Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Đài Loan có thể bố trí tàu tuần tra lớn tại đảo Ba Bình – Trường Sa

media
Đảo Ba Bình (Đài Loan gọi là Thái Bình) là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, Biển Đông DR

Theo hãng tin Đài Loan CNA, chính quyền Đài Bắc không loại trừ khả năng đưa loại tàu tuần duyên trọng tải 3000 tấn đến đặt căn cứ tại đảo Ba Bình ở vùng quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Ông Trịnh Chương Hùng (Cheng Chang-hsiung), chỉ huy phó lực lượng tuần duyên Đài Loan đã xác định điều này vào hôm qua, 08/10/2014.


Trong một buổi điều trần trước Quốc hội Đài Loan, ông Trịnh Chương Hùng cho biết là kế hoạch triển khai tàu tuần tra lớn tại đảo Ba Bình có thể được tiến hành vào khoảng cuối năm 2015, sau khi công việc xây dựng một cầu tầu trên đảo này được hoàn tất. Công trình này có khả năng đón nhận loại tàu 3000 tấn ở phía ngoài, và loại tàu 1000 tấn ở phía trong.
Theo Chỉ huy phó lực lượng tuần duyên Đài Loan, sau khi thử nghiệm sức bền chắc của cầu tầu chống được các loại sóng lớn, lực lượng tuần duyên sẽ cho triển khai tại đảo Ba Bình các chiếc tàu cỡ lớn, trong đó có hai chiếc 3000 tấn vừa được đóng xong, và hai chiếc tàu cứu hộ Nghi Lan (Yilan) và Cao Hùng (Kaoshiung).
Ngoài ra, tuần duyên Đài Loan cũng đã thảo luận với Hải quân về việc đưa hộ tống hạm đến trú đóng tại Ba Bình, tuy nhiên chưa có quyết định nào về việc này.
Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) mà Đài Loan gọi là Thái Bình, nằm cách thành phố cảng Cao Hùng ở miền Nam Đài Loan khoảng 1.600 cây số. Đây là hòn đảo duy nhất tại vùng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông nằm dưới quyền kiểm soát của Đài Loan, cho dù cũng bị ba nước khác là Việt Nam, Philippines và Trung Quốc đòi chủ quyền.
Ba Bình có một vị trí chiến lược quan trọng, cho nên trên đảo luôn luôn có lính Đài Loan có võ trang canh giữ. Chính lực lượng Tuần duyên được giao trách nhiệm bảo vệ Ba Bình.
Trong thời gian gần đây, vào lúc Biển Đông nóng bỏng do các động thái áp đặt chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông, Đài Loan đã rốt ráo nâng cấp các cơ sở của họ trên đảo, từ phi đạo cho máy bay lên xuống, cho đến bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn. Thậm chí Đài Bắc cũng dự trù cho triển khai trên đảo này loại tên lửa phòng không RIM-72C Sea Chaparral của Mỹ hiện đang dùng trên các chiến hạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét