Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

TQ bắn chết người muốn trốn sang VN

BBC

Đã xảy ra trường hợp người tỵ nạn Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam 

Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, đã bắn chết một người và bắt giữ 21 người khác trong một chiến dịch ngăn chặn những người này vượt biên trái phép vào lãnh thổ Việt Nam, giới chức địa phương cho biết.
Họ gọi những người này là thành phần ‘cực đoan tôn giáo’.

‘Được mật báo’



Thông cáo được đăng tải trên trang mạng của chính quyền thành phố Sùng Tả hôm thứ Ba ngày 23/12 không nói rõ tôn giáo của những người này, hãng tin AP cho biết.
Trong khi đó, bản tin của Tân Hoa Xã và Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng không cho biết quê quán những người này, theo hãng tin Reuters.
Tuy nhiên, Trung Quốc thường cáo buộc các phần tử cực đoan của người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở khu tự trị Tân Cương đứng sau các vụ bạo lực.
Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng các phần tử cực đoan tôn giáo đang tìm cách rời Trung Quốc để đến nhập hội cùng các chiến binh Hồi giáo để được huấn luyện.
Chính quyền Sùng Tả cho biết công an đã nhận được tin báo rằng những người này sẽ đi vào lãnh thổ Việt Nam qua ngã thành phố Bằng Tường nằm sát biên giới. Họ đã phục kích hai chiếc xe chở những người này vào tối Chủ nhật ngày 21/12.
Trong lúc công an đang còng tay những người này thì một người ‘bất thình lình nhảy từ trong bụi ra và cầm dao đâm vào công an’, thông cáo của chính quyền Sùng Tả cho biết.
Công an lập tức nổ súng bắn chết người này. Sau đó, lực lượng công an được điều động thêm để hỗ trợ bắn giữ tổng cộng 21 người, cũng theo chính quyền Sùng Tả.
Người công an bị đâm đang hồi phục ở bệnh viện.

Bị buôn người


Đã từng xảy ra đọ súng giữa biên phòng Việt Nam và người nhập cơ ở Bắc Phong Sinh
Chính quyền Trung Quốc đang cáo buộc một số phần tử ly khai Tân Cương tìm cách trốn ra nước ngoài để tham gia thánh chiến trong khi những người chỉ trích thì cho rằng người Duy Ngô Nhĩ đang bị ngược đãi và bị gạt ra lề về kinh tế ngay chính trên quê hương của mình nên họ phải chạy trốn sự cai trị đàn áp của người Hán.
Trong những năm qua có một số người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã tìm đường trốn khỏi Trung Quốc đến các nước đông nam Á.
Họ đi bằng đường bộ đến Lào hay Miến Điện rồi sau đó tìm đường sang Thái Lan hoặc những nơi khác.
Hồi tháng trước, các quan chức Trung Quốc đã nhận diện được rất nhiều người Duy Ngô Nhĩ trong số những người mà cảnh sát Thái Lan giải cứu từ một trại buôn người. Những người Duy Ngô Nhĩ này sau đó bị đưa trở lại về Trung Quốc, Reuters dẫn lời một tờ báo của Trung Quốc cho biết hồi tháng trước.
Cảnh sát Thái nói với Reuters rằng khoảng 200 người trong số những người được giải cứu là người Duy Ngô Nhĩ và nhiều người trong số họ tức giận với việc ‘Trung Quốc đàn áp văn hóa và tôn giáo của họ’.
Trong lúc này, Chính phủ Trung Quốc hôm thứ Tư ngày 24/12 cho biết họ và Thái Lan đã đồng ý tăng cường hợp tác chống di cư bất hợp pháp và khủng bố sau chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
  • Ba lý do người Uighur tới Việt Nam
    21 tháng 4 2014
  • Thêm 21 người Trung Quốc toan vào VN
    21 tháng 4 2014
  • ‘VN quá vội vàng khi trao trả nghi phạm’
    19 tháng 4 2014
  • TQ đang ‘xác minh’ vụ nổ súng ở cửa khẩu
    19 tháng 4 2014
  • Xả súng ở cửa khẩu với TQ, 7 người chết
    18 tháng 4 2014
  • Bạo lực ở Tân Cương, 4 người chết
  • Đụng độ ở Tân Cương làm 21 người chết
    24 tháng 4 2013
  • TQ triệt phá ‘khủng bố’ Tân Cương
  • Dân Uighur qua Việt Nam đến Campuchia tỵ nạn
  • Vai trò của người Uighur hải ngoại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét