Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

***TIN NGÀY 31/3/2015 -Thứ Ba.


Chính trị – Xã hội

Công dân hoạt động nhân quyền bị cản trở  -(RFA) -Trong những ngày vừa qua, một số những người hoạt động tại Việt Nam liên tiếp bị cơ quan chức năng ngăn trở bằng các biện pháp như câu lưu, cản trở đi lại.
Thúy Nga: Công an hành hung và đe dọa sẽ giết tôi  -(Đức Mẹ TV)   —   Bang California ra nghị quyết kỷ niệm Tháng Tư Đen năm 2015  -(DCCT)
Hồ sơ dân oan từ tuần 102 đến 105  -(DCCT)   —   UBND tỉnh Khánh Hoà tư nhân hoá Tu viện DCCT Nha Trang  -(DCCT)

Phản biện của TS Nguyễn Thành Sơn về TKV -(RFA)   —   ‘Bất lợi của dự án bauxite quá rõ ràng’  -(BBC /nghe) -PV Ông Hà Huy Thành, cựu Viện trưởng Viện Môi trường và Phát triển Bền vững   —   ‘Dự án bauxite chẳng lợi gì cho đất nước’   -(BBC) -Ý kiến chuyên gia nói bất lợi của dự án bauxite trên Tây Nguyên là quá rõ nhưng xử lý thế nào là vấn đề phức tạp.


Tiếp tục đình công lớn ở Tp HCM  -(BBC) - Hàng ngàn công nhân ở TP. HCM tiếp tục đình công sang tới ngày thứ 5 để phản đối luật bảo hiểm xã hội.  === >>>

Công nhân Công ty Pouyen tiếp tục đình công ngày thứ 4 -(RFA)

Công nhân Công ty Pouyuen đình công:Bảo đảm quyền lợi cho người lao động và nhà đầu tư - ảnh 2<<< ===   Công nhân Công ty Pouyuen đình công:Bảo đảm quyền lợi cho người lao động và nhà đầu tư  -(TN) -Công nhân Pou Yuen nghỉ việc phản đối chính sách bảo hiểm mới diễn ra sáng 30.3 – Ảnh: Trung Hiếu
Giải quyết bảo hiểm xã hội một lần: Sẽ báo cáo Chính phủ  – (TNO)
Lời khuyên của ông Lý Quang Diệu cho VN vẫn nguyên giá trị  -(TT) – Cái khó nhất để thành công, theo ông Lý, phải đảm bảo ba điều: thứ nhất, phải tìm được người có hiểu biết và hiểu biết một cách tự giác để điều hành, tức phải là người tài thật sự. Thứ hai, dù là người tài giỏi đến mấy, nhưng khi điều hành phải cụ thể hóa và linh hoạt. Khi đã có tầm nhìn, ông Lý nhấn mạnh phải đồng thời nắm lấy thực tiễn, đưa chính sách cụ thể và phải sát với cơ sở. Thứ ba, phải kiểm tra, kiểm soát tốt, tạo kỷ cương nghiêm minh. “Khi đã có định hướng đúng phải có đồng thời ba điều trên” – ông Lý nói.
Ông Lý có lẽ “lộn” chớ CHXHCN VN có “định hướng XHCN” chớ sao lại không , mà XHCN là “ưu việt” nhất trần ai thì “định hướng” đúng nhất là chắc mẫm rồi.Mà lạ kỳ là dù “ưu việt” thế, nhưng khi ra ngoại quốc mấy lãnh đạo CHXHCN VN lại quăng đấu mất cái đuôi XHCN, về nước lại nói “định hướng XHCN”.
Một chính khách lớn và một người thầy xấu -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)  -Quan niệm này của Lý Quang Diệu giúp các chế độc độc tài hoặc bán độc tài ở châu Á cũng như ở Đông Âu biện hộ cho các chính sách độc đoán của họ. Nhiều học giả cho quan niệm của Lý Quang Diệu và huyền thoại Singapore đã có ảnh hưởng tai hại đến rất nhiều quốc gia trên thế giới, ở đó, chế độ độc tài có thể tiếp tục độc tài hoặc chế độ vừa mới thoát khỏi độc tài cộng sản lại quay sang một chế độ độc tài kiểu mới.
Công dân thủ đô là như thế  -(Bùi Tín -VOA)   — Cây xanh Hà Nội và nỗi buồn bạn trẻ  -(RFA)   —  Diễu hành “Cứu lấy cây xanh” tại Hà Nội -(RFA)   —   Thấy gì qua việc dừng kế hoạch đốn hạ cây ở Hà Nội? -(RFA)
Ý kiến: Nên thay xà cừ và hoa sữa HN  -(BBC) - Blogger Nguyễn Quảng từ Anh viết các bạn đang giữ một Hà Nội xanh nên hiểu một số loại cây gây tai nạn hoặc có mùi khó chịu.
‘Tôi hài lòng về cuộc tuần hành’ -(BBC /nghe) -Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói ông ‘vui mừng’ và ‘hài lòng’ vì cuộc tuần hành ‘Vì cây xanh’ ở Hồ Gươm, Hà Nội sáng hôm 29/3/2015 đã diễn ra ‘thành công’ mặc dù chính quyền có một số cản trở nhất định.
Ý kiến về cách chặt cây ở VN và Mỹ  -(BBC) -

Đài Loan dự định bỏ lệnh cấm tuyển dụng lao động Việt Nam -(RFA)   —  Đài Loan dự định bỏ lệnh cấm tuyển dụng lao động Việt Nam -(RFI)

Kinh tế

Việt – Nam Hàn ký tắt Hiệp định Thương mại Tự do FTA -(RFA)
Những vấn đề của kinh tế Việt Nam  –  -(BBC / nghe) -…chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành : -“Nếu mà định hướng xã hội chủ nghĩa là theo kinh tế quốc doanh với doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo thì như thế không phải là kinh tế thị trường nữa.”…. “Hiện nay các nhà lãnh đạo Việt Nam … đi khắp thế giới qua Mỹ, châu Âu đều yêu cầu lãnh đạo nước ngoài công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Đã như thế rồi thì những gì không phù hợp nhà nước phải từ từ xóa bỏ nó đi.”...
Tại sao chứng khoán Việt lao dốc suốt tháng 3?  -(TT) 

Thế giới

Mỹ quan ngại về mối đe dọa phi đạn tầm xa của Bắc Triều Tiên -(VOA)  —  Mỹ-Nam Triều Tiên tập trận đổ bộ chung -(VOA)   —   Mỹ-Hàn Quốc tập trận đổ bộ -(RFI)   —   Hàn Quốc chọn Mỹ làm đối tác chế tạo chiến đấu cơ mới -(RFI)
Chính phủ Nhật trấn an Mỹ về căn cứ Okinawa -(RFI)
Đàm phán hạt nhân Iran: Khẩn trương trước hạn chót -(VOA)   —   Đàm phán hạt nhân Iran tại Geneve chỉ còn 1 ngày cuối -(RFA)
TT Syria: Sự hỗ trợ cho IS gia tăng vì chiến dịch không kích của Mỹ -(VOA)   —  TTK LHQ đến Iraq trong khi ISIS tạo nhiều sức ép ở Trung Đông -(RFA)
Không kích gây tử vong cho 15 người tại trại tị nạn ở Yemen -(VOA)   —  Đại sứ Ả Rập Xê Út bênh vực chiến dịch không kích ở Yemen -(VOA)   —   Khủng hoảng Yemen, cơ hội để Ả Rập Xê-Út vươn móng sắt   -(RFI)
Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Đại Tây Dương ?  -(RFI) – Báo mạng The Epoch Times, trụ sở tại New York, trong ấn bản ngày 29/03/2015 tiết lộ Trung Quốc chuẩn bị kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân tại vịnh Walvis của Namibia. Chính quyền Windhoek không bình luận về tin trên. —   Không quân Trung Quốc tập trận ở TBD -(RFA)   —   Trung Quốc lại vừa bắt giám đốc Tập đoàn Lưới Điện Miền Nam -(RFA)   —   Chống tham nhũng: một bước đi quyết định cho Trung Quốc -(RFI)   —  Nhiều quan chức Trung Quốc tự tử vì sợ bị điều tra tham nhũng -(RFI)
Nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng bị bắt cùng với gái mại dâm  -(GDVN)
Lính dù Mỹ huấn luyện quân đội Ukraina -(RFI)   —  Theo Vilnius, 1/3 nhà ngoại giao Nga tại Litva là gián điệp -(RFI)
Philippines kết thúc ‘cuộc tấn công toàn diện’ vào phiến quân Hồi giáo -(VOA)
Thái Lan đình chỉ một số chuyến bay vì quan ngại về an toàn -(VOA)
Thêm 1 blogger bị chém chết ở Bangladesh -(VOA)
Đảng Xã hội Pháp thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương -(VOA)
Papua New Guinea hủy cảnh báo sóng thần -(VOA) 

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Phim Việt giành thêm loạt giải quốc tế  -(BBC)

Xe cán chó chó cán xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét