Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

John Kerry : Mỹ-Trung sẽ “kiến tạo” thế kỷ 21

media
Ngoại trưởng John Kerry phát biểu về quan hệ Mỹ-Trung / Reuters

Trước chuyến công du của Tổng thống Barack Obama đến Bắc Kinh, hôm qua 04/11/2014, Ngoại trưởng Mỹ đã có bài phát biểu đánh giá quan hệ Mỹ – Trung « quan trọng bậc nhất » trong các công việc của thế giới và hai cường quốc sẽ « kiến tạo thế kỷ 21 ».

Trong diễn văn tại Đại học Washington, lãnh đạo Ngoại giao Mỹ đã hùng hồn biện hộ cho việc tăng cường « hợp tác » giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới, đồng thời ông cũng không quên điểm lại những tranh chấp giữa hai nước, nhất là trên hồ sơ gián điệp mạng.Ngoại trưởng John Kerry khẳng định « quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ là căn bản nhất trong thế giới ngày nay » với lập luận là hai cường quốc chiếm ¼ dân số thế giới và 1/3 kinh tế của cả hành tinh ? Chính vì lý do đó mà hai đối thủ phải nắm bắt được « cơ hội thiết lập một mối quan hệ xây dựng trên nhiều vấn đề, từ biến đổi khí hậu cho đến thuwong mại thế giới », ông John Kerry nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định lại rằng việc « tái cân bằng » ngoại giao của nước Mỹ về hướng châu Á – Thái Bình Dương hiện nay không phải là « mục tiêu chiến lược nhằm chống một nước nào đó ».
Trung Quốc vẫn khó chịu về chiến lược được gọi là « xoay trục về châu Á » của Mỹ, coi đây là hành động tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc trong khu vực.
Từ nhiều năm nay, ngoại giao Mỹ vẫn nhiều lần khẳng định Bắc Kinh không phả là một « địch thủ » mà chỉ là một đối tượng « cạnh tranh ».
Ngoại trưởng Mỹ cũng biện luận mối quan hệ Mỹ-Trung « phải được quản lý và dẫn dắt một cách thận trọng, không phải bằng cách làm rùm beng lên mà cần bằng một tầm nhìn chiến lược lâu dài, bằng việc làm và bằng ngoại giao ».
Ngày mùng 07/11 và 08/11 tới đây, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Bắc Kinh chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Barack Obama vào đầu tuần tới.
Vòng công du châu Á của Tổng thống Mỹ lần này sẽ khởi đầu bằng việc tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á –Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh. Sau đó, dự kiến ông Obama sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hai cường quốc hàng đầu thế giới này thường xuyên có những xích mích ngoại giao trên các hồ sơ nhân quyền, tin tặc, hay gần đây là căng thẳng trên Biển Đông hay Hoa Đông. Tuy nhiên, hai nước vẫn hợp tác với nhau trên nhiều hồ sơ như khí hậu hay hạt nhân Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét