Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

***TIN NGÀY 24/12/2014 -Thứ Tư.




Chính trị – Xã hội

Vụ kiện Biển Đông: Việt Nam chưa tận dụng đúng mức thời cơ  -(RFI / Boxitvn) – …  Phải chăng đã lâu lắm rồi, các vị cán bộ cấp cao của đất nước, tính từ những ông Chủ tịch, Bí thư một tỉnh trở lên, trong mọi hành vi đối xử với kẻ thù truyền kiếp cần cảnh giác nhất là nhà cầm quyền Đại Hán phương Bắc, vì đã quá thấm nhuần các thứ lý luận về “chủ nghĩa” vốn bị thế giới xếp vào kho lưu trữ gần tròn nửa thế kỷ nay, mà chẳng còn nhớ gì đến những nguyên tắc “phép nước” nghiêm mật muôn đời vẫn đúng của cha ông? Dẫu có nặng tình “đồng chí” hay là “đồng…” gì đó với ông anh “môi hở răng lạnh” thì khi đứng trước Tòa án quốc tế, cũng phải nhớ như in vào lòng câu thơ trong Phạm Tải Ngọc Hoa: “Thương anh em để trong lòng / Việc quan em cứ phép công em làm”, có thế may ra dân chúng mới còn được nhờ phần nào; nếu không, tấm gương Philippines sẽ là một phản xạ ngược muôn đời cho các vị.
Thủ tướng VN: tình hình khó lường, quân đội phải chủ động  -(RFA)
Ngoại giao Việt nam trong cái bóng của đảng  -(RFA) – GS Vũ Tường thuộc khoa chính trị Đại học Oregon, Hoa Kỳ : Thái độ của Việt nam vừa qua là khá yếu ớt trong vụ kiện ăn theo Philippines. Việt nam không đứng tên chính trong vụ kiện, mà chỉ ăn theo thôi cho nên tôi thấy là yếu ớt

Dưới con mắt người Nhật: “Trung Quốc chiếm trọn Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian?”  -(Kênh 13+ FB)

Biển cảnh báo trộm cắp in quốc kỳ Việt Nam tại Nhật -(Kỳ Duyên) -KD: Bạn bè iu quí gửi cho thông tin này, thấy bức xúc, hổ thẹn quá. Xin đăng lên để bạn đọc chia sẻ. Tự lúc nào người Việt chúng ta để lại ấn tượng quá tệ trong con mắt người nước ngoài đến như thế này?
Thông tin trực tiếp từ một bạn học viên KYODAI tại Nhật Bản…

Vì sao Hội nghị TW 10 phải trì hoãn kéo dài?  -(Kami -RFA)   —  Lãnh đạo TQ thường đến Việt Nam trước đại hội quan trọng? -(RFA)   —  TQ cử cố vấn chính trị hàng đầu sang VN giữa căng thẳng Biển Đông  -(VOA)
Khi luật sư bị hệ thống luật pháp trả thù -(RFA)

Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt tại nhà riêng ở TP HCM hôm 6/12. Bộ Công an cho biết “đã bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự” đối với ông Lập.Gia đình blogger Nguyễn Quang Lập phản bác tuyên bố của công an  -(VOA) -Vợ của nhà văn Nguyễn Quang Lập cho biết không có chuyện chồng bà ‘nhận tội’ và ‘xin khoan hồng’ như tuyên bố mới đây của công an TP HCM
YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP TỨC BLOGGER QUÊ CHOA (cập nhật đến đợt 14, tổng cộng 1414 người ký, có bản tiếng Đức và tiếng Anh) - (Boxitvn)
Lại một cái chết oan khuất nữa  -(RFA) -Vào ngày 16 tháng 12 vừa qua một vụ án mạng xảy ra tại Xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận mà nhân chứng cho là do công an gây ra. Mặc Lâm tìm hiểu qua nhân chứng và thân nhân nạn nhân như sau:

Bạc Ác & Xuẩn Động  -(Tưởng năng Tiến -RFA) -Xin ngưng ném mắm thối, ném phân, đổ nước tiểu vào nhà người dân hay nhất định dồn họ đến bước đường cùng để (mai hậu) những chuyện tương tự sẽ không xẩy ra cho chính gia đình và con cái của qúi vị!   >>>   ‘Lãnh đạo VN nên đàng hoàng với dân hơn’  -(BBC) – GS Ngô vĩnh Long.
ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP - Chỉ còn 11 ngày nữa là hết thời gian tạm hoãn thi hành án  -(Minh Nguyen FB)  -Vụ án oan Hồ duy Hải.
Nhờ Tết mà tôi nhớ ý nghĩa Giáng sinh  -(BBC) –  Blogger người Anh so sánh cách đón Giáng sinh ở Anh với truyền thống ăn Tết ở Việt Nam.
Diễn hài trước và sau 1975? -(BBC / nghe) -PV Tùng Lâm : -“Trước năm 1975 có nhiều nghệ sỹ hài thành công vì hài là do nơi bẩm sinh, Trời phú. Người nghệ sỹ tự do biểu diễn chứ không có gò ép trong khuôn khổ. -Sau năm 1975 nghệ sỹ phải diễn trong khuôn khổ. Không phải muốn diễn là diễn. Phải qua sự kiểm duyệt. -Cái hài thì nên để cho người ta tự do phát huy sau đó mới kiểm duyệt như cái này quá lố nên bỏ hay cái gì đó. -Bây giờ phải diễn trước, có kịch bản hẳn hòi, duyệ̣t xong mới được diễn nên mất đi cái ngẫu hứng.”
Mạng người không bằng quả bóng!   -(Viettusaigon -RFA)
4 giờ sáng, ngày mùa đông  -(Tuấn Khanh -RFA)
Giấc mơ khởi nghiệp và sáng tạo  -(Trần vinh Dự -VOA) -Hệ thống giáo dục ở Việt Nam hiện nay vừa vẫn cứng nhắc vừa thiên về hàn lâm, vì thế không khó hiểu tại sao chúng ta ít có được những ý tưởng đột phá và những tỉ phú trẻ giàu lên nhờ những sản phẩm do chính họ tạo ra.
Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh  -(Thiện Ý -VOA)
Tình hình kinh tế Việt Nam năm 2014 – Triển vọng năm 2015  -(Boxitvn)  -Phỏng vấn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh -Nhà báo Trần Quang Thành thực hiện
 Dòng thời gian trôi đi…  -(Boxitvn)
Chuyện Đông La bị loại khi làm đơn xin vào Hội nhà nhà văn Việt Nam!  -(VNTB)
Thông tin từ Ban Bảo vệ Sức khỏe Trung ương: Ông Nguyễn Bá Thanh đã bị đầu độc!   -(DLB) -Tràn lan trên mạng hiện nay là các thông tin đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính TW, có tin cho rằng ông đã từ Mỹ trở về và hiện đang nằm điều trị ở bệnh viện Ung thư Đà Nẵng,…
Chúng nó có phải là con người?   -(DLB)
Năm 2014: Vấn đề xã hội nào bức bối nhất? -(GDVN)   —   Mỗi năm, hàng tỷ USD kiều hối chuyển về Việt Nam vô điều kiện -(GDVN)
*****************************************************
Mỹ phản hồi kiến nghị trừng phạt TQ  -(VNN) -Bản kiến nghị trừng phạt TQ được một người có tên T. D, ở San Diego, bang California đăng tải trên website chính thức của Nhà Trắng từ hôm 13/5. Người này cần thu thập đủ 100.000 chữ ký ủng hộ nếu muốn Nhà Trắng xem xét và đưa ra phản hồi về nội dung kiến nghị.   -Cho tới nay, bản kiến nghị có được 139.554 chữ ký ủng hộ.   —Response to We the People Petition on the South China Sea  -(White House)
we petition the obama administration to:  -put sanctions on China for invading Vietnam territory with the deployment of oil rig Haiyang 981.  -(White House) –  total signatures -139,554 (Số liệu này hôm nay)

(Chúng tôi kiến ​​nghị chính quyền Obama để: Đặt lệnh trừng phạt đối Trung Quốc xâm lược lãnh thổ Việt Nam đối với với việc triển khai các giàn khoan dầu Haiyang 981.)
Tân Đại sứ Mỹ tổ chức tiệc Giáng sinh cho trẻ mồ côi   -(TT)
2015: Liệu VN có chuyển biến mạnh mẽ?  -(TVN)   —  Quan hệ Việt-Mỹ đang đứng trước nhiều cơ hội mới   -(VNN)
Không để VN thành nạn nhân tranh hùng nước lớn   -(VNN)   —  Hiện đại hóa quân đội để phòng thủ, giữ hòa bình   -(VNN)
Chống quấy rối tình dục, HN dự tính có xe buýt riêng cho phụ nữ  -(VNN)   —   Bộ trưởng Thăng: 2015 sẽ không còn xe quá tải!  -(VNN)
Đề nghị VietinBank trả 1.085 tỷ đồng cho 5 doanh nghiệp  -(TT) – Vụ Huyền Như.   >>>   Luật sư đề nghị hủy phần dân sự liên quan đến ACB
Cảnh sát biển Việt Nam cứu tàu cá Trung Quốc gặp nạn  -(TT)
Rà soát vụ Nguyễn Văn Chưởng kêu oan trong tháng 1-2015  -(TT)
Ý kiến Thủ tướng về thanh tra ông Dũng Lò vôi  -(VNN)   —Phụ nữ tại TP.HCM ngại sinh con  -(TN)   —  Hà Nội: Hàng ngàn cây xanh sẽ bị chặt hạ, thay thế  -(NLĐ)


Kinh tế

2015 – Thế Giới Đứt Neo và Giảm Phát  -(RFA) – Nguyễn xuân Nghĩa.  —   Sự bế tắc của VAMC.  -(VNTB)
Ngành nhập khẩu xăng dầu lỗ nặng  -(RFA)
Ngân sách Việt Nam ‘bốc hơi’ mạnh vì dầu tụt giá  -(VOA)
Bộ Tài chính sắp công khai giá điện đắt hay rẻ?  -(VEF)
VN xếp thứ 5 trong các nước đầu tư nhiều vào Campuchia  -(TT)
Cước vận tải “vô cảm” với giá xăng dầu -(TT)   —  Vàng trong và ngoài nước giảm mạnh -(TT)

Thế giới

Năm 2014 : Hơn 60 nhà báo hy sinh khi làm nhiệm vụ  -(RFI)   —  Đài Loan hạ thủy tàu chiến mạnh nhất châu Á   -(RFA)
Sony công chiếu phim bị Bắc Hàn lên án  -(BBC) -Tổng thống Obama hoan nghênh hãng Sony cho công chiếu một phim hài nói về việc ám sát lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.   —  Một số rạp ở Mỹ sẽ chiếu phim ‘The Interview’ bất chấp đe dọa  -(VOA)
Tin tặc tấn công Sony : Mỹ đòi Bình Nhưỡng bồi thường  -(RFI)   —   Mỹ trả đũa Bắc Triều Tiên về vụ tin tặc tấn công Sony ?  -(RFI)   —   Hàn Quốc cho phép dựng cây Noel gần đường giới tuyến   -(RFI)   —   Nhân quyền : Bình Nhưỡng bị lên án dữ dội tại Hội đồng Bảo an   -(RFI)
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi cuộc tập trận của một đơn vị quân đội trên máy vi tính.
ĐS. Mỹ: cuộc sống ở Bắc Hàn là ác mộng  -(RFA)   —   Bắc Triều Tiên không dự cuộc họp về nhân quyền của Hội đồng Bảo an  -(VOA)   —  Dịch vụ Internet Bắc Triều Tiên phục hồi sau nhiều giờ ngưng hoạt động  -(VOA) ===>>>
Phụ nữ Tây Tạng tự thiêu  -(RFA)   —   Thêm một thiếu nữ Tây Tạng tự thiêu để phản đối Bắc Kinh   -(RFI)   —  Cựu lãnh đạo số hai tại Hồng Kông bị tù về tội nhận hối lộ  -(RFI)   —  Tỷ phú Hong Kong bị bỏ tù 5 năm về tội hối lộ  -(VOA)  —   Trung Quốc dùng tiền để thực hiện “quyền lực mềm”  -(RFI)
Thanh trừng tại các công ty bất động sản thuộc phe Giang Trạch Dân  -(Boxitvn) -Liang Zhen
Pháp triển khai thêm binh lính tuần tra -(BBC)   —   Dân Pháp lo ngại sau ba vụ tấn công đẫm máu  -(RFI)   —   Công ty Pháp phải nộp khoản tiền phạt kỷ lục trong vụ án hối lộ  -(VOA)
Thủ tướng Nga cảnh báo đất nước có thể ‘suy thoái sâu’  -(VOA)
Dân Nga nói gì về cuộc họp báo của Putin?  -(Lề trái / Boxitvn) -Trần Dương -…Vì tò mò muốn biết dân Nga yêu Putin đến đâu, tôi đã lướt mạng tìm đọc các tin của báo Nga về cuộc phỏng vấn 17/12. Và dưới dây là một số comments của độc giả báo mạng tự do svoboda.org…”
Miến Điện: Biểu tình chống mỏ đồng Trung Quốc, một người chết   -(RFI)
Miến Điện: tiếp tục biểu tình chống khai thác mỏ đồng
Dân Cuba mong có visa vào Mỹ thăm thân nhân  -(RFI)   —  Giáo hội Cuba trong việc cải thiện quan hệ với Mỹ  -(RFI)
Thái Lan mười năm sau sóng thần 2004  -(RFI)   —  Thái Lan: tháng 2, 2016 mới có bầu cử  -(RFA)
Australia phát hiện sự gia tăng của ‘liên lạc khủng bố’  -(VOA)
Lệnh Kế Hoạch đã cố tránh, tại sao vẫn lọt lưới Tập Cận Bình?  -(GDVN) -Tưởng Khiết Mẫn, Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc khi đó đã nhanh nhảu “giúp” Lệnh Kế Hoạch lo lót vụ này, chi một khoản tiền khổng lồ…
Ông Tập Cận Bình đã thay thế đến 40 tướng, tá chỉ huy trong quân đội  -(GDVN)
Yonhap: Hacker Trung Quốc tấn công cơ sở hạt nhân Hàn Quốc -(GDVN)
Muốn giành ảnh hưởng ở Cuba với Nga và Trung Quốc, Mỹ phải tài trợ chính -(GDVN)
Hàn Quốc xin trát bắt con gái “sếp” Korean Air   -(TT)
Nga ‘đoạn tuyệt’ NATO nếu Ukraine gia nhập khối  -(TNO)
Tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật ủng hộ tấn công phủ đầu  -(TN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

đầu cừu đuôi thuyền trưởng, bài toán tính gà, Phạm Vũ Luận, Bộ GD-ĐT, Phạm Đình Thực
Vitamin tổng hợp có thể ngăn ngừa sinh non ở những nước đang phát triển  -(VOA)
Một Phó hiệu trưởng nói về hậu quả khôn lường của ép buộc học thêm-(GDVN)
 ‘Một vụ bắt dạy lậu’  -(TVN)   —   Nỗi niềm bài kiểm tra tiểu học chấm điểm Photo  -(VNN)
Cừu, bò, gà… khuấy đảo phụ huynh Việt  -(VNN)  === >>>
​Quét lớp cũng là một môn học  -(TT)
Đoàn vũ công Ukraine tham gia Khát vọng trẻ 8 khám phá Vịnh Hạ Long  -(TN)
Học sinh, sinh viên ở TP HCM không phải đóng phí bảo trì đường bộ -(NLĐ)
Hai học sinh lớp 4 chết đuối trong bể chứa nước nhà hàng xóm  -(NLĐ)
Huế mộng Huế mơ, lơ ngơ không hề mất dép  -(NLĐ)

Xe cán chó chó cán xe

thanh tra, Sóc Trăng, kiểm điểm, vợ người
VKS bác yêu cầu trả nhà của mẹ Huyền Như  -(VNN)
Nổ súng tại quán karaoke ở TP Vinh  -(VNN)
Một thanh tra viên chụp ảnh ‘tự sướng’ với vợ người khác  -(VNN) -Chiều 23/12, ông Nguyễn Hùng Anh – Phó Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng xác nhận: Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đang tiến hành kiểm điểm đối với ông HVT – thanh tra viên Phòng Thanh tra KT-XH do chụp ảnh chung với bạn học, dễ gây phản cảm với người xem.  === >>>

Nữ đại gia Vũng Tàu bị tình trẻ cưỡng đoạt kim cương 7 tỷ<< ===  Nữ đại gia Vũng Tàu bị tình trẻ cưỡng đoạt kim cương 7 tỷ  -(VNN)
Hai học sinh chết đuối, một bé trai bị voi quật chết   -(TT)
Long An xuất hiện trò dùng vật nhọn tấn công nữ sinh   -(TT)
Mật phục bắt quả tang cây xăng gắn chíp ăn gian  -(TT)   —  Thảm sát ở đông bắc Ấn Độ, 55 người chết  -(TT)
Bắt trộm “nhí” chuyên đột nhập cơ quan, trường học  -(NLĐ)   —   Dùng xăng đốt nhà rồi dỡ ngói ném vào công an  -(NLĐ)







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét