Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Thư ngỏ gửi các đ/c lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các UVTW Khóa XI về vụ giàn khoan 981 của Trung Quốc

Tác giả gửi tới Dân Luận 

Dân Luận: Chúng tôi sẽ công bố danh tính người gửi lá thư ngỏ này sau khi có những trao đổi cần thiết với tác giả.
Nhân sự kiện Trung Quốc kéo giàn khoan 981 vi phạm vùng đặc quyền kinh tế nước ta, chúng tôi đã gặp nhiều đồng chí nguyên là Ủy Viên Trung Ương, Ban Bí Thư và cả một số đồng chí còn đang đương chức. Qua trao đổi, chúng tôi nhận thấy có vài ý như sau.


Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế nước ta, từ người dân cho đến các cán bộ Đảng viên đều nhận thức được Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của ta, là bước leo thang nghiêm trọng, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực và an ninh của nước ta. Nhận thức thì thống nhất như vậy, nhưng hành động đối phó với Trung Quốc của Đảng, Nhà Nước ta đã bộc lộ có sự khác nhau (không muốn nói là mâu thuẫn). Những tiếng nói của Chính Phủ, Quốc Hội trong những ngày qua đã thể hiện được ý chí của dân tộc, không mơ hồ về sự hữu nghị của Trung Quốc, điều này rất hợp lòng dân và được nhân dân ủng hộ tuyệt đối.
Nhưng tiếng nói của những người đứng đầu Đảng thì sao? Thể hiện rất yếu ớt, phát biểu của người đứng đầu quân đội vừa qua đã phản ánh trong nội bộ ta đang có một xu hướng kiên trì giữ mối quan hệ “láng giềng tốt, đồng chí tốt” với Trung Quốc. Hiện nay trong hàng ngũ cán bộ Đảng viên, các đồng chí nguyên là Ủy viên Trung Ương, Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, thậm chí là các doanh nghiệp đều có chung nhận xét: Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và một số Ủy viên Bộ Chính Trị đã không đủ bản lĩnh và ít hiểu biết thực tiễn nên không đánh giá được bản chất bành trướng và mưu đồ đối với Việt Nam của các nhà lãnh đạo Trung Quốc qua nhiều thế hệ. Có ý kiến còn cho rằng Tổng Bí Thư “sợ Trung Quốc, lệ thuộc Trung Quốc”, bị Trung Quốc “nhốt” trong mấy “chữ vàng” để rồi ảo tưởng viển vông với tình hữu nghị. Gần đây, theo thông tin trong nội bộ được biết Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đang mong chờ Tập Cận Bình mời sang Trung Quốc để giải quyết về Biển Đông, chính vì lý do này, ông Trọng đã dùng quyền hạn của mình để trì hoãn không đưa ra Trung Ương thảo luận các quyết sách.
Đến nay có thể nói mọi người dân Việt Nam đều thấy rất rõ Trung Quốc không bao giờ từ bỏ mưu đồ chiếm biển Đông của nước ta. Tập Cận Bình, Bộ Ngoại giao và Chính phủ Trung Quốc ngang nhiên phát ngôn rằng biển Đông Việt Nam là của họ, cho rằng chính ta là người xâm phạm chủ quyền của họ, ta phải “chấm dứt quấy rối” họ và đưa ra lời đe dọa rất hung hãn. Lời nói và việc làm của họ đang đi đôi với nhau với những gì đang diễn ra trên biển Đông, mặc cho Việt Nam lên án, quốc tế lên án, họ cứ làm và làm cho bằng được.
Năm năm về trước, khi còn tham gia trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, lực lượng vũ trang, được biết Bộ Chính Trị đã có đầy đủ thông tin về mưu đồ của Trung Quốc đối với Việt Nam và nhận thấy không bao lâu nữa Trung Quốc sẽ tiến hành thực thi “chủ quyền” của họ theo đường lưỡi bò. Gần 2 tháng qua, họ đã bắt đầu bằng việc công khai hoạt động của giàn khoan 981 trong vùng biển nước ta, thách thức nhân dân Việt Nam và dư luận thế giới và họ tin rằng họ sẽ thành công trong mưu đồ thực hiện “bá chủ biển Đông”.
Tham vọng của họ đã rõ, những hành động của ta trong hơn 1 tháng qua chưa thể làm cho Trung Quốc lùi bước, Trung Quốc không thèm để ý tới phản ứng của Nhà Nước và Nhân Dân ta cũng như dư luận quốc tế. Tại sao lại như vậy? Vì nhà cầm quyền Trung Quốc rất hiểu rõ nội bộ ta, họ hiểu từng loại người, họ biết được một số đồng chí lãnh đạo Đảng không nhất trí với biện pháp của Chính Phủ và Quốc Hội mà kiên quyết với chủ trương “giữ” hòa bình, không phá vỡ quan hệ “anh em” với Trung Quốc.
Ảo tưởng và mơ hồ quá, bị u mê quá, Đảng ta từ khi thành lập đến nay luôn luôn biết rõ và cảnh giác trước mưu đồ xâm lược của ngoại bang, đặc biệt là Trung Quốc. Chỉ trong 14 năm từ khi đất nước thống nhất (1975) đến 1990, người “đồng chí anh em” Trung Quốc đã 4 lần sử dụng quân sự tấn công Việt Nam – người láng giềng thân thiện, cùng hệ tư tưởng do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Thiết tưởng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng dù có “sinh sau đẻ muộn” cũng phải thấy âm mưu “dạy cho Việt Nam một bài học” của giới cầm quyền Trung Quốc. Hơn thế nữa, phải nhận thấy bản chất của những người lãnh đạo Trung Quốc hiện nay, họ đặt quyền lợi của họ lên trên mọi quan hệ, họ là những con buôn chính trị, bản chất này được ẩn trong câu phát ngôn đầy thực dụng của Đặng Tiểu Bình: “Mèo trắng mèo đen không quan trọng, miễn là bắt được chuột”. Trong quá khứ họ đã bán rẻ chủ quyền của ta cho Mỹ để đổi lấy hiện đại hóa kinh tế của họ từ Mỹ.
Hiểu được bản chất của Trung Quốc như vậy để xóa ngay ảo tưởng Trung Quốc sẽ lùi bước, từ bỏ chiến dịch xâm lược biển Đông. Nếu Việt Nam muốn hữu nghị với Trung Quốc thì chỉ còn cách cứ để Trung Quốc muốn làm gì thì làm ở biển Đông.
Vậy có nên chấp nhận điều này không?
Chúng tôi kêu gọi những người có tư tưởng sợ Trung Quốc, lệ thuộc vào Trung Quốc hoặc nhận thức mơ hồ hãy bình tĩnh lại, nhìn nhận và đánh giá đúng bản chất của lãnh đạo Trung Quốc, đánh giá đúng những gì đang diễn ra hiện nay là nguy hiểm, từ đó đoàn kết lại, tìm ra giải pháp đối phó có hiệu quả với hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.
Các đồng chí cần tỉnh táo để tiếp tục đưa ra những chủ trương, hành động tiếp theo, vừa qua lòng dân đã được thể hiện, quốc tế đã lên án mạnh mẽ Trung Quốc, đó là điều kiện rất thuận lợi cho ta, ta mạnh hơn hẳn Trung Quốc về các chứng cứ pháp lý và quản lý thực tế. Còn chần chừ gì nữa mà không kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế? Có đồng chí phát ngôn “kiện có thắng được không?”, theo chúng tôi, không nên đặt vấn đề thắng thua làm mục đích, mà qua việc kiện Trung Quốc ta có thể công bố cho cả thế giới biết các chứng cứ chứng minh chủ quyền của ta, kêu gọi các nước ủng hộ ta và tố cáo Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng công ước luật biển quốc tế (UNCLOS 1982), từ đó tạo sức ép đối với họ.
Nếu tình hình quốc tế thuận lợi, ta cần tiếp tục vận động ngoại giao, mở hội nghị quốc tế về biển Đông, kéo Trung Quốc vào bàn hội nghị này, tạo áp lực buộc họ phải chấp nhận các cam kết quốc tế làm cơ sở pháp lý. Đấu tranh với Trung Quốc trong giai đoạn tiếp theo, với mục tiêu phải giữ được nguyên trạng biển Đông hiện nay.
Thực tế chống ngoại xâm do Đảng ta lãnh đạo cho thấy nếu chỉ dựa vào sức mạnh của dân tộc thì chưa đủ, là một nước nhỏ, chúng ta phải biết tranh thủ sức mạnh của thời đại. Mong đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tỉnh táo để thoát khỏi sự ám ảnh và lệ thuộc vào Trung Quốc, nắm bắt thời cơ thuận lợi hiện nay khi chúng ta đang có sự ủng hộ của quốc tế để cùng các đồng chí lãnh đạo khác đưa ra được giải pháp ngăn chặn được hành vi xâm phạm chủ quyền Biển Đông Việt Nam của Trung Quốc, góp phần giữ được hòa bình, ổn định ở khu vực. Làm được như vậy thì dân mới tin Đảng và bản thân đồng chí Tổng Bí Thư mới lấy lại được niềm tin của Đảng và Nhân Dân. Không làm được điều đó thì đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là tội đồ của dân tộc, mang ô nhục suốt đời!
Ý kiến của nhiều đồng chí nguyên là
Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên TW Đảng các khóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét