Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ

http://www.nguoiduatin.vn/chien-tranh-bien-gioi-1979-qua-goc-nhin-cua-cu-dan-mang-tq-a143390.html
Mới đây trên mạng Sina quân sự của Trung Quốc xuất hiện một chùm ảnh về chiến tranh biên giới Việt-Trung 1979 trong đó đáng chú ý có bức ảnh một lính Trung Quốc bị bắt sống, quỳ gối trước bộ đội ta.
Ngày 17/2/1979, Trung Quốc bất thần huy động hàng chục sư đoàn tấn công trên khắp tuyến biên giới với Việt Nam. Ở Trung Quốc, giới cầm quyền gọi đây là cuộc “phản kích tự vệ” hoặc nói theo câu của Đặng Tiểu Bình là để “dạy cho Việt Nam một bài học”. Tuy nhiên, lẽ phải không thuộc về Trung Quốc bởi họ không có lý do nào chính đáng để giải thích cho hành động phiêu lưu quân sự này.


Về phía Việt Nam, cuôc chiến là chính nghĩa để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Tuy nhiên, thời điểm đó, quân đội chủ lực của Việt Nam phần lớn đang chiến đấu ở Campuchia cho nên những người giáp mặt với quân Trung Quốc trên biên giới phía Bắc là lực lượng bộ đội địa phương của quân khu 1, 2 và một số lớn dân quân du kích địa phương.
Mặc dù với số lượng áp đảo, quân Trung Quốc đã không thể vượt qua dân quân và bộ đội địa phương Việt Nam một cách dễ dàng. Chỉ trong gần 1 tháng, họ phải chịu thương vong rất lớn. Như rất nhiều cuộc chiến tranh khác, số liệu thiệt hại của hai bên đưa ra bao giờ cũng không đáng tin cậy. Người ta luôn có xu hướng giảm nhẹ thiệt hại của mình và nói tăng lên thiệt hại của đối phương. Tuy nhiên, năm 1979, theo phần lớn các nhà quan sát nước ngoài, Trung Quốc chịu thiệt hại về nhân mạng nhiều hơn Việt Nam.
Chỉ nói riêng tại khu vực Đồng Đăng, một đơn vị nhỏ của Việt Nam đã chặn đứng hàng sư đoàn quân Trung Quốc trong nhiều tuần. Đầu tháng 3/1979, quân Trung Quốc vào được Thị xã Lạng Sơn sau những trận giao tranh ác liệt với sư đoàn 3 và sư 337 của Việt Nam và chịu nhiều tổn thất.
Tuy nhiên, vào lúc này, Việt Nam đã đưa Quân đoàn 1 áp sát mặt trận. Quân đoàn 2 cũng được cấp tốc di chuyển bằng trực thăng trong một chiến dịch không vận đại quy mô từ Campuchia về. Ngày 5/3, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ra lệnh tổng động viên. Việt Nam đã sẵn sàng cho một chiến dịch phản công đánh lớn với các đơn vị chủ lực Trung Quốc.
Nhưng vào lúc đó, quân Trung Quốc đã thấm đòn. Những tổn thất do dân quân và bộ đội địa phương Việt Nam gây cho họ đã giúp Trung Quốc nhìn rõ những yếu kém của quân đội nước họ. Cũng ngày 5/3, Trung Quốc bắt đầu rút quân.
Ở Bắc Kinh, người Trung Quốc rầm rộ tuyên truyền chiến thắng nhưng theo các nguồn tin không chính thức, các tướng lĩnh tham gia cuộc chiến này nhiều người bị phê phán và không có cơ hội thăng tiến nữa.
Ngày 18/3, quân Trung Quốc rút hết khỏi lãnh thổ Việt Nam nhưng vẫn duy trì áp lực quân sự trên toàn tuyến biên giới với Việt Nam trong 1 thập kỷ nữa. 10 năm sau đó, hai bên vẫn pháo kích lẫn nhau và thỉnh thoảng có những trận giao tranh lớn như ở Vị Xuyên tháng 7/1984 và Bình độ 400 ở Lạng Sơn 5/1981.
Dưới đây là các hình ảnh về chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 mới đây đăng trên mạng Sina quân sự của Trung Quốc. Các hình ảnh này đều lấy từ báo chí Việt Nam. Về thời gian, các bức ảnh có cả thời điểm 1979 lẫn những năm sau đó. Về một góc độ nào đó, có thể thấy đây là một góc nhìn của cư dân mạng Trung Quốc về quân đội Việt Nam, người lính Việt Nam thời đó:

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 1

 Trận địa cối của Việt Nam.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 2

Bộ đội Việt Nam trinh sát tình hình quân Trung Quốc.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 3

Dân quân du kích Việt Nam ở trên cao quan sát tình hình quân Trung Quốc.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 4

Bộ đội vượt sông.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 5

Một chiến sĩ mang theo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đi chiến đấu.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 6

Một lính trinh sát Trung Quốc bị bắt sống.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 7

Nữ chiến sỹ quân đội Việt Nam.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 8

Khung cảnh ở Hà Nội ngày 5/3/1979 với không khí chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh dữ dội.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 9

Bộ đội đi trên đường phố Hà Nội.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 10

Ngày 5/3 Việt Nam tổng động viên chuẩn bị cho cuộc chiến vệ quốc.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 11

Bộ đội biên phòng Việt Nam.

Chiến tranh biên giới 1979 qua góc nhìn của cư dân mạng TQ - Ảnh 12

Tại mặt trận Vị Xuyên – Hà Giang năm 1988.

Xem thêm loạt bài về góc nhìn của Trung Quốc đối với sức mạnh quân sự Việt Nam:
Quân đội Trung Quốc rất nể sức mạnh tổng hợp Việt Nam
Cư dân mạng Trung Quốc đột nhập kho vũ khí Việt Trung
Mạng Trung Quốc đọ cánh máy bay Việt Trung
Dân Trung Quốc so sánh tàu chiến Trung Việt
Trần Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét