Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Tít báo trên TPO gây hiểu lầm về máy bay rơi ở Mỹ.

Hiệu Minh

Ảnh copy từ TPO
Đọc bài trên Tiền phong online “Máy bay Mỹ bị chiến đấu cơ bám đuổi rơi gần Jamaica”, độc giả có cảm tưởng máy bay hành khách Mỹ bị chiến đấu cơ bám đuổi nên đã bị rơi.
TPO viết “Một chiếc máy bay tư nhân bị các chiến đấu cơ Mỹ bám đuổi sau khi không trả lời cơ quan kiểm soát không lưu đã bị rơi ngoài khơi Jamaica, với một cặp đôi người Mỹ có mặt trên khoang.”
Không hiểu phóng viên có xem tin CNN hay đọc báo nước ngoài hay không mà dùng tít gây hiểu lầm như thế.

Trong thực tế, chiếc máy bay nhỏ này bay từ Rochester, New York, về Naples của Florida, đã không trả lời tín hiệu không lưu dưới mặt đất.

Khi máy bay đang bay trên biển Atlantic, do không trả lời, Hoa Kỳ cho hai máy bay F15 lên quan sát. Phi công F15 báo về, máy bay đang bay trong chế độ tự hành, đầu phi công gục xuống, cửa sổ bị mờ mịt do bị đóng băng. Họ đoán hành khách và phi công đã tử nạn do thiếu ô-xi hoặc áp suất trong khoang giảm đột ngột, gây ra cái chết bất ngờ.
Được biết, phi công của máy bay hành khách báo, có trục trặc và đề nghị hạ độ cao. Phía không lưu cho phép, nhưng sau đó mấy phút thì phi công không trả lời.
Vì thế, 2 chiến đâu cơ F15 được phái lên xem sự cố ra sao. Khi máy bay bay vào không phận Cuba, nước này nhận trách nhiệm và cũng đưa chiến đấu cơ lên giám sát cho tới khi bay khỏi không phận Cuba. Tới lượt Jamaica cũng thế, Hoa Kỳ đã hợp tác với họ để theo dõi đường bay của chiếc máy bay xấu số.
Sau khoảng 5 giờ bay liên tục, theo một đường thẳng, cuối cùng máy bay đã rơi ở gần bờ biển Jamaica.
Đây cũng là sự hợp tác quốc tế giữa Mỹ, Cu Ba và Jamaica, được đánh giá cao.
Toàn bộ thông tin này được CNN và nhiều đài truyền hình trực tiếp. Tôi để ý từ chiều nên cũng biết khá rõ.
Tuy nhiên, đọc cái tít của báo Tiền Phong, bạn đọc trong nước có thể hiểu lầm, chính 2 chiếc F15 của Mỹ đeo bám đã làm hại chiếc máy bay hành khách trên.
Người làm báo cần nhất là sự trung thực, trung thực từ hình ảnh, âm thanh, bài viết, cho đến cái tít.
TPO nên xem xét chuyện này một cách nghiêm túc, nếu không bạn đọc sẽ đánh giá thấp trình độ của tờ báo và người viết bài theo hướng câu khách và giật gân.
Xem bài trên TPO.
Xem tin chính thức trênVOA
Tin của Tiếng nói Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét