Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Bài toán gà và đề toán “Gà cồ ăn quẩn cối xay”

Hiệu Minh

Bài toán con gà đăng trên VNN
Theo VNNTrên mạng xôn xao một bài kiểm tra của học sinh do một phụ huynh đăng tải trên một trang mạng xã hội đang nhận được nhiều sự quan tâm, tranh luận thắc mắc tính đúng sai của đáp án mà giáo viên đưa ra.
HM hết chuyện nên quay sang bàn chủ đề “gà cồ ăn quẩn cối xay” :)


Tóm tắt như sau, nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà?
Phép tính đúng là
A. 4×8=32
B. 8×4=32
C. 4+8=12
D. 8:4=2
Trong bài toán này, em học sinh lựa chọn đáp án đúng là A (4×8=32), tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B (8×4=32) mới là chính xác.
Lời bình của Mao Tôn Kê
Nếu câu hỏi “Nhà Lan có bao nhiêu con gà”, đương nhiên cả A và B đều đúng vì kết quả là 32 con.
Nếu hỏi cách nhân nào đúng thì B là lựa chọn đúng. Khốn nỗi, cô giáo hỏi bao nhiêu gà nhưng ở dưới lại hỏi “Phép tính đúng là”. Luẩn quẩn chính là chỗ này.
Đề bài bẫy học trò: 4×8 (4 chuồng nhân với 8 gà) là sai, lấy 8×4 được hiểu là 8 gà nhân với 4 chuồng mới đúng vì mục đích là tính…gà, theo cô giáo và các bậc cao niên trong giáo dục.
Mục đích trắc nghiệm là ra đề sao cho chỉ có một câu trả lời đúng.
Nhưng trong trường hợp này đề ra giống tác giả, muốn bẫy trò, nhưng ông/bà ấy đã bẫy chính mình bởi cách tính “gà cồ ăn quẩn cối xay”
Nền giáo dục nước mình còn “luẩn quẩn quanh cái cối xay” (giống như chính trị chỉ có Mác Lê mới chuẩn, ngoại giao thuyền thúng trong ao làng), tranh cãi nảy lửa những chuyện cỏn con này trên báo chí, thì cả trò lẫn thầy cô còn tiếp tục hóc xương gà.
HM. 7-9-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét