Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

***TIN NGÀY 4/6/2015 -Thứ Năm.








Chính trị – Xã hội

Các nhà hoạt động môi trường Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở ngoại ô Makati để phản đối hành động xây đảo của Trung Quốc ở Biển Đông, ngày 11/5/2015.
Quan hệ Philippines-TQ vẫn quan trọng giữa tranh chấp Biển Đông  -(VOA) == >>
Chiến lược ngoại giao “roi nhỏ” của Mỹ ở Biển Đông  -(RFI) –Thông tín viên Lê Hải tại Luân Đôn đã theo dõi hồ sơ này và cho biết thêm chi tiết về quan điểm của Giáo sư Holmes và các tài liệu có liên quan đến chính sách của Mỹ.

“Trung Quốc leo thang ở Biển Đông để tránh bất mãn trong nước”   -(GDVN)   —  Obama: Nếu yêu sách “đường lưỡi bò” là hợp pháp thì phải chứng minh  -(GDVN)   —  Thời báo Hoàn Cầu cay cú bình luận xuyên tạc quan hệ Việt-Mỹ, Việt-Trung  -(GDVN)   —  Phóng viên CNN: Trung Quốc khó có gan nổ súng vào máy bay Mỹ  -(GDVN)
Đô đốc hải quân Mỹ ‘nói thật lòng’ về Biển Đông  -(TVN)   —   Xem vũ khí tối tân Mỹ đưa tới châu Á đối phó TQ  -(VNN)
Kỳ 3: –Phanh phui chuyến ra Hoàng Sa không tồn tại của TQ  -(VNN) – Chuyến thám hiểm 1902 không hề tồn tại  đã được đưa vào các sách sử. Sự thật này bị nhà địa lý người Pháp François-Xavier Bonnet phanh phui.  >> Kỳ 2: TQ đã chế biến tài liệu về Biển Đông như thế nào    >> Kỳ 1: Sự thật, điều hư cấu và Biển Đông   —   TQ dịch nhầm, sao chép bản đồ ở Biển Đông -(VNN)
Hỗ trợ tàu cá ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công  -(DT)   —  Trung Quốc thổi bùng căng thẳng Biển Đông hòng che đậy bất ổn kinh tế?  -(DT)
Campuchia từ chối bảo vệ người Thượng xin tỵ nạn   -(VOA)  —  Dự luật tổ chức chính phủ: phe đảng hay cải cách  -(RFA)
Chế độ công an trị là một nguyên tắc chính trị -(RFA) –  Ngày 2/6/2015 cô Phạm Thanh Nghiên bị lực lượng an ninh hành hung trước nhà riêng tại Hải phòng. Cùng ngày hai người thân của nạn nhân Tu Ngọc Thạch bị xử án tù tại Vạn Ninh vì được cho là đã kêu lên rằng công an đánh chết người gây rối trật tự công cộng.
Tù nhân lương tâm bị sách nhiễu -(RFA) – Chính phủ VN luôn khẳng định tôn trọng tự do và quyền con người. Tuy nhiên các tù nhân lương tâm dù được trở lại xã hội nhưng vẫn bị sách nhiễu một cách nghiêm trọng ở VN hiện nay.
Đại biểu lo có lãng phí lớn khi đầu tư sân bay Long Thành  -(GDVN)    —  Trung tướng Trần Văn Độ: “Làm oan người vô tội là không thể chấp nhận được” -(GDVN)   —  Điều kiện nào để cán bộ công chức nghỉ hưu ở tuổi cao hơn? -(GDVN)
Trưng cầu ý dân phải xem lòng Đảng Video  -(VNN) – Theo ĐB Đỗ Kim Tuyến (Hà Nội), sau khi trưng cầu ý dân, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng phải xem ý dân thế nào, lòng Đảng ra sao, trên cơ sở đó mà quyết định.
– Tức là dù dân “muốn” nhưng đảng không “muốn” là không được , chính phủ và quốc hội là bù nhìn chớ gì- Vây trưng cầu “ý dân” làm mẹ gì cho tốn tiền và mất công, đảng cứ làm tất là xong như khi nay – Dân chịu mà chờ đảng “duyệt” ngộ nhỉ. Dân và đảng ai to hơn.
Trưng cầu ý dân để người dân có trách nhiệm hơn với lựa chọn của mình  -(DT)
Quyền im lặng: Khi cuộc sống không như là phim -(TVN) – À thì ra trong phim mới có câu nói của cảnh sát với bị can bị cáo về “im lặng” còn cuộc sống không có, bị bắt là phải mở mồm chớ gì.    —  Dân không được quyền im lặng nhưng đảng, nhà nước được quyền câm mồm!  -(DLB)   —   Tuyên ngôn Ba Đình về Quyền Câm Mồm -(DLB)
Phải cấm ứng viên làm từ thiện khi đang ứng cử  -(TT)   —  ‘Đường có gẫy cũng phải dăm bảy năm sau’  -(TVN)   —  Nhiều thứ trưởng là đương nhiên  -(VNN)   —  Cần minh bạch trong việc xin lỗi ông Trần Đình Bá   -(TT)
Thu ngân sách tăng nhưng chưa đủ tăng lương  -(TT)  —  Nghịch cảnh: Đi xe sang đến nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp   -(DT)   —  Kiên Giang: Một gia đình cách mạng mất đất vì “lệ làng thua phép vua”  -(DT)   —  Tòa đình chỉ vụ án, Chi cục THA Chí Linh vẫn ban hành văn bản có dấu hiệu trái luật -(DT)
Chính quyền Hải Phòng đánh người cưỡng chế đất không đền bù  -(DLB) – Trần Thị Nga  Sáng ngày 26/05/2015 Công an phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng dùng vũ lực đánh bắt mẹ con bà Vũ Thị Ý và con gái Đỗ Thị Kim Anh để cưỡng chế đất nhưng không đền bù.
“Lợi ích nhóm” và chủ nghĩa tư bản thân hữu – cảnh báo nguy cơ  -(DT)
Phát ngôn thiếu cẩn trọng và “văn hóa nghị viện” (Dân trí) – Gần đây, xuất hiện những phát ngôn thiếu cẩn trọng, mang tính quy chụp, thậm chí thiếu văn hóa của một số đại biểu đã làm ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất, tinh hoa của đất nước đồng thời là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.  >>  Liên đoàn Luật sư: “Phát biểu của ĐB Đỗ Văn Đương mang tính quy chụp”
Nắng kỷ lục 44 năm: Liên tục mất điện ban đêm  -(VNN)   —  Nghệ An: Đã có người chết nghi do nắng nóng -(GDVN)   —  Hai nông dân đột tử nghi do nắng nóng -(TT)
Phương pháp Nguyễn Phú Trọng  -(Ngô nhân Dụng -NV)Ông Nguyễn Phú Trọng sắp qua Mỹ. Nếu có ai gặp ông tôi xin nhờ đặt với ông mấy câu hỏi. Xin đừng hỏi lúc ông Trọng sắp đọc diễn văn hoặc đang họp báo.
Nước Mỹ Vĩ Đại  – (Nguyễn quốc Khải -VOA)
Độc tài kiểu mới  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)Hiện nay, không ai có thể chối cãi chính quyền Việt Nam là một chế độ độc tài. Tính chất độc tài ấy có ba biểu hiện chính
Bàn về hai chữ: Giác ngộ (gửi các đảng viên CS, các đồng chí cũ)  -(Bùi Tín -VOA) -Tôi từng ở trong Đảng CS từ tuổi 20, ở trong Đảng 44 năm, 65 tuổi mới thoát Đảng, trở thành người tự do 25 năm nay. Có người bảo là quá chậm, còn chê ‘sao ngu lâu thế!’
Vì ông trời không thể biện minh!   -(Cao huy Huân -VOA)Gần đây báo chí liên tục phản ánh các công trình hạ tầng của VN vừa xây đã xuống cấp. Nhiều công trình nghìn tỷ vừa được dân ‘động chạm’ vài ba đường đã bị hư hỏng
Tầm nhìn của người Công dân Thế giới -(Bùi Tín -VOA)Một nhà báo trẻ TQ cho rằng thế giới cần nhận rõ hiện đang tồn tại 3 Ma vương của thế giới cũ mà thế giới văn minh cần nhận diện để ngăn chặn và loại bỏ
Oan Đại tướng.  -(Canhco -RFA)   —   Việt Nam – 70 năm dưới thể chế cướp bóc  -(Võ thị Hảo-RFA)
Máu người oan đang nhuộm mặt đường -(Võ thị Hảo-RFA)   —  Khi cái ác nắm quyền  -(Viettusaigon -RFA)
Nỗi Buồn Duy Nhất  -(Tưởng năng Tiến -RFA)   —  Quyền im lặng và chuyện của ông Nghị Đương  -(Kami -RFA)
Người và máy trong thời đại mới  -(Việt Nguyên -NV)Chương trình “khởi đầu người máy quốc gia” của Tổng Thống Obama nhằm tạo một thế hệ Robot mới có khả năng tiến bộ và hữu ích cho cộng đồng dựa trên các ứng dụng thực tiễn. Người máy trong tương lai sẽ có những đặc tính của con người: cảm xúc, khéo léo, tỉnh thức và khả năng yêu thương lẫn nhau, một xã hội người máy khác với xã hội Cộng Sản do chủ nghĩa Marx Lenin tạo ra: Con người sống như cái máy chỉ biết vâng lời không suy nghĩ đưa đến cơ nguy mất nhân tính.
Biểu tình ‘chống Đàm Vĩnh Hưng!’   -(Huy Phương -NV) -….Một ca sĩ xuất thân như thế, làm giàu như vậy, dù có chút tiếng tăm có đủ tầm vóc để cho chúng ta, những người Việt tị nạn, dù “dị ứng” với những gì có dính líu đến Việt Cộng tập trung, đứng ngoài giá lạnh nửa đêm, giăng biểu ngữ, phất cờ Việt Nam để “đả đảo” y không?  ….  Nên dùng chữ “tẩy chay” ca sĩ trong nước ra ca hát ở hải ngoại, chứ không dùng chữ “chống.” Tẩy chay như cộng đồng người Việt ở Vancouver, Canada, đã kêu gọi vào Tháng Tám, 2012, như sau:  …

Tuấn Khanh – Thì sông cứ chảy, phận người cứ trôi   -(DL)Chuột người hun khói -(DL)Hiệu Minh – Ve chai và vai trò của luật -(DL)
 THỜI ĐIỂM CƠ HỘI ĐỂ ĐẢNG CỘNG SẢN CHUỘC LỖI VỚI DÂN TỘC  -(Nguyễn hồ Nhật Thành FB)
Vận động trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương và các tù nhân lương tâm còn bị giam giữ   – Trương Minh Đức (Danlambao)
Những việc từ thiện của Chùa Liên Trì trong mùa Phật Đản Phật lịch 2559 -(DLB)
Lê Thị Kim Thu (Danlambao) – Nhờ sự trợ duyên của Quý Hòa Thượng Thích Viên Lý, Thượng Tọa Thích Viên Huy, Thượng Tọa Thích Viên Chánh cùng Quý ân nhân Phật tử Chùa Điều Ngự, Chùa Từ Lâm… của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại. Trong mùa Phật Đản Phật Lịch 2559 Chùa Liên Trì đã thực hiện các việc Từ Thiện như sau:
Kế hoạch phục sinh Đại Hán Quốc của Tập Cận Bình  -(DLB)
Con tôi đã ra đi –   Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao) – Đã có và sẽ có nhiều nữa con cháu của các cán bộ, đảng viên đảng cộng sản lớn nhỏ đương quyền bỏ nước đến làm công dân của các nước tư bản. Mâu thuẫn là ở Việt Nam giới lãnh đạo CS cưỡng bức dân chúng sống với chủ nghĩa cộng sản của họ, trong khi họ đưa con cháu sang kia sống với thế giới tư bản, cái thế giới mà họ đã từng nói đang giãy chết. Họ đã không và chẳng bao giờ dám lên tiếng giải thích cho trường hợp này.
Quê hương giữa đôi bờ nước mắt  –  Woeser – Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch Lời người dịch: Tsering Woeser là nhà văn và là nhà hoạt động người Tây Tạng. Câu chuyện có thực dưới đây là một chương trong tác phẩm tựa đề Tây Tạng Bút ký của bà được xuất bản vào năm 2003 ở Trung Quốc. Tác phẩm này sau đó đã bị cấm và bà bị mất việc, mất nhà, bị “cải tạo” và bị cấm xuất cảnh. Bà hiện sống ở Bắc Kinh.
Bao giờ Tầu cộng mới là đối thủ của cường quốc số 1 thế giới?   -(DLB)   —  Tại sao Trung Cộng lại ngang ngược lấn chiến biển Đông   -(DLB)   —  Lại chuyện nghị quyết 36  -(DLB)
Liên minh quân sự để bảo vệ độc lập và chủ quyền Tổ quốc là quyền tự vệ chính đáng của Việt Nam  –  Trần Quang Thành (Danlambao) – Tại Diễn đàn An ninh Khu vực – Đối thoại Shangri-La 2015, tổ chức tại Singapore từ 29 đến 31/5 tiếp tục là nơi để các quốc gia trong khu vực và có quan tâm thảo luận về các vấn đề an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương, Đông Nam Á, cũng như trên Biển Đông.
Quê hương tôi cứ mãi điêu linh (Kỳ 2)  – Huỳnh Tâm (Danlambao) – Cải cách ruộng đất, một bi kịch lịch sử.
Tại sao Quốc hội đến bây giờ vẫn chưa ra nghị quyết về biển Đông? -(DLB)
Lú ơi mở mắt tầm nhìn chung thế nào -(DLB)

Kinh tế

Hà Thành hớ nặng: Thanh mai TQ 8 ngàn bán 200 ngàn/kg  -(VNN)
Tổng công ty dầu của PetroVietnam xin giảm vốn vì lỗ nặng  -(TT)

Thế giới

TT Obama: Israel mất tín nhiệm trong cam kết hòa bình Trung Ðông  -(VOA)   —  Mỹ: 10.000 chiến binh bị hạ sát trong chiến dịch chống IS  -(VOA)  — ’10 ngàn quân IS bị giết trong 9 tháng’  -(BBC)   —   Ấn – Hoa Kỳ cam kết tăng cường hợp tác chặt chẽ quốc phòng -(RFA)   —  Quốc hội Mỹ hạn chế việc nghe lén của NSA  -(RFI)
Tầu ngầm tấn công, hiểm họa chính cho tầu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh   -(RFI)   — Trung Quốc: Chế độ kiểm duyệt đang tự cắt vào thịt mình  -(CTM)   —  “Đại binh áp cảnh, mũi kiếm Trung Quốc không chỉ chĩa vào Myanmar” -(GDVN)
Trung Quốc mua tên lửa S-400 để chống lại láng giềng, có thể tự chế -(GDVN)   —  Nghị viện Châu Âu trả đũa vụ « danh sách đen » của Nga  -(RFI)   —-   Ukraina : Tượng Lênin ở vùng nổi dậy cũ bị lật đổ  -(RFI)   —  Obama phản đối hỗ trợ 300 triệu USD cho Ukraine trong năm tới -(GDVN)
Một nhà văn Miến Điện bị kết án hai năm tù vì tội “phỉ báng tôn giáo”  -(RFI)   —  Gần 150.000 người chết vì chiến tranh tại Pakistan và Afghanistan   -(RFI)   —  Cựu thủ tướng Thái ‘sống đời bình thường’  -(BBC)
Thuyền nhân chờ được ngư dân Indonesia giải cứu ngoài khơi Đông Aceh, ngày 20/5/2015.
Nhiều di dân còn lênh đênh trên các vùng biển Đông Nam Á   -(VOA)  === >>>
Hoa Kỳ kêu gọi Miến Điện bình đẳng với người Rohingya -(RFA)
Trung Quốc tiếp tục tìm kiếm nạn nhân tàu du lịch bị lật   -(VOA)   —  Vụ hành quyết kẻ cưỡng hiếp trẻ em gây tranh luận ở TQ  -(VOA)   —   Tàu chìm ở TQ: tìm được 26 thi hài, 400 người vẫn mất tích  -(RFA)   —   Tai nạn chìm tàu Trung Quốc: Ít hy vọng tìm thấy người sống sót  -(RFI)
Airbus: 3 trong 4 động cơ bị hỏng trong vụ rơi máy bay ở Seville  -(VOA)   —  Chủ tịch FIFA vừa từ chức đang bị Mỹ điều tra tham nhũng  -(VOA)
Một người Ấn Độ bị chặt đầu cho nghi lễ cầu mưa -(GDVN)   —  Đại gia Trung Quốc đãi 4.500 nhân viên đi du lịch Hà Lan  -(DT)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Học và thi môn sử, góc nhìn của sinh viên khoa sử trường sư phạm -(GDVN)
Thi năng lực: Năm tới có thể đưa kiến thức cuộc sống vào đề -(GDVN)
ĐH Ngoại thương: Năm 2017 học phí tối đa 16 triệu đồng  -(VNN)

Xe cán chó chó cán xe

trà xanh C2, dị vật, chai nước, vật thể lạ, nước đóng chai, trà-xanh-C2, dị-vật, chai-nước, vật-thể-lạ, nước-đóng-chai,
Lại phát hiện Trà xanh C2 có dị vật: Khách hàng ‘nổi đóa’  -(VNN)  – Khách hàng cho rằng nhà sản xuất đã không giải thích thỏa đáng về lỗi sản phẩm, thậm chí coi thường mình….  Quan sát kỹ anh Phúc thấy chai nước đã chuyển màu vàng úa, có nhiều hạt lạ cùng những mảng màng nổi lềnh phềnh trong chai….
Bà chủ chết lõa thể trong quán karaoke    -(VNN)   — Sốc với thông tin tuyển dụng nữ kế toán, phải cho sếp ‘sờ mó’  -(VNN)   —   Đi dép lê vào nhà máy: Sếp Nhật đuổi việc nhân viên Việt  -(VNN)   —  Hỗn chiến kinh hoàng giữa hai nhóm buôn củi, một người chết -(TT)   —  Bắt tài xế chở gỗ vi phạm được kiểm lâm dẫn đường bỏ trốn -(TT)
Bắt “trùm” ma túy người  El Salvador ở TP.HCM -(TT)   —  Sai phạm trong đền bù, nguyên phó chủ tịch huyện lãnh án -(TT)
Hiệu trưởng thu tiền thuê thầy cúng ma bị kỷ luật   -(VnEx)   — Gần trăm lính cứu hỏa chữa cháy xưởng lốp ôtô -(VnEx)
Nước sôi, cá chết quanh khu vực ‘giếng khoan phun nước cao 20m’  -(TN) -) Chiều 3.6, theo phản ánh của người dân, PV Thanh Niên Online đã ghi nhâ%3ḅn nhiều khu vực xung quanh rẫy ông Nguyễn Văn Bảnh (75 tuổi, ngụ tổ 5, thôn 1, xã Đá Bạc, huyê%3ḅn Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) có hiê%3ḅn tượng nước sôi ùng ục.  >>>  Nước ‘giếng khoan phun cao 20m’ có mùi thum thủm, giống nước khoáng
Một cảnh sát giao thông bị kiểm điểm vì… cởi trần làm nhiệm vụ   -(DT)
Đặc nhiệm đạp ngã xe, bắt 2 đối tượng cướp giỏ xách của du khách Anh  – (Dân trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét