Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

***TIN NGÀY 8/3/2015 -Chủ Nhật.






Chính trị – Xã hội


Vietstudies :  – Tony Blair lại bị tố cáo tư vấn cho một chế độ thối nát, độc tài, đi ngược chính sách của Anh: Blair charity ‘eclipses Britain in Rwanda’ (London Times 6-3-15) Thêm nữa: Tony Blair spotted fine dining in Burma following his ‘blood money’ Labour donation (Spectator 6-3-15)
Phát biểu của Đại sứ Mỹ ngày 6-3-15: Hai mươi năm quan hệ ngoại giao với Việt Nam và con đường phía trước (US Embassy 6-3-15) — Chú ý câu này: “Và chúng tôi vui mừng rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Hoa Kỳ trong năm nay theo lời mời của phía Hoa Kỳ”.(Dịch không đúng! Nguyên văn: “at our invitation” thì phải dịch là “theo lời mời của chúng tôi”). Dù sao, nếu là “lời mời của phía Hoa Kỳ” như bản dịch chính thức của đại sứ quán thì cũng lạ. Thường thì những thư mời có nói là AI MỜI (ví dụ như Tồng thống mời, Chủ tịch Hạ viện mời.. ..), chứ ít khi nói khơi khơi là lời mời của “phía Hoa Kỳ” (“phía Hoa Kỳ” — hoặc”chúng tôi” — là ai? Là đại sứ Osius và vợ con?) [Xin nói thêm: Chuyện “ai mời” là rất quan trọng, hãy xem lùm xùm vừa rồi ở Mỹ khi mà Chủ tịch Hạ viện Mỹ mời Thủ tướng Israel Netanyahu sang Mỹ, nhưng Tổng thống Obama không mời, thậm chí không chịu tiếp Netanyahu].  Chẳng nên lập lờ đánh lận con đen ông đại sứ ạ!}
Sự vỡ tan sắp đến của Trung Quốc: The Coming Chinese Crackup (WSJ 6-3-14) — Bài quan trọng của David Shambaugh
Luật sư Nguyễn Văn Đài liên tục bị khủng bố, sách nhiễu  -(Nguyễn tường Thụy – RFA)   —  Ls Nguyễn Văn Đài : “Tôi tiếp tục cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ”  -(Danquyen)   —   Câu chuyện của tám năm về trước:Ngày đầu tiên bị bắt. -(Danquyen)
LS Nguyễn Thanh Lương: Công lý tùy thuộc ý muốn của người cầm quyền  -(VOA)
Về một “thần tượng” rác rưởi - (ND)  -Sau thất bại thảm hại của rất nhiều cố gắng lùng sục, tạo dựng tiếng tăm cho những kẻ chống phá đất nước, những ngày gần đây, một số trang tin, diễn đàn của các thế lực thù địch với Việt Nam lại có dịp ồn ào vì “khai quật” được Nah Aka Nguyễn Vũ Sơn, vậy, người này là ai?
Báo Nhandan lại đi “quảng bá” cho Nah Aka Nguyễn vũ Sơn.-Báo ND mà viết có lẽ ĐV-CB đọc nhiều , mà không biết họ có đọc báo này không nữa (để trên bàn hay cầm  là để “kiếm cơm”)
Những rào cản khiến phụ nữ VN chưa thể khẳng định mình -(RFA)  —  Từ dân oan mất đất trở thành người đấu tranh nhân quyền -(RFA)

le-trong-nghia-75.jpg47 năm im lặng và chết khi nỗi oan còn đó -(RFA) –
Làng Mai – một ‘di sản’ sống động  -(BBC) —  Từ thuyền nhân trở thành sư thầy Làng Mai – (BBC / nghe)
Gia đình họ Ngô ‘đáng thương, đáng kính trọng’ -(BBC /nghe) -Phần hai cuộc phỏng vấn về cuộc đời bà Ngô Đình Thị Hiệp (1903-2005) nói về quan hệ của bà với người con trai, Hồng y Nguyễn Văn Thuận.
5875673175_089c1e85a5-622.jpg
Những thăng trầm của đoàn kịch nói Kim Cương -(RFA)   —  Năm mới, thi nhau đánh bạc, đá gà -(RFA)   —   Giằng xé nhau vì xin lộc đầu năm -(RFA)
Đảng bức tử văn hóa, không ai khác. -(Canhco – RFA)
Nạn đói nhân tạo ở Ukraine và tội ác diệt chủng của Stalin  -(Nguyễn thị Từ Huy – RFA)
Kinh tế thị trường và câu trả lời của Thủ tướng -(CP) -“Kinh tế thị trường là thế nào, định hướng xã hội chủ nghĩa là thế nào, phải nói cụ thể, không chung chung nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu vấn đề như vậy tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015 vừa diễn ra, khi đề cập đến những đường hướng lớn nhằm tạo đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội năm 2015 và những năm tiếp theo.
Ông TT Dũng nói thì nhớ nhá , đừng chơi kiểu ở quốc nội thì “KTTTĐH XHCN” , đi ra ngoại quốc đứt đuôi XHCN mẹ nó coi kỳ quá. Còn đòi hỏi (yêu cầu) các quốc gia “Tư bản giãy chết” thì yêu cầu họ Công Nhận CHXHCN VN là nền “KTTT ĐH XHCN” bảo đảm họ công nhận liền , khỏi năn nỉ ỉ ôi chi cho mệt.
Nhận thức mới về kinh tế thị trường định hướng XHCN?   -(TBKTSG)
Cho đến hôm nay thực tế “Kinh tế thị trường” chính là “Kinh tế Tự Do” mà cái này (cho đến nay ai cũng biết là do sự phát triển Tự Nhiên của Tư bản) là của “bọn tư bản giãy hoài không chết” – Trong các quốc gia “Tư bản” ( tôn trọng quyền tự do của cá nhân dù có khác biệt nhiều vấn đề) chính phủ điều hành quốc gia chỉ là một TRỌNG TÀI cầm còi để cho xã hội tự phát triển mọi mặt với hướng CÔNG BẰNG (dù chưa phải là 99,9 %)cho mọi thành viên của xã hội theo những đặt để mà do CỘNG ĐỒNG xã hội đã thõa thuận trước bằng văn bản qui định “luật chơi”… (bầu cử dân chủ, đa nguyên….) – Còn Cọng sản LÃNH ĐẠO tất tần tật xứ nào bị cai trị bới CS , tự đặt luật lệ mọi mặt , ai phản đối dù chỉ là ý kiến thì vào tù , luật lệ thì “ban phát, xin cho…” , ví dụ “nhỏ” thôi , về đất đai của Dân, muốn lấy là lấy , Dân không chịu thì “cưỡng chế” cho vào tù , bên Mỹ (tư bản bóc lột ) có chuyện vợ chồng Cụ già nhất định không chịu , thì dù công trình công cọng lớn vẫn chịu phép vợ chồng Cụ già – Ở XHCN là cưỡng chế ngay.Cái gì phải minh bạch rõ ràng, Dân trí “trình độ kém” (quan phán à nghen) mà cứ dùng chữ nghĩa để lập lừa đánh lận con đen thì đám dân có nước chết chắc . Còn quan thì muôn chiếm đất đai, lấy cái gì “của chung XHCN” thì cứ thoải mái, báo chi la rùm beng cho có “phong trào nhân dân” rồi trớt he , cứ đọc báo “chính thống” khỏi cần dẫn. Không làm gì có chuyên NƯỚC trộn DẦU mà hòa tan được và sử dụng được, vô lý.

Mời xem lại : CÂU CHUYỆN BÀ EDITH MACEFIELD VÀ TÌNH TRẠNG CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở VIỆT NAM -(Nguyenthutram) - Ngôi Nhà Của Cụ Edith Macefield Tại Trung Tâm Thương Mại Ballard, Seatle, USA  ===>>>
Từ nỗi lo thường ngày của doanh nghiệp  -(TBKTSG) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Việt Á Phạm Thị Loan : - “Việt Nam đang áp dụng một biểu thuế như ma trận khiến doanh nghiệp rất khó khăn”
Vì sao chính khách Mỹ phản đối TPP?  -(TBKTSG) – Bài của ông Nguyễn vạn Phú bên Mỹ.
VIẾT CHO THÁNG TƯ ĐEN: GIẢI PHÓNG GÌ? AI GIẢI PHÓNG AI?  -(Nguyễn thu Trâm 8406)
“GIẢI PHÓNG”: NỖI KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI DÂN NAM VIỆT – TS Lê hiển Dương -(Nguyenthutram)
PHỎNG VẤN GIÁO SƯ STEPHEN YOUNG VỀ CUỘC CHIẾN TRANH VIỆT NAM VÀ HỆ LỤY TỪ HAI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG-(Nguyenthutram)
 Chuyển đổi và Củng cố Dân chủ ở Đài Loan  -(Danquyen) -Shelley Rigger  – Người dịch: Nguyễn Quang A
CÀNG ĐỊNH HƯỚNG-CÀNG LÀM THUÊ VÀ LỆ THUỘC TRUNG QUỐC -(Danquyen)
Câu lạc bộ Nhà báo Tự do & Điếu Cầy – Một thời kỳ hoạt động mới -(Danquyen)
CHÚNG TA CÓ BÊN CẠNH MỘT NỬA THẾ GIỚI -(Danquyen)
Tịch thu phương tiện của lái xe “say xỉn”: Sẽ quyết trước 31/3  -(Bizlive)   —   Hà Nội kiểm tra các dự án liên quan phó giám đốc Sở Nông nghiệp  -(Bizlive)   —   Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án đường cao tốc không phải là chỗ xí phần  -(Bizlive)
*****************************************
Trung Quốc hung hăng hơn vì tham vọng cường quốc biển   -(DT)
Nguy cơ trước việc cải tạo, xây dựng những cấu trúc địa chất của Trung Quốc tại Trường Sa   -(PT)
Truy bắt tàu cá Trung Quốc xâm phạm sâu vào vùng biển Đà Nẵng   -(Infonet) -Một chiếc tàu cá Trung Quốc vừa ngang nhiên xâm phạm sâu vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, chỉ cách Đà Nẵng khoảng 18 hải lý và đã bỏ chạy khi tàu của Bộ đội biên phòng TP truy bắt.
Tour “thăm tượng Đặng Tiểu Bình” ra Hà NộiTour “thăm tượng Đặng Tiểu Bình” ra Hà Nội  -(Thanhtra) – Hàng loạt lữ hành lớn tại TP HCM bỏ ngay nội dung “thăm tượng Đặng Tiểu Bình” khỏi tour ghép khách lẻ đi Thâm Quyến (Trung Quốc) sau khi bị dư luận phản ứng. Nay, nhiều lữ hành ở Hà Nội lặp lại y hệt! – Ca tụng “bác Đặng” – Nhiều hãng lữ hành (LH) uy tín tại Hà Nội đang chào bán chương trình ghép khách lẻ đến Thâm Quyến vào công viên Liên Hoa Sơn (CV LHS) thăm tượng Đặng Tiểu Bình khá phong phú và thậm chí có nơi bán khá chạy. 
Thấy khách không mua sắm nhiều, hướng dẫn viên Trung Quốc lỉnh mất, bỏ mặc đoàn Việt Nam (ảnh) ngồi thẫn thờ hơn nửa giờ trong cửa hàng bán tơ lụa ở đảo Hải Nam. Ảnh: Đức Minh – Hình trên.

Bộ trưởng Thăng: “Chân đất mà đòi đá ngoại hạng Anh là không được” -(DT)
Cấp phép 70 năm cho Formosa: Mời Chánh thanh tra tỉnh Hà Tĩnh làm việc -(DT)
Tổng rà soát để loại bỏ 30% công chức “có cũng được…” -(DT)
“Có bằng tiến sĩ chỉ là xóa mù chữ thôi”! -(DT)
Tìm thân nhân bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ven đường   -(DT)   —   Ấm lòng những san sẻ từ đội xe kéo nữ tại cửa khẩu Lao Bảo -(DT)   —   Vụ “Vợ liệt sĩ mòn mỏi chờ nhà tình nghĩa”: Chính quyền đề nghị bà Mỳ nhận hỗ trợ 20 triệu đồng -(DT)
Chỗ ngồi tại tòa và chuyện chiếc bàn tròn tại Hội nghị Pari – (DT) – Cái chỗ ngồi của KSV và LS tại tòa.
Chất vấn Chánh án TANDTC vấn đề oan sai vào tuần tới -(VTC)
Đề xuất tịch thu phương tiện: Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có đuối lý?  -(VTC)   —  Tịch thu xe của người say rượu: Đi xe mượn xử lý thế nào? -(VTC)   —  Cái xe có biết uống rượu bia đâu mà bị tịch thu?” -(DT)   —   Lái xe “có cồn”, sẽ tịch thu cả xe đi mượn: Nhật, Hàn cũng làm thế!   -(Infonet)
Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Nước nào cũng có một loại vòng kim cô -(PLTP) – Bài dài và có những câu hỏi “thú vị” như :Tôi đã đi rất nhiều nước văn minh, phát triển, gặp nhiều nhà khoa học và những người trẻ như ở Mỹ, Nhật, Hàn…, họ đều nói với tôi: “Phải có tự do về tư tưởng, tự do về khoa học, bạn mới phát triển được bản thân và đất nước của bạn”. Từng thụ hưởng nền giáo dục ở những nước Âu – Mỹ, bà nghĩ gì về điều này?
Nhưng Bà Ninh trả lời sao tôi cảm thấy như một sinh viên dưới mái trường XHCN học thuộc bài. Bà nói “nước nào cũng có vòng kim cô” đúng thôi, nhưng phải nói  cho rõ và chính xác là VKC kiểu gì , chứ không lẽ đi theo IS rồi về nhà chặt đầu lại không cho cái VKC vào đầu à , chuyện bí mật quốc phòng đem công bố cho thiên hạ biết à,… nhưng ý kiến xã hội đời sống, tự do dân chủ, nhân quyền của con người lại tròng vòng kim cô à. – Đừng lập lừa nửa chừng , nói kiểu đàng nào cũng đúng, nay thì xưa rồi , giới trẻ chắc chắn họ hiểu và biết, không như 50 năm về trước mà “thiết giáp bằng giấy bồi, máy bay lấy cù nèo kèo là rớt…., cầm rựa dưới đất mà chém phi công trên máy bay đang bay”
Hàng ngàn công nhân Công ty SamHo phải ngưng việc  -(PLTP)  - Ngày 7-3, Thượng tá Nguyễn Văn Hữu – Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho xưởng Công ty SamHo (ở xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) tối 6-3.
“Siêu dự án” Formosa: “Phép vua” vẫn thua “lệ làng”!  -(PT) – Không lẽ hiện nay là thời Quân chủ Phong kiến.
Chỉ “đá” lên chứ không “đá” xuống
Chỉ “đá” lên chứ không “đá” xuống   -(PT) – Tại nhiều địa phương, người dân cũng bức xúc về chuyện sai phạm của cán bộ cơ sở không được cấp trên xử lý nghiêm khắc. Cán bộ không làm tròn trách nhiệm, có dấu hiệu bao che sai phạm nhưng vẫn được châm chước, bỏ qua…  == >>

Ông Giàng Seo Phử lần đầu lên “ghế nóng”  -(VnEc)
Sau tướng công an, đại gia vàng đập bỏ biệt phủ 5 triệu USD  -(MTG)
Ba đứa trẻ và giá như hôm ấy Trang Trần “đừng điên“  -(LĐ / MTG) – Đào Tuấn – Chuyện Trang Trần nuôi 3 đứa con nít thì rõ ràng là lòng nhân của Người – Thì Trang Trần quăng cái Lồn và lực lượng chức năng ( nói cho đúng tiếng Việt) là điều không phải , tội chống người thi hành công vụ cũng đúng thôi ( cô ta say ) – Nhưng có một điều (điều kiện có thể gọi là Trang Trần cho mọi người Công dân so sánh) tại sao quan quăng con Cặc vào một Công dân nữ đứng tuổi thì không sao (hàm Trung tá đâu phải để lòe chơi), ai trả lời câu hỏi nầy cho thõa đáng. —   Trang Trần: “Thà các anh công an cứ im lặng thì tôi đỡ nhục“ -(MTG)
Người dân gục tại chỗ do bị cán bộ xịt hơi cay vào mắt  – (GDVN) – Công an huyện Thới Bình tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đang xác minh làm rõ vụ việc ông Nguyễn Đông Xuân ngụ ấp 3, xã Thới Bình bị cán bộ công an xã xịt hơi cay
Từ chối bảo vệ quyền lợi người bán nước ngọt Tân Hiệp Phát  -(TT)   >>> Tân Hiệp Phát niêm phong 6 chai trà Dr Thanh bất thường   >>> Kêu ai khi hội bảo vệ từ chối… bảo vệ?
Vụ Bà Nà: An toàn cho khách hay lợi ích cho nhà đầu tư? -(TT)  >>>   Vụ cấm lên Bà Nà bằng đường bộ: Chỉ khuyến cáo, không cấm hoàn toàn
300 triệu đồng giải thưởng dành cho cuộc thi “Ánh sáng soi đường”  -(GDVN) - Hội thi là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, sinh viên trong việc tìm hiểu, học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác–Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác, học tập.
Soi sao coi chứng lọt xuống hố cả lũ.- Soi riết hơn nửa thế kỷ mà vẫn đi lung tung cho nên tụt sau thiên hạ chả cần “ánh sáng soi đường”
Fanpage có tạo nên làn gió mới?  -(GDVN) – Chị Bộ chích Kim Tiến lên báo Thái lan.
Bị Hanosimex “vắt” kiệt sức, hàng trăm công nhân tổ chức đình công dưới mưa  – (GDVN) – Hàng trăm công nhân của Công ty Hanosimex tại Hà Nam liên tiếp tổ chức đình công trong hai ngày 06 và 07/3/2015 vì bị giới chủ vắt kiệt sức lao động.
Mặc dù trơi mưa và rét nhưng hàng trăm công nhân vẫn tổ chức đình công để đòi quyền lợi. (Ảnh: Duy Phong – Trần Việt).   === >>>

-Bọn chủ tư bản lại dám  “chơi” cái BÚA là chủ nhân ông trong nhà máy công ty xí nghiệp – Vô sản muôn năm.
Thêm những bằng chứng thuyết phục về Việt gian bán nước Nguyễn Tấn Dũng  -(Lê anh Hùng)
 Cập nhật về vụ dân oan Tây Ninh bị bắt cóc   -(Lê hiền Đức)
Nghĩ về Nguyễn Tấn Dũng và… thời cuộc  -Trần Nhơn -(HNC) – …. Đừng dùng Đại hội giữa nhiệm kỳ  /  “Đánh hội đồng” đồng chí X, Y… (6)  /  Là Đại hội lần Hai đổi mới,  /  Đảng không làm được, sẽ… ra đi (?!) ….
Ai đang ‘phá bĩnh’ quan hệ Việt – Mỹ?  -(VNTB)
TRƯNG CẦU DÂN Ý!  -(BĐX)
 Làm luật kiểu con buôn. -(Nguoibuongio)-…Tất cả chỉ gói gọn trong hai từ ” làm giá ” – Cái chuyện luật lệ ở đất nước này chung quy chỉ xoay quanh chuyện tiền, làm luật để sao có nhiều tiền cho nhà nước hoặc rơi rớt thì cho lực lượng còn đảng còn mình có lý do để kiếm chác thêm….. Khi các bạn phản đối, các bạn góp ý, các bạn khuyên nhủ, trình bày….đều là phản ứng chả khác gì những phản ứng mà cảnh sát giao thông gặp ngoài đường. Đừng nghĩ lớn lao gì tầm cỡ vĩ mô, cứ cúi xuống nhìn chuyện lề đường giải quyết thế nào thì luật của nhà nước này sẽ được giải quyết như thế….
Gió Hiếu , chịu chết thật, viết rất chính xác và chặc chẽ , sao Gió không lấy bằng “tiến sĩ văn chương – xã hội” nhỉ – Mà là tay “anh chị dao búa” (Hiếu công khai nhận không chối) – Bái phục .Còn mãi Đại vệ chí dị và những bài mà Gió viết.
Ra luật mới cướp xe của dân bán lấy tiền bỏ túi ?  – (Ngoc nhi Nguyen FB)
Chuyện đời hai con chó  -(Nguyễn văn Thạnh FB) -Rồi, tôi quay lại, tôi trở lại con đường mình muốn đi. Tôi xác tín một điều, phải tin vào bản chất tốt đẹp ở con người. Phải tin vào con người là tốt thì mới kiến tạo được một xã hội tốt.
LUẬT RỪNG. -(Mai Thanh FB)
Toà án, côn an và trại giam “chuyền bóng” không cho gia đình gặp mặt.  -(TTĐS / Minh Nguyen FB) -Vụ Hồ duy Hải.
NHỮNG CÂU NÓI NỔI TIẾNG VỀ CỘNG SẢN  -(Thái bá Tân FB)
 “Chỉ mua sản phẩm, không bán, và dùng tặng… kẻ thù”  -(Nguyễn đình Bổn FB)
Cái hay, cái đẹp rồi sẽ phải được công nhận  -(Nguyễn đình Bổn FB)
CHÚNG TA CÓ BÊN CẠNH MỘT NỬA THẾ GIỚI  -(Nguyễn xuân Nghĩa FB)
VẤN ĐỀ CỦA “HẬU CON RUỒI”  -(Mạnh Kim FB)
Phong Trào Nữ Quyền Tại Mỹ & Vận Động Cho Dân Chủ Tự Do Tại Việt Nam. -(Nguyentuongthuy) – Nguyễn phương Uyên.
Kỳ vọng gì với chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng? -(RFA) – Ông Trọng dù muốn dù không thì qua 2016 ông đã “quá lứa” của ĐCSVN rồi , ngay đang tại chức ông cũng “quanh quẩn ” thôi (không có gì mới) thì khi gần “về nhà” vui thú điền viên ông sang Mỹ làm gì – Có nước đi chơi cho biết Mỹ , rồi nghỉ – Nhưng chuyện Ô Trọng đi Mỹ cũng “lạ” – Chính phủ Mỹ (cũng chưa hẳn là chính phủ) lại mời một lãnh đạo đảng  , không lẽ LĐ chính phủ lại đi đón LĐ một đảng phái , trong khi đó CHXHCN VN có LĐ chính phủ và chức Chủ tịch nước để “ngoại giao” với các quốc gia.-Trên mạng có nhiều lời bàn nhưng thấy không thõa đáng cho lắm về việc này.
Hồi ức 30/4 của người Việt tại Đông Âu -(RFA)
Mạng xã hội và thách thức hiện thời của thông tin mạng  -(RFA) - Tiếp tục loạt bày về truyền thông mạng, trong phần cuối này chúng tôi xin đề cập đến vai trò của mạng xã hội hiện nay, cũng như những thách thức hiện tại của truyền thông mạng.
Kinh tế VN sẽ được cứu nhờ cố vấn Tony Blair? -(DCCT)
Phóng sự Lao Động Việt về Công nhân Miền Tây  -(LĐV)
Thuê luật sư (Vi Đức Hồi) - Thongluan – “…Tôi thừa hiểu dưới chế độ này thì luật sư chẳng có vai trò gì quan trọng, các ông đã định án cho tôi rồi. Tôi cần luật sư chỉ để động viên gia đình tôi, và có những thông tin hữu ích đối với tôi cũng như gia đình, bạn bè thân hữu của tôi, chỉ có vậy thôi, không hơn, không kém…”
Biển Đông : Mỹ đang thua kế Trung Quốc ? (Lữ Giang)- Thongluan -“…Thách thức hiện nay đối với quân đội Mỹ là tìm ra chiến thuật để ngăn chặn những hành động ở quy mô nhỏ của Trung Quốc mà không đẩy các tranh chấp cục bộ trở thành một cuộc xung đột quân sự lớn hơn. Nhưng tờ The Diplomat nhận định: “Quân đội Mỹ hiểu rằng cần phải làm nhiều hơn để ngăn chặn chiến lược “cắt lát salami” của Trung Quốc nhưng đáng tiếc là họ vẫn chưa biết phải làm thế nào”
…HAI CHÂN TRƯỚC ..(Ự) ĐI (Ự)… SAU! HAI CHÂN SAU (Ự) ĐI (Ự) TRƯỚC, CÒN CÁI ĐUÔI…(Ự)…KHÔNG BIẾT ĐI ĐẰNG NÀO?!  -(Tô Hải)

Kinh tế

Từ cây mắc-ca, nhớ lại những phong trào… thất bại -(TBKTSG)   —   Kinh doanh cà phê: Liệu có lường được rủi ro?-(TBKTSG)   —   Nhiều nguồn vốn cho phát triển đang tới hạn-(TBKTSG)
EVN lý giải vì sao không minh bạch giá điện   -(Bizlive)   —   “Tăng giá điện 7,5% là vô lý”  -(Bizlive)
Vinacomin lên tiếng vụ bắt giữ hàng trăm tấn than lậu  -(Bizlive)
Người bán nhiều hơn người mua, hoa 8/3 vừa rẻ, vừa ế -(DT)
Hai nông dân miền Tây thu nhập hàng trăm triệu nhờ nuôi nai -(DT)
Giá điện tăng 7,5%, những ai hưởng lợi?  – (VTC News) – Giá điện vừa tăng khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn vì chi phí đầu vào bị đội lên nhưng vẫn có một số ít đại gia hưởng lợi.
EVN không vì lợi nhuận mà tăng giá điện  -(PT) – Chớ vì cái gì.
Bắt đầu “bơm” vốn và “hứa” gửi tiền cho VNCB  -(VnEc)
Thu ngân sách từ dầu thô hiện như thế nào? -(VnEc)
Giá vàng ngày 8/3/2015 tiếp tục lao dốc, đồng đô la tăng mạnh   -(Infonet)
Vietnam Airlines bán 2 máy bay Boeing777-200ER -(Infonet)

Thế giới

TT Obama đánh dấu kỷ niệm những sự kiện quan trọng của phong trào dân quyền  -(VOA)   —   Cơ quan Tình báo Mỹ tiến hành một cuộc cải tổ sâu rộng -(VOA)
Câu lạc bộ Paris và La Habana đàm phán về nợ của Cuba -(RFI)   —  HRW: Campuchia coi người tỵ nạn là ‘đồng tiền đổi chác’  -(VOA)
Bắc Kinh hứa tăng tốc đàm phán mậu dịch với Seoul và Tokyo -(RFI)   —  TQ bắt nhiều nhà hoạt động nữ quyền dịp 8 tháng 3 -(RFA)   —   Tỉnh Vân Nam bác bỏ tin chứa chấp thủ lĩnh Kokang -(RFI)   —  Ô nhiễm được đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội TQ -(RFA)   —  Chính quyền Trung Quốc chặn một phim tài liệu về ô nhiễm -(RFI)   —  Phim tài liệu về ô nhiễm tại TQ bị rút khỏi các trang mạng -(RFA)
Vụ giết Nemtsov: Nga bắt hai người -(BBC)   —  Nga bắt 2 nghi can trong vụ giết hại lãnh tụ đối lập Nemtsov  -(VOA)   —   Nga: Đối lập Navalny được thả sau hai tuần trong tù -(RFI)
Ukraina : Quân ly khai tuyên bố rút hết vũ khí hạng nặng -(RFI)   —  Các Bộ trưởng EU thảo luận về cuộc ngưng bắn Ukraine -(VOA)
Hồi giáo ly khai tại miền Nam Philippines đăng ký đi bầu cử -(RFI)  —  Philippines: Phiến quân Abu Sayyaf thả một cảnh sát Malaysia -(RFA)
Nhà nước Hồi giáo san bằng di sản văn hóa Nimrud của Iraq  -(VOA) – Video
Công bố video của thủ phạm tấn công Nghị viện Canada -(RFI)   —   Khủng bố tại Mali, 5 người chết -(RFI)
Ai Cập thực hiện vụ xử tử đầu tiên trong vụ bạo động năm 2013 -(VOA)   —  Cảnh sát Anh nhận sai lầm trong vụ 3 thiếu nữ trốn sang Syria -(VOA)   —   Nghiên cứu: 46.000 tài khoản Twitter có liên hệ tới Nhà nước Hồi giáo -(VOA)   —   Nổ bom ở đông bắc Nigeria giết chết ít nhất 10 người -(VOA)
Có tin cho hay lính Israel giết chết một ngư phủ Palestine -(VOA)   —  Bị soi xét, Indonesia thông báo hoãn hành quyết các can phạm nước ngoài -(VOA)
Ngoại trưởng Pháp : Đấu tranh vì khí hậu, vì phụ nữ -(RFI)
Báo Nga: “Thất bại” đầu tiên của cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc  -(Bizlive)
********************************
Nga bắt nghi phạm thứ 4 vụ ám sát chính trị gia đối lập -(DT)   —   Nga hạ lương, cắt giảm công chức  -(VnEc)
Tàu Đài Loan chở 49 người, gồm 2 người Việt, mất tích ngoài khơi Argentina -(DT)
Lại xảy ra tấn công bằng dao ở nhà ga Trung Quốc -(VnEc)
SCMP: Bí thư, Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến đua nhau nịnh Tập Cận Bình  -(GDVN)
Học giả Trung Quốc: Không nên gọi vợ ông Tập Cận Bình là Quốc mẫu -(GDVN)
Châu Á có ngôi sao mới khi Trung Quốc tuyên bố suy giảm tăng trưởng -(GDVN)
Mỹ thử nghiệm vũ khí laser vô hiệu hoá ô tô, không gây chết người -(GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

 50 BÀI HỌC TIẾNG ANH CĂN BẢN DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ VIỆT NAM ĐỂ CÓ THỂ GIAO DỊCH VỚI CÁC CÁ NHÂN TỔ CHỨC QUỐC TẾ CHỈ SAU 3 THÁNG THỰC HÀNH  – (Nguyễn thu Trâm 8406)
Đổi mới đột phá và đổi mới trong tiếp nối  -(DT)
Đề thi ngoại ngữ kì thi THPT quốc gia có phần thi viết  -(DT)

Xe cán chó chó cán xe

Cướp giật tại ngân hàng VPBank  -(Bizlive)   —  Bị đánh khi hỏi nợ, gọi trai làng mang tuýp sắt tới trả thù -(DT)   —   Mâu thuẫn trên bàn nhậu, lấy đũa đâm xuyên mặt bạn -(DT)
Người đi buôn gặp nước có ruồi sẽ không được bảo vệ? -(VTC)   —   Vờ nhận cầm xe lúc rạng sáng để cướp  -(PLTP)   —   Giật 380 triệu đồng của người ngồi trong ô tô  -(PLTP)
Chém người vì liên tục bị… nhìn trộm?!  -(PT)   —    Bắt băng cướp chuyên cưỡi xe SH chích điện người đi đường  -(MTG)   —   Tên trộm bẻ khóa 3 xe lấy 1 tại nhà trọ  -(MTG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét