  Lãnh đạo Việt Nam năm 2015 và ba đại ca  -(BBC)   —  2014: Vài sự kiện đáng nhớ-(VOA)   —  Nhìn lại một năm thông điệp của Thủ tướng  -(RFA)
Lãnh đạo CSVN tiếp tục dùng Internet để ‘đâm’ nhau  -(NV)
Con út Thủ tướng VN vào ban lãnh đạo tỉnh  -(BBC)  —  Việt Nam tiếp tục tìm cách ngăn chặn internet -(RFA)
Tại sao tử tù Hồ Duy Hải bị cấm thăm nuôi? -(RFA)   —  Vô cớ đánh dân, 3 công an chỉ bị ‘chuyển công tác’  -(NV)  —  Công an Đồng Tháp vô cớ đánh dân, một người cấp cứu  -(NV)
Việt Nam: Một trong những đích đến du lịch năm 2015 -(VOA)   —  Việt Nam gia hạn visa cho người nước ngoài -(VOA)
Little Saigon càng đi xa càng nhớ…  -(NV)
Ảo tưởng dân chủ -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)   —  Máy và người  -(Ngô nhân Dụng -NV)
Thư giãn: Khẩu chiến từ một câu nói  -(Boxitvn)   —  Thư gửi cụ Marx -(Boxitvn)
Hồ sơ Dân oan từ tuần 88 đến 90  -(DCCT)
Sập hầm Đạ Dâng:Nếu tư vấn thiết kế Trung Quốc sai thì…   -(ĐV)   —  Bộ trưởng Thăng trải lòng sau 3 năm nhậm chức    -(ĐV)   —   Nhiều người thành tâm cầu an cho ông Nguyễn Bá Thanh -(GDVN)
Buồn vui CSGT 2014: Quét đường, bắt cướp, nhường dân… chịu đánh   -(ĐV)   —  Tái bổ nhiệm sai: Vì sao Cà Mau chưa chọn người mới?   -(ĐV)  —  Đầu năm so sánh chất xám nông dân và tiến sĩ -(GDVN)
Sự thật nào cho vụ nổ súng chết người ở thành phố Hồ Chí Minh?  -(GDVN) – Tất cả vẫn chỉ là thông tin một chiều do Công an cung cấp, Cần phải chứng minh được Công an đã hành động đúng chứ không phải là chứng minh nhóm lái xe sai.
Liệu Táo quân 2015 có đề cập tới Lệ Rơi, giàn khoan Hải Dương 981?  -(MTG)
Bộ GTVT gửi công hàm cho Đại sứ Trung Quốc về vụ sập giàn giáo đường sắt -(MTG)
Giải phóng mặt bằng, đền bù đất không nơi nào như Việt Nam! -(MTG)
Bài viết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào năm mới 2015 -(ĐSPL)  -Kết thúc năm 2014, đất nước ta, dưới ngọn cờ của Đảng, tiếp tục giành được những thành tựu quan trọng, đưa công cuộc đổi mới không ngừng phát triển…
Một năm ngồi ghế “nóng” của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn  -(VNN) -“Trong 37 năm công tác, thì có đến 26 năm làm công tác tuyên giáo của Đảng. Báo chí không phải là lĩnh vực xa lạ”  —  Kỳ vọng 2015 của đảng viên Vũ Khoan  -(VNN)
Điều gì cần cho Việt Nam lúc này?  -(TVN) –  Nhà văn Nguyễn Quang Thiều  : -Khi đã ngang bằng thì tiếng nói của chúng ta sẽ có trọng lượng. Nếu dựa vào phía này hay phía khác, sợ hãi chỗ này chỗ khác thì sẽ không dẫn chúng ta đi đến đâu.
Kinh phí bắn pháo hoa Tết dương lịch 2015 từ đâu ra?  -(PLTP)  -Báo Pháp Luật TP.HCM xin thông tin cùng độc giả và dư luận rõ việc trên như sau: Trong buổi họp báo về  “Lễ hội TP.HCM đón chào năm mới 2015” vào ngày 17-12-2014, phó giám đốc Sở Văn hóa – thể thao TP.HCM Lê Tôn Thanh, đại diện ban tổ chức lễ hội, đã khẳng định toàn bộ kinh phí bắn pháo hoa Tết dương lịch 2015 hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa. Kinh phí bắn pháo hoa tại tòa nhà Bitexco do Tập đoàn Bitexco tài trợ.
*** Vậy thì “nhà tài trợ” lấy tiền đâu ra , chắc họ bán vợ con họ à ? đến 30 tỉ lận, không lẽ có lòng tốt thế- Những người CS đã nói rằng “bọn giàu có nó chỉ biết thương tiền chứ không thương ai cả” ” trong khi nhân dân ta còn thiếu thố khổ sở, anh giàu có là do anh bóc lột mà có”…. rất là chí lý- Bên ĐQ Mỹ có ông nhà giàu cứ đến Giáng sinh tết Tây ông bỏ tiền ra giúp người nghèo( nghèo ở Mỹ đi xe hơi đấy) thế nà ông “ẩn danh” – Năm nay ông bỏ 100.000 USD đưa cho Cảnh sát chận đường Hommeless cho mỗi người 100 USD – Trẻ em ở vùng cao, sâu…không có quần áo mặc mùa đông trần truồng như nhộng,trường học tệ hơn chuồng heo….giai cấp vô sản ăn củ rau, đậu… nhiều hơn ăn cơm… tại sao không bỏ ra một phần (của 30 tỉ) giúp họ..
Thanh Hóa: Cán bộ nhận bán gạo cứu đói của dân  -(ĐV)   —  Quảng Ngãi:Bán gạo cứu trợ lũ lụt lấy tiền xây bếp  -(CATP)
Kỷ luật cán bộ lấy gạo cứu đói cho dân đi bán  -(TN)  —  Xà xẻo gạo cứu đói dân nghèo  -(TN)  >>>  Xin lỗi dân vì bán gạo cứu đói để mua loa đài

Bản án gây bất bình  -(NLĐ) -Chạy xe máy lạng lách đánh võng, không bằng lái còn tông chết một công an xã đang làm nhiệm vụ nhưng Vũ Văn Phong chỉ bị TAND tỉnh Nam Định phạt 30 tháng tù giam
3 cán bộ hải quan tiếp tay cho đường dây buôn lậu hơn 7.690 tấn dầu  -(NLĐ)   —  Bảo vệ hơn nữa quyền lợi người dân trong lĩnh vực đất đai   -(DT)
Tiên sư Anh Tẹc Nét -(DLB)   —  CSVN với định hướng “kinh tế thị trường” chỉ gây thêm thảm họa cho đồng bào và hủy diệt đất nước -(DLB)
Người nước CHXHCNVN hổ thẹn vì ổ chuột Ba Đình -(DLB)   —  Cuối năm nói về “Thủ Đô ngàn năm văn vật” -(DLB)
 CÃI VẦY CHẾT DÂN, LUẬT SƯ ƠI !  -(TNM)
NHỮNG ĐỀ XUẤT LẠ -(Nguyentuongthuy) – Nguyễn đăng Quang   >>>   Bộ trưởng Quốc phòng xin giảm nộp ngân sách cho Viettel  -(CafeF)
Chùm ảnh: Hà Nội, TP.HCM vắng tanh   -(Tin247)  —  Phố phường Sài Gòn vắng lặng sáng mùng 1 Tết  -(PLTP /BM)
Mãn nhãn với pháo hoa cực đẹp, người Sài Gòn rồng rắn toả về nhà  -(DT)  — Nằm ngủ gục, chơi game giữa đường chờ kẹt xe sau pháo hoa  -(Zing)   —   Cầu Phú Mỹ tê liệt vì người xem pháo hoa  -(NLĐ)
Heineken Countdown 2015: Nam nữ đu cây, trèo xe VTV xem chương trình  -(ĐSPL)
Điều tra Công ty cổ phần Đại Nam mua bán gỗ trái phép  -(TN)   —  Khởi tố vụ gỗ lậu nghi là của Công ty Đại Nam: Ông Dũng “lò vôi” nói gì?  -(DV)
Không để hình thành hội, nhóm bất hợp pháp  -(VNN)   — “Cần có giải pháp vô hiệu hóa thông tin xấu độc trên Internet”  -(TTXVN) – Lê hồng Anh.
**************************************************
 Những điểm nhấn chính trị – xã hội Việt Nam năm 2014 -(Bizlive) – Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam; Chính thức luật hóa lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội; Quan chức Việt Nam liên tục bị tố hối lộ… nằm trong số các sự kiện chính trị – xã hội nổi bật năm 2014 được BizLIVE bình chọn.
 ‘Giải mã’ bài viết đầu năm của chủ tịch VN  -(BBC) -Tiến sỹ Lê Đăng Doanh : Điều ông Sang nói thể hiện sự chuyển biến và cụ thể hóa đường lối đối ngoại của Việt Nam trong thời gian gần đây. Không có kẻ thù vĩnh viễn và không có bạn bè vĩnh viễn
 Phải trả 4.5 triệu đôla vì cáo buộc ‘báo của cộng sản’   -(BBC) -Báo Người Việt đặt ở trung tâm Little Saigon thắng kiện hệ thống tuần báo Sài Gòn Nhỏ trong vụ kiện về phỉ báng và vu khống.  —   Công ty Người Việt thắng kiện bà Hoàng Dược Thảo và Saigon Nhỏ $4.5 triệu   -(NV)
Người Việt hải ngoại xây ước mơ năm mới  -(RFA)
Phóng viên Không biên giới đòi trả tự do cho blogger Nguyễn Đình Ngọc   -(RFI)
 Họ đã bị đẩy tới đường cùng  -(RFA) -Trong những ngày cuối năm 2014 có ba trường hợp người dân bị dồn vào chân tường qua các hành động trấn áp của công an mà cả ba trường hợp ấy người dân có cùng một tuyên bố là sẽ tự sát nếu nhà nước tiếp tục dồn họ vào đường cùng không lối thoát. -Nguyễn thị Thủy (Hải phòng) -Nguyễn văn Chưởng (Hà nội) – Hồ duy Hải (Long an)
Bà con “cẩn thận” đọc tin này, không biết đúng sai, có cả hình cho rằng ông Nguyễn bá Thanh:   Sự thật kinh hoàng: Không qua khỏi cú đầu độc hèn hạ của Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Bá Thanh sẽ được đưa về Đà Nẵng chiều ngày 2/1/2015  -(CDQL) -Ông Nguyễn Bá Thanh đã hoàn tất đợt hóa trị thứ 3, kết quả xét nghiệm tuỷ đồ không có dấu hiệu cải thiện, không đủ điều kiện ghép tủy, hiện các bác sĩ đang dùng mọi liệu pháp nhằm duy trì thể trạng để kéo dài cuộc sống. Thể theo nguyện vọng, gia đình đã quyết định  đưa ông về Việt Nam để gặp mặt người thân, họ hàng và thành phố Đà Nẵng thân yêu lần cuối. Ông Nguyễn Bá Thanh sẽ được đưa về Việt Nam bằng máy bay cứu thương (air ambulance) của hãng Air Ambulance Specialists, Inc. Chuyến bay khởi hành từ Seattle, Washington, dự định sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào khoảng trưa hoặc chiều ngày 2/1/2015. -(Hình trên) – Bài có đến 137 Còm ở trang chủ

Kinh tế

Kinh tế Nga suy sụp, toàn vùng Liên Xô cũ bị vạ lây -(RFI)   —  Nga sẽ phải trải qua một thời gian suy thoái dài -(VOA)
Tăng trưởng Việt Nam năm 2014 cao hơn mong đợi -(RFI)
Trung Quốc 2015: Địa ốc tuột dốc  -(RFA) – Nguyễn xuân Nghĩa.  —  Liên Hiệp Kinh Tế Âu-Á  -(NV)
Hàng lậu Trung Quốc gây “đổ vỡ sản xuất”:Số liệu chứng minh    -(ĐV)
Người Việt kinh doanh tại Nga, Ukraine đang ra sao? -(ĐV)   — Đồng Rúp sụt giá: Cơ hội của Việt Nam là gì? -(ĐV)
Petrolimex dự kiến lãi trên 300 tỉ đồng -(MTG)   —  Năm 2014, ngành Tài chính đã làm được những gì? -(MTG)
Giá gas giảm 33.000 đồng/bình 12 kg từ ngày 1/1/2015  -(SM)
Ông Vương Đình Huệ nhận định triển vọng kinh tế Việt Nam 2015  -(ĐSPL) –  — Ông Vương Đình Huệ: Nhiều ‘chuyện lạ’ đang chờ 2015  -(VNN)
“Buộc” sáp nhập Phương Nam vào Sacombank, sau đó sẽ là ngân hàng yếu khác  -(NLĐ)
Báo Pháp nhận định nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng   -(DT)
Vì sao xăng dầu giảm giá, nước thuận lợi nhưng điện vẫn khó “đứng yên”?  -(DT)
Chuyên gia nhận định về cú sốc giá dầu thế giới   -(Tintuc)   —   Dầu bốc hơi gần 50%/năm, mạnh nhất từ năm 2008  -(Vietstock)
Giá dầu giảm kỷ lục còn 56 USD/thùng, vì đâu nên nỗi?  – (VTC News) - Ngày 31/12, giá dầu mỏ thế giới đã giảm xuống chỉ còn 56 USD/thùng và trở thành mức giảm trung bình năm thấp kỷ lục kể từ năm 2008 đến nay. Nguyên nhân nào khiến giá dầu ngày càng trở nên thê thảm đến như vậy? 
Giá dầu chạm đáy 6 năm -(Tintuc) –  Tại New York (Mỹ), giá dầu thô ngọt nhẹ Tây Texas (WTI) giao tháng 2/2015 giảm 85 cent xuống 53,27 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2009. Tại London (Anh), giá dầu thô Brent Biển Bắc giao cùng kỳ giảm 57 cent xuống 57,33 USD/ thùng.
TS Vũ Đình Ánh: “2 kịch bản kinh tế Việt Nam 2015”   -(Bizlive)  - He ! he! nói chung thì là mà cái nào cũng tốt, lạm phát dưới 5% thì kinh tế, ngân hàng phát, trên 5% thì vàng BĐS phát….xong.
Bức tranh kinh tế Việt Nam qua đánh giá của các tổ chức quốc tế -(Bizlive)
Sẽ cắt giảm 3.691 dòng thuế còn 0% với hàng Trung Quốc từ 2015  -(MTG) -Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, tính đến thời điểm năm 2015, Việt Nam sẽ cắt giảm thêm 1.715 dòng thuế từ thuế suất hiện hành 5% xuống 0% đối với hàng hóa ASEAN và 3.691 dòng thuế giảm thuế suất xuống 0% đối với hàng Trung Quốc.
Gần 68.000 doanh nghiệp giải thể năm 2014, vì sao?  -(NDH)   —  VN: Doanh nghiệp đóng cửa ở mức kỷ lục  -(BBC)
Hơn 54.000 doanh nghiệp giải thể trong 10 tháng  -(CafeF) -28/10/2014
Tp. Hồ Chí Minh: Bình quân 1 tháng có 2.038 doanh nghiệp ngừng hoạt động -(CafeF) -22/12/2014

Thế giới

35 người thiệt mạng trong lễ mừng Năm Mới ở Thượng Hải  -(VOA)   — Máu đổ giao thừa Thượng Hải: 35 người chết, 42 người bị thương.  -(PLTP) / VNTB)   —  Trung Quốc: Đêm giao thừa đẫm máu vì tranh nhau nhặt tiền giả?  -(MTG)
Sau thảm họa giao thừa, Thượng Hải cấm vui chơi toàn thành phố-(PLTP)
Anh kỷ niệm 800 năm quyền tự do -(BBC) -Sang năm mới 2015, Anh Quốc sẽ có nhiều hoạt động chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 800 năm Đại Hiến chương về quyền tự do ‘Magna Carta’.
Vua John ký Magna Carta công nhận các quyền tự do năm 1215 bên sông Thames  === >>>

Hội đồng Bảo an LHQ bác bỏ dự thảo nghị quyết của Palestine -(RFI)
Chiến hạm Trung Quốc lần đầu áp sát lãnh hải Senkaku -(RFI)   —  Trung Quốc khai trương trang web về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp -(RFI)
Trung Quốc : Một lãnh đạo thân cận với Hồ Cẩm Đào bị cách chức -(RFI)   —  Tư pháp Trung Quốc đền bù cho gia đình thanh niên bị tử hình oan -(RFI)
TQ khởi đóng khu trục hạm số 2 thế giới Type 055?    -(ĐV)
Chính quyền Miến Điện đàn áp biểu tình chống mỏ đồng Trung Quốc -(RFI)   —  Miến Điện: người biểu tình trước Đại sứ quán TQ bị truy tố  -(RFA)
Cuba lại đàn áp đối lập, Mỹ lại tỏ ý quan ngại -(RFI)
Bruxelles chỉ trích bản án hai anh em nhà dân chủ Nga Navalny -(RFI)  —   Xử nhà đối lập Navalny : Đòn cuối cùng trong năm của Putin -(RFI)   —   Thông điệp Năm Mới cho Mỹ: Tổng thống Putin muốn gì?   -(ĐV)   — Hai thông điệp năm mới khác nhau Nga gửi Mỹ-Trung   -(ĐV)  —  Bí ẩn sau tuyên bố 20.000 đặc nhiệm Chechnya đợi lệnh Putin   -(ĐV)
Con gái Tổng Giám đốc Korean Air bị bắt vì vụ hạt macadamia  -(VOA)
QZ8501: Tai nạn do thời tiết xấu? -(BBC)
  <<< ===  Các nhóm cứu hộ đã tìm được một số mảnh vỡ và thi thể được cho là những người đi trên chuyến bay QZ8501 của AirAsia
Máy dò siêu âm có thể đã phát hiện xác máy bay QZ8501   -(RFI)
Đã vớt được 7 thi thể nạn nhân máy bay AirAsia -(RFA)
Thời tiết xấu gây trở ngại cho việc tìm kiếm nạn nhân AirAsia  -(VOA)
Philippines: Bão Jangmi đổ bộ làm thiệt mạng 53 người -(RFA)
Nổ bom tự sát ở Yemen, ít nhất 24 người chết  -(NV)   —  Số ca bệnh cúm trầm trọng đang gia tăng ở Mỹ -(NV)   — Pennsylvania: Một người định lấy xe ủi cảnh sát, bị bắn chết -(NV)
Anh ngăn Mirage, chặn Gripen, bất lực nhìn Argentina thuê Su-24 Nga    -(ĐV)
Mỹ sẽ triển khai hơn 150 xe tăng, thiết giáp tới châu Âu từ cuối năm 2015 -(GDVN)
Bà Thatcher từng khen Gorbachev hòa nhã, duyên dáng và hài hước -(GDVN)
Tổng thống Nga chúc mừng năm mới nhân dân và các lãnh đạo thế giới -(GDVN)
7 công nghệ đột phá lớn năm 2014 của Quân đội Mỹ -(GDVN)   >>>  Quân đội Mỹ có thể dùng 10 công nghệ lớn giữ ưu thế trước Trung-Nga
***********************************************
Kim Jong-un tuyên bố đã sẵn sàng gặp Tổng thống Hàn Quốc   – (GDVN)
Poroshenko gửi thông điệp năm mới, nhấn mạnh giấc mơ gia nhập EU  -(GDVN)
Tổng thống Nga Putin mừng Crimea “trở về cố quốc“  -(MTG)
Máy bay tiếp dầu mới KC-46A Mỹ bay thử lần đầu tiên thành công  -(GDVN) – Bay thử diễn ra 3 giờ 32 phút ở ngoại ô Seattle; Boeing sẽ sản xuất 179 chiếc, trong đó bàn giao 18 chiếc KC-46A cho Không quân Mỹ trước năm 2017.
 Cuba hy vọng Mỹ xóa cấm vận kinh tế  -(BBC)
Kim Jong-un đề xuất thượng đỉnh liên Triều-(BBC)   —  Kim Jong Un sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo cao nhất tại Hàn Quốc  -(RFI)
Tại sao Bắc Hàn sợ ‘The Interview’?-(BBC)  –  Do đó có lẽ phản ứng dữ dội của Bình Nhưỡng đối với ‘The Interview’ là nỗi sợ của chính quyền nước này vốn tin rằng ngày càng nhiều ảnh hưởng bên ngoài thâm nhập vào Bắc Hàn thông qua phim ảnh, phát thanh và thậm chí là tín hiệu điện thoại di động thì hình ảnh một đất nước hoàn hảo của họ sẽ dần bị xói mòn.
Và khi mà ‘The Interview’ khắc họa Kim Jong-un và chế độ của ông ta đầy sai lầm như thế thì nước này càng có lý do để phản ứng quyết liệt nhất có thể.
Nga sẵn sàng đổi vũ khí lấy lương thực với Achentina -(RFI)   —  Litva trở thành quốc gia thứ 19 sử dụng đồng euro -(RFI)
Palestine muốn gia nhập CPI, Mỹ phản ứng gay gắt-(RFI)
Trung Quốc : Một lãnh đạo thân cận với Hồ Cẩm Đào bị cách chức-(RFI)
Giẫm đạp ở Thượng Hải, 36 người chết-(BBC)   —  Giẫm đạp tại Thượng Hải dịp Năm mới – (BBC / nghe xem)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Tuyệt phẩm Ave Maria -(RFA)   —  Giới trẻ Việt Nam với Tết Tây -(RFA)
Ông lang Chọi với kho Truyện Kiều cổ nhất đất Kinh Bắc  -(GDVN)   —   10 lý do khiến trà tốt hơn cà phê mà bạn chưa biết -(GDVN)
Du học sinh: Trăn trở chuyện ở hay về  -(VNN)

Những người đón năm mới 16 lần một ngày  -(DV) -Các phi hành gia trên trạm ISS là những người duy nhất trên thế giới có thể đón tới 16 “năm mới” chỉ trong một ngày.
Các phi hành gia gửi lời chúc mừng năm mới tới mặt đất  ===>>>
Năm mới “chính thức” của các phi hành gia trên trạm vũ trụ này được tính vào lúc 0:00 giờ quốc tế GMT. Tuy nhiên, những thành viên của trạm ISS lại bay với vận tốc 28.000 km/h và hoàn thành 16 vòng quay quanh Trái đất chỉ trong một ngày, bởi vậy họ có tới 16 lần giao thừa.

Xe cán chó chó cán xe

Đại gia Việt tiêu tiền kiểu… lạ: Chỉ có ở Việt Nam   -(ĐV)
 Chủ quán karaoke bị kẻ bịt mặt bắn gục giữa tiệc sinh nhật cuối năm  -(NLĐ) - Đang tổ chức sinh nhật đúng vào ngày cuối cùng của năm 2014, ông H. (chủ quán karaoke Hoài Hương ở Thanh Hóa) bất ngờ bị 4 kẻ bịt mặt xông vào bắn liền 2 phát súng khiến ông gục ngay tại chỗ. Vụ việc nghiêm trọng trên xảy ra vào khoảng 21 giờ tối ngày 31-12-2014, tại quán Karaoke Hoài Hương nằm trên đường Phan Chu Trinh, phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Sập hầm vàng, 2 người bị chôn vùi  -(NLĐ)
Đại Nam của ông Dũng “lò vôi” vắng hoe ngày thu phí trở lại  -(Bizlive)   —  Đại gia Dũng lò vôi: ‘Tôi quá bất ngờ trước việc công an khởi tố vụ án’  -(MTG)
Du khách đến biển Vũng Tàu bị chặt, chém thẳng tay  -(MTG)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét