Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Cái gọi là thành phố Tam Sa bộc lộ dã tâm thôn tính Biển Đông

*** Đây là một Bài cũ từ 2012 Báo Datviet đăng, đã biết Trung cộng có DÃ TÂM, tại sao lại để xảy ra như hôm nay, do đâu, vì đâu, ai làm nên cho Trung cộng sấn tới chiếm Biển Đông…mà hôm nay la ó chói lói, xem ra nó u mê ám chướng lắm, và chỉ làm trò cười cho cả Thế giới, bỡi tại anh lú, anh kêu ai bây giờ.
Thứ Ba, 10/07/2012 06:44
(Thế giới) – Bất chấp sự phản đối ở khu vực và quốc tế về việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập cái gọi là thành phố cấp địa khu Tam Sa quản lý 3 quần đảo đang tranh chấp, truyền thông nước này lại đang xôn xao bàn tán chuyện đóng quân tại thành phố tự phong này. Đường băng hiện tại trên đảo Phú Lâm. Ngày 21/6/2012, chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên công khai tuyên bố thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa nhằm quản lý 3 quần đảo tranh chấp trên Biển Đông, gồm Trường Sa, Hoàng Sa và bãi Macclesfield (Trung Quốc gọi là Trung Sa), với trụ sở chính quyền đặt tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ và phản đối kịch liệt hành động vi phạm chủ quyền này. Qui hoạch của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm. Chưa hết, quân đội Trung Quốc đang nghiên cứu việc thiết lập các cơ quan chỉ huy quân sự tại Tam Sa. Đó là tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc


Không ít người cho rằng cái gọi là thành phố Tam Sa sẽ là một phân khu quân sự vì cơ quan quân sự tương ứng với thành phố cấp địa khu là phân khu quân sự. Theo Phó Giáo sư Bạch Tú Lan thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Trường Đảng Trung ương, là thành phố cấp địa khu, ở Tam Sa chí ít phải cần tới một sư đoàn đóng giữ, lục quân cần ít nhất là ba trung đoàn.Tuy nhiên, trong bài viết đăng trên “Nhật báo Đông Phương” số ra mới đây, học giả Hong Kong cho rằng sau khi thành phố Tam Sa được thành lập, dư luận Trung Quốc đều nói đảo Phú Lâm sẽ trở thành trung tâm chính trị, quân sự của 3 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và Trung Sa (bãi Macclesfield), cần phải tăng quân đồn trú. Rất nhanh sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh lên tiếng bày tỏ sẽ nghiên cứu vấn đề liên quan tới việc thiết kế cơ quan quân sự cho Tam Sa. Nhưng thiết kế thế nào?Theo Liễu Tam Thiền, việc đóng quân hiện nay ở Tam Sa cần “tinh” chứ không cần “nhiều”, cấp bậc cơ quan quân sự có thể cao hơn, giống như Hong Kong. Đặc khu này chỉ tương đương với cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương ở Trung Quốc, nhưng cấp bậc đóng quân ở đây lại tương đương với cấp phó của Đại quân khu (Tư lệnh PLA đóng ở Hong Kong hàm trung tướng). Trên đảo Phú Lâm hiện đã có lực lượng hải quân đồn trú, nhưng không đủ. Đảo Phú Lâm cần được xây dựng “tàu sân bay không thể đánh chìm ở Biển Đông”. Trung Quốc nên theo tư duy tác chiến “nhất thể hóa trên không trên biển” của Mỹ, quân đóng ở Tam Sa nên gồm lực lượng tinh nhuệ của cả hải quân, lục quân, lẫn không quân, thậm chí là cả pháo binh II (tên lửa chiến lược). Số lượng không cần nhiều, chỉ cần 1 đến 2 tiểu đoàn thủy quân lục chiến tinh nhuệ là đủ, không cần tới 1 sư đoàn bởi vì 3 trung đoàn quân với hàng nghìn người sẽ không đủ nước dùng, bảo đảm hậu cần khó khăn.
Trung Quốc dựng cờ trên một trong hai kiến trúc mới xây trên một bãi đá ngầm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Liên quan tới vấn đề Tam Sa, trong bài viết trên báo “Thái Dương” của Hong Kong ngày 8/7, cây bút chuyên mục Phùng Hải Văn cho rằng việc Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa mới là “nước cờ hay” thứ nhất và vẫn chưa đủ. Ông này cho rằng hiện nay, Trung Quốc nên bổ nhiệm một vị tướng làm thị trưởng Tam Sa để biểu thị đầy đủ quyết tâm của Trung Quốc đối với chủ quyền Biển Đông cũng như quyết tâm bảo vệ chủ quyền giống như khi xưa Đặng Tiểu Bình nói nếu Hong Kong không có quân đội Trung Quốc thì không thể nói Hong Kong là của Trung Quốc. Ngày nay cũng vậy, nếu Biển Đông không có quân đội Trung Quốc, nói Biển Đông thuộc chủ quyền Trung Quốc chỉ là nói suông. Do đó, nếu bổ nhiệm một vị tướng tại ngũ làm thị trưởng Tam Sa, đây sẽ là hành động biểu thị chủ quyền hữu hiệu nhất, cho thấy Trung Quốc có lực lượng quân đội thường trực ở Biển Đông.Theo Phùng Hải Văn, mấy năm tới sẽ là giai đoạn then chốt cho việc tranh giành chủ quyền ở Biển Đông, những sự kiện như sự kiện đối đầu ở bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) sẽ không ngừng xuất hiện, ai chiếm thế thượng phong trong các cuộc đối đầu, người đó sẽ giành quyền kiểm soát Biển Đông. Muốn giành thế chủ động trong các sự kiện đối đầu, chỉ dựa vào đàm phán và đối thoại về cơ bản không thể làm cho các nước khu vực từ bỏ “hoang tưởng” của mình đối với Biển Đông và thủ đoạn hữu hiệu nhất là sử dụng sức mạnh quân sự cần thiết. Nếu thị trưởng Tam Sa là một vị tướng, sau này nếu xảy ra sự kiện như ở đảo Hoàng Nham, Chính phủ Trung Quốc có thể điều động tàu chiến dưới danh nghĩa chính quyền địa phương, nhanh chóng phản ứng, ra đòn đẩy lui khi đối phương chưa kịp phản ứng.Theo giới phân tích, đây là một chỉ dấu mạnh mẽ chứng tỏ dã tâm của Bắc Kinh trong việc thôn tính cả Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét