Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

***TIN NGÀY 5/3/2015 -Thứ Năm.








Chính trị – Xã hội

Mỹ triển khai chiến lược kéo Ấn Độ vào Biển Đông -(RFI)    —   Tại LHQ: Manila tố cáo Bắc Kinh xây đảo nhân tạo ở Biển Đông  -(RFI)   —   Cựu quan chức Mỹ kêu gọi Nhật bán máy bay cho Việt Nam, Philippines  -(GDVN)
Ngắm Trường Sa, Hoàng Sa giữa lòng châu Âu  -(VNN)    —  Xung đột, chiến tranh ở Biển Đông sẽ tác động to lớn tới nước Nga – (GDVN)
Tại sao liên minh không phải là một chọn lựa?  -(RFA) – VN có nên liên minh với nước khác để tự bảo vệ cho chính mình hay không là câu hỏi đang cần được trả lời nhất trong hoàn cảnh hiện nay khi TQ tiến hành xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo trên vùng biển đang tranh chấp, trong đó có các đảo mà nước này chiếm đóng trái phép của VN.

Việt Nam thừa nhận xã hội dân sự trước năm 2020?   -(RFA)   —  VN tham dự khóa họp cấp cao của Hội đồng Nhân quyền LHQ  -(RFA)   —   Việt – Nga gặp gỡ thường niên tại Hà Nội  -(RFA)
Nền tảng của trưng cầu dân ý -(VOA) – Võ tấn Hưng, Nguyễn tiến Trung.
Bàn tròn về quyền lực của công an VN   -(BBC) – Nhân vụ người mẫu Trang Trần bị bắt và vụ người dân chết trong đồn công an ở Hà Tĩnh, BBC mở bàn tròn về quyền lực công an.
Tự quản có phải là ‘công vụ’?  -(BBC ? nghe) -Luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội : Tự quản [thường] đến lượt anh nào anh đấy đến nhưng nhiều anh trở thành bán chuyên nghiệp. Nhiều anh không có công ăn việc làm hay được huy động trở thành nhân viên tự quản.   —   Trang Trần và mặt pháp lý hành xử của công an phường  -(RFA)   —   Trang Trần và câu chuyện đạo đức  -(Lê diễn Đức -RFA) – Câu chuyện của Trang Trần vẫn là một sự cảnh báo nghiêm khắc về sự xuống cấp đạo đức và lệch chuẩn thông thường trong văn hoá ứng xử của xã hội nói chung và của ngành công an Việt Nam nói riêng.
Lời xin lỗi của Trang Trần là bằng chứng vạch rõ âm mưu của kẻ xấu  -(LĐ)
Bất đồng về khu công nghiệp từng bùng ra biểu tình bài Trung Quốc  -(VOA)   —   Thanh tra “chém” Thủ tướng “che”  -(RFA) – Thanh tra Chính phủ vừa phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp phép đầu tư cho dự án Formosa ở Vũng Áng Hà Tĩnh. Tuy vậy Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý hợp thức hóa, không xét lại việc chính quyền địa phương cố tình nâng thời hạn giấy phép từ 50 năm theo luật định lên 70 năm.
TS Nguyễn Quang A : -Đây là một vấn đề hết sức là nghiêm trọng, bởi vì chính các cơ quan nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật của nhà nước này là những nơi vi phạm pháp luật rất là nghiêm trọng. Việc hợp thức hoá một quyết định trái với qui định của nhà nước thì tôi nghĩ cũng lại là trái pháp luật nữa. 
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh : -Hà Tĩnh là cái yết hầu của miền Trung và hơn nữa nó xây dựng thành một thứ căn cứ, ở trong đó phức tạp lắm chứ không phải chỉ đơn giản là chỗ luyện thép đâu. Cho nên tôi cho là những người lãnh đạo chỉ huy các tỉnh chỉ thấy tiền mà không thấy nguy hiểm cho đất nước. 
50 năm, 70 năm , hay bao nhiêu năm cũng vậy thôi , đảng nhà nước quản lý thì có quyền cho thuê hay bán gì cũng được bới “được nhân dân giao phó” mà , chuyện xảy ra khắp nơi trên cái xứ này bao nhiêu năm rồi , còn đòi cho thuê 120 năm không thấy sao – Hơn nữa cho giống dòng của đ/c “anh em một nhà” đâu có gì mà trái với không trái luật – Ai làm luật nào, mấy ông có làm không.
Hà Tĩnh “cơ bản không đồng tình” với kết luận của Thanh tra Chính phủ -(LĐ)

lsnguyenthanhluong-75.jpg<<< ===   Áp lực nào khiến một luật sư phải bỏ nghề?  -(RFA) - Luật sư Nguyễn Thanh Lương, khuôn mặt quen thuộc bảo vệ cho nhiều tù nhân lương tâm, đã quyết đinh bỏ nghề và lui về làm việc như một công chứng viên thay vì một luật sư được hàng trăm khách hàng yêu mến. Điều gì đã làm người luật sư nhân quyền này bỏ cuộc?
Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn -(BBC) – Tác giả Đặng Hoàng Giang nói với cách làm du lịch hiện nay, Sapa sẽ trở thành ‘vô bản sắc, ô hợp, nhân tạo và rẻ tiền’.
Campuchia coi 13 người Việt mới chạy qua là người tị nạn  -(RFA)

Áo dài của Vietnam Airlines bị chê? -(BBC) - Mẫu đồng phục mới dành cho tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines gây nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng cũng như giới chuyên môn.   —  Vietnam Airlines thay đồng phục mới: “Tôi thích cái cũ được giữ lại” – (GDVN)    —   Tranh cãi về đồng phục mới của Vietnam Airlines -(VEF)   —  Top 10 đồng phục hàng không: Đẹp phải có tý sexy?  -(VEF)
Hoa Thốt Nốt & Đàn Ta Lư  -(Tưởng năng Tiến -RFA)
Đầu Xuân: những điều tồi tệ  -(Bùi Tín -VOA) -Chưa có những ngày đầu Xuân nào bộ mặt của đảng CS lại lem luốc, nhọ nhem như ngày Xuân Ất Mùi này. Nó chứng minh cho sự sa sút, suy thoái của đảng không sao kìm hãm. …   Triều đình nào, quần thần nấy. Xuân này xuất hiện Quốc sư Vũ Khiêu ôm hôn một cách thô bạo hoa hậu Kỳ Duyên bằng tuổi cháu chắt mình, còn tặng câu thơ lẳng lơ ăn cắp của thơ Đường bên Tàu. Thật đẹp mặt cho đảng CS, khi liều lĩnh phong cho một trí thức dỏm danh hiệu ‘Anh hùng nhân dân’.
Đắk Lắk: Dư luận phẫn nộ công an bị kỷ luật lên chức  -(NV)    —  Bị kỷ luật, 4 công an huyện được chuyển công tác lên tỉnh  -(TT)   —    Một loạt cán bộ công an ở Đắk Lắk bị kỷ luật  -(VNN) -Đồng loạt 11 cán bộ Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) bị kỷ luật, nguyên nhân bị người dân tố cáo buôn bán, tàng trữ gỗ lậu và chạy án xảy ra trên địa bàn huyện trong một thời gian dài.
Ông Blair: Cải cách không ai phản đối là cải cách tồi  -(VNN) - Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair chia sẻ tại Hà Nội: Nếu cải cách mà yên ả thì có nghĩa là chưa thực sự cải cách, mới nói miệng thôi.
Cha Blair xúi dại, phản đối đặng chết bà à.
Có những ‘ghế’ bộ trưởng là sân riêng của chị em?  -(TVN) – Thiếu một chữ.   —  Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Lần duy nhất tôi được ưu tiên… -(TVN)   —  Tôn vinh giá trị ảo khiến xã hội thêm rối loạn -(TVN)
Hà Nội: Hàng nghìn người dự lễ cầu an, tắc đường kéo dài  -(VNN)
Vì sao Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy khối DN Cần Thơ bị bắt? -(VNN)
Việt-Nam, quảng-cáo, Vietdamn,  flyscoot.com, xúc-phạm
Một kiểu quảng cáo xúc phạm Việt Nam -(VNN) -Mẫu quảng cáo đang đăng tải trên website flyscoot.com.==>>
Tỉnh An Giang tung chiêu ‘cướp’ đất dân khi thua kiện  -(NV) - Mượn đất của dân rồi không chịu trả, buộc người dân phải đi kiện. Ðến khi tòa tuyên án phải bồi hoàn cho dân, thì tỉnh tung chiêu kéo dài chờ người kiện chết để quỵt trắng.   —  Người thắng kiện đã… chết, vẫn chưa thi hành án   -(LĐ) - Mượn đất của dân rồi không chịu trả mà còn cho xây khách sạn để kinh doanh, buộc người dân phải kiện UBND tỉnh An Giang. Phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm lần một, người dân bị thua kiện. Nhưng sau khi bản án giám đốc thẩm tuyên huỷ cả 2 bản này, thì bản án sơ thẩm và phúc thẩm lần 2 đã tuyên UBND tỉnh phải bồi hoàn cho dân 5,95 tỉ đồng.
Vụ ăn bánh mì bị ngộ độc tại Bến Tre: “Thua” vì mua bánh mì không có hóa đơn, chứng từ  -(LĐ)   —   TPHCM: 64 học sinh có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm -(LĐ)
Cướp mà cũng có văn hóa?  -(LĐ)   —   Cô gái mù “Điều ước thứ 7”: “Em là nạn nhân, lại bị khoác cho cái tội lừa đảo” -(LĐ)
Đình chỉ công tác một Phó Giám đốc Cty Than Hòn Gai -(LĐ)
Đề xuất 4 phương án xây cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền-(LĐ)
Chủ tịch nước thăm Học viện Cảnh sát nhân dân: Mỗi học viên phấn đấu trở thành người CSND vừa hồng, vừa chuyên  -(LĐ)
Dân chủ và đa nguyên là hướng đi tất yếu của loài người tiến bộ (Kiên Trung) – (Thongluan) -“…Hy vọng rằng đất nước Việt Nam tương lai là một đất nước có một thể chế dân chủ đa nguyên. Dân chủ đa nguyên là một thể chế tôn trọng mọi khác biệt, dành chỗ đứng ngang nhau cho mọi người và cho mỗi người. Thể chế này do đó bắt buộc phải là thể chế dân chủ và đa nguyên…”
 Một bước tiến để hòa giải dân tộc (Phan Gia Minh) – (Thongluan) -“…nếu “thể chế” không bắt tay, chúng ta tìm thấy một giải pháp tuyệt vời trong thời điểm này, đó là tổ chức Dân sự – Xã hội. Chẳng hạn, trong cựu binh hai phía, nếu “bên thua cuộc” đã hòa giải trước rồi thì tại sao không cùng những cựu binh phản tỉnh của “bên thắng cuộc” ngồi lại để thành lập một tổ chức Dân sự – Xã hội độc lập với Hội Cựu chiến binh của nhà nưóc”
Bạo lực từ đâu mà ra? (Việt Hoàng) – (Thongluan) –  “…Muốn hay không thì giải pháp quan trọng nhất để giải quyết vấn đề bạo lực là nằm ở cái gốc: Dân chủ. Phải có dân chủ thì hệ thống chính trị dựa trên nguyên tắc “tam quyền phân lập” mới được thực thi và có đất sống…”
Sức bật của những lời nguyền rủa (Đặng Xương Hùng) - – (Thongluan) -“…ĐMCS sẽ không làm cho ĐCS sụp đổ, nhưng ĐMCS sẽ làm ĐCS run sợ. ĐMCS sẽ làm họ hoảng sợ cũng tương tự như khi họ hoảng sợ trước hai chữ Tự do, họ phải đổi đường Tự do thành đường Đồng Khởi. Họ phải xóa đường Công lý, họ đưa hình anh diễn viên hài Công Lý lên bìa sách…”
Bài không tên số 4.   -(Đặng xương Hùng FB) -Trong chiều dài 4000 năm lịch sử, có lẽ giai đoạn hiện nay dân tộc chúng ta đang bị CS làm hèn đi đôi chút, nhưng chúng ta vẫn là một dân tộc anh hùng. Chúng ta không thể mãi ngồi im để ĐCS bắt ta chết ta phải chết như NBT, để họ làm giàu trong sự nghèo đói của nhân dân như NĐM, để họ phát ngôn trâng tráo như quan chức nọ. Đã đến lúc chúng ta phải nắm lấy vận mệnh của chính mình. 
Clip công an đánh người ở Văn Giang – Chuyện bây giờ mới kể.  -(Nguoibuongio FB) -Vụ việc Trang Trần gây xôn xao dư luận, các luật gia thi nhau phân tích mọi tình tiết gây bất lợi cho Trang Trần. Phải nói chưa có vụ việc nào mà lực lượng chức năng được các luật gia và nhà báo ủng hộ như thế. Có lẽ do người ” bị hại ” là cơ quan chức năng, công quyền nên được luật sư, nhà báo ưu ái đến vậy.
Vietstudies dẫnTony Blair bỏ túi bao nhiêu tiền (của ai?) để chạy mối như thế này? Ông Tony Blair gặp Bộ trưởng Thăng bàn cổ phần hóa Vietnam Airlines (VnEx 3-3-15) Ông Tony Blair: ‘Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các dự án cao tốc, sân bay’ (VnEx 3-3-15) – Ối giời ơi, tên Tony Blair này đang bị báo chí Anh chửi rùm trời vì từ khi hết làm thủ tướng, hắn lăng xăng “bán linh hồn cho quỷ sứ”, lấy tiền của các chính quyền độc tài, tham nhũng, thối nát nhất, để dắt mối kinh doanh (tôi muốn biết: chính phủ Việt Nam (hay ai?) đã trả cho Tony Blair bao nhiêu tiền?  Chắc chắn là không rẻ).  Tuần rồi, hai cựu ngoại trưởng của Anh (Malcolm Rifkin và Jack Straw) cũng bị bắt quả tang (bị quay phim) là đã bán thanh danh để kiếm tiến bỏ túi!  Nên đọc bài này để lấy hương lấy hoa về những “phi vụ” của Blair: Beleaguered Blair quizzed over millions (London Times 18-1-15)  Trên RFIng có một bài liên hệ: Hối mại quyền thế : Trung Quốc dùng tiền mua giới chính trị Anh ? (RFI 25-2-15)
Một ban nhạc rock Canada bị cấm trình diễn vì tự đặt tên là “Việt Cộng”: Viet Cong: banned from playing because of their name (Guardian 4-3-15)
Đ/C X LẠI TỰ VẢ VÀO MỒM MÌNH -(TNM) -Lê anh Hùng
AI LÀ NGƯỜI KẾT THÚC CÁCH MẠNG VIỆT NAM? -(TNM) – Nguyễn Nhơn
“85 NĂM ĐỜI TA CÓ ĐẢNG” !?! – TDNL – (TNM)

Kinh tế

IMF: ‘Cổ phần hóa ở VN cần thực chất hơn’   -(BBC) -Đại diện IMF tại Hà Nội nói cổ phần hóa cần có ‎’ý nghĩa thực sự’ và giải thích một số yếu tố giúp kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định hơn.
Chuyên gia kinh tế đề nghị Ngân hàng Nhà nước phá giá tiền đồng  -(RFA)   —  VN sắp ra mắt Cổng xúc tiến xuất khẩu trực tuyến  -(RFA)
Nhà ga T1 Nội bài: Bán cho ai hiệu quả hơn? – (GDVN)   —   Đầu cơ bưởi điễn Tết: Ôm lấy nợ nần, trắng tay  -(VNN)
Điểm nối Việt Nam vào con đường tơ lụa trên biển  -(VEF)   —   Bắt giữ 400kg xúc xích Trung Quốc nhập lậu  -(VNN)
Kho nguyên liệu 300 tấn bông tại Bình Dương cháy suốt 19 tiếng, thiệt hại hơn 10 tỉ đồng  -(LĐ)

Thế giới

Putin cùng trường với Hồ Chí Minh -(Ngô nhân Dụng ) – Putin còn luận điệu trâng tráo nhất, là đổ tội cho các lực lượng đối lập với ông ta đã âm mưu ám sát một lãnh tụ cùng hàng ngũ với mình!
Mỹ tố cáo có 12.000 quân Nga hỗ trợ phe nổi dậy Đông Ukraina  -(RFI)   —   Kiev công bố kế hoạch điều thêm xe tăng tới Donbass. – (GDVN)   —   Báo Nga: Ukraine đang trở thành một Zimbabwe của châu Âu – (GDVN)    —   Ngoại trưởng Ucraine: Nga phải trả lại Crimea nếu muốn bình thường hoá – (GDVN)
Ngân sách quân sự Trung Quốc tăng 10% -(BBC)   —   2015 : Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng ít nhất 10%  -(RFI)   —   Tân Cương : Hơn 450 người thiệt mạng năm 2014  -(RFI)  —   Bộ Giáo dục Trung Quốc “kiểm duyệt” các giá trị phương Tây  -(RFI)   —  Mỹ truy quét đường dây “du lịch hộ sinh” từ Trung Quốc  -(RFI)
Con trai và em trai bị bắt, tướng Quách Bá Hùng lành ít dữ nhiều – (GDVN)   —   Đa Chiều: Vương Nghị bị tình báo Đài Loan nghe lén suốt 4 năm – (GDVN)   —  TQ trấn an các công ty công nghệ cao về luật chống khủng bố   -(VOA)
Ông Tập Cận Bình ‘chĩa súng’ chống tham nhũng vào quân đội  -(VNN)    —   Bí thư thành ủy TQ sáng hô chống tham nhũng, chiều bị bắt -(VNN)   —   Nghị trường TQ: Siêu giàu, không facebook và game -(VNN)
Anh dẫn độ nghi phạm al-Qaeda gốc Việt sang Mỹ -(BBC)  —   Người gốc Việt nghi hỗ trợ al-Qaida bị dẫn độ sang Mỹ  -(VOA)
media
Tòa Mỹ xử người Việt ở Anh về tội khủng bố   -(RFI) -Một người Việt sống tại Anh bị tình nghi tham gia hoạt động khủng bố của tổ chức Al Qaida đã bị trục xuất sang Hoa Kỳ và sẽ bị xét xử tại đây, theo thông báo của ngành tư pháp Mỹ hôm qua, 03/03/2015.
Tổng thống Mỹ chỉ trích diễn văn của Thủ tướng Israel  -(VOA)   —   Obama chỉ trích bài diễn văn của Netanyahu -(BBC) – Tổng thống Mỹ chỉ trích bài phát biểu của Thủ tướng Israel về vấn đề hạt nhân Iran là ‘không đưa ra cách gì mới’.   —   Thủ tướng Israel trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ   -(RFA)
Cựu lãnh đạo CIA thừa nhận tiết lộ bí mật với người tình  -(RFI)   —   Cựu thương thuyết gia Mỹ bi quan về triển vọng hòa bình Triều Tiên  -(VOA)   —   Đàm phán Mỹ-Iran kết thúc, đạt một vài tiến bộ  -(VOA)   — Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ sẽ thăm Campuchia – (GDVN)
Ngoại trưởng Triều Tiên: Có thể tấn công phủ đầu Hoa Kỳ nếu thấy cần thiết – (GDVN)
Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bị truất phế, Bắc Kinh vẫn lấn lướt  -(RFI)   —  Quan hệ TQ – Na Uy vẫn chưa nồng ấm  -(RFA)
Colombia giữ tàu Trung Quốc -(BBC) - Giới chức Colombia bắt thuyền trưởng một tàu của Trung Quốc đang chở vũ khí trên đường tới Cuba mà không có giấy tờ.   —   Trung Quốc: Tàu chở vũ khí bị Colombia bắt không phạm luật  -(RFA)
Châu Âu mở lại đối thoại với Cuba   -(RFI)
Miến Điện: Cảnh sát vẫn bao vây sinh viên biểu tình ở Letpadan  -(RFA)
Khối Ả Rập có thể thành lập liên quân chống ISIS  -(RFA)
Malaysia vẫn là điểm du lịch mà người Hồi Giáo yêu thích nhất  -(RFA)   —   Mỹ mở phiên xử thủ phạm vụ khủng bố Boston  -(RFI)   —  Phiên xử nghi phạm đánh bom Boston bắt đầu  -(VOA)   —   Pháp phát lệnh truy nã quốc tế 3 nghi can khủng bố   -(RFI)
Indonesia chuyển hai tử tù Úc sang nhà tù khác để hành quyết   -(RFI)   —   Indonesia cho thấy dấu hiệu sẽ xử tử 2 tù nhân người Úc  -(RFA)   —   Indonesia chuẩn bị tử hình 9 người nước ngoài  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Nhà máy điện bằng thủy triều tại Anh   -(BBC / nghe xem)
Ông Trần Văn Tớp phải làm kiểm điểm cá nhân – (GDVN)
Cánh diều vàng 2014 bị nghệ sĩ “ghẻ lạnh”: Vì đâu nên nỗi? – (GDVN)
California dẫn đầu toàn cầu về điện mặt trời  -(NV)

Xe cán chó chó cán xe

 Uẩn khúc vụ giết người chặt xác giữa Sài Gòn  -(VNN)
Bóng hồng giang hồ trợ thủ đắc lực cho Công mô tô -(VNN)
Ghen tuông, nữ sinh bị đâm xuyên bụng phải cấp cứu   -(LĐ)
Khởi tố bị can mẹ tiêm thuốc độc vào hai con   -(LĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét