Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

***TIN NGÀY 6/10/2014 -Thứ Hai.




Có cập nhật

Chính trị – Xã hội

Mỹ sắp bố trí tàu chiến tự hành tại eo biển Malacca   -(RFI)   >>>  Hải quân Singapore và Úc tập trận tại Biển Đông
Bảo vệ vững chắc chủ quyền, nhất là biên giới, vùng biển  -(GDVN) – TT Nguyễn tấn Dũng : Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, chống phá; bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là tại các khu vực trọng điểm, biên giới, vùng biển; thực hiện quyết liệt đấu tranh, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy; tăng cường công tác tuần tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Chiếc P-3C Orion “săn tàu ngầm” Mỹ sắp bán cho Việt Nam hiện đại cỡ nào?  -(Bizlive)

***************************************************************

Hương Cảng:

Người Việt nghĩ gì về ‘Cách mạng cây Dù’ tại Hong Kong  -(RFA)   >>>  Lực lượng biểu tình ở Hồng Kông kiên quyết không rút lui
Tình hình Hồng Kông cập nhật lúc 11h đêm 05/10/2014  -(RFA)   —  Chướng ngại vật được tháo dỡ gần trung tâm hành chánh Hồng Kông  -(VOA)
Chính quyền Hồng Kông ra tối hậu thư chấm dứt biểu tình  -(RFI)   —   Xã hội dân sự Việt Nam ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông  -(RFI)   —  Bắc Kinh ủng hộ thái độ cứng rắn của cảnh sát Hồng Kông   -(RFI)   >>>   Trung Quốc dùng mafia tấn công người biểu tình Hồng Kông ?
Lương Chấn Anh ra tối hậu thư về thời hạn dọn dẹp đường phố  -(GDVN)
Một thủ lĩnh sinh viên Yvonne Leung tuyên bố, không có lời kêu gọi nào được đưa ra yêu cầu mọi người chấm dứt biểu tình.  -(Vi K. Tran FB)
Một số người đã bỏ cuộc nhưng nhìn chung, cuộc chiến vẫn tiếp diễn, như “mặt trời vẫn mọc”…  -(Mạnh Kim FB) -bất chấp lời đe dọa của Nhân Dân nhật báo trong bài xã luận thứ ba về cuộc biểu tình dân chủ Hong Kong, rằng những người tổ chức chiến dịch Chiếm lĩnh Trung hoàn đừng hòng mơ một cuộc “cách mạng màu”’…
Biểu tình ở Hong Kong: Khi bọn chim mồi hô khẩu hiệu  -(NV)  —  Biểu tình Hồng Kông: Có thể có đàn áp tối Chủ Nhật   -(NV)
Quân đội Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong   -(NV)   —  Hồng Kông: Quân đội Trung Quốc ngứa mắt cũng phải ngồi im   -(Reuters/ MTG) – Một cố vấn thân cận của ông Lương Chấn Anh nói với Reuters: “Tôi nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách cao cấp ở Hồng Kông nhận thức đầy đủ rằng nếu quân đội Trung Quốc đã được triển khai, trong con mắt của thế giới sẽ là sự kết thúc của hệ thống ‘một quốc gia, hai chế độ’.”
Câu chuyện Hồng Kông  -(Lê Phan -NV)
Chính quyền Hong Kong kêu gọi giải tán đám đông để đối thoại   -(NĐT)  — Biểu tình ở Hong Kong: Những hình ảnh đối lập  -(Tintuc)   —  Sinh viên Hong Kong ra điều kiện với cảnh sát  -(VTC)  —  Người biểu tình Hong Kong rút khỏi quận Mongkok  -(GTVT)  —   Hồng Kông: Đám đông rút khỏi khu vực biểu tình  -(NLĐ)
Người biểu tình Hồng Kông đồng ý ngừng vây trụ sở chính quyền  -(TN)   —  Người biểu tình dỡ rào chắn bên ngoài trụ sở chính quyền Hong Kong  -(TTXVN)   —  Hồng Kông: Cuộc biểu tình hạ nhiệt khi bước sang tuần thứ hai  -(PNTP)
Lãnh đạo Hồng Kông gửi “tối hậu thư” đến người biểu tình   -(NLĐ)     —   Cảnh sát Hong Kong chuẩn bị tiến hành ‘tái lập trật tự’?   -(PLTP)   —  Lương Chấn Anh ra tối hậu thư về thời hạn dọn dẹp đường phố   -(GDVN)
Video tường thuật trực tiếp biểu tình ở Hồng Kông ngày 05-10-2014  -(HK Apple Daily) -Youtube
Một người cố tình phá rối biểu tình ở Hồng Kông. Khi cảnh sát đến quay ra ăn vạ. Người biểu tình tố đến từ đại lục  -(SocRED)-Youtube
Báo The Wall Street Journal: Cảnh sát Hồng Kông “đẹp” là nhờ… Thành Long  -(MTG).   —  Người biểu tình Hong Kong kiên quyết không rút lui  -(VnEx)   —  CS HK xịt hơi cay   –   (SocREC 社會記錄頻道)
**Cư dân mạng tìm thấy hình ảnh của một kẻ côn đồ ủng hộ Trung Quốc, thật ra là cảnh sát (Badcanto).  – Hong Kong: một người bị tố phá huỷ xe gần khu biểu tình MongCoc – Cảnh sát có ý thả tội phạm, người biểu tình chạy theo cảnh sát, CS đẩy ngã những người phản đối (Jerome Chan)
**Video: Một người cố tình phá rối biểu tình ở Hồng Kông. Khi cảnh sát đến quay ra ăn vạ. Người biểu tình tố đến từ đại lục (SocRED).  – Video: Đấu tranh với những người phá rối (Shareti). – Video: Nữ sinh biểu tình bị quấy rối (Fripside Morning).   – Ảnh giả sinh viên biểu tình tại Mong kok (SocRED). – CÔN ĐỒ CÓ THỂ ĐÃ ĐƯỢC CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC THUÊ ĐỂ PHÁ RỐI NGƯỜI BIỂU TÌNH (Vietland)
** Ảnh giả lãnh đạo sinh viên thông báo huỷ biểu tình tối 5-10 (Go Chan)  —  Video: Hồng Kông đưa ra hạn chót cho người biểu tình: Hong Kong gives protesters a deadline (CNN)
(** Chép từ Basam)
[ẢNH] Ấn tượng 7 ngày: Cảnh sát ngủ la liệt giữa cuộc biểu tình “ô dù”  -(Bizlive)   >>>   Báo Pháp: “Mafia Trung Quốc trở lại Hồng Kông”
Người biểu tình Hồng Kông đồng ý ngừng vây trụ sở chính quyền  -(TNO)
NHỮNG GIỜ PHÚT CUỐI CÙNG QUYẾT ĐỊNH TƯƠNG LAI HỒNG KÔNG   -(TNM)
Tôi không thích khẩu hiệu, theo kiểu văn hóa chính trị cộng sản. Nhưng bây giờ không thể không la to một khẩu hiệu:  -(Mạnh Kim FB)
***********************************************************

Hôm qua Trung Quốc, hôm nay Hồng Kông, ngày mai Việt Nam?  -(VNTB)

Ấn Độ hướng Đông: Hành động thay chính sách    -(ĐV)   —   Tân Hoa Xã: Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam gây sức ép tâm lý lớn cho TQ  -(GDVN)
Vì sao bị đánh mà không bỏ chồng  -(RFA)    >>>   Những ca khúc hay xứ Huế
Máy bay Vietnam Airlines liên tục hạ cánh khẩn cấp vì hành khách ngất  – (GDVN)   —   Tuổi Trẻ 6-10: Đừng đặt người dân vào thế đã rồi   -(TT)
Khai trương trang thông tin điện tử IPU 132   -(Tintuc)  >>>  Khai mạc phiên họp 32, Quốc hội khóa XIII
********************************************************
 Đức Đoàn – Việt Nam đang theo chủ nghĩa gì? -(NVT)   —  Điểm mặt quan hề, quan lợn.  -(XuanVN)
Hai căn bệnh trầm kha của giáo dục Việt Nam: nói trễ và nói dối  – (Baron Trịnh)   —  Góc ảnh độc (#17): Tuổi thơ cơ cực 2- (Baron Trịnh)
Vết nứt trên Bích hỏa Trường thành ở Trung Quốc  –   Zach Toombs | DCVOnline lược dịch
Dô đi! Dô nữa đi! » –    -(ĐCV) - Chuyện độc tài cai trị, chuyện dân chủ, nhân quyền, nước mất cho Tàu, …tất cả chìm trong đáy ly. Con người không tỉnh rượu được thì làm sao tỉnh chuyện khác…
Ba Lan mời ông Vi Đức Hồi, VN không cho đi »  – 
Hoàng Xuân – Những kỷ lục đáng xấu hổ  -(DL) -Trong vụ hối lộ, bà thẩm phán Lê Thị Thu của TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) nói với người đưa tiền chạy án: “Vì anh là người nhà của cô Niên (Kiểm sát viên VKSND huyện Triệu Sơn-NV), là người trong ngành, trong cơ quan nên bọn em mới giúp, vì tình cảm bọn em mới làm, còn là dân thì… bọn em sẽ làm theo quy định của pháp luật”.

25 năm vỡ tường Berlin: Liên hiệp Hoài niệm (P.3)  -(VNTB)

**************************************************

 


“Chúng ta đã giành thắng lợi trong đấu tranh về biển Đông”   -(TT) -Sáng 6-10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy khi cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ, Hà Nội trước kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIII.
“Trong giải quyết căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, chúng ta đã giành được thắng lợi. Chúng ta có cơ sở để đấu tranh, về mặt luật pháp, về mặt thực lực, kết hợp nhiều biện pháp chúng ta đã đạt kết quả khi Trung Quốc rút giàn khoan, tình hình tạm thời hòa dịu”. ===>>>
Trung Quốc bồi đắp đảo mới ở Trường Sa – (VnEx) – 3/10/2014   -Những hình ảnh về hòn đảo mới trên Gaven, một cặp rạn san hô gồm đá Gaven và đá Lạc, thuộc cụm Nam Yết, do tạp chí quốc phòng IHS Jane’s công bố.
*** Chắc có lẽ ông Trọng bân trăm công nghìn việc cho nên không đọc báo – Ông mới bảo như trên- Chứ sau khi ông cử đặc phái viên qua gặp Bình Tập thì nó lại lòi ra thêm cái “đảo nổi” Thị Tứ….Nhờ ông “dành được thắng lợi”  cho nên mới từa lưa như thế này, sang năm có hải cảng, phi trường của Trung cộng ở QĐ Trường sa thì chắc ông lại hô “thắng lợi to lớn”  khi bảo vệ cái “tổ quốc XHCN”  nữa hén.- Chưa kể cái QĐ HS “đòi không được thì đời con cháu chúng ta đòi”.
Philippines công bố hình ảnh tàu Trung Quốc nạo vét luồng lạch, lấy cát đắp đảo nhân tạo ở bãi đá ngầm Gạc Ma.Những hình ảnh cho thấy trước (trái) và sau khi Trung Quốc bồi đắp đảo mới ở Gaven, Trường Sa. Ảnh:  IHS Jane's    Báo động đỏ: Trung Quốc xây sân bay, quân cảng ở Trường Sa - Ảnh 2
Những hình ảnh cho thấy trước (trái) và sau khi Trung Quốc bồi đắp đảo mới ở Gaven, Trường Sa. Ảnh: IHS Jane’s. -(VnEx)- Hình trên trái

Philippines công bố hình ảnh tàu Trung Quốc nạo vét luồng lạch, lấy cát đắp đảo nhân tạo ở bãi đá ngầm Gạc Ma.  (ĐSPL)-Hình trên phải

Dòng lịch sử cũng như dòng đời là tiến tới phía trước   -(TT)
Tàu tấn công nhanh CB90 của Malaysia mất tích trên biển Đông  -(ANTĐ)   —  Toan tính ‘quân đội đi trước, người dân tiếp bước’ của TQ  -(TVN)
Tổng bí thư: Diệt chuột đừng để vỡ bình  -(VNN) -Tổng bí thư nói với cử tri sáng nay chống tham nhũng đòi hỏi khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Phải giữ ổn định để đất nước phát triển, rối loạn sẽ rất nguy hiểm.
Tổng Bí thư: Luân chuyển cán bộ không như “chuồn chuồn đạp nước”  -(VOV)  —  Chần chừ, hiểu sai, VN sẽ thành ‘ốc đảo kỳ lạ’  -(TVN)
Không quy định “vùng cấm” về kiểm toán   -(VnEc)   —  Đề nghị kiểm toán công trình Nhà Quốc hội  -(VnEx)
Dân khổ sở xếp hàng tiêm vắc xin dịch vụ  -(VNN)
Cám cảnh bữa cơm với muối ớt của học sinh Vân Kiều Photo  -(VNN)
Trao quyết định thành lập Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản  -(VOV)
********************************************************************

Hương Cảng :

Công chức Hong Kong trở lại làm việc, biểu tình thưa dần Photo  -(VNN)   —  Hong Kong: Phục hồi các hoạt động kể từ 6/10  -(CAND)
Dọa tự tử để ngăn biểu tình ở Hong Kong   -(VnEx)   —  Hong Kong: Người dọa nhảy cầu tự tử nếu không dừng biểu tình là ‘diễn viên đóng thế’?  – (PLTP)
Biểu tình Hồng Kông có dấu hiệu hạ nhiệt  -(VnEx)   —  Biểu tình Hong Kong có dấu hiệu phân hóa  -(SM)   —  Biểu tình ở Hong Kong “hạ nhiệt”, quan chức đi làm trở lại  -(VOV)   —  Người Trung Quốc ở Hồng Kông nói gì về biểu tình?  -(VnEc)   —  Người biểu tình Hong Kong ngừng bao vây tòa thị chính  -(KP)   —  Công chức Hong Kong đi làm trở lại, quy mô biểu tình thu hẹp  -(PLTP)
Sinh viên Hong Kong vẫn chưa đạt ‘yêu sách 3 nguyên tắc’  -(PLTP)  —  Hồng Kông: Người biểu tình giảm mạnh, công chức trở lại làm việc - (LĐ)   —   Người biểu tình và chính quyền Hồng Kông chưa thể đàm phán  -(TBKTSG)   —   Cảnh sát Hồng Kông bắt thành viên băng đảng Tam Hoàng  -(BizLive)   —  Đặc khu làm khó đại lục  -(KTĐT)
Người biểu tình Hong Kong bắt tay cảnh sát, xin lỗi dân  -(VTC)  —  Bất đồng trong các gia đình Hong Kong vì biểu tình   -(VnEx)   —  Bất động sản Hồng Kông “sốc” trước biến cố chính trị   -(ĐTCK)
Bắc Kinh và quan hệ Tam Hoàng -( Mạnh Kim  FB)
Người biểu tình Hong Hong phớt lờ hạn chót (VNN). – Dân Hong Kong sụp lạy sinh viên biểu tình (KP). Theo một video clip ghi lại, thì người mặc áo hồng, mang kính vàng không phải là “dân Hong Kong”, mà là người đến từ đại lục để phá hoại cuộc biểu tình. Xem video sẽ rõ: Một người cố tình phá rối biểu tình ở Hồng Kông. Khi cảnh sát đến quay ra ăn vạ. Người biểu tình tố đến từ đại lục (SocRED). -(Basam)
Những Bài Học Trải Nghiệm Từ Hồng Kông  -(DL)   >>>   Thời điểm lựa chọn ở Hong Kong
********************************************************************

Kinh tế

Doanh nghiệp Đài Loan định đầu tư khu nghỉ dưỡng 1 tỷ USD ở Quảng Ninh   -(Bizlive)   >>>   Nhận định chứng khoán 6/10: Giảm điểm
VN nhận ‘rác’ từ TQ: Trình độ kém hay lợi ích nhóm?   -(ĐV)



Vườn Thạch Thất, đất Đông Anh: Nơi ‘chôn’ tiền ngân hàng  -(VEF) -Khi cho vay, NH thường yêu cầu tài sản thế chấp và đất đai thường được ưa chuộng nhất. Nhưng rồi khi BĐS vỡ trận, mất giá, những địa danh đình đám một thời như: “Đồi Sóc Sơn, vườn Thạch Thất, đất Đông Anh” trở thành nơi chôn tiền chết của các NH.
Chính phủ và cách “ứng xử” mới với nợ công  -(VnEc) -Xưa nay, dù Quốc hội có sốt ruột cỡ nào thì Chính phủ đều khẳng định nợ công của Việt Nam vẫn nằm trong ngưỡng an toàn… Nhưng, nguy cơ thực sự của nợ công Việt Nam, vẫn theo cảnh báo của các chuyên gia kinh tế thì không nằm ở các con số vay nợ mà ở năng lực trả nợ, được chính Chính phủ thừa nhận tại một báo cáo giữa năm 2014 là “khó khăn”.
Những khoản nợ xấu của khu vực doanh nghiệp nhà nước mà rất có thể sẽ phải dùng ngân sách nhà nước để trả mới là mầm mống đe dọa tính bền vững của nợ công Việt Nam cũng là nhận định được nhấn mạnh tại không ít diễn đàn.
….Cụ thể, Chính phủ đề nghị đối với Hà Nội và Tp.HCM mức dư nợ được nâng từ 100% lên 150% còn các địa phương khác nâng từ 30% lên 50% – 100%.
“Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp”  -(VnEc)   >>>   Chi ngân sách để xử lý nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước?   >>>  Chính phủ yêu cầu “xử lý hiệu quả nợ xấu”
Việt Nam không sản xuất nổi ốc vít?!  -(VnM)
 Lốc xoáy quật đổ gần 100ha cao su, người dân ngất xỉu  -(TT)

Thế giới

Tổng thống Obama khánh thành đài kỷ niệm thương binh Mỹ  -(VOA)   —  Ðức Giáo Hoàng khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình -(VOA)
Obama: Không có vấn đề gì trên thế giới mà không “đến tay” Mỹ! -(Soha)-“Luôn là vậy. Mỹ dẫn đầu. Chúng ta là một quốc gia không thể thiếu được. Chúng ta có khả năng mà không ai có. Quân đội của chúng ta tốt nhất trong lịch sử thế giới”.   —  Những điều chưa biết về Cơ quan mật vụ Mỹ  -(Bizlive)    >>>  Trung Quốc là “ổ” hacker và virus Internet
Malaysia: Kêu gọi không trả người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc  -(RFI)   —  Pháp: Phe chống hôn nhân đồng tính lại xuống đường -(RFI)
Syria: Mỹ yểm trợ lực lượng Kurdistan giữ thành phố Kobané -(RFI)   —  Thị trấn biên giới Syria liên tục bị Nhà nước Hồi giáo tấn công -(VOA)
Bầu cử Quốc hội Bulgari, cử tri không nuôi ảo vọng -(RFI)
Yếu tố Nga trong lá phiếu của cử tri Latvia -(RFI) —  Các vũ khí mới của quân đội Ukraine sẽ được thử nghiệm trong cuộc chiến  -(Bizlive)
“Trùm mới” của NATO cao giọng thách thức Nga  -(MTG)
Bầu cử tổng thống Brazil chứa đựng nhiều bất ngờ -(RFI)
Bão Phanfone tiến về hướng Tokyo -(VOA)
Giám đốc CDC: Công tác phòng chống virut Ebola ‘có tiến bộ’ -(VOA)   —  Bệnh nhân Ebola Pháp hồi phục -(VOA)
Tìm thấy thi thể bị đốt thành than trong mồ chôn tập thể ở Mexico -(VOA)
Trung Quốc nhờ Nga giúp giải cứu thủy thủ đoàn tàu NANO 2 gặp nạn  -(Bizlive)
Bom nổ rung chuyển nước Nga -(MTG)  -Cụ thể, phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Nga nói với RIA Novosti rằng đã có 5 cảnh sát thiệt mạng và 12 người bị thương sau một vụ nổ xảy tại một nhà hát ở Grozny, thủ phủ nước CH tự trị Chechnya.
Vào tối chủ nhật (5.10), một buổi hòa nhạc dự kiến được tiến hành ​​để kỷ niệm ngày lễ của thành phố Grozny. Tại lối vào hội trường, cảnh sát nhận thấy một người đàn ông trẻ đáng ngờ. Khi họ tiến hành kiểm tra và hỏi giấy tờ tùy thân, gã này đã nổ bom tự sát gây nên vụ thương vong.
Trung Quốc điều tra hơn 74.000 đảng viên  -(MTG)


Công chúa Nhật Bản kết hôn với thường dân   -(TT)

Hàng trăm sinh viên gốc Á tại Harvard bị dọa giết  -(VNN)
121 người chết vì Ebola trong 1 ngày tại Sierra Leone  -(TT)   >>>   Uganda: xuất hiện dịch bệnh giống Ebola, 1 người chết

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giảng viên VN thật đáng… khâm phục  -(TVN)
Tác hại khôn lường kiểu nuôi dạy “bao cấp”  -(VnM) -Làm cha mẹ ai cũng muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng điều mà nhiều người Việt đang vấp phải chính là sự bao bọc con quá mức, khiến trẻ Việt thường thiếu tự lập, thiếu kỹ năng.
Lên mạng nhiều, học trực tuyến chẳng bao nhiêu   -(TT)

Xe cán chó chó cán xe

Bắt người vận chuyển số ma túy trị giá 11 tỷ đồng qua đường hàng không  -(MTG)  —  Bắt băng nhóm dùng khò gas phá khóa gây trên 100 vụ trộm  -(TN)   —   Phát hiện thi thể nữ giới phân hủy trong rừng   -(TT)   —   Hai anh em sinh viên bị đâm gục trong dãy trọ   -(VnEx)
Liên tiếp phát hiện triệt phá các đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài  -(ANTĐ)   >>>   Cướp giật dây chuyền, mang đổi heroin   >>>   Làm quen qua “phây”, bán nữ sinh sang Trung Quốc
Bắt quả tang “2 ông, 9 bà” đang quan hệ tình dục tập thể    -(VNN)Làm rõ vụ 10 thuyền viên bị ép nhảy xuống biển   >>>  Bác sỹ quân y mất tích bí ẩn gần 2 tháng
Thư ký tòa bị bắt vì nhận hối lộ   -(VnEx)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét