Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Trò chuyện với Nguyễn Thế Duyên (phần 1)

Basam

Đỗ Như Ly
04-10-2013
Đọc bài “Tản mạn về dân chủ” của Nguyễn Thế Duyên (NTD) trên trang Ba Sàm ngày 03-10 thấy cũng thú vị! NTD đã cho người đọc được khai vị với món hợp khẩu mà lại có rượu chát, vào món chính lại được uống đế Gò Đen và khi thu xếp chén đĩa lại được tráng miệng bằng trà móc câu Thái Nguyên, vì thế không thể nào không trò chuyện với NTD được! Trò chuyện thôi, vì tôi là phó thường dân-vỉa hè, còn NTD ”chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ gì dù là nhỏ nhất của chế độ”, chứ không dám là phản biện, tranh luận gì cho nó oang oang, loảng soảng!


Cảm nhận đầu tiên, tuy NTD “không là đảng viên cộng sản” (thì cứ tin NTD tự bạch! ) nhưng cũng được học về nguyên lý chủ nghĩa Mác, ít nhất là tự học, tự đọc, nên đã dẫn được ý tưởng của Mác: “không bao giờ giai cấp thống trị lại tình nguyện giơ hai tay dâng hàng cho lực lượng cách mạng”, “Giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất lãnh đạo cách mạng”...; nhưng cái cơ bản là cách suy nghĩ, lập luận của NTD chứng tỏ hoàn toàn là người biết về phép biện chứng của Mác. (Biết đến đâu ở đây chưa nói kỹ). Như: “Chỉ khi nào cái ‘Khối tài sản’ ấy đủ lớn đến độ có đủ sức mạnh ảnh hưởng đến toàn bộ dân chúng trong một đất nước khi đó nó mới có thể đặt chân vào chính trường..”. “…đảng A mạnh hơn đảng B thì thực chất của nó là tiềm lực tài chính của đảng A lớn hơn tiềm lực tài chính của đảng B”, “Kinh tế tư nhân ngày càng phát triển nó là một đồ thị luôn có xu hướng đi lên”…

Cùng với món khai vị và cách hiểu về cơ sở, nền tảng, nguồn cội của một đảng, bắt người đọc phải hiểu: Vật chất quyết định ý thức. Hạ tầng cơ sở quyết định thượng tầng kiến trúc! Mark quá rồi “chứ còn gì nữa?”! Nhưng đến ngày nay mà NTD vẫn không thấy cái thiếu sót của Mác trong công thức xương sống của “Tư bàn luận” và còn có vẻ chê bai những người vạch ra, nhận ra điều đó thì thật là quá lạ! “Về cơ bản chủ nghĩa Mark không sai” thì thực tình tôi thấy NTD đang mê ngủ hay ấm đầu vậy! Chắc NTD chưa đọc những bài của Hà Sĩ Phu (Nguyễn Xuân Tụ), Đỗ Văn Thọ… (nếu kể thêm nhiều người khác trong và ngoài nước là quá thừa) thì phải?
Ngay kẻ phó thường dân-vỉa hè này, hồi làm bài kiểm tra về môn Chính trị -Kinh tế ở trường đại học ngành kỹ thuật, chỉ vì thắc mắc, nghi ngờ cái công thức cơ bản của Mác mà lần kiểm tra sau, đành phải: ”Thôi! Phải viết như Bài giảng để cho xong, kẻo nợ nần không được làm Đồ án tốt nghiệp thì nguy hiểm. Nguy hiểm!”. Cộng sản tuyên truyền giỏi thật! Người dân thường chỉ nhìn thấy mặt, bộ râu ông Mark mà không thấy sau ót của ông ta! Tại sao NTD không đả động gì đến “đấu tranh giai cấp”, hay là biết Engel trước khi chết ba tháng đã thừa nhận là sai lầm ?! Hoặc không đụng tới “thế giới đại đồng”, “công hữu tư liệu sản xuất”, “làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu”….. của Mark nhỉ? Chắc muốn né những chuyện này thôi, phải không NTD? Đấy là ba cái lẻ tẻ. Cái chính NTD muốn “tản mạn dân chủ” cơ!
Tôi đồng ý với NTD “Cứ đa đảng là dân chủ. Điều này thực sự chưa chính xác và ngây thơ” , “một quốc gia được công nhận là dân chủ khi nó hội đủ hai yếu tố…”, “Những người dân chủ còn rất nhiều việc phải làm. Dân chủ, nhân quyền là điều mọi quốc gia nào cũng có vấn đề kể cả những nước luôn tìm cách xuất khẩu dân chủ. Và dân chúng của các nước ấy vẫn phải đang tiếp tục đấu tranh”, “Dân chủ cũng cần có cơ sở hạ tầng của nó”… không có nghĩa là chúng ta cứ việc khoanh tay, rung đùi ngồi đợi”. Chỉ thế và chỉ có vậy! Tuy rằng, cũng có ý rất gần gũi với những lời “giáo dục, tuyên truyền” của cán bộ Tuyên giáo đảng cộng sản. Còn lại…
Nếu máy móc, cứng đơ (nói chữ nghĩa là “biện chứng hình thức”) như lập luận của NTD thì khi cái “cơ sở hạ tầng của nó” đến mức nào, chừng nào là đủ để dân chủ xuất hiện nhỉ? Tại sao NTD không định lượng luôn? Chẳng nhẽ lại né? NTD viết “…dân chủ phải có lộ trình, một thứ tự ưu tiên, cái nào dễ chúng ta đòi trước, cái nào khó chúng ta đòi sau chứ không thể đòi bừa đi như mấy ông dân chủ ở hải ngoại…”. Trong khi NTD đã biết: “nền dân chủ được hình thành từ rất sớm trong xã hội loài người (508 trước công nguyên)”. Vậy, các nước có nền dân chủ hàng trăm năm nay đã đi trên “lộ trình” đó rồi chứ gì?
Thế là NTD đã tự thú, ở cái nước CHXHCNVN này, hàng nửa thế kỷ này chưa nằm trên cái “lộ trình” của NTD, “chứ còn gì nữa?”. Mà cũng đúng thôi! Vào những ngày đầu tháng 8-1945 khi chính trường Việt Nam còn nhiều đảng đại diện cho các “tiềm lực tài chính” khác nhau, nên nước Việt Nam đầu tiên có quốc hiệu số một là “Dân chủ” (theo ý nghĩa tiến bộ-chung như mọi nước khác); nhưng đến khi đảng cộng sản nắm hết quyền bính, độc quyền, trở nên độc tài thì cái “Dân chủ” đó đã trở thành tấm màn che cho cái cộng sản của NTD rồi! Vậy là nền dân chủ ở Việt Nam đã bị gạt ra khỏi cái “lộ trình”, có phải vậy không, NTD?
Lại hỏi thêm, cái “lộ trình” ấy ai vạch ra? Bao giờ bắt đầu? Ai được đi trên “lộ trình” đó? Hóa ra người dân muốn đi trên “lộ trình” phải xin và khi ông kẹ cho thì dân mới được bước tiếp, còn không thì phải quỳ xuống, đi bằng đầu gối? Không! Không! Hoàn toàn không chấp nhận cái “lộ trình” đó! Liệu NTD có biết? Đảng cộng VN sản tự hào là: ”văn minh, đỉnh cao trí tuệ”, “lãnh đạo toàn diện, triệt để” nhà nước Việt Nam, tại sao không dẫn dân Việt đi vào cái “lộ trình “mà bao năm nay đã bị xóa vết, để đến gần đây mới hé cái “lộ trình” ra dụ khị, chích thuốc mê, an thần cho người dân? Nếu lấy lời Linh mục Nguyễn Văn Lý: “Hiện nay chưa thể có một đảng nào đủ mạnh để có thể đòi chia sẻ quyền lãnh đạo với đảng cộng sản” là đúng, vậy đảng CSVN có chịu trách nhiệm gì về sự bê trễ, câu giờ đã qua, hiện nay? Đó là lỗi hay tội với dân? Hay là lại đổ lỗi cho “dân trí kém”, phải đeo cái mặt nạ mốc meo,giả dối: “đặc thù của việt Nam”?
Thực ra phong trào đấu tranh cho dân chủ thời gian qua và hiện nay chưa thống nhất thành một khối, chưa có một đảng mạnh, chưa có một lãnh tụ đỉnh; nhưng những Khối 804, Con đường Việt Nam, những “Câu lạc bộ Kháng chiến cũ”, những nhóm 72,61… những Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Đan Quế, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức… không xứng đáng để ngưỡng mộ và được đối xử với vị thế là mầm tốt của nền dân chủ thực sự, xây dựng một -XÃ HỘI DÂN SỰ- hay sao?
Cũng lấy làm lạ! NTD không biết hiện nay ở nước ta chỉ có “Hội” mà chưa được gọi là “Đảng” là vì sao à? Mới ở cấp “Hội” mà đã bị theo dõi, “mời làm việc” với công an hết ngày giờ, bị chụp là “vi phạm pháp luật”, mới có vào “Hội” mà đã bị chủ nhà xua đuổi không cho ở mướn dưới áp lực của thế lực giấu mặt. Mới tham gia một “Hội” đã bị công ty cho nghỉ việc (tất nhiên cũng lại do một sức ép đầy uy lực của thế lực được nuôi dưỡng bằng tiền thuế của dân) để chặn con đường sống, không làm cho NTD ngộ ra à?
Hà Sĩ Phu chỉ mang một bản photo một bức thư đã bị công an bầy trò đụng xe để có cớ bắt giam buộc tội, chứ đâu có được tự do đi diễn thuyết công khai trước dân chúng như bà Aung San Sun Kyi, lẽ nào NTD cũng không biết? Chủ trang Bauxite VietNam đã bị “mời làm việc” như thế nào NTD cũng chẳng biết sao? Tất cả là do cổ thụ đảng tự cho mình, chỉ có mình xum xuê để độc quyền “che mát” toàn dân. Cổ thụ đảng không thừa nhận những hạt giống, những cây xanh tươi bên cạnh mình vì sợ các mầm xanh đầy sức sống, những cây xanh đang vươn lên sẽ lấn át cổ thụ đang lá rụng lả tả, cành khô cong queo, thân bị sâu mọt rỗng ruột. Thế thôi! Buồn cho NTD!
NTD không thấy phong trào dân chủ đã đòi những quyền cơ bản nhất đấy à? Quyền con người, quyền công dân lẽ nào không phải là những quyền cơ bản nhất, “cái dễ nhất chúng ta đòi trước” đó sao?? Quyền Im lặng (tức là ngậm miệng) không phải là phản xạ của một sinh vật sống ư, trong khi ta là sinh vật cao đẳng nhất? NTD chẳng lẽ lại cũng không biết ông Hồ đã dẫn những gì của người Mỹ vào Tuyên ngôn độc lập 2-9-1945? Xa rồi, nếu NTD già thì có thể quên mà trẻ thì không biết!
Còn gần đây, tại sao Điếu Cày (nguyễn Văn Hải) phản kháng ôn hòa với chính quyền về China cộng xâm lược nước ta,Việt Khang chỉ vì hỏi “Anh là ai, tôi làm gì sai ?” nói lên tâm trạng của mình khi bị China cộng cướp đảo, bị lực lượng “chỉ còn đảng còn mình” đàn áp; Phạm Chí Dũng bị tịch thu hộ chiếu một cách trắng trợn trước khi lên máy bay xuất cảnh, Phạm Đình Trọng bị giam lỏng ở nhà mấy ngày liền và biết bao trường hợp khác kể sao cho hết đã được nhà nước cộng sản này đối xử ra sao, NTD cũng không biết nốt sao? Rồi những cuộc biểu tình của dân oan Dương Nội, Văn Giang, Cồn Dầu; những tiếng súng của Đoàn Văn Vươn Tiên lãng Hải phòng, Phạm Ngọc Viết ở Thái Bình cũng không vang tới tai NTD ư? Hay là hai màng nhĩ đã bị rách mà chưa có tiền mua máy trợ thính? NTD gõ được máy tính chứ có mù đâu mà không đọc được những tin đó trên các “lề trái mà phải, phải mà trái”!!!???
Về “Văn hóa dân chủ”, NTD viết “Cứ nhìn vào cuộc biểu tình chống Trung quốc ở Bình dương thì ta thấy ngay điều này”. Để chứng minh cho “khi thiếu vắng cơ sở hạ tầng thì dân chủ có mở ra cũng không thể nào thực hiện được”. Thật dại dột! Vụ biểu tình ở Bình Dương-Đồng Nai, ai chỉ huy, lực lượng nào tổ chức, điều hành? Thực ra còn bỏ ngỏ. Tại sao bạo loạn—phải gọi đúng là vậy—diễn ra hàng giờ, nửa ngày, cả ngày mà các lực lượng vũ trang tinh nhuệ như 113 mãi sau mới lập cập đi tới khi bao văn phòng bị đập nát, nhà xưởng bị đốt cháy? NTD cứ hình dung, nếu ở nơi cư ngụ của NTD có côn đồ đánh chiếm trụ sở Ủy ban nhân dân, cơ quan đảng, công an phường thì mấy phút sau sẽ bị dẹp gọn. Thế mà “biểu tình chống Trung quốc ở Bình Dương” thì ôi thôi…! Thế là ra răng, trong khi công an được coi là bảo kiếm bảo vệ đảng, được đánh giá là giỏi, tài trên thế giới??? Vải mà chính quyền mang ra còn thưa hơn lưới mắt cáo, sao che được mắt thơm người dân? Liệu đó có phải là phép “lấy độc trị độc” như một cách xử thế không?
Sài gòn 10-2014
Đỗ Như Ly
(Sẽ tiếp bằng bài thứ 2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét