Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Tin thứ Bảy, 30-08-2014

Posted by adminbasam on 30/08/2014
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Một “phần thưởng” nhỏ dành cho đặc phái viên Lê Hồng Anh và BCT ĐCSVN: Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa (SM). “Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 27/8 đưa tin, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng tour du lịch tới các đảo tại Hoàng Sa từ ngày 2/9“.
H1- Báo Nhật: Trung Quốc đang hành động ở Gạc Ma (ĐV). Phía Việt Nam không có các bộ phận theo dõi những hành động của TQ ở những khu vực mà chúng cưỡng chiếm của VN trên Biển Đông, chỉ dựa vào các nguồn tin từ báo Nhật, báo Philippines? “Phía Trung Quốc đã cho trồng cọ ở phía trước một container được cho là dùng làm nơi ở cho các công nhân và trên đảo cũng có đặt một xe cẩu“. – Philippines tố Trung Quốc lấn lướt tại Trường Sa (SM).  – TQ trong ‘cao trào’ cải tạo đảo ở Biển Đông (VNN).   =>
- Trung Quốc lập ADIZ ngăn Mỹ ? (NLĐ).  – Máy bay Mỹ thu thập thông tin tàu ngầm Trung Quốc (PLTP).  – Tức giận vì bị do thám, tướng Trung Quốc ra lệnh phi công bay sát máy bay Mỹ (TN).
- Bài phản-phản biện của Bill Hayton, phản bác lại bài của 2 học giả TQ về chứng cứ lịch sử của Tàu đối với các đảo ở biển Đông: Tranh chấp biển Đông: Vẫn không có bằng chứng lịch sử cho tuyên bố của Trung Quốc (CSIS/ Song Phan). – Mời xem lại: Quần đảo Hoàng Sa: Bằng chứng lịch sử phải được kiểm tra


- Tham vọng bá chủ của ông Tập Cận Bình (GTVT). “… chính phủ Trung Quốc liên tiếp thể hiện những hành vi ngang ngược trong vấn đề chủ quyền với các nước láng giềng. Trong đó, thái độ và hành động của Trung Quốc trên biển Đông thời gian gần đây khiến thế giới vô cùng quan ngại. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như 90% diện tích biển Đông nơi có các nước như:  Việt Nam, Philippines, Indonesia… cùng tuyên bố“.  – Đô đốc Mỹ hối thúc Trung Quốc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông (TTXVN).
- Thủ tướng Ấn Độ công du Nhật nhằm cân bằng quan hệ với Trung Quốc (RFI). “Một trong những thông điệp khéo léo của ông Modi là hiện nay quan hệ Ấn Độ – Nhật Bản không nhằm chống Trung Quốc, nhưng hướng phát triển trong tương lai của quan hệ này tùy thuộc vào các hành động của Trung Quốc“.
- Hỗ trợ tàu cá bị Trung Quốc thu tài sản (TT). “… bị tàu Trung Quốc số hiệu 46101 rượt đuổi, đồng thời thả hai xuồng máy cùng 17 người Trung Quốc tiếp cận tàu cá.  Những người Trung Quốc này khống chế thuyền trưởng và các lao động trên tàu, sử dụng búa đinh, dùi cui đập bể các cửa kính cabin, cắt phá ba thuyền thúng và toàn bộ dây hơi, lấy đi toàn bộ máy móc, trang thiết bị nghề cá (gồm một máy định vị, hai Icom, hai máy dò cá, 3.000 lít dầu…)“. Sao đặc phái viên Lê Hồng Anh qua TQ mà không kêu “bạn” bồi thường, lại để người dân móc tiền túi ra hỗ trợ?
- Video từ đài CCTV, TQ chấp nhận bồi thường từ Việt Nam: China accepts compensation from Vietnam (ECNS). Đây là cái cớ được phía VN tạo ra để hợp thức hóa chuyến đi của Lê Hồng Anh trước dư luận 2 nước, đó là qua TQ để xin lỗi, bồi thường Trung Quốc vì vụ biểu tình hồi tháng 5, mà những kẻ giấu mặt đã cố tình tạo ra? Nhưng mà chúng đâu có tha, hãy xem Hoàn Cầu Thời báo – Những hành động của Hà Nội có ý nghĩa hơn là những lời nói: Hanoi’s deeds matter more than words (HCTB/NDNB). Đảng CSVN cho dù có cúi đầu, quỳ lạy, van xin thì TQ cũng không tha đâu, trái lại, chúng xem đó là những tên hèn và chúng tiếp tục lên mặt dạy dỗ.
H1- Nguyễn An Dân: ÔNG LÊ HỒNG ANH VÀ QUAN HỆ VIỆT TRUNG (TNM). “Có khi nào một vở kịch đàn áp dân chủ, bắt bớ người chống bành trướng Trung Quốc sẽ lại diễn lại khi một trong những tác giả của nó ở giai đoạn 2002-2010 là ông Lê Hồng Anh bước trở ra sân khấu, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang lấn lướt ngoài Biển Đông và Việt Nam phải bồi thường một khoản tiền lớn cho vụ Bình Dương-Vũng Áng?” – Lập trường ngoại giao của Việt Nam nhìn từ hai phía (Economist/ TCPT).  – Đồng chí nào nói láo!? (DLB).
- Học giả Trung Quốc lại dụ dỗ, thách thức Việt Nam trên tờ Hoàn Cầu (GDVN). “Viên học giả Trung Quốc dụ dỗ, ‘chỉ cần Việt Nam nỗ lực, tăng cường công tác tuyên truyền và giải thích trong nước là có thể được. Đó cũng là cách duy nhất để cải thiện quan hệ Trung – Việt hiện nay’?!… Kha Tiểu Trại lên giọng khiêu khích khi nói rằng Việt Nam ‘phải từ bỏ thủ đoạn khiêu khích, bình tĩnh và sáng suốt trở lại’?!
- ‘TQ không muốn VN đa nguyên’ (BBC). Nói như TS Vũ Duy Phú trong phần audio phỏng vấn, thì ông Hồ Chí Minh không phải là người Cộng sản, nhưng do không được Mỹ tin dùng, nên buộc ông Hồ phải theo Cộng sản để nhờ Liên Xô và Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam? Nói như thế thì ông Hồ đã ‘bám đít ngoại bang’ như “thế lực thù địch” loan tin rồi! – Đa nguyên Việt Nam (Jonathan London). “GS Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: ‘Ở Việt Nam gần đây, có hai khuynh hướng, … khuynh hướng muốn thoát Trung, và khuynh hướng muốn hòa hiếu với Trung Quốc’. Đa nguyên rồi chứ còn gì nữa“.
- Ngoại giao thuyền thúng xứ Việt (Hiệu Minh). “Một bác Việt kiều từng vượt biên bằng thuyền đã ví von, ngoại giao nước mình như cái thuyền nan ra biển lớn, không có la bàn, không dầu máy, thức ăn và nước uống rất hạn chế. Lênh đênh mà không biết bơi về đâu… Hay tựa như cái thuyền thúng đưa vào tay vị khách tây chưa chèo bao giờ. Đối nội một đằng, đối ngoại một nẻo, đầu này tiến, đầu kia lùi, đưa ra những tín hiệu khó giải mã cho quốc tế, thành ra cái thuyền ngoại giao ấy cứ quay tròn, đi được vài mét lại quay về điểm xuất phát“.  – ‘Nút thắt’ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN (ĐV).
- VN bác tin 1 vạn lao động TQ vào Vũng Áng (BBC). – 10.000 lao động TQ: Số liệu nhảy múa, đúng quy trình (ĐV). “5 cơ quan quản lý từ cấp Bộ tới cấp địa phương với 5 số liệu khác nhau, trong khi Bộ nói đúng quy trình“.
H1- Ba mươi mốt dân biểu Úc lên tiếng kêu gọi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thả ngay Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (Dân Luận).
- Từ ngục tối, Điếu Cày kêu gọi làm ‘sinh nhật lớn’ cho CLB Nhà Báo Tự Do (DLB). “Có người của bộ công an đã xuống gặp bố rồi. Họ bảo bố làm đơn gửi chủ tịch nước với thủ tướng. Họ bảo làm ‘đơn xin tha tù’, nhưng bố không làm. Bố chỉ làm ‘đơn đề nghị giải quyết ra tù’ thôi. Đề nghị giải quyết ‘ra tù’, chứ không có ‘tha tù’. ‘Tha tù’ là bố không viết”.
- Tinh thần Bùi Thị Minh Hằng – Kỳ 1: Đào thoát (1) (Nguyễn Tường Thụy).  – Về phiên tòa ở Đồng Tháp vừa qua: VN “vi phạm quyền tự do đi lại” (BBC). “Chúng tôi … thông báo khẩn cấp về ý đồ, hành động và xu hướng của nhà cầm quyền Việt Nam về việc vi phạm quyền tự do đi lại và một số quyền tự do cơ bản khác của công dân cho các chính phủ và cộng đồng quốc tế biết để có hành động thích đáng“.
- Nói chút về “mộng mị dân chủ” (VNTB). “Không ít cá nhân trong lẫn ngoài nước khi tham gia vào tiến trình chống độc quyền/ lạm quyền của chế độ ở Việt Nam thường hay mắc bệnh phong danh hiệu/ thần thánh hóa cá nhân: Bùi Thị Minh Hằng (Bùi Hằng) là biểu tượng dân chủ; Phương Uyên là anh thư thời đại; Đỗ Thị Minh Hạnh cánh chim báo bão; Cù Huy Hà Vũ biểu tượng đấu tranh dân chủ… Chính ‘danh xưng sùng bái’ thái quá đó dẫn tới hiện tượng, đưa vị trí của một số người bất đồng chính kiến đi quá xa, và lên quá cao so với vị trí mà những người ấy đang đứng. Trong khi đó, hiểu sai lệch hoặc đánh giá thấp chính quyền hiện tại. Đưa tới những nhận định phi thực tế“.
Mật vụ cộng sản đâm xe, ám hại ông Nguyễn Bắc Truyển (DLB).  THÔNG CÁO KHẨN (Nguyễn Tường Thụy). “Vào lúc 19g15 tối, hôm 28/8/2014, khi đang trên đường đi bộ về nhà trọ, ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị ba tên an ninh thường xuyên đi theo ông hàng ngày dùng xe máy lao đến tông thẳng vào người ông tại số 349 đường Bà Hạt. Khi bị công an tông xe, ông đã ngã lăn xuống đường đập đầu vào đất. Ông Truyển sau đó đã kịp nhận ra những người tông xe mình chính là những nhân viên an ninh thường xuyên canh gác trước cửa nhà ông“. – Sẽ có côn đồ mạng!? (DLB).
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Báo cáo viên đặc biệt LHQ tại Hà Nội: Sự thật không dễ che đậy – Phần III (Blog RFA).  – Trình tự Xét xử công minh- Ân xá Quốc Tế (VNTB).
H1- Bức thư của chị Cấn Thị Thêu viết từ trong trại giam gửi ra (FB Trịnh Bá Phương). “Nếu tôi còn sống trở về thì tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng bà con để tranh đấu giữ đất đến cùng. Tôi xin cảm ơn tất cả bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội và những người có lương tri trong và ngoài nước đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi trong xuống thời gian từ ngày vợ chồng tôi bị quân cướp đất bắt giữ cho đến nay“.
- THÔNG BẠCH (V/v: Cộng sản Việt Nam dùng bạo lực cưỡng chế, giải tỏa Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Sài gòn) (Nguyễn Tường Thụy).
- Lê Nguyên Hồng: Khó khăn của đấu tranh bất bạo động (BBC). “Vậy vấn đề ở đây của phương pháp đấu tranh bất bạo động là gì? Hai điều kiện tiên quyết cần để một phong trào phản kháng ôn hòa có thể thành công là: Khi sự tức giận của người dân đã lên đến đỉnh điểm và nhà cầm quyền đã thực sự suy yếu – đó gần như là một chân lý!“. Hai điều kiện này đúng cho cả phương pháp đấu tranh bạo lực. Không có phương pháp đấu tranh nào là dễ dàng và bảo đảm 100% chiến thắng nhưng phương pháp bất bạo động là phương pháp ít tổn thất nhân mạng nhất và có nhiều cơ hội nhất để dẫn tới một thể chế dân chủ.
- Vì sao Đảng Cộng sản luôn sợ sệt Xã hội dân sự? (VNTB). “Cũng theo Luật Đảng, nhân sự trong bộ máy nhà nước, tất cả đều phải là đảng viên. Những nhân sự chủ chốt như bí thư các tỉnh, thành phố, bộ, ngành đều phải được Bộ Chính trị – cơ quan cao nhất của Đảng chuẩn y. Những tổ chức xã hội dân sự dám bình phẩm Đảng vì lẽ ấy không thể tồn tại. Tiếng là Nhà nước pháp quyền, nhưng từ nhà quản lý, quan chức đều là đảng viên, mà đảng viên thì có nhiệm vụ phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng, nên một tiếng nói trái tai Đảng là không thể“.
- Ngọn lửa nhiệt tình cho sự thật và quê hương (DCVOnline). – ĐẤT NƯỚC TÔI ĐÓ VÀ NHỮNG QUẢ NHO … DỮ DỘI !!! (TNM).  – Trịnh Hữu Long – 12 việc nhỏ mỗi người Philippine có thể làm để giúp đất nước (Dân Luận).
- Trần Ðức Thảo và Lê Duẩn (NV). “Ngồi trong phòng khách, chỉ có ba người, Lê Duẩn độc thoại được mấy phút thì Nguyễn Ðức Bình nhắc Trần Ðức Thảo hãy ghi những lời ông tổng bí thư nói… Khi Duẩn ngưng, Nguyễn Ðức Bình nhắc: ‘Tổng bí thư đã nói xong, xin giáo sư góp ý kiến’. Trần Ðức Thảo ngơ ngác một lát, rồi thú thật: ‘Tôi không hiểu gì cả’. Ngay lập tức ông tổng bí thư chạy ra đằng sau Trần Ðức Thảo, hay tay quàng ôm lấy ngực triết gia, xốc lên, dội xuống mấy lần, rồi ‘buông thịch’ xuống một cái cho ông giáo sư rơi xuống ghế ngồi. Lê Duẩn bỏ đi vào phòng trong“.
- Trần Gia Phụng: Chuyện di chúc Hồ Chí Minh (DLB). “Đảng CSVN hô hào thực hiện di chúc HCM, nhưng có một điều quan trọng trong bản di chúc HCM chưa được đảng CSVN thực hiện. Điều đó là trong di chúc ngày 15-5-1965, HCM yêu cầu được hỏa táng sau khi chết, tro xương chôn ở một ngọn đồi vùng Tam Đảo – Ba Vì, và nếu đất nước chưa được thống nhất, thì gởi một ít tro xương cho đồng bào miền Nam. Thế mà khi HCM chết, đảng CSVN không chịu hỏa táng, lại xây cái lăng Ba Đình bự chảng ‘hoành tráng’ để triển lãm xác chết HCM“.
H1- GS Hoàng Chí Bảo: ‘Kẻ cơ hội vào vị trí cấp cao sẽ là đại họa’ (VNE). “Nếu đánh giá, bố trí cán bộ không đúng, để lọt lưới kẻ cơ hội vào cương vị cấp cao sẽ rất có hại cho sự phát triển của Đảng, lợi ích và quyền lợi của dân“. Mời xem lại: Thưa ngài GSTS Hoàng Chí Bảo, ngài nói không khác gì một con vẹt (Ba Sàm). GSTS Hoàng Chí Bảo =>
- Thực hiện tốt hơn việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng (ND). “… tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng; đẩy mạnh công tác phát hành, nâng cao hiệu quả tuyên truyền của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới coi việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, là sinh hoạt chính trị tư tưởng thường xuyên“. Báo đảng bớt nói láo, bớt bịa đặt, xuyên tạc sự thật thì không chỉ những người của đảng, mà cả dân cũng sẽ tìm đọc. Nhưng nếu làm như vậy thì mấy tờ báo này đâu còn là “cơ quan ngôn luận của đảng” nữa?
- ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ là trùm du đãng (NV/ Ba Sàm). “Những bài viết ca ngợi ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ Nguyễn Thành Hưng, kể rằng, sở dĩ ông Hưng ‘phục thiện’ và ‘thành đạt’ vì ông ta luôn ‘học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’, xem ông Hồ Chí Minh như ‘kim chỉ nam để nghĩ và làm mọi việc’. Đó có thể là lý do khiến tất cả những bài viết này bị đục bỏ“.  Mời xem lại: Tướng cướp đã từng được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” (Ba Sàm). – Khi tội ác trở thành dịch vụ (Người ĐT/ Kim Dung). – Kỳ Duyên: Tiền thật- chất ảo và sự bí mật… công khai! (Kim Dung). – Bài trên TVN: Vụ án trùm Minh ‘sâm’ và sự bí mật… công khai
- Ông Nguyễn Bá Thanh đang trị bệnh ở Mỹ (NLĐ). Không hiểu ông Nguyễn Bá Thanh và các đồng chí của ông xây dựng “thiên đường XHCN” cho ai, để rồi mỗi khi bị bệnh các ông/ bà lại bay qua các nước “giãy chết” để chữa? Sao ông và các đồng chí của ông không ở lại chữa bệnh tại các bệnh viện nhà, chẳng hạn như Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng mà ông Thanh đã từng dự lễ khánh thành đầu năm ngoái, hay cùng lắm thì bay qua TQ, Bắc Hàn, Cuba, đều là những nước sắp lên “thiên đường” để chữa bệnh, sao lại bay qua Mỹ chữa?
H1- Việt Nam rộ lên tin đồn về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh (RFI). “Anh Bá Thanh ơi, nghe nói có chuyện gì hông?’ . Ổng nói : ‘Mình đang ở Mỹ để chữa bịnh, ở Washington để khám bịnh lại“. – Trưởng Ban Nội chính Trung ương bị nhiễm xạ ngay trước Đại hội XII? (Cầu Nhật Tân/ Ba Sàm). “Việc ông trị bệnh ở thủ đô HK mà không phải là nơi khác, cùng với truyền thống lâu đời trong đảng là khi tranh chấp, ai xin nằm bệnh viện tức là treo cờ trắng và đối phương không ra độc chiêu, cho thấy trong cuộc chiến chống tham nhũng ông đã thua, và để tránh hiểm nguy, ông chỉ còn con đường… đi trị bệnh“.
- Không sống nổi với lương (NLĐ). Nhớ lại mấy câu truyền miệng của dân gian về các nước XHCN: “Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc./ Ai cũng không làm việc nhưng ai cũng có lương./ Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống./ Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống./ Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng./ Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng giơ tay đồng ý“.
- Bộ trưởng Thăng tự nhìn lại mình sau 3 năm nhậm chức (ĐV).
- VN thành lập Cục An ninh mạng (BBC). “Bộ Công an Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập Cục An ninh mạng trực thuộc bộ này để bảo vệ an ninh quốc gia“.
- Nghiên cứu đề xuất giảm số tội danh có khung hình phạt tử hình (TTXVN).
- Nhóm thiện nguyện chùa Bồ Đề và hành trình tìm sự thật (TP).
- Barry Zorthian: Năm năm khó khăn ở Việt Nam (1963 tới 1968) (Phan Ba).
- Xe thiết giáp Trung Quốc thị uy trên đường phố Hồng Kông (RFI).
- Quan ngại về việc Trung Quốc trấn át công dân song tịch (VOA).
- Trung Quốc: Cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam bị điều tra (TN).
- Lý giải về những đường hầm bí mật ở biên giới Trung Quốc ().
- Báo Trung Quốc : Chiến dịch truy tìm « lõa quan » thu được kết quả (RFI).
________________________________________________________________________________
- Đang xác minh tin tàu hải cảnh TQ vào Trường Sa (VNN). “Trước thông tin phóng viên đặt ra về việc vào ngày 19/8, TQ đã điều 10-12 tàu hải cảnh vào khu vực Trường Sa thuộc chủ quyền VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của VN đang xác minh thông tin này“. Đã gần 10 ngày mà vẫn chưa xác minh xong hả ông Bình?!
- Tàu vỏ sắt hỏng: Thiết kế lạ đời! (NLĐ). “Ngư dân than phiền tàu vỏ thép không phù hợp để đánh bắt xa bờ, nhất là mùa biển động; còn Hội Nghề cá Việt Nam thì cho rằng sự cố xảy ra do thiết kế tàu không được thẩm định... Họ tự thiết kế và tự đóng rồi bàn giao cho ngư dân chứ có ai thẩm định đâu? Đúng ra phải làm  theo quy định”. – Rớt nước mắt nhìn tiền tỷ bỏ biển (TP).
- Diễn đàn biển Asean mở rộng nhóm họp (BBC). – ASEAN tăng cường xây dựng lòng tin (VNE).  – Trọng tâm Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng là đảm bảo hòa bình, tự do hàng hải (LĐ).  – Diễn đàn Biển ASEAN nhấn mạnh kiềm chế trên biển (VNN).  – Luật pháp quốc tế là nền tảng giải quyết các tranh chấp trên biển (QĐND).
- “Nếu ở gần tàu, máy bay của TQ hãy ghi lại video làm bằng chứng” (GDVN). “… Mỹ và đồng minh phải ghi lại tất cả dư liệu liên quan đến các vụ đối đầu với các đơn vị của quân đội Trung Quốc, điều này phải được đảm bảo. Không chỉ có vậy, phải ghi lại các dữ liệu thông tin bằng video khi hoạt động gần lực lượng hải cảnh, tàu buôn, các công ty năng lượng thậm chí là khi tiếp xúc gần các tàu cá của TQ“.
- Bắc Kinh đe nẹt Hà Nội ‘không xích lại gần Mỹ’ (NV). “Chúng ta nên cho Việt Nam nhận ra rằng về phe với Hoa Thịnh Đốn để kềm chế Bắc Kinh sẽ gây tổn thất cho họ nhiều hơn là theo chính sách thân thiện với Trung Quốc như một chiến lược quốc gia” .
H1<- Video đài CCTV13 của TQ chiếu cảnh ông Lê Hồng Anh gặp Tập Cận Bình. Thấy Lê Hồng Anh cầm một sấp giấy đọc, phải chăng đó là nội dung của “những đứa con hoang” gửi lời hối lỗi vì đã làm phiền lòng cha mẹ chúng? – Hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc đang cố gắng “khôi phục quan hệ” (BLA). – Trung Quốc và Việt Nam tìm cách hàn gắn quan hệ sau vụ HD-981 (RFI). – Việt-Trung cam kết hóa giải tranh chấp Biển Đông (VOA). – Phạm Trần: Chuyến đi Trung Cộng một chiều của Lê Hồng Anh (DLB).
- Vậy Là Chia Biển Đông (Việt Báo). “Vậy là Đảng CSVN đồng ý chia tài nguyên Biển Đông cho Đảng CS Trung Quốc.  Vậy là nhà nước CSVN tự ý quyềt định, không cần hỏi ý toàn dân Việt… đã chấp nhận khai thác chung Biển Đông.  Vậy là nhà nước Đại Hán CSTQ từ chỗ không có gì ở Biên Đông, nay đã bịa ra có rất nhiều tài nguyên biển chỉ vì đàn em CSVN chấp nhận khai thác chung để được đán anh bảo kê” – Lê Quốc Tuấn – Đảng cộng sản, chính quyền Việt Nam: một tập đoàn phản quốc (Dân Luận).
- Nguyễn Thanh Giang: TRÒ THÁU CÁY CỦA LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC (Ba Sàm). Tân Hoa Xã: “Hai bên đồng ý tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng và hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước Trung-Việt”, vận dụng tốt cơ chế đàm phán Chính phủ về biên giới Trung-Việt, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, tích cực nghiên cứu và thương lượng về vấn đề cùng khai thác, không áp dụng hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp, giữ gìn đại cục của quan hệ Trung-Việt cũng như hoà bình và ổn định của Nam Hải”.
- Căng thẳng Việt Trung sẽ ‘hạ nhiệt’? (BBC). Ian Story, Viện nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore: “Trung Quốc sẽ không nhượng bộ. Thông điệp của chính phủ Trung Quốc là trước sau như một. Trung Quốc sẽ sẵn sàng làm việc với láng giềng nhưng họ sẽ không thỏa hiệp về các tuyên bố về chủ quyền“.
- Nhưng căng thẳng Việt – Trung sẽ “hạ nhiệt” bởi Việt Nam kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền (TN). Cho nên: Trung Quốc tăng lực lượng tàu ngầm, Mỹ lo sốt vó (VnEconomy). Tàu ngầm TQ ở căn cứ Hải Nam chỉ với mục đích thống trị Biển Đông, chắc chắn không đe dọa an ninh nước Mỹ ở bên kia bờ Thái Bình Dương để Mỹ phải “lo sốt vó”. Hay Việt Nam xem chuyện bảo vệ sự ổn định ở Biển Đông là nhiệm vụ của Mỹ, chẳng liên quan gì tới Việt Nam, bởi Việt Nam “kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình” cho dù có bị TQ tấn công đi nữa thì VN cũng sẽ không làm gì, nên tàu ngầm của TQ chỉ có thể làm cho Mỹ phải “lo sốt vó”?
Việt – Trung giải quyết tranh chấp không chỉ bằng song phương (VNE). Sợ quá, không kiện dám thì cứ nói thẳng là không kiện, để mọi người khỏi dài cổ ngóng chờ, thay vì trả lời lòng vòng như thế này: “Trả lời câu hỏi liệu Việt Nam có tiếp tục ý định kiện Trung Quốc sau chuyến thăm của ông Lê Hồng Anh không, ông Lê Hải Bình nói: ‘Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định Việt Nam kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, với Hiến chương Liên Hợp Quốc, Công ước UNCLOS, để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và các vùng đặc quyền kinh tế của mình’.”
- TPP: VN cần nhận thiếu sót trước quốc tế (BBC). Kinh tế gia Nguyễn Trần Bạt: “Tôi là người cổ vũ cho xã hội tham gia vào các định chế quốc tế. Đó là các trường học rất lớn, người Việt không đi qua các môi trường làm việc hợp tác có hệ thống pháp lý như vậy thì khó xây dựng kỷ luật xã hội, kỷ luật kinh tế“. – ‘Nên thôi láu cá trong quan hệ quốc tế’ (BBC).
H1- 29 nhà thầu xin tuyển 10.000 lao động Trung Quốc (TBKTSG).  – 10.000 lao động TQ tới Việt Nam mới chỉ là đề nghị (VNN). – Không có chuyện 10.000 lao động Trung Quốc sắp “đổ bộ” vào Vũng Áng (LĐ). – ‘Bác’ thông tin tuyển 10.000 lao động Trung Quốc vào Vũng Áng (DĐDN). – Thông tin có vài vạn lao động Trung Quốc ở Formosa là không xác thực (TN). – “Chỉ cấp phép tuyển lao động tại Vũng Áng theo tiến độ” (TTXVN).
Nghe mọi người lên tiếng phản đối dữ quá nên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH quyết bác bỏ thông tin?  Mời xem lại phần trả lời của bà Nguyễn Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc là (Bộ LĐ-TB-XH): 10.000 lao động TQ vào Vũng Áng: Bộ nói đúng quy trình (ĐV). – Nhập 10.000 công nhân TQ vì lao động trong nước không đủ trình độ! (MTG). Trưởng ban quản lý KTT tỉnh Hà Tĩnh: “Đợt tuyển gần 10.000 lao động này, ban đầu các nhà thầu đã thông báo tuyển dụng đúng theo luật Lao động, không phân biệt lao động trong hay ngoài nước. Tuy nhiên, lao động trong nước không đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực nên không được tuyển vào”.
- Kinh tế Việt Nam khó thoát lệ thuộc Trung Quốc (NV). “Con đường “thoát Trung” của người Việt Nam trong nước, xem ra hãy còn nhiều chông chênh, thử thách“.
- Vũ Duy Phú: Lại bàn về cái Gốc (Phần III) – Trung Quốc không đáng sợ, và TQ để người ta sợ là một sai lầm chiến lược (BVN).
- HÀNH TRÌNH ĐẾN CAO LÃNH, HÀNH TRÌNH VÌ TINH THẦN BÙI HẰNG – bài 2  (Huỳnh Ngọc Chênh).  – HÀNH TRÌNH ĐẾN CAO LÃNH, HÀNH TRÌNH VÌ TINH THẦN BÙI HẰNG – bài 3. “Tinh thần Bùi Hằng đã lay chuyển bạn bè khắp mọi miền đất nước. Bạn bè của Bùi Hằng chuyển động, lực lượng công an chuyển động theo. Một người bạn chuyển động làm kinh động hàng chục công an. Tôi có cảm giác những ngày qua, lực lượng công an rùng rùng khắp cả nước, và trọng điểm dồn về Đồng Tháp. Vào quán cà phê nghe người dân nói, công an chìm nổi được bố trí đều khắp hai bên đường từ trại giam giam Bùi Hằng về đến tòa án Cao Lãnh. Nhân dân Cao Lãnh lần đầu tiên thấy công an xuất hiện khắp mọi nơi trong thành phố“. Mời xem lại: HÀNH TRÌNH ĐẾN CAO LÃNH, HÀNH TRÌNH VÌ TINH THẦN BÙI HẰNG – Bài 1
- Tại sao mọi người bỏ thời gian, tiền bạc, chấp nhận rủi ro để về Cao Lãnh đòi tự do cho Bùi Thị Minh Hằng và hai người bạn? (FB Bang Tran). – NIỀM KHÁT KHAO TỰ DO VÀ CÔNG LÝ (TNM). – LS HÀ HUY SƠN: BÙI HẰNG THANH THẢN HÁT KHI BƯỚC VÀO VÀ BƯỚC RA (Huỳnh Ngọc Chênh).   – Bốp chát với công an Đồng Tháp (FB Paulo Thành Nguyễn).  – Lại chuyện chụp ảnh công an (Đoan Trang).
H1- Người dân Đồng Tháp nói về phiên tòa xử Bùi Hằng (RFI). “Ngày đó thì công an nhiều lắm, công an giao thông rồi cơ động rồi 113 chạy vòng vòng, kể cả dân quân, dân phòng tùm lum hết. Sao tự nhiên hôm nay công an đông quá như vậy? Đương nhiên không biết vụ gì thì mình muốn tìm hiểu. Rồi ra đi uống cà phê, nghe nói rằng xử án, xử vụ phản động gì đó. Người dân xù xì với nhau, nghe nói nhiều người muốn căng biểu ngữ nhưng công an chặn lại không cho, bị công an giựt hết trơn. Nghe nói công an bắt một số người”.
- Tuyên bố liên hội Nhà báo độc lập VN – Cựu tù nhân lương tâm VN về việc nhà cầm quyền vi phạm quyền tự do đi lại của công dân (Ba Sàm). “Chúng tôi cũng khẩn thiết đề nghị Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ xem xét một cách cẩn trọng và có điều kiện chính sách dành cho Nhà nước Việt Nam về TPP, vũ khí sát thương, hợp tác quân sự, viện trợ không hoàn lại và cả vấn đề ‘đối tác chiến lược toàn diện’ trong tương lai, cũng như các cuộc tiếp xúc cao cấp với giới lãnh đạo ở Việt Nam như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị…, nếu Việt Nam không có được độ thành tâm tối thiểu để thực thi các yêu cầu cơ bản về nhân quyền và dân chủ cho công dân của họ“.
- Lên tiếng của Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam về tình hình đàn áp ngoài phiên tòa xử ba nhà hoạt động (PNNQ). – MLNQVN Tố VN Đàn Áp Nhân Quyền (Việt Báo).  – Đỗ Thành Công: SUY CHO CÙNG [PHIÊN TÒA ĐỒNG THÁP] THÌ CHỈ CÓ TRUNG CỘNG ĐƯỢC LỢI (TNM).
H1- Những vầng thơ muộn gửi đến những vầng trăng (DLB). - Nhà hoạt động nhân quyền người Úc dội nước đá để ủng hộ Bùi Hằng (Dân Luận).  “Ông Peter đã nói cho rất nhiều bạn bè của ông về chị Bùi Thị Minh Hằng và về phiên tòa “công khai” vừa qua. Ông cũng đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN thả ngay chị Minh Hằng và tất cả các tù nhân lương tâm khác“. Ông Peter Addison =>
- Blogger Điếu Cày được yêu cầu viết đơn xin tha tù (RFA). Bà Dương Thị Tân: “Ông có nói là ông không có tội và việc bắt giữ ông là trái pháp luật. Ông đã đi tù nhiều năm mà không tống đạt bản án cho ông. Nếu bây giờ phải viết đơn thì ông viết đơn yêu cầu giải thích việc giam giữ ông trái phép và yêu cầu trả tự do, chứ không phải đơn xin, ông không xin ai những điều đó“.
- Luật sư Công Nhân ‘xé biên bản quản chế’ (BBC). “Thời hạn quản chế của tôi đã kết thúc từ hơn một năm nay, nhưng cuộc sống vẫn không hề thay đổi mà còn bị bóp nghẹt hơn“. – LS Công Nhân bác bỏ lệnh phạt tiền (BBC).
- Thư của 14 tổ chức quốc tế gửi Chủ tịch Nước yêu cầu thả Ls Lê Quốc Quân nhân dịp Quốc Khánh 2-9 (DLB).
- Trả thẻ đảng thực chất là một sự góp ý (RFA). Tiến sĩ- bác sĩ trung tá quân đội Đinh Đức Long: “Mà Trung Quốc thì xưa nay mọi người biết rồi, Trung Quốc đến khó đuổi đi lắm. Một ngàn năm Bắc thuộc, đó là bài học xương máu. Thế còn lý do làm sao họ làm được việc đó thì cả nước đều biết. Tất cả đều do cái gốc mà ra hết, mà như tôi nói, cái gốc mục ruỗng rồi!“.
- Khi Đăng Tin Sai (Việt Báo). “Tại sao không nhìn lá thư ‘vợ lính Trường Sa ngoại tình với công an’ như một thủ đoạn thường nói là ‘lợi dụng quyền tự do báo chí để chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân’… Giọng văn trong thư ai cũng biết là người lớn mớm lời… không lẽ cuộc điều tra phải dứt ngang, và chỉ phạt ‘vi phạm hành chính, thông tin sai sự thật’...”
- Đoàn Thanh Liêm: Chuyện Xưa Chuyện Nay: Buổi Gặp Gỡ Tại Bộ Ngọai Giao Ở Hà Nội Vào Năm 1989 (Việt Báo). “Một số người khác trong gia đình còn cho biết là ông Thạch đã giúp đỡ rất nhiều người trong thân tộc để họ đi định cư ở nước ngòai, ngay từ hồi đầu thập niên 1980, lúc chưa có chuyện ‘mở cửa với bên ngòai’ nữa. Còn Mike Morrow, thì cho biết là đã quen biết với ông Thạch từ rất lâu, hồi ông còn là Phụ tá Bộ trưởng Ngọai Giao cuối thập niên 1970… Mike còn cho tôi biết ông Thạch có sự hiểu biết nhiều về thế giới bên ngòai, và là một người có đầu óc cởi mở phóng khóang có thể tin cậy được“. 
H1- Một trang sử đau thương của dân tộc Việt: Con Tàu Của Thế Kỷ 20 (Việt Báo). “Tính đến năm 1979 Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc phỏng đoán có ít nhất là từ 200.000 đến 250.000 thuyền nhân Việt Nam bị chìm sâu xuống đáy biển. Thế giới rất bàng hoàng trước những tin tức về những cảnh tượng hãi hùng như vậy nên đã có rất nhiều người thương hại, quan tâm và lo lắng“.
- Đồng Phụng Việt: Thành “Mỹ” rồi hả mày? (Dân News). “Thằng “Mỹ” mới của Mỹ liệu đã thấy hãnh diện vì nay là “Mỹ” nên có thể khinh bỉ tất cả những gì thuộc về quá khứ, bất kể chúng góp phần tạo thành cốt cách của mình là lạc hậu, ngu dốt, tội nghiệp và không bận tâm bởi đã vô can,… không mày?
- Mỹ Vẫn Lặng Lẽ Thực Hiện Cuộc Chiến Dân Chủ Hóa (Việt Báo).
- Quyết định thanh tra việc tuyển dụng tại Bộ Công Thương (NLĐ). – “Tiền đưa cho cán bộ Bộ Công thương không phải “lót tay” (TT).
- Hà Văn Thịnh: Chỉ đạo… bia, chỉ đạo…mồi! (MTG). – Bạn đọc nói gì về công văn ‘ưu tiên uống bia…’ của chủ tịch huyện Kỳ Anh? (PLTP). – “Chỉ đạo uống bia”: Hàng ở tỉnh, tỉnh có quyền ưu tiên (KP). – ‘Ép’ uống ‘bia nhà’ là bình thường? (PLTP).
- Hé lộ vai trò của con gái trùm xã hội đen Minh ‘sâm’ (VNN).
H1- Trên không: Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngưng hoạt động tuần tra (NLĐ).
- Senkaku: Nhật tăng gấp đôi ngân sách để tuần tra (RFI).
- Đức Đạt Lai Lạt Ma Lo Tây Tạng Sớm Bị Hán Hóa (Việt Báo).  =>
- Đại Cách mạng văn hóa – cuộc tranh trừng và tranh giành quyền lực kinh hoàng của Mao Trạch Đông (BLA).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Thiên Đình Trong Sân Đình (Dainamax).
- Hồng Kông chuẩn bị biểu tình (NLĐ). – Một lãnh đạo truyền thông Hồng Kông bị Trung Quốc điều tra (RFI).
- Nga có chính sách châu Á hay không ? (RFI).
14h:
- Nhất trí thực hiện Thỏa thuận nguyên tắc giải quyết các vấn đề trên biển (TP). – Xây dựng lòng tin kiểm soát xung đột ở biển Đông (TT).
- ‘Mỹ, TQ cần hợp tác thêm về quân sự để ngăn chặn xung đột’ (VOA).   – Đe dọa tàu ngầm Trung Quốc: P-8 Mỹ bị J-11 áp sát? (KT).  – Tướng diều hâu Trung Quốc: Phải áp sát máy bay do thám Mỹ gần hơn nữa (GDVN).  – Trung Quốc: Mỹ châm ngòi cuộc đối đầu mới ở Biển Đông (ĐV).
- Nhật Bản tăng cường nhân viên thu thập tình báo Biển Đông (GDVN).  – Trung Quốc đổi chiến thuật, Nhật theo dõi Biển Đông (ĐV).
- Hoàn Cầu: TQ chưa có thời cơ lập Khu nhận biết phòng không Biển Đông (GDVN).
- Ông Tập Cận Bình: Quan hệ Việt-Trung đã chịu một “cú sốc nghiêm trọng” (GDVN). “Về những căng thẳng thời gian vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh rằng quan hệ Việt – Trung ‘đã chịu một cú sốc nghiêm trọng’. ‘Điều quan trọng là thái độ và phương pháp chúng ta sử dụng để giải quyết bất đồng giữa hai bên’, Bưu điện Hoa Nam dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc cho biết. ‘Trung Quốc và Việt Nam cần phải tập trung vào việc duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống và loại bỏ tất cả những trở ngại, giải quyết đúng đắn các vấn đề liên quan’.
Tình hữu nghị Việt – Trung không thể duy trì khi TQ cố tình xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ VN, mang giàn khoan vào vùng biển VN quấy nhiễu, rồi còn cho hàng trăm tàu hải giám, cảnh sát biển xịt vòng rồng, cố tình đâm chìm tàu VN… những hành động đó không khác gì cướp biển! Duy trì quan hệ “hữu nghị truyền thống” kiểu Tập Cận Bình là như vậy à?
- Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam thế nào? (TT). VN chắc không cần vũ khí Mỹ, vì sau khi TBT Nguyễn Phú Trọng cử đặc phái viên qua TQ để tiếp tục “hữu nghị” thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã tuyên bố Việt Nam kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ Tổ Quốc, có lẽ VN chẳng cần vũ khí Mỹ làm gì.
- Muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm (CP/ LĐ). Lãnh đạo VN ông nào cũng bảo “vì lợi ích quốc gia, dân tộc”, nhưng nhìn lại các nước châu Á có cùng điều kiện phát triển như nước ta, có đất nước nào nghèo, dân tộc nào khổ như Việt Nam?
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Tội chống Tàu xâm lăng (Ba Sàm). “Cái tội danh ‘chống Tàu xâm lăng’ rất có lí. Còn nhớ Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, một người Việt Nam yêu nước và can trường khác, cũng bị kết tội ‘trốn thuế’. Nhưng thật ra, công chúng VN ai cũng nghĩ ông Điếu Cày đi tù vì tội chống Tàu xâm lược. Ông Điếu Cày cũng như bà Minh Hằng chọn cách thể hiện quan điểm của mình là xuống đường và đánh động lương tâm của người dân, và ông đã và đang trả giá cho hành động yêu nước đó”.
- Hội Nhà báo VN: “Hót” theo lệnh chủ hay tranh luận công khai? (VNTB). “Chỉ là một phó thường dân, nhưng tôi thách ông Nguyễn Quốc Toàn dám đối mặt trong một cuộc tranh luận công khai với bất cứ ai trong Hội NBĐLVN, kể cả tôi, để phản biện bất cứ sản phẩm báo chí nào của Hội. Nếu là người còn chút danh dự, ông hãy dám làm như vậy, ông à“.
- Việt Nam có nguy cơ bị “hồi tố” vào CPC (VNTB).
- Quy trình Xét xử công minh- Ân xá Quốc Tế (Bài 3) (VNTB).
- Hiệu quả hay không – Thông tư mới của ngành công an? (phần 2) (RFA). “Ngành công an ở Việt Nam, cánh tay của họ quá dài. Thực sự cái tội của ngành công an không những độc ác mà họ còn bao che cho tội ác nữa“. Mời xem lại: Hiệu quả hay không – Thông tư mới của ngành công an? (phần 1)
- Vụ Thượng tá bị dọa giết: Phong hàm, bổ nhiệm…cán bộ đang bị tố cáo (GDVN). – Có quá nhiều nghi vấn trong vụ Thượng tá Công an bị dọa giết (GDVN).
- Bộ trưởng Thăng và kế hoạch “đi trước mở đường” (GDVN).  – Bộ trưởng Thăng: Không chấp nhận sự trì trệ, dây dưa, đổ lỗi (GTVT).
- Vụ tiền lót tay… bộ cố gắng tìm ra sự thật (LĐ).  – Thêm Bộ Nội vụ vào thanh tra thi tuyển công chức ở Bộ Công Thương (TBKTSG).
- Bộ Xây dựng quyết thu hồi 20 nhà công vụ tại Hoàng Cầu (Hà Nội) (DT).
- Nghệ An: Tỉnh bảo dân… say (GDVN).  – Nghệ An: Uống bao nhiêu bia phải báo cáo cho lãnh đạo tỉnh biết (GDVN).    – “Quan chức” địa phương vận động uống bia: Chuyện không bình thường! (PT).  – Chủ tịch tỉnh Nghệ An khuyến khích cả tỉnh… uống bia (PT). – Đã gỡ công văn của Chủ tịch huyện yêu cầu uống bia Sài Gòn (LĐ). – Chiếc Land Cruiser và lon bia Sài Gòn (LĐ). – Uống bia và xung đột lợi ích (TBKTSG).
- Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “sâm” và đồng bọn (DT).
- Hà Nội: Cựu cảnh sát ma túy cầm đầu đường dây ma túy “khủng” (DT).
- Bước Đường Cùng cho Giang Trạch Dân ở Thượng Hải (ĐKN).
- Tân bí thư Quảng Châu, ngôi sao mới trên bầu trời chính trị Trung Quốc (GDVN).
- Năm quan tham Trung Quốc chung bồ nhí (TP).
- Lãnh đạo ngân hàng Triều Tiên ôm 5 triệu USD bỏ trốn? (AFP/ DT).
KINH TẾ
- Ngân hàng Nhà nước: Sẽ không hạ trần lãi suất huy động (TTXVN).
- Một nghị quyết khác thường (NLĐ). “Dù không đúng quy định nhưng HĐND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vẫn ra nghị quyết chủ trương cho UBND huyện này dùng ngân sách địa phương để bảo lãnh hàng loạt nhà thầu vay vốn ngân hàng“.
- Giảm giá xăng từ 12h trưa 29/8 (VEF).  – Giá xăng giảm tối thiểu gần 500 đồng/lít (QĐND). – Phạm Chí Dũng: Bốn lần giảm giá liên tiếp, Petrolimex sợ “diệt ruồi”? (VNTB).
- Công nghiệp phụ trợ: “Việt Nam đang chế biến hộ cho thiên hạ” (RFA). GS Vũ Văn Hóa: “Vấn đề công nghiệp là đang chế biến hộ cho thiên hạ, công nghiệp phụ trợ của mình không có, thành thử giá trị gia tăng để tăng thu nhập cho nền kinh tế gần như ở mức thấp nhất, dệt may chẳng hạn, tăng trưởng của nó theo thông báo thì tương đối lớn trong xuất khẩu thế nhưng từ nguyên liệu là vải đến tất cả các việc tạo ra một cái áo, ngay cả mẫu mã cũng phải nhập ở nước ngoài“.
- Thanh long phải đổ bỏ vì không biết công nghệ Nhật? (ĐV). Tình hình này thì mong sao Việt Nam sánh vai cùng cường quốc… Campuchia, đừng để họ bỏ lại sau lưng là may lắm rồi.
- Biển Đông căng thẳng, thương mại Việt – Trung vẫn tăng (VnEconomy).
- Bất ổn chính trị, thị trường tài chính chao đảo (VTV).
- Malaysia Airlines: sa thải 6000 nhân viên (PNTP). – Malaysia Airlines cắt 6000 việc làm (BBC).
- Llạm phát khu vực đồng Euro giảm mạnh (BBC). – Thoái lạm đe dọa khu vực đồng euro (RFI).
- Trật tự thế giới mới: Lao động, tư bản, và sáng kiến trong một nền kinh tế phân phối lợi tức theo luật lũy thừa (TCPT).
______________________________________________
- Tân Phó thống đốc lý giải nguyên nhân nợ xấu tăng cao (BizLive). – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Đã xử lý khoảng 33.000 tỷ đồng nợ xấu (Finance+).
- Phân tích kỹ thuật chứng khoán 29/8: HNX-Index chờ cơ hội từ xoay tua tăng giá (CafeF).
- PCI và lựa chọn “hai con đường” của Hòa Bình (VnEconomy).
- Giống chuyện tiếu lâm: Nhận lương qua ATM nhưng không có ‘cây’ rút tiền (DT/ TP). “Chị Minh, một giáo viên tại địa phương, cho hay, đợt mới có thẻ ATM, mỗi lần rút phải đi xa nên cơ quan thường rủ nhau đi chung cho vui. Nhưng đi đông thì người trước rút xong đến lượt người sau đã hết tiền. Về sau mọi người không dám đi cùng nhau nữa, thậm chí đi rút tiền cũng phải… lén lút, sợ nhiều người cùng muốn đi lại chẳng còn tiền mà rút“.
- Bộ Công thương nói gì về việc Metro báo lỗ 12 năm? (TBNH). – “Metro Việt Nam cần được nhìn nhận khách quan” (TQ). “Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, Metro Việt Nam đã làm được nhiều việc ở nước ta và việc này cần nhìn nhận khách quan“.
- Tỷ phú ‘vạn đảo’ làm xiêu lòng nhà giàu Việt (VEF).
- Vải thiều chiếu xạ VN được nhiều nước ưa thích (VNN).
- Nhật nhập đất hiếm Ấn Độ để bớt lệ thuộc vào Trung Quốc (RFI).
- Ấn Độ mở tài khoản ngân hàng cho cả nước (BBC).
- Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến (VOA).
14h:
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 29-8-2014 (VietFin).
- Vào chợ mỗi ngày TTCK 29-8-2014 (VietFin).  – Phiên sáng 29/8: Khoáng sản lên tiếng (ĐTCK).  – Giao dịch chứng khoán phái sinh: Cuộc chơi của những “tay to” (BizLive).  – Chứng khoán lại tăng điểm, cơ hội đến từ những cổ phiếu chưa tăng (CafeF).  – VN-Index sẽ được kích hoạt tăng giá sau kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh? (Gafin).
- Đầu tư mạo hiểm: Còn nhiều tiềm năng (TBNH).
- Vàng thế giới tăng giá sau cáo buộc Nga đưa quân vào Ukraine (SM).
- Để các doanh nghiệp FDI báo… lãi “khủng” và đóng thuế tại Việt Nam (DT).
- “Bó tay” từ cái sạc pin, tai nghe… (TT). “Trong danh sách các linh kiện của Samsung đề nghị phía VN tìm đối tác sản xuất có cái rất đơn giản như: sạc pin, cáp USB… nhưng doanh nghiệp trong nước vẫn ‘bó tay.” Không sản xuất được sạc pin, tai nghe thì suốt đời chỉ có cách đi làm mọi thiên hạ.
- “Chúa chổm” trên mỏ vàng lớn nhất VN: Khó đòi nợ 300 tỉ tiền thuế (DT).
- “Dù chủ Metro là ai cũng nên dừng ưu đãi!” (DT).
- Quy định về đo lường đối với lượng của hàng hóa đóng gói sẵn: Khó khả thi! (LĐ).
- Bò Úc, heo châu Âu và nỗi buồn ngành chăn nuôi trong nước (TBKTSG).
- Đặt cược kích thích kinh tế thành công, dòng tiền đổ mạnh vào quỹ ETF Trung Quốc (Gafin).
- Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas bị thua lỗ kỷ lục (VOA).
- Đồng rúp của Nga tụt giá kỷ lục (NLĐ).
- Ấn Độ sẽ cho mỗi hộ gia đình một tài khoản ngân hàng (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà văn ĐỖ QUYÊN : Thơ Tân hình thức : Kể sao hết được _ KỲ 4 (Nhật Tuấn).
- Huy Cận: Lửa Thiêng (Nhị Linh).
- Suy nghĩ khi đang đọc một cuốn tiểu thuyết (Nguyễn Đình Bổn).
- TƯỞNG NIỆM: 26 NĂM NGÀY MẤT LƯU QUANG VŨ – XUÂN QUỲNH  (Tễu). – NẾU ĐÓ LÀ TỘI LỖI – thơ Lưu Quang Vũ (Tễu).
- Lý và tình từ bút tích tác quyền Trịnh Công Sơn trao cho Khánh Ly (DV). – Trịnh Vĩnh Trinh không muốn làm anh Sơn buồn lòng (NLĐ).  – Tại sao lại là 5000 USD? (Quê Choa).  – Sự tinh khiết của nghệ thuật bị vẩn đục vì ô trọc đời thường (BLA).
- Có dấu hiệu nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm thương hiệu Facebook (TN).
- Trăm năm tình yêu cho ngàn năm Hà Nội (TTVH).
- Đổ xô ra bãi biển để săn lùng 30 thỏi vàng chôn dưới cát (TP).
- Lá thư lạ trong chiếc chai lênh đênh trên biển (NLĐ).
- Ghế đi vệ sinh 2.000 năm tuổi (VNE).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tự chủ trong Luật giáo dục đại học của Việt Nam: Cần có tự chủ thực chất (NCGDVN).
- Ngán ngẩm với nhiều “sáng kiến” giáo dục (NLĐ).
- “Các trường sư phạm lâu nay chỉ “nhồi sọ” (TT). “Nhiều giáo viên THCS không đủ sức đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục hiện hành, chưa khắc phục được lối truyền thụ một chiều, chưa vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực. Đây là hậu quả của nội dung, phương pháp đào tạo cũ tại các trường sư phạm“.
- Chủ tịch nước biểu dương sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành Giáo dục (GDTĐ). Sống ở xứ “thiên đường” kể ra cũng sướng. Chẳng đạt được thành tựu gì cũng được biểu dương, khen thưởng suốt, ngay cả tướng cướp còn được Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên dương, nói chi ngành GD.
- AIC bắt học viên xác nhận “máy tính bảng rất hữu dụng” (TT).  – Yêu cầu GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo khẩn vụ SGK điện tử (PNTP). – UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn Giám đốc Sở GD-ĐT về đề án 4.000 tỉ (DV). – Vụ SGK điện tử (#8): Bất ngờ với SGK điện tử trên máy tính bảng giáo dục AIC (Baron Trịnh).
- Vụ ĐH TĐT kiện GS NĐH (#7): ĐH Tôn Đức Thắng có được làm chủ quản Tạp chí khoa học quốc tế? (Baron Trịnh).
- Sinh viên nhập học: Bộn bề nỗi lo (CATP). – Sinh viên thuộc diện hộ nghèo có được miễn, giảm học phí? (GDTĐ).
- Mẹ viết Facebook, con bị đuổi học (VNN). Trong câu chuyện này, lỗi không hẳn thuộc về phía nhà trường. Trường Sonshine Christian Academy mà cậu bé 4 tuổi theo học được nhắc tới trong bài báo này là trường tư, dành cho những người Cơ Đốc giáo, không phải trường công. Trường tư có những quy định riêng của nó, khi phụ huynh không tuân theo quy định của nhà trường thì trường thi hành theo luật của họ. Bài báo tiếng Anh: Florida mom says her child was expelled from preschool because of her Facebook post (NY Daily).
- “Thời đại dữ liệu lớn – Cuộc cách mạng thay đổi tư duy và đời sống của chúng ta” (ĐCSVN). Một thân hữu tham dự hội thảo, cho biết: “Quan sát trong hội thảo, tôi thấy chủ yếu là sinh viên và thanh niên đến nghe. Ngoài một số thành viên của các cơ quan nhà nước, đài truyền hình, báo chí chính thống về phía tạm thời xem là các nhóm xã hội tự phát có Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Văn Việt, một vài thành viên tham gia biểu tình chống Trung Quốc (thể loại tự do).
Về mặt chất lượng theo tôi tuy chưa đạt mức hội thảo khoa học chuyên sâu nhưng hội thảo cũng xới xáo một vấn đề lớn để để mọi người suy nghĩ làm sao phát huy hiệu quả khi khai thác tài nguyên Internet cho công việc của mình.  Một điều khiến tôi chú ý là cả 3 người thuyết trình đều là thanh niên rất là đáng cổ súy để khuyến khích giới trẻ tham gia vào các họat động nghiên cứu dù là xã hội dân sự hay khoa học thuần túy ngoài môi trường chính thống ở các trường đại học chuyên nghành“.
- Giao hàng bằng phi cơ không người lái (BBC).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đã tìm thấy 4 thuyền viên tàu Phú Cường 0418 (GTVT).  – Tàu 3000 tấn chìm trên biển: Đã tìm thấy 4 thuyền viên (VTC).
- Lỗ hổng chết người (NLĐ). – Vụ 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện: Nguyên nhân có liên quan tới gây mê (DV).
- Vụ “Ba trẻ một nhà không giấy khai sinh”: Phường sẽ hỗ trợ 3 cháu bé làm giấy khai sinh (NLĐ).
- Hàng trăm người thuê 3 ôtô đi xem xử vụ đánh chết ‘cẩu tặc’ (Tiin).  – Giảm án cho 2 bị cáo đánh chết 2 nghi can trộm chó (ĐSPL).
- Không nên coi mại dâm là nghề (NLĐ).
- Dược tửu tào lao (TN).  – Cây gì cũng ngâm, rượu gì cũng uống (TN). “Có lẽ không ai như người xứ mình, cứ thấy/nghe cây/con gì là lạ, bổ dưỡng là chặt, bắt tuốt rồi bỏ vào bình rượu ngâm uống. Hậu quả vô cùng tệ hại“. – Cây gì cũng ngâm, rượu gì cũng uống – Kỳ 2: Ngâm không đúng bài, từ bổ thành độc ! (TN).
- Rợn người đu dây cáp qua suối ở Đạ Nghịt (TN).
- Người dân Đa Phước khổ sở vì thiếu nước sạch (PLTP).
- Thu quỹ hỗ trợ nông thôn mới: 3 năm dân không biết tiền ở đâu (VTV/ GDTĐ).
- Bắt 4.000 quả trứng vịt Trung Quốc nhập lậu từ Trung Quốc (HQ). – Phát khiếp trứng gà biến dị khác thường (VEF).
QUỐC TẾ
- Quân ly khai: Kiev tung tin “Nga xâm lược” để biện minh thất bại (ANTĐ).  – Tổng thống Ukraine: Bại trận do chỉ huy bỏ vị trí (KT).   – Vì sao phe nổi dậy Ukraina chiếm ưu thế hơn quân chính phủ? (Zing). – Tổng thống Nga ví chiến dịch của Ukraine giống Đức Quốc Xã (TTXVN).  – Ông Putin “lệnh” cho Kiev ngay lập tức ngừng bắn ở miền đông Ukraine (BizLive).  – Ukraine bác lời kêu gọi ngừng bắn của ông Putin (KT).  – Cuộc sống người dân Donetsk dưới làn đạn (TP).
- IS lại tung video hành quyết 250 binh sĩ Syria (BBC/ CAND).  – Kinh hoàng cảnh phiến quân hồi giáo lột đồ hành quyết 250 binh sỹ Syria (XH). – IS lại chặt đầu người để cảnh cáo (BBC).  – ‘Không tôn giáo nào dạy giết người, Hồi Giáo cũng vậy!’ (NV). – Liệu phương Tây có đủ biện pháp đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo? (VOA).  – Obama thừa nhận chưa có chiến lược ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo tại Syria (RFI).  – Tổng Thống Obama: ‘Chưa có chiến lược đối phó với ISIS’ (NV).
- Quân đội Pakistan tìm cách giải quyết khủng hoảng chính trị (VOA).
- Nga và Canada ‘cãi vã’ về bản đồ (BBC).
* RFA: + Sáng 29-08-2014; + Tối 29-08-2014
* RFI: 29-08-2014
* Video RFA: + Bản tin video sáng 29-08-2014; + Bản tin video tối 29-08-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét