Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

KHIÊM CUNG


Bài viết của Tác giả viết đúng, như thế thì TG biết tại sao , lại không nói- Tại vì nền GD thời VNCH là Phổ biến kiến thức , rèn luyện Đạo đức , học phải thực hành , không nói bô bô mà làm đếch được … cố gắng đào tạo một con người “tự nhận thức” mình là cái giống gì trên Địa cầu từ đó giúp ích cho bản thân và xã hội , bằng chứng rõ ràng nhất về lịch sử (cả thế giới sử) ở bậc Tiểu học và Trung học vẫn “tự nhiên” , cũng đánh thắng Thực dân Pháp giành độc lập, nhưng không có nói giết bao nhiêu thằng Tây -Vẫn Tàu đô hộ 1.000 năm, Hoàng đế Quang Trung chôn quân Thanh cả GÒ , không xúi thù hiềm người Trung hoa… Về Kim văn – Cổ văn vẫn học cái hay đẹp tính người của các Tác giả còn sống và đã chết dù là cọng sản .Môn GD Công Dân và Đức dục vẫn xuyên suốt bặc Trung học – Đến năm lớp Đệ nhất còn thêm Triết học , nhưng chỉ dạy Đại cương khái niệm, giới thiệu Triết gia Đông Tây Kim cổ kể cả mấy ông tổ sư cọng sản… dạy thế để làm gì, vì sẽ có nhứng thanh niên không thể tiếp tục con đường học hành mà phải vào đời , ít nhất “mở” cho họ thấy con người là như thế nào , từ có “biết sơ” bắt đầu có thể tìm hiểu thêm đi đến tự Hoàn Thiện bản thân mà làm Người – Giáo dục thời đó luôn đặt hướng tiến đến Chân Thiện Mỹ , dù rằng chiến tranh Quốc – Cộng đang hiển hiện , không có Thầy Cô nào dạy phải thù hằn cọng sản cả – Bới thế cho nên con những cán bộ ĐV cọng sản vẫn học hành , có người lên đến Tiến sĩ , hay Trưởng, Phó Ty, Kỷ sư….bộ Ngụy nó không biết là con cọng sản à.

Manh Kim FB

Tôi vẫn tin, một cách cực đoan, rằng chỉ có nền giáo dục tử tế mới có những con người tử tế và biết cách khiêm cung, biết cách giới hạn lòng tự tôn và biết cách kiểm soát bản thân trước những lời khen. Chẳng có gì nhanh chóng đẩy chúng ta xuống vực bằng cách thỏa mãn sự vuốt ve lẫn sự tự vuốt ve. Giới học giả trước 1975 tại miền Nam gần như chẳng ai phách lối coi mình là cái rốn của vũ trụ, kể cả triết gia cực ngông Phạm Công Thiện.


Sự khiêm cung thể hiện ở ngay trong tác phẩm họ soạn hoặc dịch. Trong “Nam Hoa Kinh” (Tủ sách Tân Việt xuất bản, 1962), dịch giả – cụ Nhượng Tống – viết lời mở đầu: “… Tôi mong các bạn sẽ phân-tích và được chịu những lời dạy-bảo cao-minh. Tài học tôi có lẽ chưa đủ hiểu hết phần cao-siêu trong học-thuyết Trang và chưa đủ quyền nói đến những chuyện mà phạm-vi là “vô cực”… Trong “Lịch sử truyền giáo ở Việt Nam” (NXB Hiện Tại, 1959), Linh mục Mậu Hải viết lời giới thiệu cho tác giả-Linh mục Nguyễn Hồng: “… Nhưng trí một người có hạn, óc cá nhân có mức nên tác giả cũng như kẻ cầm bút viết mấy lời này vẫn thành thực thầm ước được nghe lời chỉ giáo của chư độc giả bốn phương”. Và trong “Việt Nam Văn học Sử yếu” (Trung tâm Học liệu, Bộ giáo dục VNCH, 1968), cụ Dương Quảng Hàm viết: “…. Quyển sách này còn có nhiều chỗ thiếu-thốn sơ-lược, sau này cần phải bổ-khuyết hoặc giải-thích thêm…, ngõ-hầu một ngày kia tìm thấy những hoa lạ quả quý hiện nay còn ẩn khuất trong đám cành lá rậm-rạp, thì thật là hân-hạnh cho chúng tôi lắm”.
Mà không phải trong giới nghiên cứu học thuật mới có sự khiêm cung. Trong khoa học cũng tương tự. Có thể thấy điều này trong giới khoa học thuộc cộng đồng Việt kiều. Chúng ta đã nghe nói đến kỹ sư Đinh Trường Hân (đoạt giải môi sinh của Nhà Trắng năm 2006, được tạp chí Public Works chọn là một trong 50 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ năm 2006); từng nghe nói đến bà Lê Duy Loan (kỹ sư Texas Instruments-TI; với hàng chục bằng sáng chế; trở thành phụ nữ đầu tiên và là gương mặt châu Á đầu tiên được bầu làm viện sĩ TI – chức danh trước đó chỉ được trao cho bốn gương mặt nam trong lịch sử TI); từng nghe nói đến bà Dương Nguyệt Ánh (tổng giám đốc Phòng khoa học-kỹ thuật thuộc Trung tâm chiến sự Hải quân Hoa Kỳ, người thiết kế bom cực mạnh chuyên phá hầm bêtông); từng nghe nói đến ông Trung Dũng (tiến sĩ khoa học máy tính Đại học Boston; cử nhân toán và khoa học máy tính Đại học Massachusetts; từng xuất hiện trên các tạp chí Forbes, Financial Times, Wall Street Journal, San Francisco Chronicle cũng như trong quyển The American Dream của nhà báo kỳ cựu Dan Rather)… Chúng ta đã nghe về tài năng của họ. Điều chúng ta chưa nghe đến là thái độ vung vẩy ngạo mạn lố bịch của họ. Có lẽ điều đó không bao giờ xảy ra.
Gần đây, trong chương trình “Tôi Là Người Việt Nam”, cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng kể đến trường hợp ông Trịnh Tiến Trinh, người dù từng được giải “NASA’s Inventor of The Year 1992″ nhưng vẫn thấy… “mắc cỡ” khi được ông Ngọc Ngạn dùng từ “khoa học gia” gọi mình! Hoặc chuyện ông Đinh Xuân Anh Tuấn (bác sĩ, giáo sư, nhà nghiên cứu). Khi được ông Ngạn hỏi “Ông vừa là một bác sĩ vừa là một nhà giáo vậy ông muốn tôi xưng bác sĩ hay giáo sư?”. Ông Tuấn trả lời: “Thưa anh Ngạn, tôi chỉ là một bác sĩ khi đứng trước bệnh nhân và một giáo sư khi đứng trước học trò, còn ở đây anh cứ gọi bằng tên thường được rồi”.
Khiêm cung. Tại sao họ lại khiêm cung? Họ hẳn hiểu rằng chẳng ai có thể toàn bích và sự hiểu biết dù mênh mông của họ vẫn luôn có những giới hạn nhất định… Cá nhân tôi vẫn tin rằng, một cách cực đoan, chỉ có một nền giáo dục tử tế mới sinh ra những con người tài năng, và khiêm cung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét