Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

THỜI ĐIỂM CƠ HỘI ĐỂ ĐẢNG CỘNG SẢN CHUỘC LỖI VỚI DÂN TỘC

Nguyễn Hồ Nhật Thành FB

Trong thời kỳ tranh đấu giành độc lập gay go trước thực dân Pháp, cụ Hồ Chí Minh đã chọn đường lối cộng sản để tìm kiếm sự hậu thuẫn từ Liên Xô như một giải pháp tối ưu nhất trong giai đoạn đó. Bi kịch thay, sau khi kết thúc thế chiến thứ II năm 1945 thì điều đó lại biến thành cái cớ để Pháp quay lại tái chiếm VN với sự hậu thuẫn của Mỹ nhằm chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản tại Đông Dương. Giai đoạn cơ hội giành độc lập và phát triển dân tộc lần thứ nhất bị bỏ lở. Hậu quả là năm 1954 Việt Nam bị chia cắt đôi miền bằng hiệp định Geneve. Miền Bắc theo chủ nghĩa cộng sản do Liên Xô và Trung Quốc hỗ trợ còn miền Nam theo chủ nghĩa quốc gia do Mỹ hỗ trợ.


Cơ hội thứ hai xảy ra vào thời kỳ sau khi nhà độc tài Stalin mất. Liên Xô dưới thời Nikita Sergeyevich Khrushchyov (1955-1965) đi theo đường lối mở rộng tính dân chủ và tự do hơn với quan điểm chung sống hòa bình với khối tư bản, được gọi là “chủ nghĩa xét lại”.Quan điểm này được một bộ phận lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng Sản VN (thời đó gọi là Đảng Lao Động) thân Liên Xô ủng hộ, tiêu biểu là đại tướng Võ Nguyên Giáp và một sự ủng hộ không dứt khoát của Hồ Chí Minh. Nhóm này sau đó gặp phải sự chống đối của nhóm theo quan điểm “bạo lực cách mạng” của ĐCS Trung Quốc do Lê Duẩn lãnh đạo. Cuộc đấu đá nội bộ đảng kéo dài đến năm 1967 thì hầu hết những người theo quan điểm “chủ nghĩa xét lại” đều bị bắt giam như: Hoàng Minh Chính (Viện trưởng viện triết học Mac-Lenin); Vũ Đình Huỳnh (Thư ký riêng của Hồ Chí Minh); nhà báo Vũ Thư Hiên; Cục trưởng Cục 2 (Cục Tình báo quân đội) đại tá Lê Trọng Nghĩa; Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng Đại tá Lê Minh Nghĩa; Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu đại tá Đỗ Đức Kiên; Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân Hoàng Thế Dũng…Và một số nhân vật không bị bắt nhưng bị khai trừ đảng: Ngoại trưởng Ung Văn Khiêm; Thứ trưởng bộ văn hóa Lê Liêm; Thiếu tướng Đặng Kim Giang; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Vịnh… Cụ Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp được cho là bị mất hết quyền lực từ giai đoạn này vào tay Lê Duẩn (*). Và năm mậu thân 1968, Lê Duẩn đã tiến hành cuộc tổng tấn công miền Nam trong bối cảnh người dân cả nước đang ăn Tết gây ra thương vong cho hàng chục ngàn người. Cơ hội thứ hai bị khép lại và hậu quả là sau khi kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu năm 1975, Việt Nam trở thành một nước lạc hậu và kém phát triển.
Cơ hội thứ ba mở ra khi hệ thống chủ nghĩa cộng sản ở Đông Âu lần lượt sụp đổ năm 1989. Điều này đã chứng minh cho thế giới thấy lý thuyết cộng sản là sai lầm. Thái độ của lãnh đạo cộng sản VN thời đó thay vì phải quay về với lợi ích dân tộc thì lại cố thủ bảo vệ lợi ích của đảng phái, quay sang thần phục ĐCS Trung Quốc bằng hiệp ước Thành Đô 1990, đẩy đất nước rơi vào nguy cơ Bắc thuộc mới. Hậu quả là từ đó đến nay, đất đai biên giới, biển đảo mất dần chủ quyền vào tay TQ như Ải Nam Quan, một nửa thác Bản Giốc và một phần quần đảo Trường Sa. Cả nền kinh tế, xã hội đều bị khuynh loát bởi tập đoàn doanh nghiệp và hàng hóa TQ.
Tham vọng bá quyền đã đẩy Trung Quốc đi xa hơn, lộ rõ âm mưu muốn thôn tính VN và kiểm soát vùng biển quốc tế đã tạo ra thế đối đầu với Mỹ về lợi ích trên biển Đông như hiện nay. Điều này đã tạo ra cơ hội mới cho ĐCS Việt Nam sửa chửa những sai lầm trong quá khứ để phát triển dân tộc. Lãnh đạo đảng CS hiện nay khôn khéo không theo bên nào để tránh nguy cơ biến VN thành bãi chiến trường mới giữa hai thế lực Mỹ-Trung tương tự như Mỹ-Liên Xô trước đó. Nhưng sự khôn khéo đó như hiện nay là chưa đủ, điều cần và cấp bách hiện nay là tận dụng sự hỗ trợ của Mỹ để phát triển nội lực dân tộc. Muốn như vậy thì ĐCS phải cải cách hệ thống chính trị, thực thi các điều khoản về quyền con người, mở rộng không gian cho xã hội dân sự hoạt động và phát triển tính dân chủ thực sự thông qua những chính sách hành động cụ thể. Điều này sẽ không dễ dàng vì sẽ gặp phải sự chống đối quyết liệt của phe bảo thủ gắn liền lợi ích với Trung Quốc trong bộ chính trị nhưng đây là cơ hội của những người đảng viên cộng sản chân chính, những đảng viên cấp tiến, những đảng viên có lòng với đất nước cùng đứng dậy để hạ bệ những kẻ lợi dụng chủ nghĩa giáo điều của cộng sản để kiềm hãm sự phát triển của dân tộc trong mấy mươi năm qua!
(*)http://nghiencuuquocte.net/…/08/20/chu-nghia-xet-lai-vndcch/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét