Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ việc Nga lập dự án phát triển hòn đảo từng thuộc về Trung Quốc

Đaikynguyen

Frank Fang, Epoch Times
Biên giới giữa Nga và Trung Quốc ( Wikipedia Commons)
Biên giới giữa Nga và Trung Quốc ( Wikipedia Commons)
Một phát biểu có vẻ vô hại – dự án phát triển một đảo lớn ở vùng danh lam thắng cảnh Viễn Đông với sự hợp tác của hai nước láng giềng Nga và Trung Quốc – đưa tới những phản ứng phẫn nộ từ cư dân mạng Trung Quốc.


Trong một cuộc họp giữa tổng thống nga Vladimir Putin với Phó thủ tướng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Viễn Đông Yury Trutnev, nói rằng quá trình chuẩn bị này dành cho sự phát triển của đảo Bolshoi Ussuriysky, cùng hợp tác với Trung Quốc, theo bản ghi lại lời nói công bố bởi Văn phòng Tổng thống Nga vào ngày 19 tháng Một.
Ông Trutnev nói rằng bất cứ cá nhân hoặc cư dân hiện tại muốn chuyển đến đảo sẽ nhận được hỗ trợ tài chính dưới hình thức nhận một hecta đất miễn phí.
Một tờ báo nhà nước của Trung Quốc, Cankao Xiaoxi (Tin Tức Tham Khảo),  sở hữu bởi Tân Hoa Xã, đăng bài về dự án phát triển này và nói rằng một khu nghỉ mát quốc tế sẽ được xây dựng trên hòn đảo, một chương trình cấp visa cũng sẽ được tiến hành như là một phần của kế hoạch phát triển, bài báo được đăng ngày 20 tháng Một.
Một điều Tân Hoa Xã không đề cập là Trung Quốc đáng ra phải có toàn quyền đối với dự án phát triển hòn đảo này.
Nga trả lại một nửa đảo Bolshoi Ussuriysky, còn được gọi là đảo Heixiazi (đảo Hắc Hạt Tử), cho Trung Quốc vào năm 2008, trước đó Nga đã từ chối trao trả hòn đào này cho Trung Quốc vào năm 1929 sau khi hiệp định Khabarovsk, tại thời điểm kết thúc xung đột giữa Liên bang Xô Viết và Trung Quốc.
Nửa kia của hòn đảo, khoảng 994.000 dặm vuông, được thừa nhận thuộc về  Nga sau khi cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân ký “Hiệp định  giữa Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Chính phủ Liên bang Nga về hai phần, Đông và Tây,  của biên giới Trung-Nga. ”
Thỏa thuận này vĩnh viễn xác định lại biên giới giữa Nga và Trung Quốc, và Trung Quốc bị mất vĩnh viễn một vùng lãnh thổ rộng lớn mà ban đầu thuộc về mình.
Sự nhượng bộ lãnh thổ này là kết quả mà Trung Quốc muốn mềm dẻo trong quan hệ quốc tế vì Trung Quốc lúc đó đang phụ thuộc nặng nề vào dầu thô, khi đốt và khí tài quân sự từ Nga.
Trên trang diễn đàn nổi tiếng Kdnet Chinese, cư dân mạng phản ứng phẫn nộ trước dự án đề xuất của Nga.
Cư dân mạng với nickname “ Zhang-Duan-Ju” viết “ Đầu tiên hãy dựng lên một bia mộ và viết lên trên đó dòng sau – trả hòn đảo lại cho chúng tôi”.
Một cư dân mạng với bút danh “ I am Ji Ting” mỉa mai “ Haha, người Trung Quốc dạo chơi trên chính mảnh đất bị tước đoạt từ tay của mình”
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét