Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Tin Chủ Nhật, 10-08-2014 -(Basam)

Posted by adminbasam on 10/08/2014
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trung Quốc chỉ trích Việt Nam trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư (RFI). “Trang tin tiếng Anh của Trung Quốc Tân Văn Xã đã chỉ trích Việt Nam trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư và coi quyết định này là một sự ‘vi phạm các công ước quốc tế‘.” – Bản tin tiếng Trung trên Tân Hoa xã: Trung Quốc khuyến khích ngư dân đến sinh sống ở những đảo TQ chiếm đóng, sẽ được trợ cấp 35 NDT/ ngày nếu sống ở Hoàng Sa trên 180 ngày.
H1- Trung Quốc sẽ xây 5 ngọn hải đăng trong vùng quần đảo Hoàng Sa? (BizLive). – Trung Quốc ngang ngược biện minh việc xây hải đăng ở Hoàng Sa (BizLive). – Bộ Ngoại giao TQ bảo vệ việc xây hải đăng trái phép trên Hoàng Sa (GTVT). – Bắc Kinh biện minh cho việc lập hải đăng trong vùng Hoàng Sa (RFI). – Bà Hoa Xuân Oánh trả lời nhà báo về những lời nói của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ về Trung Quốc hoàn thành việc lựa chọn nơi xây dựng ngọn hải đăng (CRI).

- ASEAN không thảo luận đề xuất của Mỹ về tranh chấp Biển Đông (RFA). “Ông Lê Lương Minh cũng lưu ý rằng đây không phải là vấn đề của ASEAN vì tổ chức này đã có những cam kết cùng với Trung Quốc tự kềm chế trong các hoạt động vào năm 2002.  Ông Lê Lương Minh trong vai trò Tổng thư ký ASEAN cũng cho rằng các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông chỉ có thể được giải quyết giữa các bên có liên quan“. Bọn Mỹ này đúng là dại thật, chuyện Biển Đông giữa VN với TQ là chuyện anh em trong nhà, giận hờn nhau, đuổi nhau, đâm va tí, đâu cần người ngoài như Mỹ xen vào? Bộ trưởng Quốc phòng VN, ông Phùng Quang Thanh cũng đã khẳng định “Tình hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi“, không có chuyện để Mỹ vào “phá đám” cái tình “hữu nghị anh em đời đời bền vững” này đâu!
H2- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ (CP). – John Kerry mong muốn quan hệ Mỹ-Việt phát triển hơn nữa (RFI). – Ngoại trưởng John Kerry ca ngợi quan hệ Mỹ – Việt Nam (RFA). – Đèn xanh đã bật (TBKTSG). – Quan hệ Việt-Mỹ: Những tín hiệu khả quan (Trần Kinh Nghị). “Nước Mỹ đã sẵn sàng để kết thúc quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt và hai nước có thể bắt đầu một trang mới. Vấn đề còn lại là phía Việt Nam sẽ hưởng ứng như thế nào.  Những ai  bảo rằng cơ hội đối với VN đã hết thì có lẽ họ đã nhầm. Nhưng đối với những ai còn nghi ngờ liệu VN có sẵn sàng để đón nhận cơ hội hay không thì  xem ra họ vẫn còn có lý“. – Roger Hilsman: Hoa Kỳ là đồng minh đầu tiên của Việt Minh (Phan Ba).
- Khi chiếc nỏ thần đã trao vào tay giặc (Trần Kinh Nghị). “Không có gì sai để Việt Nam (cả chính quyền và người dân) hy vọng vào một sự thay đổi đường lối hữu nghị láng giềng đúng đắn từ phía nhà cầm quyền Bắc Kinh. Nhưng hy vọng nhiều hơn thực tế là ảo vọng. Do đó, hy vọng là một chuyện, nhưng chủ động xúc tiến mọi biện pháp cần thiết để giành thế chủ động còn quan trọng hơn nhiều. Những  ai còn tiếp tục hy vọng hão huyền vào sự thay đổi hoặc sự nương nhẹ nào đó từ Trung Nam Hải sẽ không cần đợi lâu để lại thất vọng“.
- ‘Ngày khởi đầu hoàng hôn của VNCH’ (BBC). “Trong những giờ phút cuối cùng, TT Nixon vẫn còn quan tâm đến VNCH. Ông viết về cuộc họp với ông Ford sáng ngày 8 tháng 8: ‘Chúng tôi nói tới những vấn đề ông Ford sẽ phải đối đầu khi ông lên chức Tổng thống đúng 24 giờ nữa. Quan trọng nhất là chớ có để cho những người lãnh đạo ở Moscow hay Bắc Kinh nắm lấy việc từ chức của tôi để thử thách Hoa Kỳ tại Việt Nam và những nơi khác trên thế giới’.”
- Bill Clinton trên đường phố Việt Nam (Quê Choa). “Đám đông dân chúng đón ông, tất cả đều giơ tay về phía ông, những ánh mắt nhìn ông thân thiện, hồ hởi và ngưỡng mộ! Dường như họ đã chờ đợi giây phút này từ lâu lắm. Vì sao nguyên thủ (và ở những chuyến sau là cựu nguyên thủ) của một quốc gia mà mới vài chục năm trước bị chính giới và hàng chục triệu người dân Việt Nam coi là kẻ thù, bây giờ lại được tất cả những người gặp ông trên đường phố đón mừng với sự mong đợi và tình cảm chân thành như vậy?
- Người Mỹ, Cộng đồng tị nạn người Việt và tương lai dân chủ Việt Nam (Dân Luận).
- Heli de Saint Marc: “Chúng tôi sống một cuộc sống như trong truyện cổ tích” (Phan Ba). “Năm 1954 có hiệp định ngưng bắn ở Genève. Ở đó, người ta không đau đầu suy nghĩ nhiều cho lắm, mà chia cắt đất nước đó ra và mỗi một bên của cuộc chiến nhận được một nửa – như ở Triều Tiên và Đức… Ngay trong năm của Hiệp định Genève, chúng tôi đã nhìn thấy những “boat people” đầu tiên, những người đã bỏ trốn sau khi chúng tôi rút quân khỏi Bắc Việt Nam, những người không muốn khuất phục người Cộng sản. Họ cố bơi hay dùng bè đến với chúng tôi“.
- VNCH CÓ TRA TẤN TÙ “BINH” CỘNG SẢN KHÔNG? (TMN).  – VĂN HOÁ QUÂN SỰ NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT (TNM). “1. Tước khí giới, lục soát, tịch thâu tài liệu và canh giữ nghiêm ngặt.  2.Đối xử tử tế, bảo vệ tính mạng, không đánh đập tra tấn, hay sỉ nhục họ và không xâm phạm trinh tiết đối với Nữ Tù Phiến Cộng.  3.Cấp thời điều trị nếu họ bị thương hay đau ốm.  4.Lập tức di tản họ khỏi nơi nguy hiểm chiến trường và bàn giao cho giới chức có thẩm quyền.  5.Cấp giấy biên nhận khi cất giữ bảo vật, tư trang của họ.  6.Giam giữ nam nữ riêng biệt.  7.Che chở họ trong suốt thời gian giam giữ. Không được trả thù dưới bất cứ hình thức nào“.
- GIẤY MỜI NỘP ÁN PHÍ ĐỂ ĐƯỢC ĐẶC XÁ ĐỐI VỚI NHÀ BÁO TỰ DO ĐIẾU CÀY – NGUYỄN VĂN HẢI LÀ CÁI BẨY THỪA NHẬN TỘI (Ngày Đêm).
- Người dân oan có nhiều huân chương chiến công nhất, vừa bị công an đập nát đầu xe, gia tài duy nhất của cụ! (DLB).
- HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM THƯ CẢM ƠN VÀ KIẾN NGHỊ gởi đến Tiến sĩ Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng (TNM).
- Chọn trả phí công đoàn hay lập Công đoàn độc lập? (Bài 3) (VNTB).
- Nguyễn Tường Thụy đối thoại với báo Petrotimes (VNTB). – Chu Vĩnh Hải: ĐỪNG MÙ QUÁNG VÀ CHỦ QUAN, PETROTIMES Ạ! (VNTB). “Tôi đã có 24 năm làm báo chuyên nghiệp trong môi trường báo chí quốc doanh, là hội viên Hội nhà báo Việt Nam, đã 5 lần được Bộ Văn hóa (trước đây) và Bộ Thông tin-truyền thông (hiện tại) cấp thẻ nhà báo… Petrotimes có biết chăng, trong nhiều năm trời tôi đã âm thầm viết bài cho BBC, VOA và nhiều tờ báo ở nước ngoài để được giải tỏa uẩn khúc?
H3- Trần Đĩnh và tác phẩm Đèn Cù (RFA). “Tôi nói dân ta hèn là vì như thế này: dân ta anh hùng nhưng sợ từ anh tổ trưởng sợ đi, sợ anh công an, sợ các thứ. Tôi cũng cảm thấy chính mình cũng hèn. Mình sợ nhiều thứ quá. Đấy là một tâm lý rất Việt. Bom đạn không sợ nhưng rất sợ quyền lực. Chính điều đó đẻ ra việc chúng ta khó có dân chủ là vì dân trí thấp. Chúng ta đinh ninh rằng chúng ta anh hùng trước mặt ‘kẻ thù’ nhưng đụng đến chính quyền, đến nhà nước là ta im re hết. Tôi gọi hèn là vì vậy”.
- Xuất khẩu đạo đức… Hồ Chí Minh (Nguyễn Hoa Lư). Tài nguyên thiên nhiên đã hết, rừng vàng, biển bạc thì bị TQ tìm mọi cách chiếm đoạt, khai thác. Nông dân mất đất, ngư dân mất biển, công nhân xuất khẩu lao động thì cũng không yên, đưa lao động qua các nước bị chiến tranh đuổi, lại phải đưa họ trở về.  Cũng may mà blogger Nguyễn Hoa Lư chộp được mấy bài giảng của TS Hoàng Chí Bảo, nên nghĩ ra cách kiếm ngoại tệ làm giàu cho đất nước bằng cách xuất khẩu … đạo đức Hồ Chí Minh!  Mong đảng và nhà nước chú ý tới ý tưởng này, sớm triển khai dự án để giải vây cho tình hình kinh tế đang bế tắc. Hãy tìm cách đưa các bài giảng của ông tiến sĩ ra nước ngoài, nghe xong, chắc chắn bọn “giẫy chết” sẽ đặt hàng mua “tư tưởng đạo đức” của ông cụ ngay!
- Tìm Khúc Rưng Rưng Giải Nhục (Đinh Tấn Lực). “Người kỹ tính còn nghĩ xa hơn: Phải giáo dục sâu sát thêm để con cháu đừng lầm lẫn rưng rưng với xưng xưng, thậm chí, tưng tưng.  Nhất định là chỉ có thể (duy nhất) rưng rưng, để có cái chứng minh: Nếu đất nước chưa mạnh đi nữa thì chí ít, lãnh đạo đảng và nhà nước này đã cực giàu!
- Nguyễn Văn Thạnh: HẠ TẦNG VIỆT NAM CÓ ỦNG HỘ CHO NHÂN TÀI CẤT CÁNH? (Ba Sàm). “Vừa rồi báo chí đưa tin 4 vị lãnh đạo trẻ tuổi tài cao, đẹp trai như tài tử nhưng có một thực tế, các vị đó, không một ai tranh cử và được dân bầu cả. Đơn giản để lên lãnh đạo là do các vị có bố làm to và qua con đường cơ cấu nội bộ. Cơ hội nào cho nhân tài nếu chỉ biết có tài phụng sự dân mà không có bố làm to?
- Phạm Chí Dũng: TPP: Thời gian không phải vô hạn (BBC). “Riêng với TPP cho Việt Nam, quy chế gần như “đặc cách” này vẫn phải nhận được sự tán đồng của cả lưỡng viện trong Quốc hội Hoa Kỳ. Nếu không được đa số ủng hộ ở Hạ viện hoặc chỉ cần 1 thành viên trong Thượng viện chặn lại thì Việt Nam cũng không vào được TPP. Ngay thời điểm này, lại có đến 260 nghị sĩ Mỹ giương cao lá cờ ‘Không nhân quyền, không TPP!’.”
Thạch Sô Phách kể lại chuyện bị ông Hưng dùng nhục hình.
- Khởi tố 3 cán bộ gây oan sai cho 7 người ở Sóc Trăng (MTG). – Vụ oan sai xôn xao dư luận ở Sóc Trăng: Ám ảnh vì bị nhục hình (NLĐ). “Riêng Trần Văn Đỡ thì nói anh liên tục kêu oan vì nạn nhân là bà con nhưng vẫn bị cán bộ điều tra đánh đập. Cả anh và Phách cùng bị treo 2 tay lên cửa sổ và chỉ cho đầu những ngón chân chạm đất rồi họ thay phiên nhau đánh“. – ‘Tôi bị điều tra viên nhồi nước đá vào vùng kín’ (Zing). “Thật oan cho tôi, nhưng nói vô tội thì điều tra viên không nghe. Đại úy Triệu Tuấn Hưng dùng nước đá nhồi bóp vào vùng kín khiến bìu và dương vật co lại như hạt đậu vì lạnh“. Đã ký công ước chống tra tấn rồi mà còn tra tấn dân như thời trung cổ thế này?!
- Công an dùng… kiếm tra khảo người dân? (NĐT). “Vợ gặng hỏi thì được biết, khi đi đến cổng UBND, anh bị lực lượng Công an ngang nhiên cưỡng chế vào trụ sở đấm đá túi bụi cho đến lúc anh Dinh gục xuống mới chịu buông tay. Trưởng Công an xã còn dùng cả kiếm để tra khảo“.
- Bắt Phó ban Tổ chức Quận ủy liên quan vụ giết người giữa phố (TP). “2 nghi can gồm Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản), Lê Trung Kiên (33 tuổi, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Phó trưởng ban Tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy)“.
- Chùa Bồ Đề nhận nuôi trẻ: Đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo (ĐSPL).
- “Lỗ hổng” trong quản lý cơ sở chăm nuôi trẻ tự phát (HQ).
- Mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bài học về sự quản lý của Giáo hội (ĐSPL).
- Sắp có kết luận thanh tra chùa Bồ Đề (ĐSPL).
Xét nghiệm tủy xương có thể xác định chị Huyền chết trên bờ hay dưới nước (DT).  – Vụ TMV Cát Tường: Gia đình tiếp tục tìm phần thi thể còn lại của chị Huyền (NLĐ). - Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Tìm thấy thi thể chị Huyền, tội ác của gã bác sĩ đồ tể sẽ được làm rõ (LĐ).
- Bộ trưởng Thăng phê bình “quan” đường sắt nói mà chưa làm (ĐV).
- Bạc Liêu: Nhà đài “biếu không” cho doanh nghiệp gần 30 tỷ đồng (CATP).
- Chu Vĩnh Khang mưu sát vợ chỉ vì muốn cưới cô bồ trẻ đẹp? (DV).
KINH TẾ
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 9-8-2014 (VietFin).
- Về chương trình cho vay đánh bắt xa bờ: Tiền thôi, chưa đủ! (TBKTSG).
- Nhà giàu đi xin… ưu đãi (NLĐ).
- Giải quyết khủng hoảng với khách hàng: Xử lý bằng tình hay lý? (ĐTCK).
- Phí ơi là phí! (NLĐ). – Mệt mỏi vì thuế, phí (NLĐ). “Thuế, phí là chuyện buồn muôn thuở đối với doanh nghiệp. Càng kêu than; thuế, phí càng “đẻ” thêm nhiều loại hoặc biến tướng dưới nhiều hình thức khiến doanh nghiệp kêu… trời!
- Bắc Kinh cấm nhập gạo từ Việt Nam qua biên giới (RFI).
- WB cấp khoản vay 500 triệu USD cải tổ các ngân hàng Ukraine (TTXVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Phạm Cao Dương – CÔNG NGHIỆP CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI NGÔ, ĐINH VÀ TIỀN LÊ hay VĂN MINH VIỆT NAM TRONG THẾ KỶ THỨ MƯỜI (DĐTK).
- Vở Kịch Độc Diễn Triều Trần (Unplugged) Đến Garden Grove (Da Màu).
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 173 – Nghe nói Việt Nam là tụi nó chạy mất dép !!! (Nhật Tuấn).
- Vũ Thế Thành – Thằng ăn hại (Khoahocnet).
- Trư cuồng của Nguyễn Xuân Khánh (Văn Việt).
- HAI BÀI THƠ CHUNG MỘT NỖI BUỒN (Trần Kỳ Trung).
- Oregonian: Những ngày “khổ sai” đầu đời trên nước Mỹ (Hiệu Minh).
- Zeus và Leda hay câu chuyện về văn hóa – truyền thông (VDK).
- Câu chuyện văn học Việt Nam 13. Phê bình ĐOÁN MÒ (Inrasara).
- Xác định đúng trọng tâm cuộc đời, rồi ta sẽ không bao giờ còn cảm thấy chông chênh (THĐP).
- Thơ Phạm Tiến Duật tặng Khánh Ly (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Khánh Ly lại bật khóc trong đêm diễn ở Đà Nẵng (DT). – Bị mời khỏi liveshow Khánh Ly, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói gì? (GDVN).
- Xin hãy tử tế với những người đã chết ở làng cổ Đường Lâm (DT).
- NHỮNG ĐỨA CON CỦA MẸ (Văn Công Hùng). “Tôi cũng đã thử đặt mình vào vai đứa bé được bố rạch bụng mẹ lôi ra ấy, và quả thật, tôi chả nghĩ được gì, nó khủng khiếp quá, vượt qua cả khả năng tưởng tượng của tôi, một nhà thơ…”. – Tặng những người mẹ nhân ngày Vu Lan (NS). – Mùa Vu lan… con lại về với mẹ! (KP). – Chùm thơ VU LAN NHỚ MẸ của Mai Văn Lạng (Tễu).
- Hà Nội nghi ngút khói vì đốt vàng mã dịp Vu lan (KP). – Lễ Vu lan: “Đốt vàng mã không là cách hiếu kính duy nhất” (KP). – Phiếm đàm: Dân ta giầu nhất thế giới (DT).  – Mời xem lại: Chuyên đề đặc biệt: LỄ VU LAN – NGUỒN GỐC, PHONG TỤC VÀ VĂN HÓA (Tễu).  – Hàng nghìn người ngồi kín đường vái vọng vào chùa Phúc Khánh ngày lễ Vu lan (LĐ).
- Thư giãn cuối tuần: CHUYỆN CON LỪA, GÁI VÀ SƯ THỜI @ (Tễu).
- Cục Xuất bản sẽ xử lý nghiêm vụ Truyện cổ tích 18+ (DT).
- Lan man chuyện siêu thị và chợ (Blog RFA).
- GK Vua đầu bếp Việt đuổi thẳng thí sinh vì… rửa rau bẩn (TTT).
- Cây ổi cười ở Khu di tích Lam Kinh – Thanh Hóa (DT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đóng cửa trường tư thục? (NLĐ). – Cần tư thục hóa giáo dục Việt Nam (BBC). Các mô hình giáo dục ở những nước thành công bao nhiêu năm qua như Mỹ và châu Âu, VN không chịu học, vì sao cứ phải loay hoay đi tìm mô hình mới để rồi bế tắc? Cũng giống như xây dựng CNXH, chẳng thấy nước nào xây được, vậy mà VN vẫn “kiên định con đường đi lên CNXH” để đưa cả nước đi vào ngõ cụt. – Còn đâu giá trị cốt lõi của Hoa Sen! (NLĐ).
- Phương pháp học tập hiệu quả của Đại học Massachusetts (TTT).
- Sự nguỵ tạo ác ý trong “Bài văn của trẻ khiến giáo viên và phụ huynh ngã ngửa” (TCTP).
- Học sinh nghèo làm nghề bưng bê trở thành Á khoa ĐH Quốc tế (GĐVN).
- GS Nguyễn Đăng Hưng lên tiếng về việc ĐH Tôn Đức Thắng khởi kiện (DT).
- Bí quyết ra trường “nhảy” đúng việc (GDTĐ).
- Clip ‘học sinh cứng nhất Việt Nam’ khiến dân mạng bật cười (Zing).
- Tô Văn Trường: HỌC HÀN LÂM VÀ HỌC THỰC TIỄN THÀNH TRÍ THỨC CON NGƯỜI (Ba Sàm). “Về lò đốt rác để phát điện đâu phải là chuyện mới, mọi thông số tính toán và thiết kế của ông Kiên thì chỉ toàn là … áng chừng. Những khiếm khuyết tồn tại trong lò đốt rác của ông Kiên là điều dễ hiểu cho nên rất cần các nhà khoa học chuyên ngành và nhà quản lý có trách nhiệm hợp tác, phối hợp khắc phục những khiếm khuyết...”
- Khủng long tuyệt chủng là do số phận sắp đặt (DT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bác sỹ “quay lưng” với bệnh viện công: “Qua cầu rút ván”? (ĐSPL). “Để được rời khỏi bệnh viện công, các bác sỹ ở Quảng Ngãi đã tìm đủ lý do ‘chính đáng’ như muốn tự hành nghề để… nâng cao thu nhập và bớt đi sức ép“.
- Cái chết bi hùng của một tài xế (DT). – “Có chết, anh em cùng chết…” (DT). “Dù tài xế kêu dồn xuống sau để tránh nguy hiểm nếu xe đâm vào vách núi, tuy nhiên người phụ xe vẫn không bỏ mặc để rồi cùng nhận lấy cái chết…”. – Phó Thủ tướng biểu dương tài xế hy sinh mình cứu hàng chục hành khách (DT).
- Cái chết bí ẩn của hai vợ chồng và nghi vấn bị sát hại vì lô đề (ĐSPL).
- Thoát chết hy hữu nhờ kẻ sát nhân… lên cơn suyễn! (DT).
- Có một nghề… sởn da gà: Sống cõi dương, làm việc “cõi âm” (ĐSPL).
H2- Bệnh lạ khiến người phụ nữ có mụt thịt mọc khắp người (KP). =>
- Ảo vọng kiều nữ và đại gia (NLĐ).
- Xóm Việt kiều lay lắt “sống được ngày nào hay ngày đó” (ĐSPL). “Sau hàng chục năm tha phương mưu sinh bên nước bạn Camphuchia, họ trở về quê hương không một mảnh giấy tùy thân. Họ khát khao một mái nhà để an cư lạc nghiệp, con cháu có cơ hội cắp sách đến trường. Nhưng cuộc sống hiện tại của họ vẫn còn đầy những gian truân, vất vả…”
- Ớn lạnh quy trình chế biến cơm bình dân từ thực phẩm bẩn (LĐ).
- Nội tình chuyện bắt đỉa bán cho Trung Quốc 600.000đ/kg (DT).
- Tối nay, đưa 184 lao động Việt tại Libya về nước (KP).  – Đã có tổng cộng 269 lao động từ Libya về tới Việt Nam (TTXVN).
- Rời Libya trong kinh hoàng (NLĐ). “7 ngày đêm di tản khỏi Libya là cả hành trình khổ ải của 25 lao động. Họ phải tránh đạn bom, xin ăn, sống cảnh màn trời chiếu đất“. – 25 lao động Libya về tới Việt Nam: “Có lúc nghe súng nổ đùng đùng mà vẫn phải đi làm” (LĐ). – Có 3 công nhân Việt Nam làm việc tại Lybia bị bắt cóc ở biên giới Ai Cập (PLTP).
- Cảnh báo nguy cơ tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn thịt người ở biển (ĐSPL).
- Một loại virus giết người đang trở lại! (PT). – Dịch Ebola có thể tràn vào Việt Nam (GDVN). – Thủ tướng: Dùng mọi biện pháp ngăn chặn dịch Ebola (KP). – Dịch Ebola : Vì sao bệnh nhân Phi Châu chưa được dùng thuốc đặc trị ? (RFI). – Thế giới đang “chống chọi” với dịch Ebola (KTĐT).
QUỐC TẾ
- Iraq: Hình ảnh kinh hoàng về tội ác của khủng bố ISIS (KP). – Mở chiến dịch quân sự tại Irak, quyết định khó khăn của Obama (RFI). – Mỹ dội bom các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền bắc Iraq (VOA). –  Tại sao Mỹ quyết định không kích Iraq? (NLĐ). – Sao lại Iraq, không là Syria? (NLĐ). – Quân chính phủ Iraq chuẩn bị phản công phiến quân Hồi giáo (RFA).  – Iraq: người Yazidi chạy trốn chiến tranh bị đói khát nghiêm trọng (RFA). – Không quân Mỹ thả đồ cứu trợ nhân đạo xuống miền bắc Irak (RFI).
- Các nhà sản xuất Nga “hân hoan” khi Moskva đáp trả phương Tây (TTXVN).  – Nga sẽ cạn tiền nếu tiếp tục đọ sức với phương Tây (RFI).  – Pháp muốn Châu Âu đền bù nông dân do Nga cấm nhập nông sản (RFI).  – Ai đang hưởng lợi từ cuộc chiến cấm vận phương Tây-Nga? (DT). – Tài phiệt Nga, chia đôi và đối lập vì Putin (DT).
- Ukraina : Nga sẽ can thiệp nhân danh cứu trợ nhân đạo ? (RFI). – Ukraine chặn đứng một đoàn xe Nga tại biên giới (NLĐ). – Ukraine ngăn chặn âm mưu lính Nga cải trang xâm nhập lãnh thổ (RFA).  – Phương Tây cảnh báo Nga không “viện trợ” quân vào Ukraine (NLĐ).
- Israel và Hamas tiếp tục giao tranh với nhau (VOA). – Thêm người chết ở Gaza do không kích (BBC).
- Nhật – Hàn hội kiến bên lề Hội nghị Asean mở rộng (RFI).
- Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Tổng thống Miến Điện gia tăng cải cách (RFI).
- Thăm dò dư luận : Uy tín của chính phủ Đức cao nhất kể từ năm 1997 (RFI).
- Nagasaki tưởng niệm 69 năm thảm họa nguyên tử (RFI).
* RFA: + Sáng 09-08-2014; + Tối 09-08-2014
* RFI: 09-08-2014
* Video RFA: + Bản tin video sáng 09-08-2014; + 7 sự kiện đáng chú ý trong tuần 09.08.2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét