Tuy nhiên, dù bản án có hiệu lực từ năm 2013, trong khi tỉnh chưa thi hành án thì người thắng kiện đã chết vì già, vì cạn kiệt sức lực sau hơn chục năm đeo đuổi vụ án!
Hơn 10 năm thưa kiện mới tìm được công lý
Theo hồ sơ vụ án, sau giải phóng miền Nam, bà Trang Phù Dung (sinh năm 1923, ngụ phường A, thành phố Châu Đốc, An Giang) cho Phòng Lương thực thị xã Châu Đốc mượn hơn 3.000m2 đất tại chân núi Sam gần Miếu Bà Chúa Xứ làm trạm – kho thu mua lương thực. Năm 1982, Phòng Lương thực thị xã Châu Đốc giải thể, chính quyền địa phương đã tự ý chuyển giao cho Công an xã Vĩnh Tế làm trụ sở mà không thông qua bà Dung, nên bà Dung có đơn yêu cầu chính quyền địa phương trả lại nhà, đất nhưng không được giải quyết. Năm 1996, Công an xã Vĩnh Tế bàn giao nhà, đất nêu trên cho Bưu điện tỉnh An Giang xây dựng khách sạn trên diện tích đất của bà Dung. Khi bà Dung đòi đất thì UBND tỉnh không trả mà ra Quyết định 1743 ngày 13.12.1996 cho Bưu điện tỉnh An Giang thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm Bưu điện và nhà nghỉ. Tại Quyết định số 2555 ngày 23.11.2001, UBND tỉnh quyết định bác yêu cầu đòi bồi thường của bà Dung.
Từ đó, bà Dung buộc phải kiện ra toà. Thế nhưng, từ năm 2002 đến năm 2012, từ tòa sơ thẩm đến phúc thẩm bà đều bị thua cuộc. Không chấp nhận sự vô lý này, bà tiếp tục có đơn từ và công lý đã đến với bà Dung. Ngày 13.3.2012, Toà án Nhân dân Tối cao đã mở phiên toà giám đốc thẩm, hủy toàn bộ các bản án sơ thẩm, phúc thẩm nêu trên.
Tại phiên toà sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh An Giang đã buộc UBND tỉnh phải bồi thường cho bà Dung 5,95 tỉ đồng, phía thua kiện kháng cáo. Ngày 19.12.2013, TAND Tối cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp đòi bồi hoàn giá trị đất” giữa nguyên đơn là bà Trang Phù Dung và bị đơn là UBND tỉnh An Giang. Án phúc thẩm lần này giữ nguyên án sơ thẩm, buộc tỉnh phải trả tiền cho dân, đồng thời phải nộp án phí.
Kiến nghị để né thi hành án
Gần nửa năm sau bản án có hiệu lực pháp luật, ngày 16.5.2014, UBND tỉnh An Giang gửi văn bản số 484 do Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh ký gửi Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC để kiến nghị đình chỉ việc thi hành án; kháng nghị bản án theo trình tự tái thẩm; hủy các bản án đã có hiệu lực pháp luật đồng thời bác yêu cầu khởi kiện của bà Trang Phù Dung.
Tuy nhiên, đến thời điểm này cả TAND TC và Viện KSND TC đều chưa trả lời kiến nghị này. Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động lý do tại sao án có hiệu lực vẫn không thi hành, ông Trần Khánh Dân – Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang – nói: “Án có hiệu lực nhưng tỉnh đang kiến nghị nên chưa thi hành. Hiện các cơ quan trung ương cũng chưa trả lời nên chúng tôi tiếp tục chờ”.
Trong khi UBND tỉnh An Giang nhiều năm không trả đất, khi thua kiện không chấp hành án thì người thắng kiện, vì tuổi cao sức yếu và cạn kiệt sức bởi hơn 10 năm theo kiện, bà Dung đã chết trước Tết Nguyên đán vài ngày, thọ 92 tuổi. Theo luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn Luật sư TPHCM), nếu bản án phúc thẩm đã tuyên UBND tỉnh An Giang phải trả tiền cho bà Dung thì tỉnh phải chấp hành án ngay tức thì. Còn việc bản án này có được kháng nghị theo trình tự tái thẩm hay không lại là chuyện tính sau.