Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

***TIN NGÀY 20/4/2016 -Thứ Tư.

Chính trị – Xã hội

Biển Đông : Nga-Trung đối đầu với Mỹ  – (RFI) – Vào lúc Hoa Kỳ gia tăng sự hiện diện quân sự ở vùng Biển Đông để hỗ trợ Philippines và các quốc gia Đông Nam Á trước thái độ xác quyền chủ quyền ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc, Nga lại tỏ thái độ ủng hộ Bắc Kinh trên hồ sơ này.
Mỹ cung cấp khí cầu trinh sát cho Philippines theo dõi Biển Đông  -(VOA)


Người Mỹ gốc Việt được giải Pulitzer  -(BBC)   —   Chuyện tình báo trong The Sympathizer  -(BBC) – Người Mỹ ‘phải nhìn khác về chiến tranh VN’  -(BBC)
Nhà văn Viet Thanh Nguyen  === >>>

Sếp cũ VTV nói về nhà báo Trần Đăng Tuấn  -(BBC) – Nhà báo Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) nhận xét về Tiến sỹ Trần Đăng Tuấn : “Ông Trần Đăng Tuấn trước đây làm phó cho tôi, thì tôi có thể nói rằng tôi hiểu rõ ông ấy là một con người tử tế và kỳ này ông ra ứng cử tôi cũng hoan nghênh, “Thế còn dính vào danh sách hay ra khỏi danh sách, thì tôi không theo dõi, tôi không biết là bây giờ ông ấy số phận thế nào rồi.” –  Ông cựu TGĐ VTV chắc ông đang ở bên Tây, nên không biết “số phận ông ấy như thế nào” – Một người từng nắm giữ chỗ tuyên truyền quan trọng của ĐCS như thế mà cho tới gần xuống lỗ cũng không nhận xét được chuyện ông Tuấn tự ứng cử thì quả là “tuyệt vời” dưỡi chế độ XHCN ưu việt.
‘Ông Trần Đăng Tuấn là một người tử tế‘  -(BBC /nghe xem)
Ca sĩ Mai Khôi‘VN nhầm tiêu chí chọn dân biểu Quốc hội’ -(BBC/nghe xem)  —   Mai Khôi: “Nhà nước phải cảm ơn tôi”  -(BBC/ nghe xem)
‘Người mẫu không thể thiếu học thức’ -(BBC nghe xem) -Ở xứ “thiên đường” đâu cần kiến thức, cứ vú to mông to … cổi ra khoe là nhất, nếu cổi truồng thì thì tiếng tăm lừng lấy, báo chí viết mệt nghỉ.
TBT Nguyễn Phú Trọng yêu cầu xét xử nghiêm các vụ đại án   -(RFA) —   Ông Trọng muốn xử nhanh các trọng án  -(BBC)   —  Malaysia bắt thêm tàu cá và 14 ngư dân Việt Nam  -(RFA)
Hồ Chí Minh – nhân vật gây chia rẽ  -(RFA) – Ngày 10 tháng 4 hơn 100 người Úc gốc Việt biểu tình bên ngoài một nhà hàng ăn Việt Nam tại thành phố Brisbane, Australia để phản đối người chủ của quán này, là một người Úc gốc Thụy Điển, đặt tên quán là Uncle Ho, tức là Bác Hồ.
Thỏa thuận Lan Thương Mekong là một cái bẫy!  -(RFA) – Trong hai ngày 22 và 23 tháng tư tới đây, một cuộc hội thảo quốc tế về sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.  —   Phân tích Chiến lược Trung Quốc về Hợp tác Lancang-Mekong -(RFA) – Phạm phan Long   —  Khi dòng chảy sông Mekong bị chặn  -(RFA) – Nguy cơ từ việc chặn dòng chảy của sông Me Kong đổvề đồng bằng Cửu Long từng được giới khoa học và môi trường cảnh báo nhiều trước đây.
Tình hình tự do báo chí toàn cầu   -(RFA) – Phóng Viên Không Biên Giới RSF, tổ chức bảo vệ tự do báo chí toàn cầu, sẽ công bố phúc trình cho thấy năm 2016 là một năm vô cùng tiêu cực đối với truyền thông toàn cầu, trong lúc tình hình báo chí tại Việt Nam cũng không có gì khá hơn những năm trước .
Đói, nóng và động đất với người K Dong  -(RFA)   —  Người Việt tại Lào: đích đến còn xa  -(RFA)   —   Những khó khăn trong việc nuôi dạy các trẻ mầm non  -(RFA)
Sợ bị cạnh tranh, công an quyết khởi tố ông bán phở  -(NV)   —  Cay nghiệt với người kinh doanh  -(TBKTSG) –Việc các cơ quan công quyền ở huyện Bình Chánh, TPHCM quyết định “truy tố” cho bằng được ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán phở ở huyện này, do mở quán kinh doanh ăn uống mà chưa có giấy phép đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng kinh doanh cũng như các chuyên gia kinh tế.
Đà Nẵng: 14 hộ dân đập nhà, dựng lều để ở vì… tin cán bộ  -(Soha) –Nhiều hộ dân nghe lời cán bộ giải tỏa nên đập nhà để bàn giao mặt bằng. Do chưa được bố trí tái định cư,giờ họ phải sống cảnh màn trời chiếu đất.   —   Tin khó tin: Dám tố cáo sếp? Cho ra đường quét rác!  -(Soha)   —    Sai phạm hơn 200 tỉ nhưng chưa phát hiện hành vi tham nhũng  -(TT)
Bắt bà Ánh Ngọc vì "chống người thi hành công vụ" 
Bắt bà Ánh Ngọc vì “chống người thi hành công vụ”  -(TT) –Chiều 19-4, đại diện Viện KSND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) xác nhận đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can để công an huyện bắt giam 2 tháng đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc điều tra hành vi “chống người thi hành công vụ”…Bà Ngọc là người bị nhiều cán bộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành xông vào đánh đập, phá chòi canh tôm trên sông Thị Vải (ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) mà báo Tuổi Trẻ phản ánh trong bài “Ngang nhiên trói và đánh người” vào ngày 29-2.
Thư mời của công an mời bà Ngọc để “làm việc vụ liên quan bảo vệ lâm trường” nhưng sau đó bắt giam bà để điều tra một vụ khác, và hình ảnh bà Ngọc bị nhân viên bảo vệ rừng đánh vào chiều 26-2 – Ảnh: H.M.
Mạng xã hội – nơi toàn bộ tính hung ác của người Việt được bộc lộ  -(S0ha)
Tổng số tiền dự án đường sắt Hà Đông – Cát Linh mua được những gì? -(Soha) –Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Hà Đông – Cát Linh được khởi công ngày 10/10/2011 với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên, đến tháng 11-2014, Ban quản lý dự án (PMU) đường sắt đã trình Bộ GTVT đề nghị phê duyệt tăng tổng mức đầu tư lên 868,04 triệu USD (18.001 tỷ đồng). Số là tiền đầu tư cho dự án bê bối này mình tính ra đủ để mua hàng chục nghìn chiếc xe bus.
Ở Singapore, 17.500 chiếc xe buýt hằng ngày vận chuyển 50% lượng khách giao thông công cộng. Còn ở HongKong, 10.000 chiếc xe buýt hằng ngày vận chuyển 40% lượng khách giao thông công cộng.
Nữ sinh bị cưa chân đi giám định thương tật
Nữ sinh bị cưa chân đi giám định thương tật -(Soha) – Hội đồng giám định y khoa gồm các chuyên gia đầu ngày sẽ họp trong hôm nay để đưa ra kết luận chính thức nguyên nhân nữ sinh Hà Vi (ở Đắk Lắk) bị cưa chân.  ===>>>
Kháng sinh tràn lan trong thực phẩm, hại sức khỏe cả dân tộc  -(TT)   —   Phụ nữ Việt lấy chồng Hàn được về Việt Nam miễn phí  -(VOA)
Thói bưng bít tai hại  -(Ngô nhân Dụng -NV)Thói quen bưng bít thông tin, đặc biệt là những “tin xấu” làm mất uy tín của đảng và nhà nước đã làm hại hàng triệu trẻ em.
Những cơn biến động nhân gian  -(Tuấn Khanh -RFA)Không phải sợ hãi vì sự hỗn loạn, đạp nhau có thể thiệt hại nhân mạng, mà kinh hoàng vì đó là hình ảnh của cơn biến động nhân gian, mà tín ngưỡng chỉ là một cái cớ. Việc thờ cúng các đời huyền sử Hùng Vương như một cách ghi nhớ tổ tông, giống nòi không phải là chuyện lạ, mà đã có từ cả trăm năm nay.
Tương tác, cộng sinh: con đường sống của dân tộc  -(Boxitvn) – Thục Quyên
Nhà hàng ‘Uncle Ho’: 2 tuần phải đổi tên 3 lần  -(VOA)   —   Tây Nguyên thê thảm vì hạn hán, gần 320 ngàn người thiếu ăn  -(NV)
Ði vay để tiêu trước  -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV)Người ta lạc quan nói rằng “đi vay là để tiêu sớm.” Nếu tiêu dùng đúng chỗ thì việc vay mượn là cái đòn bẩy sẽ tạo ra nhiều của cải hơn và khách nợ có thừa khả năng thanh toán món nợ. Ðây là khái niệm đòn bẩy hay “leverage.” Nhưng nếu vay quá nhiều thì có khi đòn bẩy bị gẫy, và kinh tế suy sụp, nguyên nhân của hiện tượng “tân thường thái.” Bài này sẽ xoáy vào chuyện nhức đầu vì kinh tế cũng là chính trị.
____________________________________
Biển Đông trở thành trung tâm đối đầu nước lớn  -(GDVN)
Nga được lợi gì khi theo Trung Quốc chống quốc tế hóa Biển Đông? -(GDVN)
Trung Quốc thử tên lửa DF-41 đúng lúc Phạm Trường Long đổ bộ trái phép Trường Sa  -(GDVN)
Mới – Nóng :Ngư dân Quảng Nam báo tin bị tấn công ngoài khơi  -(TN) –Ngư dân trên tàu cá QNa-91747TS trở tay không kịp khi bị tấn công cách bờ 100 hải lý.   —   Thêm tàu cá ở Quảng Nam bị tàu lạ tấn công – (PLO)- Sáng 20-4, thông tin từ UBND xã Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) xác nhận có thêm trường hợp một tàu cá của ngư dân Quảng Nam đã bị đuổi và đâm vào mạn tàu khiến tàu hư hỏng nặng.
Những vòng hoa trên sóng   -(MTG) –Trong 9 chiến sĩ trở về từ trận Gạc ma, đến nay chỉ còn 8 người còn sống. Người ra đi sớm là anh Nguyễn Văn Hùng (quê Thanh Hóa) vì mắc bệnh ung thư. Chỉ có anh Thoa là quê ở Bình Định. 
23/4: Tọa đàm về yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc   -(Infonet)-  —  Reuters: Việt Nam cùng các láng giềng đang hợp lực bảo vệ Biển Đông   -(infonet)
Báo nước ngoài nêu các thách thức cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ  -(GDVN)   —  Ông Lê Quốc Phong được giới thiệu làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn   -(MTG)
Tổng Bí thư phê bình thói nói không làm, nói nhiều làm ít và nói trái đường lối  -(GDVN) – Chà, cái dzụ nói trái đường lối thì không biết ông Trọng chỉ ai và nói gì.Nói “ăn không chừa một thứ gì của dân” có trái đường lối không
Nhiều cử tri đi bỏ phiếu kiểu “tù mù” thì làm sao chọn được người tài  -(GDVN) – Tù mù còn đỡ, dồn cả mớ cho một người thân đi bầu mới “chọn được người tài” – Đến giờ cứ hỏi ông bà ĐB (khóa 13) chỗ mình  không biết được mấy trự dân đen biết. Nhưng mà đảng đã đưa cho MTTQ giới thiệu gần như ĐVCS  hết trọi (gần như nhé) -Thì đã có đảng nhà nước lo, tổ chức bầu chọn tốn hàng ngàn tỉ tiền thuế, xót thật – Đây, Dân thì 100% , nhưng “hiệp thương 3 loại” thì đúng là ” ý đảng lòng đảng” , dân chủ đến thế là cùng :  Ai bỏ phiếu đánh trượt ông Trần Đăng Tuấn? -(GDVN) -Ai trồng khoai đất nầy.
Nhà hàng nắng sông Hồng ngang nhiên xây dựng công trình trên hành lang thoát lũ  -(GDVN)   —   Ai bảo kê cho nhà xe Hoàng Phương náo loạn đường Hồ Chí Minh?  -(GDVN)   —   “Thành phố mắc nợ” Cà Mau xin rút ngân sách để trả  -(GDVN)   —   Bộ Y tế giúp gì cho nhà báo Nguyễn Văn Bằng ghép thận?  -(GDVN)   —   Dân Quảng Tiến nói chuyện phải đeo khẩu trang, ăn cơm chung với… ruồi  -(GDVN)

Đã tìm ra nguyên nhân cá biển chết hàng loạt ở Quảng Bình  -(GDVN) – Theo kết quả ban đầu, nguyên nhân cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm…..Mới đây, ở Quảng Trị cũng xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển ở huyện Vĩnh Linh và Gio Linh. Uớc tính mỗi ngày, ngư dân vớt được khoảng 1-5 tấn cá.
Cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Nhật Lệ (Ảnh: Thủy Phan)  ===>>>
Họp khẩn tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển miền Trung  -(MTG)   —   Hàng loạt cá chết bất thường dạt vào bờ biển Hà Tĩnh  -(PLTP)
Quảng Bình: Một cháu bé bị nghi ngộ độc nghi do ăn cá chết  -(TTXVN)
Chuyện chủ quán phở bị truy tố và nguy cơ doanh nghiệp tháo chạy khỏi Việt Nam  -(MTG)   —   UBND TP.HCM chỉ đạo báo cáo vụ khởi tố chủ quán cà phê trước 30.4  -(MTG)   —  Sợ bị cạnh tranh, công an quyết khởi tố ông bán phở  -(NV)   —   Chủ quán cà phê bị truy tố vì bán trước cổng trụ sở công an  -(MTG)   —   Chủ quán bị xử lý hình sự: Công an, Viện kiểm sát TP rút hồ sơ để kiểm tra  -(PLTP)
Công an và hàng rong: Truy cùng giết tận được gì?  -(TN) – Vân anh Nguyễn.
TP.HCM cam kết giải quyết bức xúc của người dân về thực phẩm bẩn  -(MTG)   —  Cửa nào cũng chết  –(Từ kế Tường -MTG) –Chuyện không có gì mới đối với người dân về các loại thực phẩm có độc tố tràn lan trên thị trường. Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng) đã từng công bố phát hiện 24/30 mẫu bún, phở, bánh canh, bánh hỏi, bánh cuốn, bánh ướt… có chất tẩy trắng quang học Tinopal còn gọi là huỳnh quang (Fluorescence). 
Công an huyện miền núi cảnh báo nạn bắt cóc trẻ đưa đi bán   -(PLTP)   —  Tạm giữ 38.000 cây xúc xích nghi sử dụng chất cấm  -(PLTP)   —  Tạm đình chỉ giám đốc trung tâm để 447 học viên bỏ trốn  -(PLTP)   —   Giảm án cho 3 cán bộ quản lý thị trường vì thành khẩn nhận tội   -(PLTP)   —   Kiến nghị Thanh Hóa xử lý những vi phạm do TTCP phát hiện  -(PLTP)
An cư – mơ ước một đời người -(PLTP) –An cư là ước mơ một đời – có khi nhiều đời – của đại bộ phận dân nghèo thành thị. Nhưng ước mơ nhiều khi chỉ là mơ ước, kể cả khi họ biết thân biết phận, dạt về các vùng ven đô “kiếm mảnh đất cắm dùi” cũng gặp không ít khó khăn.
Việt Nam có phải là nước nghỉ lễ nhiều nhất thế giới?  -(Infonet)   — Shop TIN 20/4:Phố Tàu ở đảo Gạc Ma- Vụ “án phở” đáng xấu hổ-Mượn bằng lên chức  -(Infonet)   —  1.121 ứng viên ĐBQH sẽ vận động bầu cử từ ngày 27/4   -(Infonet)  —  CSGT thấp lùn bụng phệ phải luân chuyển: Cao to đẹp trai để làm gì?  -(VTC)
Giải mã sự tụt hậu của Việt Nam  -(BBC)
Cử tri VN ‘đề nghị kiện TQ về Biển Đông’  -(BBC) –Cử tri 15 tỉnh thành tại Việt Nam cùng đề nghị sớm kiện Trung Quốc về Biển Đông trong lúc một nhà quan sát nói việc liệu Hà Nội có cứng rắn hơn hay không tùy vào ‘đấu tranh nội bộ’.
Chủ nghĩa tư bản ‘giúp chính quyền CS’  -(BBC) –Viết về chuyến thăm Cuba của Tổng thống Barack Obama, tác giả Brahma Chellaney cho rằng ví dụ của Trung Quốc và Việt Nam cho thấy chủ nghĩa tư bản đang giúp cho các hệ thống cộng sản tồn tại.
Tự ứng cử là ‘cơ hội cống hiến tốt nhất’  -(BBC)
Bắc Kinh thử tên lửa liên lục địa khi lãnh đạo quân sự Mỹ Trung thăm Biển Đông  -(RFI)

Kinh tế

Doanh nghiệp “tố” bị truy thu thuế oan   -(TT)   —  Cổ phần ngân hàng SeABank và TPBank bị ế  -(TN)   —  Thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng thừa thép  -(TN)   —  Chở 13 tấn mỡ bốc mùi ôi thiu ra thủ đô tiêu thụ   -(PLTP)
Làm ra đồng nào ‘xào’ đồng ấy, lấy gì phát triển? -(PLTP)
TP.HCM: Vốn đầu tư nước ngoài vào KCN giảm mạnh  -(PLTP)   —   Chuyện chủ quán phở bị truy tố và nguy cơ doanh nghiệp tháo chạy khỏi Việt Nam  -(MTG)   —  Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến phát triển bền vững  -(PLTP)   —  TPHCM: vốn FDI vào KCX-KCN sụt giảm mạnh   -(TBKTSG)
Hơn 120 tỉ đồng nâng cấp khu chợ sầm uất nhất Sài Gòn  -(PLTP) – Chợ lớn (Bình tây)
Thông tư 24 của ngân hàng làm khó doanh nghiệp thủy sản  -(PLTP)
Chiều nay, giữ giá xăng tăng giá dầu  -(PLTP) –Từ 16 giờ hôm nay (20-4), giá dầu diesel sẽ tăng thêm 500 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng giữ nguyên.    —  Nhà đầu tư Nhật muốn phân phối xăng dầu tại Việt Nam  -(PLTP)   —   Miền Tây mất 800 triệu USD/năm vì lạc hậu, dầu thế giới giảm – xăng trong nước ‘đứng yên’  -(VTC)
Giá vàng thế giới nhảy vọt  -(PLTP) – Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng nay (20-4), giá vàng thế giới bật tăng lên mức 1.255 USD/ounce, quy đổi tương đương 33,79 triệu đồng/lượng.  >>>   Vàng ngoại, vàng nội ‘rủ’ nhau cùng tăng
Thái Lan dẫn đầu về lượng ô tô xuất sang Việt Nam  -(PLTP)  —  Ô tô con có thể đóng lệ phí trước bạ mức 50%  -(PLTP)   —  Sóng ngầm ngân sách  -(TBKTSG)   —  Nghĩa vụ trả nợ công lên tới 418.000 tỉ đồng năm 2015   -(TBKTSG) —Nghĩa vụ trả nợ công của Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng trong vài năm gần đây, và lên đến hơn 418.000 tỉ đồng năm 2015, theo Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý 1 năm 2016 của của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.
Ngày mai ra mắt Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa   -(TBKTSG) 
Bóc tách lãi ảo  -(TBKTSG) – Một doanh nhân đã từng nhiều năm kinh doanh ngân hàng kể: năm ngoái một nhóm nhà đầu tư có tiền tươi thóc thật, có ý định bỏ vốn vào một tổ chức tín dụng, đến tham khảo ý kiến của ông. Ông trả lời đại ý trong số những vấn đề cần khảo sát kỹ lưỡng không phải chỉ có nợ xấu, mà còn phải xem xét thấu đáo các khoản phải thu, đặc biệt là lãi và phí phải thu. Nhóm nhà đầu tư kia sau khảo sát đã tá hỏa và từ bỏ ý định trở thành cổ đông ngân hàng bởi những khoản lãi và phí phải thu mà họ tìm hiểu được quá lớn, khiến cho tình hình tài chính của tổ chức tín dụng nọ trở nên nặng nề.
TPHCM chi phần lớn ngân sách cho giảm ùn tắc, chống ngập   -(TBKTSG) –  —  “Xử” hành vi niêm yết hàng hóa bằng nhân dân tệ thế nào?   -(TBKTSG) –  —  Bình Phước: lốc xoáy tàn phá nhiều vườn tiêu   -(TBKTSG) –
Đề nghị Mỹ công nhận thêm 13 nhà máy cá tra Việt Nam   -(TBKTSG) –
Giá bất động sản sẽ sụt giảm?  -(VTC)

Thế giới

Raul Castro 84 tuổi chê các lãnh đạo Cuba « quá già »  -(RFI) -Lãnh đạo CS đều là thứ dở hơi – Chúa trùm 84 tuổi mà chê 70 tuổi là già. – Cũng như “dân chủ đến thế là cùng”…   —  Cuba : Đảng Cộng sản họp trong lúc thực phẩm khan hiếm trầm trọng  -(RFI)   —   Ngoại trưởng Cuba : Obama đã « tấn công » vào nền tảng của chế độ -(RFI)
Ấn Độ và Trung Quốc chuẩn bị thiết lập đường dây nóng quốc phòng   -(RFI)   —  TQ ‘kiểm soát việc kinh doanh của quan chức’  -(BBC)   — TQ trả đũa Đài Loan việc đòi giải giao 45 công dân từ Kenya -(RFA)   —   Đài Loan – Bắc Kinh sẽ thảo luận về việc trao trả tội phạm từ Kenya -(RFA)
Dân Trung Quốc thêm lo vì dự báo gây sốc của tướng “đoán toàn sai”  -(Soha) –Truyền thông Trung Quốc những ngày qua đã lan truyền lời dự đoán của Thiếu tướng Trương Triệu Trung về việc quân đội nước này có thể “đánh bại Nhật Bản trong 4 giờ đồng hồ”.
Trung Quốc tử hình kỹ thuật viên làm lộ bí mật nhà nước   -(TT)   —   Trung Quốc mở rộng chống tham nhũng sau vụ ‘Tài liệu Panama’  -(VOA)
Đài Loan phản đối Trung Quốc không cho giới chức dự họp với OECD  -(VOA) – Đài Loan đã đưa ra ‘những phản đối mạnh mẽ’ đối với Bắc Kinh, Bỉ và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sau khi phái đoàn của họ bị buộc phải rời khỏi một cuộc họp
Tổng thống Obama: Iraq có thể chiếm lại Mosul vào cuối năm nay  -(VOA)   —  Bà Clinton, ông Trump dẫn đầu trong bầu cử sơ bộ ở New York  -(VOA)   —  Ông Raul Castro lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba thêm 5 năm nữa  -(VOA)
IS nhắm tấn công 3 nước Đông Nam Á  -(TT) –Theo tạp chí tuyên truyền của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) Dabiq, ba nước Indonesia, Philippines và Malaysia bị nhắm tấn công vì có những yếu tố mà theo IS là “bội giáo”.
Số tử vong tăng cao trong trận động đất ở Ecuador  -(VOA) – Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói rằng tái thiết sau trận động đất mạnh đã giết chết ít nhất 413 người sẽ tốn kém hàng tỉ đôla
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân  –(GDVN) –Chính quyền Tổng thống Rousseff đã xem bất đồng chính kiến trong nhân dân như thế lực thù địch, coi những người dân có quan điểm trái ngược với chính phủ như lực lượng phản động, thì đó là biểu hiện của sự phản bội lòng tin của nhân dân, nên sẽ không bao giờ có được niềm tin nhân dân.
Những bài “kiểu ” này của báo GDVN rất hay và đúng, nhưng rất tiếc là nói ở những quốc gia đâu đâu, như bài này chỉ thay vài chứ, daanh gọi thì sao mà giống như nó ở trước mặt chúng ta.
‘Tổng hạnh phúc quốc gia quan trọng hơn GDP’  -(PLTP) – Bài phát biểu của Thủ tướng Bhutan Tshering Tobgay tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu mang tên “Dream” – “Ước mơ” tổ chức tại Vancouver (Canada) đang gây sốt trong cộng đồng mạng với phát ngôn thật ấn tượng về hạnh phúc quốc gia.
“Thủ tướng Trung Quốc có thể bị tăng xông vì cấp dưới”  -(GDVN)
Trung Quốc cảnh báo nữ công chức coi chừng ‘trai đẹp’ ngoại quốc   -(MTG) – Nhìn đâu cũng thấy gián điệp ngoại quốc, suy bụng ta ra bụng người ( gián điệp là chuyện “thường” nhưng đâu “tới mức” một chính phủ phải “cảnh báo” yêu đến mức  công khai, vậy làm sao “vô sản thế giới đoàn kết lại” (để chống Tư bản)
Trung Quốc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ‘khủng’  -(PLTP)
Đức ngỏ ý muốn Bỉ đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân   -(MTG) -Cho VN đi , đang rất cần “thần chết”.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Ai chia sẻ nỗi khổ này với chúng tôi? -(GDVN) – -Cô giáo Đỗ quyên : Giảm công việc sổ sách, bố trí thời gian nghỉ lễ hợp lý sẽ giúp giáo viên có thêm thời gian, động lực để tâm huyết với nghề. Thậm chí, có giáo viên chất vấn rằng: “Dạy VNEN, giáo viên không được ngồi trên bàn mà phải đi xuống từng nhóm, nếu muốn nhận xét vào vở học sinh chẳng lẽ phải đứng chổng mông mà viết hay sao?…”
Còn thiếu “Giáo Án”( dịch ra là “cái Án cho nhà Giáo” thì đúng nhất) – Dạy gần 40 năm môn chuyên của mĩnh vẫn soạn Giáo Án. Ai cũng biết GV sẽ làm thế nào- Toàn những thứ vô bổ làm mất thì giờ- Hôi xưa thời VNCH tôi học đến Đệ nhất mà ban B, thế mà Thầy dạy toán đi vào lớp 2 tay không, thi TT II không ai rớt, mà lại điểm cao. Cho nên mấy mươi năm chứng kiến (phải nói là có những Thầy Cô có lòng, nhưng họ bó tay nhắm mắt kiếm cơm) đường lối chủ trương GD của Cọng sản chỉ để đạt mục đích Ngu Văn Hóa để Ngu dân Hóa xã hội- Từ đó dễ bề tung hoành, muốn làm gì thì làm miễn có lợi cho cá nhân ( đa phần là hiệu trưởng, lại đảng viên mới làm hiệu trưởng) bất kể như thế nào cho xã hội….Có muôn vàn những thứ xảy ra hàng ngày mà người ít học nhất cũng thấy để chứng minh.
Đã chuyển giao xong quyền lực tại Bộ Giáo dục và Đào tạo  -(GDVN)
Sinh viên ở Sài Gòn than hay bị mất đồ, dọa nạt khi đi xe buýt  -(GDVN) –
Nhân lực điều dưỡng đang bị bỏ ngỏ, sinh viên học xong đắt hàng  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Giả ‘đặc phái viên’ của Thủ tướng đòi ‘lột lon’ CSGT  -(TN)   —  Đâm 1 người chết, 1 người nguy kịch vì bị ‘xin đểu’  -(TN)
Hiện tượng lạ tại Đạ Tông khiến nông dân hoang mang  -(TN) – Những ngày gần gần đây, người dân tại xã Đạ Tông (Lâm Đồng) rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên chứng kiến một hiện tượng lạ: Từng đàn bươm bướm vàng xuất hiện với mật độ dày đặc bay ngang qua những cánh đồng của xã. Theo kinh nghiệm của một số người dân, thì đây là hiện tượng báo trước sẽ có một đợt dịch sâu xuất hiện trên cây điều, cây ăn trái.
Súng của quyền trưởng công an xã cướp cò, một người bị thương  -(TN)   —  Cháy đồn công an, hàng chục xe máy trơ khung  -(PLTP)  —   Cháy lớn tại danh thắng Ngũ Hành Sơn -(PLTP)
Thầy giáo dạy Đạo đức bị tố cáo xâm hại nhiều nữ sinh lớp 3  -(VTC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét